Ước mơ thay đổi bản làng của cô gái người Dao Đỏ

Chảo San Mẩy
Chảo San Mẩy
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chứng kiến đời sống gian lao của chị em nơi đây, cô gái trẻ Chảo San Mẩy sinh năm 2001 người Dao Đỏ ở Ngũ Chỉ Sơn, Sa Pa, Lào Cai ấp ủ ước mơ giúp chị em xây dựng đời sống mới. Cô đã nỗ lực khi biến những hương liệu ở địa phương thành một sản phẩm tốt, giúp đỡ chị em trong bản tự chủ về kinh tế, thoát khỏi sự tù túng và nghèo đói.

Hương liệu độc đáo và khát vọng của cô gái trẻ

Chảo San Mẩy vừa nhận được Giải Vàng trị giá 40 triệu đồng thuộc về Dự án “Trao quyền cho phụ nữ người dân tộc thiểu số bằng việc sử dụng kiến thức cổ truyền để phát triển ý tưởng kinh doanh, tạo ra các sản phẩm đặc hữu địa phương”. Đây là giải thưởng của Cuộc thi “Thách thức Sáng kiến Kinh doanh” năm 2022, nhằm khơi dậy và khuyến khích thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt là nữ thanh niên, xây dựng và thực hiện các sáng kiến khởi nghiệp tại địa phương.

Sản phẩm của Chảo San Mẩy và chị em trong bản làm như nến thơm, xà phòng, tinh dầu… đều được chiết xuất từ thực vật chị em trồng được quanh nhà. Ấy vậy mà sản phẩm đã vượt quan biên giới địa phương trở thành lựa chọn của nhiều khách du lịch có gu sành điệu sử dụng sản phẩm có nguồn gốc từ hương liệu dân gian.

Chảo San Mẩy chia sẻ: “Là một người con của cộng đồng người Dao Đỏ với nền văn hóa đa dạng và nguồn tri thức phong phú về các bài thảo dược núi đang có nguy cơ mai một, tôi luôn khao khát mình có thể duy trì, gìn giữ và phát triển tối đa giá trị của các loài dược liệu. Đặc biệt, được sinh ra và lớn lên tại một bản làng người Dao xa xôi, tôi thấu hiểu và thấy được sự nghèo khó của người dân địa phương qua bao thế hệ, do đó tôi mong muốn phát triển doanh nghiệp song hành với việc tạo điều kiện và giúp đỡ gia đình, bà con phát triển kinh tế bên cạnh làm việc đồng áng truyền thống. Ngoài ra, tôi mong muốn có thể phá tan những định kiến về vai trò của người phụ nữ trong gia đình, mong muốn mình có thể trở thành một ví dụ tiêu biểu về việc phụ nữ thoát khỏi những ràng buộc cổ xưa và gây dựng nên sự nghiệp cho chính mình, bằng bàn tay của mình để có một cuộc sống tốt hơn và giúp ích cho xã hội, cho chính bản làng nghèo của mình. Cuối cùng, hiểu được nhu cầu sử dụng và mua quà tặng chất lượng, mang bản sắc địa phương của khách du lịch trong và ngoài nước. Sản phẩm của chúng tôi đáp ứng các tiêu chí: chất lượng tốt, an toàn, đẹp, sang trọng mà lại gắn kết với văn hóa địa phương, thân thiện với môi trường”.

Sống cùng với bà con ở bản làng, Chảo San Mẩy quá hiểu đời sống cơ cực của phụ nữ Dao Đỏ. Đó là những người thiệt thòi trong việc kết nối giáo dục, nghề nghiệp và không có tiếng nói trong gia đình, không có cơ hội và điều kiện để phát huy tiềm năng bản thân. Hơn nữa đời sống của họ còn nhiều khó khăn, luôn gắn liền với việc đồng áng và chăm lo gia đình, không có thu nhập ổn định để trang trải cuộc sống, cho nên dù có ước mơ riêng thì họ cũng không bao giờ dám nghĩ tới việc thực hiện nó. “Mục tiêu của tôi luôn hướng tới là mang đến cơ hội và điều kiện cho chị em phụ nữ người đồng bào trong cộng đồng mình để họ kết nối nhiều hơn với giáo dục, học cách làm kinh tế và có một cuộc sống tốt hơn. Tôi còn khá trẻ và chưa từng làm kinh doanh hay vận hành bất kỳ mô hình sản xuất nào, do đó tôi đã gặp rất nhiều khó khăn trong thời điểm mới bắt đầu và thậm chí là bây giờ. Nhưng tôi chưa bao giờ có suy nghĩ sẽ từ bỏ dự án này, vì đây chính là “sợi dây cơ hội” giúp tôi và đồng bào mình có một tương lai tươi sáng hơn” - cô gái trẻ tâm sự.

Chảo San Mẩy cho biết, dự án của mình hiện tại mặc dù chưa đạt được quá nhiều thành tựu, nhưng từ những việc như thu mua và chiết xuất tinh dầu cùng chị em nơi cô sống, cô đã thấy chị em rất hào hứng và rất tích cực trong mọi hoạt động và thật sự họ có rất nhiều tiềm năng mà chưa có cơ hội khai thác. Đó là một dấu hiệu rất đáng mừng và tích cực cho một sự phát triển bền vững trong tương lai khi doanh nghiệp của cô phát triển hơn.

Bí quyết của người Dao sẽ tạo nên sự khác biệt

Sự nhạy bén của Chảo San Mẩy khi cô tạo một thư viện nhỏ để ghi chép lại những kiến thức cổ truyền về các loài thảo dược, các bài thuốc được truyền lại từ các bà, các mẹ người Dao Đỏ và ứng dựng làm nên các sản phẩm giá trị cao về chất lượng và hình thức, như xà phòng thảo dược, tinh dầu, nến thơm,… theo phong cách mới lạ và sang trọng.

“Nguyên liệu làm sản phẩm được thu mua từ bà con trong bản xa để tạo thêm thu nhập trang trải cuộc sống, bên cạnh đó tôi sẽ mở rộng và học cách trồng nhiều cây dược liệu quý cùng bà con để bảo tồn và tạo sự phát triển bền vững. Việc kết nối giữa thu mua đến sản xuất, tiêu thụ… tạo nên ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng về việc thay đổi tư duy, định kiến để phát triển kinh tế và thay đổi quê hương, đặc biệt là chị em phụ nữ bằng cách làm việc với họ và chia sẻ lại những trải nghiệm, kinh nghiệm qua quá trình chúng tôi đã làm việc và học tập” - Chảo San Mẩy tự tin cho biết.

Sản xuất ra một sản phẩm như hàng hóa thẩm mỹ là rất khó, bởi phải vừa bảo đảm sự an toàn, chất lượng, mẫu mã đẹp và có tính cạnh tranh… và làm cách nào để có được khách hàng ổn định cũng là việc rất khó với cô gái trẻ mới khởi nghiệp. Chảo San Mẩy cho biết cô đã dành nhiều thời gian tiếp cận thị trường với giới thiệu sản phẩm. Cô thấy có lượng lớn khách hàng đang hướng về sử dụng các dòng sản phẩm thuần chay từ thiên nhiên nhằm bảo vệ sức khỏe và thân thiện với môi trường.

“Với dòng sản phẩm xà phòng cao cấp và câu chuyện sản phẩm mà chúng tôi đã có, cho thấy dòng khách hàng cao cấp như các đại sứ quán, các công ty, khách sạn lớn, khách du lịch cũng rất quan tâm tới dòng sản phẩm này. Với các dòng sản phẩm như tinh dầu, nến thơm khi ra thị trường, chúng tôi sẽ giới thiệu với đối tượng khách hàng hiện tại, cửa hàng và phát triển trên các sàn thương mại điện tử”. Vậy là đầu ra cho sản phẩm đã có được bước đi ban đầu, dù khó khăn và vẫn nhỏ bé so với thị trường sản phẩm thiên nhiên đang phát triển ồ ạt của các doanh nghiệp lớn.

Chảo San Mẩy tự tin cho rằng, sản phẩm của cô không có hóa chất vì cô có những bí quyền lâu đời của người Dao Đỏ. “Tôi đã và đang lưu giữ, sử dụng những kiến thức lâu đời về thảo dược núi của người Dao Đỏ để làm ra các sản phẩm thuần chay từ thiên nhiên như xà phòng thảo dược, tinh dầu… Tôi tin tưởng rằng với hướng đi này sẽ mang lại sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp và cộng đồng. Chúng tôi mong muốn có thể trở thành tấm gương sáng cho cộng đồng các chị em người dân tộc thiểu số trên địa bàn để cùng nhau xây dựng một xã hội vững mạnh và phát triển hơn về cả nhận thức và kinh tế”, cô cho biết.

Trong bài thuyết trình về dự án, Chảo San Mẩy đã thuyết phục được Ban giám khảo khó tính về tính độc đáo, đặc trưng của sản phẩm. Đó là sản phẩm được kết hợp nhuần nhuyễn giữa truyền thống và hiện đại, sang trọng. Câu chuyện sản phẩm nhân văn và ý nghĩa, tạo nên một món quà chất lượng, đẹp về cả hình thức lẫn linh hồn. Cô nhấn mạnh về khát vọng những người phụ nữ dân tộc thiểu số luôn khao khát thay đổi, làm kinh tế và phát triển trên mảnh đất quê hương mình. Họ muốn thay đổi cuộc sống.

Chảo San Mẩy cho biết, dự án đã thực hiện hơn 1 năm và họ đang dần có kinh nghiệm về sản xuất, tìm hiểu thị trường. Bước đầu đã thiết lập được bộ máy hoạt động cơ bản và có những thiết bị văn phòng, công cụ sản xuất cần thiết. Nhưng công nhân theo làm với cô đã có nhu nhập ổn định theo tháng hoặc thời vụ.

Chảo San Mẩy tin tưởng với sự phát triển này, thương hiệu của cô sẽ có đời sống trong cộng đồng: “Chúng tôi sẽ là các bạn trẻ tiên phong về việc gìn giữ, lưu truyền và truyền lại cho thế hệ trẻ những kiến thức quý báu về các bài thuốc cổ truyền của người Dao Đỏ, hiện được những người già nắm giữ bí quyết. Tạo công ăn việc làm và thay đổi nhận thức cho người dân địa phương. Khơi dậy nguồn cảm hứng khởi nghiệp cho các bạn trẻ người đồng bào miền núi. Chúng tôi luôn ủng hộ sự lãnh đạo và hòa nhập của phụ nữ với sự phát triển của xã hội. Hơn nữa, doanh nghiệp của chúng tôi luôn hướng tới bảo vệ môi trường và giảm thiểu ô nhiễm môi trường bằng cách đóng gói sản phẩm bằng các loại túi, hộp giấy cao cấp, tái chế túi đựng từ thổ cẩm cũ”.

Đọc thêm

Du khách ra đảo Lý Sơn dịp lễ 30/4 và 1/5 tăng cao

Rất đông du khách ra đảo Lý Sơn dịp lễ 30/4 và 1/5.
(PLVN) - Ngày 29/4, bà Phạm Thị Hương, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, từ ngày 22/4 đến 29/4, Lý Sơn đã đón 16 nghìn lượt du khách tham quan. Dự kiến ngày 30/4 và 1/5 thì lượt du khách ra đảo Lý Sơn sẽ tăng cao.

Khai mạc Tuần lễ Du lịch Quảng Ngãi

Khai mạc tuần lễ du lịch Quảng Ngãi.
(PLVN) -  Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với UBND huyện Lý Sơn mới khai mạc “Tuần lễ Du lịch Quảng Ngãi và Chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao kích cầu du lịch huyện Lý Sơn năm 2024”.

Yêu đất nước hơn qua những chuyến đi

Du khách tham quan di tích chiến trường Đồi A1. (Ảnh: Xuân Tiến-TTXVN)
(PLVN) - Những du khách, đặc biệt là giới trẻ đang có xu hướng tới thăm chiến trường xưa để nhớ lại một thời chiến đấu hào hùng, tưởng nhớ những người đã hy sinh vì độc lập dân tộc; học hỏi, giáo dục truyền thống. Do vậy, hiện có nhiều tour du lịch giúp du khách càng đi càng thêm yêu Tổ quốc, dân tộc, nhất là vào dịp kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5.

Ngàn dặm Tổ quốc thân yêu

Những chuyến đến các vùng miền, khiến người trẻ càng thêm yêu Tổ quốc Việt Nam xinh đẹp. (Nguồn: Thúy Hiền Nguyễn)
(PLVN) - Có những người trẻ yêu quê hương, đất nước từ câu chuyện kể, các bài học lịch sử. Nhưng lại có người trẻ yêu Tổ quốc bằng những chuyến đi đến mọi miền Nam – Bắc. Đó là một thứ tình cảm nảy nở từ vẻ đẹp rừng núi hùng vĩ, bền bỉ và thủy chung tựa như dòng sông hiền hòa.

Nhộn nhịp khách du lịch xuất cảnh qua biên giới

Nhộn nhịp khách du lịch xuất cảnh qua biên giới
(PLVN) - Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày liên tục cũng là thời gian thuận lợi cho người người, nhà nhà đi du lịch. Tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, mở đầu cho kỳ nghỉ lễ, từ hôm qua đã nhộn nhịp hoạt động xuất - nhập cảnh qua lại biên giới Việt - Trung.

Tối mai, Carnaval Hạ Long 2024 sẽ "bừng sáng cùng kỳ quan”

Carnaval Hạ Long sử dụng công nghệ máy bay không người lái xếp hình Drone light kết hợp công nghệ 3D mapping hiện đại để khắc họa những biểu tượng đặc trưng của Hạ Long – Quảng Ninh.
(PLVN) -  Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết: Carnaval Hạ Long 2024 với chủ đề “Bừng sáng cùng Kỳ quan” sẽ chính thức diễn ra vào lúc 20h tối mai 28/4, tại bãi tắm Công viên Đại Dương, đường Võ Nguyễn Giáp, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.

Nhiều giải pháp thu hút khách tới bãi biển Xuân Thành

Bãi biển Xuân Thành nhìn từ trên cao. (Ảnh: Quang Anh)
(PLVN) - Cách TP Vinh (Nghệ An) 12km về phía Đông Nam, cách TP Hà Tĩnh 50km về phía Bắc, bãi biển Xuân Thành (huyện Nghi Xuân) là địa điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng lâu nay. Điểm tạo nên sự khác biệt cho nơi đây là lạch nước ngọt Mỹ Dương từ núi Hồng Lĩnh chảy về song song với bờ biển. Năm nay, để mang đến những trải nghiệm mới cho du khách, chính quyền địa phương và các cơ sở kinh doanh đã đưa ra một số giải pháp.

Đức Phúc, Min, Trọng Tấn sẽ khuấy động quảng trường biển Sầm Sơn tại khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này

Các nghệ sỹ tham gia đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024.
(PLVN) -  Tối 27/4, đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 sẽ diễn ra tại sân khấu Quảng trường biển TP Sầm Sơn. Đêm nghệ thuật quy tụ nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Đức Phúc, Trọng Tấn, Min, Dương Hoàng Yến, nhóm OPlus… cùng màn trình diễn pháo hoa đặc sắc mở đầu cho mùa du lịch hè đầy sôi động.

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill
(PLVN) - Trong thời đại 4.0, những chuyến đi của người trẻ không chỉ dừng ở điểm bắt đầu và điểm đến, đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Tháng 4, tháng khởi đầu thời gian sôi động nhất trong năm bằng những kỳ nghỉ lễ, còn ngần ngại gì để bạn trẻ bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên
Trong 2 ngày 24, 25/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Đoàn Famtrip gồm các thành viên đại diện cho hơn 50 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch 3 miền Bắc - Trung - Nam, các cơ quan thông tấn báo chí... với mục đích phát triển du lịch địa phương.  Chuyến Famtrip đã khiến các thành viên trong đoàn được trải qua những cung bậc cảm xúc kỳ diệu.