Văn hóa - nguồn lực kiến tạo bản sắc du lịch Việt

Du lịch văn hoá được xác định là 1/13 ngành phát triển công nghiệp văn hóa.
Du lịch văn hoá được xác định là 1/13 ngành phát triển công nghiệp văn hóa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tiềm năng di sản văn hoá phong phú được xem là nguồn lực quan trọng phát triển du lịch. Đặc biệt trong bối cảnh du lịch nội địa phát triển mạnh mẽ sau dịch nhưng du lịch quốc tế vẫn phục hồi chậm, yêu cầu ngành du lịch nước nhà phải tạo ra nhiều sản phẩm đặc trưng, hấp dẫn du khách hơn trước sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ từ các quốc gia khác.

Phát triển du lịch văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc

Thực tế cho thấy, công tác bảo tồn kết hợp với khai thác hiệu quả các giá trị di sản, văn hoá đã tạo ra nguồn lực và không gian mới cho phát triển du lịch bền vững ở các địa phương, góp phần vào nền kinh tế bền vững của đất nước.

Đơn cử là câu chuyện tại tỉnh Bắc Kạn. Thời gian qua, công tác bảo tồn di tích lịch sử cấp quốc gia đã góp phần tạo nền tảng thuận lợi cho tỉnh khai thác, phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng – du lịch lịch sử gắn với du lịch trải nghiệm văn hóa truyền thống. Những điểm đến như Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt ATK Chợ Đồn; Di tích lịch sử cấp quốc gia Nà Tu, Địa điểm Đồn Phủ Thông, Địa điểm Chiến thắng đèo Giàng, Địa điểm Lưu niệm Bác Hồ trở thành những “địa chỉ đỏ” có ý nghĩa giáo dục truyền thống đối với thế hệ trẻ của tỉnh cũng như của cả nước; là nơi thu hút du khách, cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên đến tham quan, nghiên cứu, học tập.

Đáng nói, tỉnh Bắc Kạn đã xác định rõ việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch vừa là nhiệm vụ trước mắt, vừa là nhiệm vụ có tính lâu dài, góp phần nâng cao ý thức về bản sắc dân tộc, bảo vệ bản sắc văn hóa, xây dựng môi trường văn hóa bền vững, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bởi vậy, các giá trị văn hóa du lịch của hệ thống di tích lịch sử, văn hoá đã và đang tiếp tục được khai thác tối ưu nhằm mục đích phục vụ cho phát triển du lịch, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của du lịch văn hóa nói riêng và du lịch Bắc Kạn nói chung. Cùng với công tác bảo tồn, tôn tạo di tích lịch sử, tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra để kịp thời ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm trong công tác bảo vệ và phát huy giá trị của di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh.

Trên thế giới, các quốc gia phát triển du lịch mạnh mẽ đều biết cách khai thác, phát huy hiệu quả sức mạnh và giá trị tài nguyên văn hóa của nước họ. Mặt khác, du lịch cũng trở thành phương thức thu hút đầu tư, phát triển kinh tế nhằm quay trở lại bảo vệ, bảo tồn, củng cố và phát triển nền văn hóa ngày càng giàu đẹp, vững mạnh.

Sau dịch, du lịch văn hoá được xác định là một trong những xu hướng chính của ngành du lịch Việt Nam nói riêng và ngành du lịch thế giới nói chung. Những di sản được khai thác hợp lý sẽ góp phần để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách, giúp họ có những cái nhìn rõ nét và sâu sắc hơn về những giá trị văn hóa bản địa còn hiện diện, làm cho họ cảm thấy thích thú và muốn quay trở lại.

Các chuyên gia trong và ngoài nước đều đã không ít lần đánh giá Việt Nam có tiềm năng di sản văn hoá dồi dào, do đó hoàn toàn có lợi thế để phát triển du lịch văn hóa. Theo thống kê, cả nước có khoảng 40.000 di tích được kiểm kê; trong đó, có khoảng 10.000 di tích được xếp hạng cấp tỉnh, thành phố; trên 3.460 di tích cấp quốc gia; 107 di tích quốc gia đặc biệt, 164 bảo vật quốc gia. Truyền thống văn hóa lâu đời, bề dày lịch sử sẽ là nền tảng vững chắc cho sự phát triển du lịch bền vững, tạo ra nhiều giá trị thiết thực tại các địa phương.

Nhiều điểm đến của Việt Nam như Hà Nội, Hạ Long, Đà Nẵng, Hội An, Quảng Bình, TP Hồ Chí Minh, Phú Quốc... đã được các tờ báo, tạp chí du lịch quốc tế, trang thông tin điện tử hướng dẫn du lịch hàng đầu thế giới bình chọn là top điểm đến giàu bản sắc văn hóa nhất, hấp dẫn nhất châu Á.

Nâng cao thương hiệu quốc gia bằng văn hóa

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII đã đặt nhiệm vụ “mở rộng và nâng cao hiệu quả ngoại giao văn hóa, đóng góp thiết thực vào quảng bá hình ảnh, thương hiệu quốc gia và tăng cường sức mạnh tổng hợp của đất nước”.

CNN bình chọn Hà Nội vào top những điểm đến mùa thu hàng đầu thế giới. (Ảnh Internet)

CNN bình chọn Hà Nội vào top những điểm đến mùa thu hàng đầu thế giới. (Ảnh Internet)

Tại Hội thảo Văn hoá 2022, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc đã khẳng định: “Kết quả việc thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hoá đến năm 2020 đã góp phần tích cực trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa và con người Việt Nam với cộng đồng quốc tế, tôn vinh trí tuệ, phẩm chất, cốt cách, lý tưởng cao đẹp của người Việt Nam và nâng tầm giá trị văn hóa Việt; tham gia thu hút đầu tư, du lịch, đóng góp vào phát triển bền vững kinh tế - xã hội của các địa phương và cả nước; đồng thời góp phần tăng cường sức mạnh mềm quốc gia”.

Biểu hiện rõ thấy là đến nay, Việt Nam đã có 57 di sản/danh hiệu UNESCO, đứng đầu các nước Đông Nam Á về số di sản được UNESCO ghi danh. 63 địa phương đều sở hữu hoặc đồng sở hữu ít nhất 1 danh hiệu UNESCO, trong đó có nhiều địa phương đã tận dụng lợi thế này để xây dựng những thương hiệu văn hoá trên quốc tế. Các sự kiện, lễ hội văn hoá và danh hiệu/di sản UNESCO đã góp phần thu hút mạnh mẽ khách du lịch, giúp nhiều địa phương chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế dựa trên một trong những trụ cột là phát triển du lịch và khai thác giá trị di sản.

Mặt khác, trong thời gian qua, ngành du lịch Việt Nam đã chú trọng đẩy mạnh công tác xúc tiến du lịch ra hầu hết các thị trường du lịch tiềm năng trên thế giới, từ các thị trường truyền thống như châu Âu, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, khu vực Đông Nam Á… đến các thị trường mới nổi gần đây như Trung Đông. Theo đó, chiến lược marketing du lịch Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn 2030, logo và slogan cùng bộ nhận diện thương hiệu du lịch Việt Nam đều đã được ban hành, giới thiệu rộng rãi trên thị trường du lịch quốc tế.

Những minh chứng nêu trên đa cho thấy tầm quan trọng của văn hoá trong việc định vị thương hiệu du lịch của một quốc gia trên trường quốc tế, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành du lịch nước nhà. Các sản phẩm, trải nghiệm du lịch trên nền tảng văn hoá dân tộc là đặc trưng của riêng Việt Nam, do vậy nếu du khách quốc tế muốn trải nghiệm, họ sẽ cần phải đến Việt Nam.

Vị thế của du lịch văn hóa cũng đã được khẳng định trong Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030, khi được Chiến lược xác định là “1/13 ngành phát triển công nghiệp văn hóa”. Theo đó, Chiến lược đặt mục tiêu cụ thể phát triển các ngành công nghiệp du lịch văn hóa chiếm 10 - 15% trong số 18.000 triệu USD doanh thu từ khách du lịch. Kỳ vọng đến năm 2030, ngành du lịch văn hóa chiếm 15-20% trong tổng số 40 tỷ USD doanh thu từ khách du lịch.

Đáng nói, việc phát triển công nghiệp du lịch văn hóa, hay nói cách khác là phát huy tối đa các giá trị tài nguyên văn hoá trong du lịch, được xem là nhiệm vụ dài hạn và không hề dễ dàng. Theo các chuyên gia, dù tiềm năng du lịch văn hoá của Việt Nam rất đa dạng, phong phú nhưng vẫn chưa được khai thác một cách đúng tầm.

Thiết nghĩ, để tháo gỡ những rào cản về mặt kỹ thuật, chính sách, thúc đẩy du lịch văn hoá bứt phá, vai trò quản lý, điều phối của nhà nước có ý nghĩa rất quan trọng, đòi hỏi cần phải có sự phối hợp đồng bộ các giải pháp, sự kết hợp gắn bó mật thiết giữa các ngành, các cơ quan quản lý từ Trung ương tới địa phương, giữa các bên liên quan, trong đó nhấn mạnh vai trò của ngành du lịch và văn hóa.

Cùng với đó là phải tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác bổ sung, hoàn thiện hành lang pháp lý về du lịch, đặc biệt trong lĩnh vực bảo tồn và phát triển văn hoá, du lịch. Như vậy văn hoá mới có thể thực sự trở thành nguồn lực kiến tạo bản sắc du lịch Việt, góp phần giúp ngành du lịch tăng trưởng bền vững và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong tổng thể nền kinh tế quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…

Đọc thêm

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.

Ẩm thực xứ Lạng níu chân du khách

Các món nướng ở phố đi bộ Kỳ Lừa hấp dẫn du khách. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Đến với Lạng Sơn, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc non xanh hùng vĩ, nên thơ, với các danh lam thắng cảnh đẹp mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, đong đầy hương vị núi rừng Đông Bắc dung dị mà tinh tế.

Những phản ứng 'bất ngờ' của khách nước ngoài lần đầu thưởng thức chả rươi

Món chả rươi thường ăn kèm với bún, nước chấm, đôi khi thêm chả cốm và nem. (Nguồn: SCM)
(PLVN) - Đặc sản của Hà Nội nói riêng hay ẩm thực Việt Nam nói chung vô cùng đa dạng, phong phú và độc đáo. Đặc biệt, những món ăn đường phố chắc chắn có thể làm bất ngờ và hài lòng những thực khách khó tính nhất. Trong đó phải kể đến món chả rươi, mặc dù có hình thù khiến nhiều người sợ hãi, nhưng hương vị tuyệt vời sau khi nếm thử luôn làm thực khách bất ngờ.

Cà Mau nâng cao hình ảnh du lịch thân thiện, chuyên nghiệp

Cà Mau nâng cao hình ảnh du lịch thân thiện, chuyên nghiệp
(PLVN) - Hội thi ứng xử văn minh du lịch với mục đích tuyên truyền, định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch, nhằm tích cực nâng cao hình ảnh du lịch Cà Mau, hướng tới sự thân thiện, thanh lịch, văn minh, chuyên nghiệp.