Thúc đẩy truyền thông du lịch trên nền tảng số

Chiến dịch “Live fully in Vietnam” đã đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận.
Chiến dịch “Live fully in Vietnam” đã đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Kể từ khi được “phá băng” sau đại dịch COVID-19, nỗ lực truyền thông trên các nền tảng số của ngành Du lịch Việt đã đem lại nhiều kết quả tích cực. Nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới là tiếp tục triển khai các ứng dụng công nghệ, tiếp cận các xu hướng truyền thông sáng tạo mới nhằm thực hiện hiệu quả Kế hoạch phát triển du lịch số giai đoạn 2021 - 2025.

Nhiều tín hiệu tích cực

Website vietnam.travel là website chính thức của Tổng cục Du lịch (TCDL) quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới. Theo thống kê của TCDL, lượng truy cập website vietnam.travel sau 10 tháng đầu năm 2022 đạt 4,0 triệu lượt, cao hơn rất nhiều so với cả năm 2021 (1,9 triệu) và năm 2020 (1,7 triệu). Tỷ lệ truy cập website này từ thị trường quốc tế chiếm 88,25%. Trong đó, nhiều nhất là Mỹ, Ấn Độ, Úc, Canada… là những thị trường mục tiêu mà du lịch Việt nam đang hướng tới.

Theo trang similarweb.com – chuyên trang đánh giá, xếp hạng website trên toàn thế giới, tháng 9/2022 website vietnam.travel xếp hạng #166.985 trên toàn cầu, tăng 291.565 bậc trong một năm qua. Trong khu vực Đông Nam Á, website du lịch Việt Nam hiện xếp thứ 4, chỉ sau website của Singapore (hạng #77.424), Indonesia (hạng #90.622) và Thái Lan (hạng #140.545).

Kể từ khi Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm đón khách du lịch quốc tế từ tháng 11/2021 và tiến tới mở cửa hoàn toàn du lịch từ 15/3/2022, TCDL đã triển khai chương trình truyền thông quảng bá với chủ đề “Live fully in Vietnam” (Sống trọn vẹn ở Việt Nam) nhằm thu hút khách du lịch quốc tế quay lại Việt Nam.

Theo đó, trên website đã cập nhật thông tin về chính sách mở cửa du lịch thông thoáng của Việt Nam, dỡ bỏ các hạn chế về kiểm soát y tế, khôi phục chính sách miễn thị thực, xuất nhập cảnh như trước khi xảy ra dịch bệnh. Cùng với đó là các hoạt động truyền thông được triển khai đa dạng với hàng loạt video clip, bài viết, hình ảnh mới giới thiệu tới du khách quốc tế các sản phẩm, dịch vụ, điểm đến hấp dẫn của Việt Nam. Các công cụ “digital marketing” như SEO, SEM, Google Ads… đã được đẩy mạnh để gia tăng sự hiện diện của du lịch Việt Nam trên các cỗ máy tìm kiếm toàn cầu, tối ưu hóa khả năng tiếp cận tới thị trường khách du lịch quốc tế.

Sau khoảng một năm thực hiện, chiến dịch đã đạt được nhiều thành tựu. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 10/2022, Việt Nam đón 484,4 nghìn lượt khách quốc tế, tăng 12,1% so với tháng trước. Tính chung 10 tháng đầu năm 2022 có trên 2,3 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam. Những số liệu trên đã cho thấy sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam trong mắt du khách quốc tế, cũng như bước tiến mới trong công tác truyền thông trên nền tảng số của ngành Du lịch.

Tiếp cận những xu hướng mới

Trong những năm gần đây, các chiến lược marketing du lịch đều đề cao tương tác và trải nghiệm. Biểu hiện rõ thấy là việc tạo dựng, lan toả các video du lịch trên các nền tảng mạng xã hội Youtube, Instagram, Facebook, TikTok... đều tăng mạnh. Đến nay, nhiều chuyên gia đánh giá việc sử dụng mạng xã hội như một công cụ quảng bá du lịch chính đã trở nên phổ biến, do đó cũng cần có sự cân nhắc.

Các nền tảng mạng xã hội vẫn là một kênh khai thác khách hàng đầy tiềm năng cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong ngành Du lịch bởi sở hữu lượng người dùng khổng lồ. Tuy nhiên, nền tảng xã hội cũng là nơi cạnh tranh nhất trong thời buổi công nghệ trong việc cung cấp các kiến thức và xu hướng du lịch. Bởi vậy, bên cạnh việc nghiên cứu thị trường phổ biến, chính sách thay đổi của từng mạng xã hội, cần chú ý đến cách làm và tạo dựng nội dung bắt kịp xu hướng mới. Ngoài ra, khi sử dụng nhiều mạng xã hội trong quảng bá, nên tập trung vào một “đầu mối” để thuận lợi cho việc quản lý, xác định mục tiêu, thị trường và quảng bá.

Đặc biệt, việc kết nối với các nhóm khách du lịch GenZ, du khách nhiều tuổi và những nhóm du khách từ những thị trường mục tiêu mới như Ấn Độ, Trung Đông,… cần được phân tích, nghiên cứu kỹ lưỡng nhằm phát triển những chiến dịch truyền thông sáng tạo, hấp dẫn thông qua nền tảng số, kích thích nhu cầu trải nghiệm của du khách.

Trong thời gian tới, để triển khai đồng bộ, hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện Kế hoạch phát triển du lịch số giai đoạn 2021 - 2025, TCDL đã ban hành Công văn số 1818/TCDL-TTTTDL gửi Sở quản lý lĩnh vực du lịch tại các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, đề nghị phối hợp triển khai, kết nối liên thông các hệ thống đã có với các nền tảng số của TCDL.

Các nền tảng số hiện có bao gồm ứng dụng “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel”; nền tảng “Quản trị và kinh doanh du lịch”; hệ thống cơ sở dữ liệu du lịch Việt Nam; hệ thống thẻ - vé điện tử; thẻ du lịch thông minh; hệ thống thuyết minh đa phương tiện (multimedia guide); kênh truyền thông trên các nền tảng số. Việc phối hợp chặt chẽ nhằm đẩy mạnh truyền thông, tiếp thị trên nền tảng số giữa các cơ quan ban ngành trong ngành Du lịch sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quảng bá thương hiệu, điểm đến, sản phẩm du lịch nổi bật của Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…

Đọc thêm

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.

Ẩm thực xứ Lạng níu chân du khách

Các món nướng ở phố đi bộ Kỳ Lừa hấp dẫn du khách. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Đến với Lạng Sơn, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc non xanh hùng vĩ, nên thơ, với các danh lam thắng cảnh đẹp mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, đong đầy hương vị núi rừng Đông Bắc dung dị mà tinh tế.

Những phản ứng 'bất ngờ' của khách nước ngoài lần đầu thưởng thức chả rươi

Món chả rươi thường ăn kèm với bún, nước chấm, đôi khi thêm chả cốm và nem. (Nguồn: SCM)
(PLVN) - Đặc sản của Hà Nội nói riêng hay ẩm thực Việt Nam nói chung vô cùng đa dạng, phong phú và độc đáo. Đặc biệt, những món ăn đường phố chắc chắn có thể làm bất ngờ và hài lòng những thực khách khó tính nhất. Trong đó phải kể đến món chả rươi, mặc dù có hình thù khiến nhiều người sợ hãi, nhưng hương vị tuyệt vời sau khi nếm thử luôn làm thực khách bất ngờ.

Cà Mau nâng cao hình ảnh du lịch thân thiện, chuyên nghiệp

Cà Mau nâng cao hình ảnh du lịch thân thiện, chuyên nghiệp
(PLVN) - Hội thi ứng xử văn minh du lịch với mục đích tuyên truyền, định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch, nhằm tích cực nâng cao hình ảnh du lịch Cà Mau, hướng tới sự thân thiện, thanh lịch, văn minh, chuyên nghiệp.