Xu hướng lựa chọn chung cư của gia đình trung lưu tại Hà Nội

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nghiên cứu của  Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate cho thấy có 7 xu hướng lựa chọn chung cư của gia đình trung lưu tại Hà Nội.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

1. Số lượng hộ gia đình trung lưu tại Hà Nội tăng 9%/ năm

Theo số liệu của Ofxord Economics, hộ gia đình trung lưu tại Hà Nội có thu nhập từ 240 triệu đến 840 triệu đồng/năm. Từ năm 2015 đến năm 2022, số hộ gia đình này đã tăng từ gần 700 nghìn hộ lên gần 1,2 triệu hộ. Trung bình hàng năm, Hà Nội có thêm khoảng 75 nghìn hộ gia đình trung lưu.

Dự báo đến năm 2025, số lượng hộ gia đình trung lưu tại Hà Nội tiếp tục gia tăng, đạt khoảng 1,6 triệu hộ, tăng 400 nghìn hộ so với cuối năm 2022.

Sự gia tăng số lượng hộ gia đình trung lưu không chỉ là động lực để phát triển nền kinh tế mà còn kéo theo nhu cầu nhà ở gia tăng, đặc biệt là phân khúc chung cư trung và cao cấp.

Thu nhập hộ gia đình Hà Nội theo nhóm thu nhập 2015 - 2025FThu nhập hộ gia đình Hà Nội theo nhóm thu nhập 2015 - 2025F

2. Đa số gia đình có mức thu nhập tầm trung mua chung cư để ở với mong muốn nâng tầm chất lượng sống

Ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate cho biết: Quý 4/2022, Bộ phận Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng của OneHousing đã thực hiện khảo sát định tính và định lượng trên diện rộng với hơn 400 người đã mua và có ý định mua nhà chung cư tại Hà Nội.

Theo khảo sát này, 58% những gia đình trung lưu tại Hà Nội mua chung cư với mục đích để ở. Cụ thể, khi được hỏi về động lực mua chung cư, 24% muốn nâng cao chất lượng cuộc sống, 21% muốn tận hưởng tiện ích cao cấp, 20% muốn xây dựng không gian riêng cho bản thân hoặc gia đình. Trong khi đó chỉ 2% gia đình trung lưu tại Hà Nội khi đã xác định mua để ở, mong muốn tìm kiếm lợi nhuận trong tương lai.

Động lực sở hữu nhà ở của gia đình trung lưu Hà NộiĐộng lực sở hữu nhà ở của gia đình trung lưu Hà Nội

3. Khi mua chung cư để ở, gia đình trung lưu Hà Nội quan tâm nhiều hơn đến tổng giá trị căn hộ

Do có nguồn ngân sách hạn chế, 50% gia đình trung lưu Hà Nội thường quan tâm nhiều hơn đến giá căn hộ để đảm bảo số tiền phải chi trả không vượt ngoài ngân sách của họ. Khác với nhóm khách hàng đầu tư và đầu cơ, các yếu tố như tiềm năng tăng giá, tiềm năng cho thuê ít được nhóm gia đình này chú ý tới. Theo khảo sát, chỉ 17% cân nhắc tới tiềm năng tăng giá và 8% cân nhắc tới tiềm năng cho thuê khi mua nhà để ở.

Yếu tố cân nhắc khi mua căn hộ để ở của gia đình trung lưu Hà NộiYếu tố cân nhắc khi mua căn hộ để ở của gia đình trung lưu Hà Nội

4. Phần lớn các hộ gia đình trung lưu nhận hỗ trợ tài chính khi quyết định mua chung cư

Mặc dù đã có dòng tiền ổn định hàng tháng, chỉ 24% số hộ gia đình trung lưu sử dụng nguồn tài chính tự thân (không vay mượn) khi mua chung cư, 76% cần tới sự giúp của bố mẹ, bạn bè hoặc vay ngân hàng để có thể trang trải cho chi phí mua nhà. Trong số hộ gia đình lựa chọn hình thức hỗ trợ tài chính, 33% sử dụng vốn vay từ ngân hàng.

Tỷ lệ gia đình trung lưu Hà Nội mua nhà bằng nguồn tài chính tự thânTỷ lệ gia đình trung lưu Hà Nội mua nhà bằng nguồn tài chính tự thân

5. Căn hộ 2 phòng ngủ có khoảng giá từ 2,2-5,4 tỷ đồng thường được những gia đình Hà Nội trung lưu ưu tiên lựa chọn

Cũng theo khảo sát của OneHousing, khi lựa chọn mua chung cư, gia đình trung lưu thường chọn chung cư 2 phòng ngủ có giá từ 2,2 đến 5,4 tỷ đồng. Những căn hộ này thường có diện tích 52-84m2 phù hợp cho gia đình từ 3 đến 4 thành viên.

6. Khoảng 45% quan tâm đến danh tiếng của chủ đầu tư khi mua nhà

Không chỉ riêng nhóm gia đình trung lưu tại Hà Nội, mà ở cả những nhóm gia đình có mức thu nhập cao hơn, danh tiếng chủ đầu tư luôn là yếu tố rất quan trọng khiến họ ra quyết định mua nhà. Đối với họ, việc lựa chọn một chủ đầu tư uy tín bảo chứng cho pháp lý của dự án, tiến độ xây dựng và chất lượng xây dựng. Bên cạnh đó, có hơn 50% nhóm những người mua nhà quan tâm nhiều đến ưu đãi của chủ đầu tư như các chính sách về quà tặng, ưu đãi thanh toán và thời gian được hỗ trợ lãi suất.

Yếu tố khi lựa chọn mua chung cư để ở

Yếu tố khi lựa chọn mua chung cư để ở

7. Vị trí thuận tiện cho công việc, học tập, thiết kế tổng thể hài hoà và đầy đủ tiện ích cũng là những yếu tố quan trọng khác khi chọn mua căn hộ của những gia đình có mức thu nhập tầm trung

Do nguồn tài chính không thoải mái như những tầng lớp cao hơn, những gia đình trung lưu tại Hà Nội thường phải đánh đổi nhiều yếu tố khi chọn mua nhà.

Về vị trí, nhóm gia đình này ưu tiên gần nơi làm việc, trường học, thay vì gần trung tâm thành phố. Cụ thể, khoảng 75% nhóm gia đình này ưu tiên những căn hộ có vị trí gần tuyến giao thông chính và gần 60% quan tâm tới vấn đề gần nơi làm việc, trường học của con cái. Tuy nhiên, chỉ 33% nhóm này yêu cầu nơi ở của họ gần trung tâm thành phố.

Vị trí mong muốn khi lựa chọn mua chung cư để ởVị trí mong muốn khi lựa chọn mua chung cư để ở

Về thiết kế, nhóm này ưu tiên chất lượng xây dựng và quy hoạch chung của cả khu, thay vì quan tâm nhiều đến bố trí bên trong căn hộ, cảnh quan hay những yếu tố phong thủy khác. Theo khảo sát, 59% quan tâm đến các yếu tố tiện ích nội khu như công viên, khu spa, BBQ,… trong khi chỉ 37% quan tâm tới tầm view từ căn hộ và 25% quan tâm đến các yếu tố phong thủy.

Yếu tố cân nhắc khi lựa chọn mua chung cư để ởYếu tố cân nhắc khi lựa chọn mua chung cư để ở
Công trình trọng điểm Cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành, đưa vào sử dụng đã góp phần rút ngắn khoảng cách di chuyển giữa các tỉnh/thành trong và ngoài khu vực Tây Nam Bộ, mở ra cơ hội cho thị trường BĐS Tây Nam Bộ phát triển.

Thị trường bất động sản Tây Nam Bộ: “Miền đất hứa” cho các nhà đầu tư

(PLVN) - Nhận định về thị trường bất động sản (BĐS) năm 2024, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, đây là năm bản lề trong chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường BĐS Việt Nam. Trong đó, với những lợi thế cùng những tiềm năng vốn có, thị trường BĐS khu vực Tây Nam Bộ được đánh giá là điểm sáng về biên độ lợi nhuận trong năm 2024, sẽ là “miền đất hứa” chờ các “đại bàng” về làm tổ.
Theo mô hình mới, Vinhomes sẽ xây dựng khối kinh doanh bán lẻ trực tiếp cho khách hàng (tự doanh).

Vinhomes bổ sung mô hình kinh doanh mới

(PLVN) - Ngày 09/01/2024, Công ty Cổ phần Vinhomes công bố xây dựng bổ sung hệ thống phân phối tự doanh song song với hệ thống đại lý hiện có trên toàn quốc. Công ty cũng tiến hành chiến dịch tuyển dụng nhân viên kinh doanh quy mô lớn, sẵn sàng đón đầu chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường bất động sản.
Ảnh minh họa.

Dự báo năm 2024 giá chung cư tiếp tục tăng

(PLVN) - Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), giá chung cư nội đô dù đã cao nhưng đà tăng vẫn tiếp tục vì lượng cầu lớn trong khi nguồn cung hạn chế. Trong đó, giá bán chung cư sơ cấp tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng trung bình 3 - 8%, với chung cư cao cấp tăng nhiều nhất. Nguồn cung hạn chế cũng sẽ khiến giá cho thuê căn hộ Hà Nội trong năm 2024 tăng khoảng 5%.
Bên trong căn hộ tại Lancaster Luminaire sở hữu tầm nhìn tầng cao bao quát thành phố Hà Nội.

Lancaster Luminaire sẵn sàng đón cư dân về nhà mới

(PLVN) - Lợi thế về hoàn thiện thi công, sẵn sàng bàn giao, kết hợp với giá trị về vị trí, chất lượng sản phẩm cùng hệ tiện ích nội - ngoại khu đa dạng khiến Lancaster Luminaire trở thành địa chỉ tin cậy để các khách hàng quan tâm “chốt deal” đón Tết 2024 trong căn hộ mới.
ông Đỗ Ngọc Thắng - Giám đốc Kinh doanh Vùng tại OneHousing

Mua nhà cuối năm cần biết những cạm bẫy này

(PLVN) -  Thời điểm cuối năm, giao dịch BĐS thổ cư đang diễn ra sôi động nhất trong năm. Tuy nhiên trong thị trường còn nhiều “vùng xám” cộng với tâm lý chốt giao dịch trước Tết, người mua có thể gặp muôn trùng vây khiến tổn thất về tài chính, rủi ro pháp lý. Giúp khách hàng tránh những rủi ro có thể gặp phải cũng như nhận diện cơ hội đầu tư vào BĐS thổ cư, ông Đỗ Ngọc Thắng - Giám đốc Kinh doanh Vùng tại OneHousing chia sẻ những kinh nghiệm để tránh cạm bẫy mua nhà cuối năm.
Thiết kế như chuyến tàu bên bờ biển của Nam Ô Heritage.

Đô thị biển Tây Bắc Đà Nẵng: Tạo đà từ những dự án tiềm năng

(PLVN) - Bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng đã từ lâu thu hút sự quan tâm của giới đầu tư. Nếu như khu vực Đông Nam đã được khai thác tối đa trong hơn 20 năm qua thì vài năm trở lại đây, khu vực Tây Bắc lại đang trở thành “ngôi sao” mới trong danh mục của nhiều nhà đầu tư.
Sức hút khó cưỡng của Mũi Né Summerland

Sức hút khó cưỡng của Mũi Né Summerland

(PLVN) - Sở hữu rất nhiều lợi thế nhờ vị trí đắc địa, pháp lý hoàn thiện đầy đủ, được cấp quyền sở hữu lâu dài, Mũi Né Summerland vẫn luôn duy trì sức nóng và được các nhà đầu tư săn đón kể từ khi ra mắt cho đến nay.
Waterpoint - Dấu ấn đô thị vệ tinh phía Tây TP HCM

Waterpoint - Dấu ấn đô thị vệ tinh phía Tây TP HCM

(PLVN) - Trong xu hướng giãn dân cơ học nhằm giảm tải áp lực cho các đô thị trung tâm, Waterpoint đang ngày càng chứng tỏ vị thế của một điểm đến hoàn hảo khi kết nối thuận tiện, cách trung tâm TP HCM chưa đến 1 giờ lái xe cùng hệ tiện ích đa dạng, thiên nhiên trong lành, thiết lập những chuẩn mực sống mới.