Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương vừa ban hành quyết định xử phạt số tiền 395 triệu đồng, thu hồi giấy phép đối với Công ty TNHH Homeway Việt Nam (địa chỉ 204/131/12 đường An Dương Vương, phường 16, quận 8, TP Hồ Chí Minh) .
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Công ty TNHH Homeway Việt Nam đã vi phạm nhiều quy định của pháp luật trong kinh doanh.
Cụ thể, Homeway Việt Nam không sử dụng hệ thống công nghệ thông tin quản lý người tham gia bán hàng đa cấp đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền; không cập nhật thường xuyên trang thông tin điện tử bằng tiếng Việt để cung cấp thông tin về doanh nghiệp và hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp đáp ứng quy định.
Đáng chú ý, doanh nghiệp này đã ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với cá nhân không đủ điều kiện tham gia bán hàng đa cấp theo quy định; ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp không đầy đủ nội dung cơ bản theo quy định.
Ngoài ra, đơn vị này cũng có hành vi không thực hiện thủ tục đề nghị sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định; Không thực hiện trách nhiệm thông báo khi có thay đổi thông tin tại danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp theo quy định.
Mặt khác, công ty này đã không thanh toán hoa hồng, tiền thưởng, khuyến mãi và các lợi ích kinh tế khác cho người tham gia bán hàng đa cấp dưới hình thức chuyển khoản qua ngân hàng; không thực hiện đúng nghĩa vụ báo cáo trong hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định.
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, căn cứ theo quy định của Nghị định 40/2018/NĐ-CP, trên cơ sở quyết định xử phạt, Cục đã ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp của công ty. Vì vậy, Homeway Việt Nam phải chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp kể từ ngày 16/11/2022.
Tuy nhiên, việc thu hồi giấy chứng nhận của doanh nghiệp bán hàng đa cấp không giải phóng công ty khỏi các nghĩa vụ trước pháp luật; trong đó, có nghĩa vụ đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
Vì vậy, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị những người tham gia bán hàng đa cấp liên hệ trực tiếp với công ty này để giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp theo quy định.
Trong trường hợp có tranh chấp liên quan đến quyền lợi hợp pháp phát sinh trực tiếp từ hoạt động bán hàng đa cấp (hoa hồng phát sinh theo đúng chương trình trả thưởng, trả lại hàng hóa trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận hàng…), người tham gia bán hàng đa cấp có quyền khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền để được giải quyết.
Sau khi bản án của tòa án về việc xử lý tranh chấp có hiệu lực pháp luật, người tham gia có thể gửi bản án tới Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) để được giải quyết sử dụng tiền ký quỹ theo đúng quy định tại Điều 53 Nghị định 40/2018/NĐ-CP.