VCCI đề xuất bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy

Theo VCCI, nhìn về mặt tổng lợi ích cho xã hội, bảo hiểm bắt buộc với xe máy không bảo đảm nguyên tắc lợi ích lớn hơn chi phí.
Theo VCCI, nhìn về mặt tổng lợi ích cho xã hội, bảo hiểm bắt buộc với xe máy không bảo đảm nguyên tắc lợi ích lớn hơn chi phí.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, sau hơn 10 năm thực hiện Nghị định 103/2008/NĐ-CP, tỉ lệ chi trả bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với xe máy chỉ ở mức rất thấp. Vì vậy, cơ quan này đề nghị xem xét loại trừ xe máy khỏi nghĩa vụ bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản trả lời Công văn số 9095/BTC-QLBH của Bộ Tài chính về việc đề nghị góp ý Dự thảo Nghị định quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc; bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng.

Theo đó, cơ quan này đánh giá trong thời gian qua, việc thực hiện các loại bảo hiểm bắt buộc đã mang lại nhiều lợi ích xã hội nhưng với bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy thì không. Sau hơn 10 năm thực hiện, tỉ lệ chi trả bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với xe máy vẫn ở mức rất thấp.

Cụ thể, theo VCCI, sau hơn 10 năm triển khai Nghị định 103/2008/NĐ-CP, tỉ lệ chi trả bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với xe máy vẫn ở mức rất thấp, gần 6% năm 2019 (45 tỉ đồng chi trả trên 765 tỉ đồng phí bảo hiểm). Tỉ lệ này thấp hơn rất nhiều các loại bảo hiểm bắt buộc khác, cụ thể tỉ lệ chi trả của bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe ôtô là khoảng 33%, bảo hiểm cháy nổ là 31%.

VCCI cho rằng so với biện pháp đòi bồi thường khác, bảo hiểm xe máy có ưu điểm là chi trả nhanh hơn đối với người bị tai nạn và giảm áp lực tài chính đối với người phải bồi thường, từ đó tạo ra giá trị thặng dư cao hơn cho cùng một số tiền bồi thường.

“Tuy nhiên, với số tiền chi trả ít ỏi 45 tỉ đồng thì rất khó có thể thuyết phục rằng lợi ích mang lại từ khoản tiền bồi thường này lớn hơn chi phí xã hội phải bỏ ra là 765 tỉ đồng. Như vậy, nhìn về mặt tổng lợi ích cho xã hội, bảo hiểm bắt buộc với xe máy không bảo đảm nguyên tắc lợi ích lớn hơn chi phí”- Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhận định.

Cũng theo VCCI, có ý kiến cho rằng tỉ lệ chi trả thấp của bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy là do các quy định cụ thể và quá trình thực thi yếu kém, chứ không phải do loại bảo hiểm này không mang lại lợi ích xã hội. Tuy nhiên, chính sách này đã tồn tại được hơn 3 thập kỷ, từ Nghị định 30-HĐBT ngày 10/3/1988, trải qua 4 lần sửa đổi vào các năm 1997, 2008, 2013 và 2021, cùng với đó là 8 lượt văn bản quy định chi tiết.

"Như vậy, nếu cho rằng các quy định chi tiết hay quá trình thực thi có vấn đề thì vì sao thực trạng này vẫn chưa được khắc phục" - VCCI nêu ý kiến.

Vì vậy, VCCI đề nghị Bộ Tài chính cân nhắc thu hẹp phạm vi chủ thể có nghĩa vụ bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới, theo hướng loại trừ trường hợp xe máy. Theo đó, việc mua bảo hiểm xe máy, bao gồm cả bảo hiểm trách nhiệm dân sự và các loại bảo hiểm khác, sẽ dựa trên sự tự nguyện thoả thuận của các bên.

“Điều này không chỉ giúp giảm chi phí xã hội như trên đã trình bày mà còn giúp các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm có động lực thiết kế và cung cấp những sản phẩm bảo hiểm tốt hơn, phù hợp với nhu cầu của khách hàng và mang lại lợi ích thực sự cho xã hội” – VCCI góp ý.

Bên cạnh đó, VCCI cho rằng việc công khai các thông tin, dữ liệu liên quan đến bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới là rất cần thiết để người dân, doanh nghiệp biết và giám sát.

Hiện nay, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã công khai một số số liệu như doanh thu phí bảo hiểm, tỉ trọng trong tổng doanh thu, số tiền bảo hiểm gốc. Tuy nhiên, các số liệu này còn tương đối ít và chung chung, nên xã hội thiếu thông tin giám sát tính hiệu quả của chính sách này.

VCCI đề nghị Bộ Tài chính bổ sung trách nhiệm của mình trong việc công khai thông tin, dữ liệu về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm xe cơ giới. Các dữ liệu được công khai bao gồm: Các số liệu về doanh thu bảo hiểm và số liệu về chất lượng giải quyết bồi thường, bao gồm số liệu tổng hợp và số loại đã phân theo loại phương tiện và theo doanh nghiệp.

Theo VCCI, nếu được công khai, các thông tin này sẽ góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm cạnh tranh theo hướng nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng tốt hơn, từ đó mang lại giá trị gia tăng cao hơn cho toàn xã hội.

Đọc thêm

Toyota Việt Nam chính thức xuất xưởng mẫu xe Veloz Cross và Avanza Premio

Đại diện Toyota Việt Nam cùng các lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc tham dự lễ xuất xưởng xe Avanza Premio & Veloz Cross
(PLVN) - Công ty Ô tô Toyota Việt Nam chính thức xuất xưởng mẫu xe Veloz Cross và Avanza Premio trong dây chuyền sản xuất và lắp ráp nhằm chủ động hơn trong việc cải thiện nguồn cung để đáp ứng nhu cầu và sự yêu mến của khách hàng, đồng thời, góp phần gia tăng tỷ lệ nội địa hóa theo định hướng của Chính phủ.

Honda HR-V và Honda Civic nhận Giải thưởng “Ô tô của năm” năm 2022

Ông Phạm Đức Huy – Trưởng Ban tổ chức trao Giải “Ô tô của năm” hạng mục xe Crossover cỡ B cho đại diện Công ty Honda Việt Nam – bà Đỗ Thu Hoàng, Phó TGĐ Thứ Nhất
(PLVN) - Tại Lễ công bố và trao giải “Ô tô của năm 2022” (Car Awards 2022) do báo VnExpress tổ chức, Honda HR-V và Honda Civic vinh dự được nhận Giải thưởng “Ô tô của năm” phân khúc xe Crossover cỡ B và phân khúc xe gầm thấp cỡ C năm 2022 do Hội đồng chuyên môn và độc giả nhiều kinh nghiệm bình chọn.

Hệ thống trạm sạc xe điện và tầm nhìn xa của VinFast

Hệ thống trạm sạc xe điện và tầm nhìn xa của VinFast
(PLVN) - VinFast đang cho thấy tốc độ phát triển hệ thống trạm sạc ô tô điện quy mô, bài bản với cả trăm nghìn cổng sạc bố trí rộng khắp cả nước. Đó là bản đồ đáng mơ ước với nhiều nước, không chỉ trong khu vực mà cả tại châu Âu và Bắc Mỹ.

Ra mắt Honda Wave RSX FI 110 phiên bản 2023

Ra mắt Honda Wave RSX FI 110 phiên bản 2023
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa giới thiệu xe Wave RSX FI 110, phiên bản 2023 với màu sắc cùng thiết kế bộ tem mới ấn tượng với giá từ hơn 22 triệu đồng...

Vinfast hợp tác chiến lược với Inform triển khai giải pháp quản lý vận tải phương tiện

Vinfast hợp tác chiến lược với Inform triển khai giải pháp quản lý vận tải phương tiện
(PLVN) - Ngày 24/11, VinFast - công ty sản xuất xe điện đến từ Việt Nam và INFORM - công ty phần mềm AI hàng đầu chuyên cung cấp các giải pháp doanh nghiệp công bố hợp tác chiến lược về quản lý vận tải xe điện cho VinFast trên toàn cầu. Đây là hợp tác quan trọng giúp VinFast theo dõi sát tình trạng của xe từ trong quá trình sản xuất đến vận chuyển, trước khi chính thức bàn giao tới khách hàng.