Ừ thôi, em về!

Ừ thôi, em về!
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Em lên tàu rời xa, anh một mình trên sân ga… dẫu có ngàn người đưa tiễn nhau, vẫn thấy mình cô đơn. “Người về in bóng người giữa tường trắng lặng câm”. Lời hát từ đêm nào lại thủ thỉ bên tai, khi em càng rời xa anh. Căn phòng nhỏ, có riêng mình anh lại rộng thênh thang và trống vắng vô cùng!

Anh đi tìm quá khứ, gom góp kỷ niệm. Tất cả như đang hiện về như một cuốn phim quay thật chậm trong tâm trí anh. Chúng mình đã có những ngày tháng cùng nhau rong ruổi trên những chuyến tàu với hành trình khám phá những vùng đất, tìm hiểu phong tục, tập quán tại những miền quê, cùng với những cuộc gặp gỡ nhiều người thấm đẫm bao tình cảm chân thành. Chúng mình đã vượt qua được những ngày tháng khó khăn, vất vả, thiếu thốn của thời sinh viên bằng tình yêu của tuổi trẻ và cả đam mê rất lớn dành cho hội họa.

Hành trang của người họa sĩ đâu cần nhiều, chỉ có em luôn đồng hành là anh thấy cuộc đời mình quá đầy đủ. Cuộc hành trình của chúng mình kéo dài theo năm tháng tuổi trẻ.

Đối với anh, cuộc đời là những chuyến đi. Đi để cảm xúc được thăng hoa trong từng nét vẽ, trong những bức tranh biểu đạt được tâm hồn mình. Anh đau khổ, day dứt vì một cánh rừng bị cháy do sự bất cẩn của con người; một dòng sông đang chết vì ô nhiễm chất thải. Anh tham gia những chương trình hành động góp sức nhỏ bé của mình với cộng đồng cho một môi trường sống trong lành.

Anh rạo rực trước núi non hùng vĩ, nụ cười thiếu nữ trinh nguyên; thả hồn mơ mộng trên những dòng sông chảy nặng phù sa, biển xanh rập rờn sóng vỗ. Người họa sĩ như anh không biết đến đam mê được khám phá, chinh phục những miền đất lạ là trái tim như ngừng thở! Cảm xúc trước núi non hùng vĩ được anh thể hiện trong những bức tranh mang một phong cách riêng đã được công chúng đón nhận.

Khi chúng mình về bên nhau, xây dựng tổ ấm gia đình. Anh chỉ biết đến hội họa mà vụng về lo toan cho cuộc sống gia đình. Mọi việc lớn nhỏ trong nhà đều do em xoay xở, lo liệu.

Anh đâu hiểu được những phút giây “vượt cạn” của em, cần chồng, cần sự quan tâm, chia sẻ, thì anh lại không có mặt. Đầy tháng con, anh mới trở về. Những đam mê, sáng tạo nghệ thuật đã đưa anh đến những chân trời rất xa…

Anh đã vô tình không hay biết: Em đã âm thầm bước ra khỏi những bức tranh của anh… Anh không còn vẽ những hoa và thiếu nữ như đề tài quen thuộc của thời sinh viên Trường Đại học Mỹ thuật.

Cuộc sống có muôn vàn những thay đổi mà con người cần thích nghi. Em cẩn trọng cho những kế hoạch hiện tại. Với những cố gắng vượt lên chính mình, em đã tạo dựng được thành quả cho gia đình là ngôi nhà khang trang, xe ô tô sang trọng, cùng những chuyến du lịch, công tác, hội thảo. Em đến nhiều nơi đô thị phồn hoa, gặp gỡ những con người thành đạt. Cuộc sống với em là biết tận hưởng những thành tựu của bản thân mình tạo dựng. Ở cơ quan, em vẫn được tiếng là hài hòa giữa lãng mạn và thực tế; tinh tế và chu toàn của một người phụ nữ thành đạt. Em biết tháo gỡ, giải quyết mọi vướng mắc. Em biết khéo léo tạo thương hiệu cho những bức tranh. Sự thật là em đã làm tăng giá trị thương mại cho những bức tranh của anh. Thực ra, trong cuộc sống vẫn cần có sự kết hợp cả giá trị thương mại và giá trị nghệ thuật trong từng bức tranh. Anh trân trọng những gì em tạo dựng.

Khi chúng mình ngày càng khác xa nhau về quan điểm sống, khi duyên phận đã quá mong manh. Khi anh cảm thấy mình càng xa lạ trong căn nhà của chính mình. Anh ra đi, để lại cho em tất cả phòng tranh. Anh đến với những cánh rừng, đến với đại ngàn, đến những bản làng có những em bé đang cần áo ấm mùa đông; nơi đó cần anh; em nhé!

Trong một chiều cuối năm, con gái bất chợt hỏi mẹ: “Ước gì có ba ở bên con giờ này, mẹ nhỉ? Con nhớ ba lắm”! Em lặng nhìn ánh mắt con gái trong veo của một thiên thần! Đã có đôi lần em chạnh lòng khi vắng bóng người đàn ông trong mái ấm gia đình.

Em không trả lời, lặng lẽ đến bên cửa sổ. Mây trắng đang bay về nơi cuối trời - mây trắng của chúng ta, của một thời, đã có một thời chúng mình đắm say như thế.

Khi cùng đoàn tình nguyện mang áo ấm cho những em bé vùng cao còn thiếu thốn, nhìn ánh mắt thơ ngây của các em, anh lại nhớ con; thấy mình chưa tròn trách nhiệm với con và gia đình. Anh là một người cha có lỗi. Trong giấc mơ của anh hiện về mái ấm gia đình bé nhỏ của chúng mình.

Tiếng còi tàu thổn thức gọi những sân ga. Em hãy mở lòng mình tha thứ cho người đàn ông vụng về của gia đình, tha thứ cho anh dù chỉ một lần, em nhé! Giá như, mình… lại về bên nhau! Chúng mình học yêu lại từ đầu, anh học làm một người cha của con gái chúng mình. Con gái - thiên thần bé nhỏ để cho trái tim cha bình an cho những cuộc hành trình.

Tin cùng chuyên mục

Bay lên từ nước

Bay lên từ nước

(PLVN) - Màn đen hun hút, gió thổi rát mặt đêm. Bà Nhường cảm nhận chuyện chẳng lành với đàn cò nên đã gọi con trai dậy, cầm đèn pin ra vườn.

Đọc thêm

Miền thơ ấu

Ảnh minh họa. (Nguồn: B.T)
(PLVN) - Sáng đi học, chiều vừa chăn bò, cắt cỏ. Nếu không cắt cỏ thì phải vơ lá. Thôi thì đủ các loại lá, lá tre, lá vải, gốc cây ngô, dây bù lào già (cây bí đỏ)… để về làm củi đun.

Báu vật của người già

Ảnh minh họa
(PLVN) - Có một lần, một người bạn của tôi đăng lên mạng thông tin “Tìm bố lạc”. Trong bài viết ấy, bạn nói rằng bố bạn đã bỏ nhà đi mấy hôm nay. Kèm theo thông tin ấy là tấm ảnh một người đàn ông hơn 65 tuổi, trông còn minh mẫn, nét mặt sáng sủa, hiền lành.

Thám tử

Ảnh minh họa - Nguồn: ST
(PLVN) - Gã thích đội mũ nỉ đen, mặc áo ba đờ xuy đen và đeo kính râm mỗi khi ra đường mà không cần biết đó là mùa đông hay mùa hạ.

Gánh hàng rong

Hàng rong gây thương nhớ. (Ảnh: Pinterest)
(PLVN) - Đó là lúc canh khuya sương lạnh, trên con đường vắng tanh, có người mẹ, người chị kẽo kẹt gánh hàng rong ra chợ. Ánh lửa bập bùng từ bếp lò than sáng lên màu hồng tươi trong đêm đen, chuyển động nhịp nhàng theo bước chân chạy lúp xúp, rong ruổi, đánh thức sự sống ngày mới.

Sốt nhẹ

Ảnh minh họa: PV
(PLVN) - Rồi thì trong họ cũng không biết được rằng tình cảm ai nặng hơn: một người vốn luôn vui vẻ, chân thành lại vì một người chỉ cần nhắc đến tên là rơi lệ; và một người vốn lúc nào cũng lạnh nhạt, hờ hững với đời lại trở thành một người lãng mạn, biết quan tâm. Tình yêu muôn loại, ta sẽ không thể nào biết được toàn tâm, toàn ý vì một người hay thay đổi vì một người, cái nào sâu nặng hơn.

Giọt thu

Tranh minh họa: Nguyễn Văn Học
(PLVN) - An đến khi những cơn mưa mùa thu vẫn lất phất gõ đều trên mái hiên gỗ. Quán nằm trong con hẻm nhỏ. Giàn hoa phong sương vẫn biêng biếc lá. Bao năm rồi, quán vẫn cũ kỹ nằm nghe tàu lửa chạy sầm sập qua. Những bản tình ca cũng da diết như ngày nào. Chỉ có người ta sẽ trôi vào guồng quay bất tận của thời gian rồi dần dà thay đổi, chứ cái quán này muôn đời vẫn vậy, trừ khi ông lão họa sĩ mất đi mà thôi.

Ngắm 'năm cửa ô Hà Nội' qua 3D

Không gian “Hà Nội vùng đứng lên” trong triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô!”. (Nguồn: BTC)
(PLVN) - Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I tổ chức triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô!”.

Khi mạng xã hội thành “sàn diễn”

Khi mạng xã hội thành “sàn diễn”
(PLVN) - Trong thời đại số hóa, mạng xã hội không chỉ là nơi kết nối và chia sẻ, mà còn trở thành “sân khấu” để nhiều người phô diễn. Sống ảo, "phông bạt" trên mạng đang dần trở thành một hiện tượng đáng lo ngại trong xã hội hiện đại.

Vùng trời tím biếc

Vùng trời tím biếc
(PLVN) - Nghe tiếng, tôi biết ông Đúc đến tìm bố, nên hờ hững bảo “họa sĩ ở trong phòng”. Tôi phụng phịu quay lại bức tranh đang vẽ dở. Cây khế lúc lỉu quả và hoa với lích chích tiếng chim kêu chẳng làm tôi tĩnh tâm được, có lẽ vì thế các bức vẽ chẳng bao giờ ra hồn. Chiều qua bố trúng gió nên có hơi sốt, tôi chỉ mua thuốc rồi đặt lên bàn mà không nói gì. Suốt bao năm qua tôi cứ tự đẩy bố xa khỏi mình.

Triển lãm thầy trò 3 miền đất nước

Triển lãm thầy trò 3 miền đất nước
(PLVN) - “Gặp gỡ mùa thu” là triển lãm của họa sĩ Ngô Đăng Hiệp và 4 học trò Đoàn Tuyên, Hà Văn Chúc, Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Trần Trọng Đạt với những điều khác biệt, không chỉ về sắc màu, thời gian mà còn cả không gian.

Những cuộc chia ly

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Nỗi buồn nhỏ giọt từng chút một trong đêm, cứ tựa như những giọt sương đang nấp đâu đó trên mái nhà vắng, rồi rơi tõm vào lòng người cô tịch. Miệng mở ra nói câu đầy kiêu hãnh: “Người như tôi đau rồi sẽ chừa” nhưng rồi cuối cùng mọi thứ lại lặp lại, cứ như chưa từng có bài học nào, chưa từng có kí ức buồn thương nào lưu lại. Tôi, rồi lại tiếp tục đi vào vết xe đổ của chính tôi.

Triệu chứng kẹt xe

Tranh minh họa: V. Học
(PLVN) - Sẽ không có gì đáng nói nếu như ông bố không rút “lệnh cho nhà”. Quân sẽ ngoan ngoãn nghe lời ông và không có gì oán thán. Đằng này ông cụ lại quay ngoắt một trăm tám mươi độ làm anh cay cú. Ngôi nhà cũ anh sẽ đầu tư xây mới, biến thành biệt thự tân thời. Một mình sở hữu hai căn, vậy coi như ổn với gã đàn ông một vợ, hai con.

Triển lãm “Non nước biên thùy” của Họa sĩ Đỗ Đức

Tác phẩm "Trên nương" của họa sĩ Đỗ Đức.
(PLVN) -  Ngày 11/9, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, diễn ra Lễ khai mạc triển lãm mỹ thuật "Non nước biên thùy" của họa sĩ Đỗ Đức. Đây là triển lãm cá nhân lần thứ 7 của họa sĩ Đỗ Đức ở Hà Nội, sau triển lãm "Ngựa trên núi" cách đây đúng 10 năm (2014).

Buông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nếu mà bà không thương ổng thì buông tha cho người ta để người ta còn đi lấy vợ nữa chứ?

Đôi mắt

Đôi mắt
(PLVN) - Tôi nhìn từng vạt nắng đang trườn một cách chậm rãi từ những mé bờ tường rồi bắt đầu thả rơi mình buông xuống mặt đất.

Người già “mất làng”

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giờ về làng, một khung cảnh quen thuộc là những ngôi nhà lớn trống vắng trẻ nhỏ và thanh niên. Những người già ngồi tư lự, khi bên cạnh láng giềng cũng bỏ làng đi rồi.

Sông tình

Sông tình
(PLVN) - Quán dịu dàng. Tình cờ trời mưa. Mưa phương nam ào ạt xối xả. Tôi lựa một góc, ngồi nhìn những hạt mưa không biết toan tính, ngân vang theo cách của chúng, xuyên qua không gian để về hợp với dòng nước. Mưa khác hẳn cảm giác buồn vui lẫn lộn pha vị đắng trong tôi.