Thúc đẩy truyền thông du lịch trên nền tảng số

Chiến dịch “Live fully in Vietnam” đã đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận.
Chiến dịch “Live fully in Vietnam” đã đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Kể từ khi được “phá băng” sau đại dịch COVID-19, nỗ lực truyền thông trên các nền tảng số của ngành Du lịch Việt đã đem lại nhiều kết quả tích cực. Nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới là tiếp tục triển khai các ứng dụng công nghệ, tiếp cận các xu hướng truyền thông sáng tạo mới nhằm thực hiện hiệu quả Kế hoạch phát triển du lịch số giai đoạn 2021 - 2025.

Nhiều tín hiệu tích cực

Website vietnam.travel là website chính thức của Tổng cục Du lịch (TCDL) quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới. Theo thống kê của TCDL, lượng truy cập website vietnam.travel sau 10 tháng đầu năm 2022 đạt 4,0 triệu lượt, cao hơn rất nhiều so với cả năm 2021 (1,9 triệu) và năm 2020 (1,7 triệu). Tỷ lệ truy cập website này từ thị trường quốc tế chiếm 88,25%. Trong đó, nhiều nhất là Mỹ, Ấn Độ, Úc, Canada… là những thị trường mục tiêu mà du lịch Việt nam đang hướng tới.

Theo trang similarweb.com – chuyên trang đánh giá, xếp hạng website trên toàn thế giới, tháng 9/2022 website vietnam.travel xếp hạng #166.985 trên toàn cầu, tăng 291.565 bậc trong một năm qua. Trong khu vực Đông Nam Á, website du lịch Việt Nam hiện xếp thứ 4, chỉ sau website của Singapore (hạng #77.424), Indonesia (hạng #90.622) và Thái Lan (hạng #140.545).

Kể từ khi Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm đón khách du lịch quốc tế từ tháng 11/2021 và tiến tới mở cửa hoàn toàn du lịch từ 15/3/2022, TCDL đã triển khai chương trình truyền thông quảng bá với chủ đề “Live fully in Vietnam” (Sống trọn vẹn ở Việt Nam) nhằm thu hút khách du lịch quốc tế quay lại Việt Nam.

Theo đó, trên website đã cập nhật thông tin về chính sách mở cửa du lịch thông thoáng của Việt Nam, dỡ bỏ các hạn chế về kiểm soát y tế, khôi phục chính sách miễn thị thực, xuất nhập cảnh như trước khi xảy ra dịch bệnh. Cùng với đó là các hoạt động truyền thông được triển khai đa dạng với hàng loạt video clip, bài viết, hình ảnh mới giới thiệu tới du khách quốc tế các sản phẩm, dịch vụ, điểm đến hấp dẫn của Việt Nam. Các công cụ “digital marketing” như SEO, SEM, Google Ads… đã được đẩy mạnh để gia tăng sự hiện diện của du lịch Việt Nam trên các cỗ máy tìm kiếm toàn cầu, tối ưu hóa khả năng tiếp cận tới thị trường khách du lịch quốc tế.

Sau khoảng một năm thực hiện, chiến dịch đã đạt được nhiều thành tựu. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 10/2022, Việt Nam đón 484,4 nghìn lượt khách quốc tế, tăng 12,1% so với tháng trước. Tính chung 10 tháng đầu năm 2022 có trên 2,3 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam. Những số liệu trên đã cho thấy sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam trong mắt du khách quốc tế, cũng như bước tiến mới trong công tác truyền thông trên nền tảng số của ngành Du lịch.

Tiếp cận những xu hướng mới

Trong những năm gần đây, các chiến lược marketing du lịch đều đề cao tương tác và trải nghiệm. Biểu hiện rõ thấy là việc tạo dựng, lan toả các video du lịch trên các nền tảng mạng xã hội Youtube, Instagram, Facebook, TikTok... đều tăng mạnh. Đến nay, nhiều chuyên gia đánh giá việc sử dụng mạng xã hội như một công cụ quảng bá du lịch chính đã trở nên phổ biến, do đó cũng cần có sự cân nhắc.

Các nền tảng mạng xã hội vẫn là một kênh khai thác khách hàng đầy tiềm năng cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong ngành Du lịch bởi sở hữu lượng người dùng khổng lồ. Tuy nhiên, nền tảng xã hội cũng là nơi cạnh tranh nhất trong thời buổi công nghệ trong việc cung cấp các kiến thức và xu hướng du lịch. Bởi vậy, bên cạnh việc nghiên cứu thị trường phổ biến, chính sách thay đổi của từng mạng xã hội, cần chú ý đến cách làm và tạo dựng nội dung bắt kịp xu hướng mới. Ngoài ra, khi sử dụng nhiều mạng xã hội trong quảng bá, nên tập trung vào một “đầu mối” để thuận lợi cho việc quản lý, xác định mục tiêu, thị trường và quảng bá.

Đặc biệt, việc kết nối với các nhóm khách du lịch GenZ, du khách nhiều tuổi và những nhóm du khách từ những thị trường mục tiêu mới như Ấn Độ, Trung Đông,… cần được phân tích, nghiên cứu kỹ lưỡng nhằm phát triển những chiến dịch truyền thông sáng tạo, hấp dẫn thông qua nền tảng số, kích thích nhu cầu trải nghiệm của du khách.

Trong thời gian tới, để triển khai đồng bộ, hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện Kế hoạch phát triển du lịch số giai đoạn 2021 - 2025, TCDL đã ban hành Công văn số 1818/TCDL-TTTTDL gửi Sở quản lý lĩnh vực du lịch tại các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, đề nghị phối hợp triển khai, kết nối liên thông các hệ thống đã có với các nền tảng số của TCDL.

Các nền tảng số hiện có bao gồm ứng dụng “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel”; nền tảng “Quản trị và kinh doanh du lịch”; hệ thống cơ sở dữ liệu du lịch Việt Nam; hệ thống thẻ - vé điện tử; thẻ du lịch thông minh; hệ thống thuyết minh đa phương tiện (multimedia guide); kênh truyền thông trên các nền tảng số. Việc phối hợp chặt chẽ nhằm đẩy mạnh truyền thông, tiếp thị trên nền tảng số giữa các cơ quan ban ngành trong ngành Du lịch sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quảng bá thương hiệu, điểm đến, sản phẩm du lịch nổi bật của Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Vesak 2025: ‘Núi Bà Đen sẽ là điểm đến Phật giáo của thế giới’

Vesak 2025: ‘Núi Bà Đen sẽ là điểm đến Phật giáo của thế giới’

(PLVN) -  Hơn 2.000 đại biểu và Phật tử từ hơn 80 quốc gia đã cùng quy tụ về núi Bà Đen trong Đại lễ Vesak 2025 vào ngày 8/5/2025. Nơi xá lợi Đức Phật đang được tôn trí, trong cảm nhận của nhiều bậc cao tăng, hiện lên như “cảnh giới an lạc giữa cõi Ta Bà” - một điểm hẹn tâm linh mới của thế giới.

Đọc thêm

Công nhận Ga Hải Phòng là Điểm du lịch

Ga Hải Phòng có địa chỉ tại số 75 Lương Khánh Thiện, phường Cầu Đất, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam quản lý.
(PLVN) - Ga Hải Phòng đang là một địa điểm nổi tiếng thu hút khách đến tham quan, khám phá lịch sử và trải nghiệm tàu hỏa đường sắt tại thành phố Hải Phòng. Ngoài công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo của nhà ga, Ga Hải Phòng còn có các lợi thế về du lịch.

Giao thông thuận tiện - “bàn đạp” phát triển du lịch

Lợi thế từ hệ thống giao thông thuận tiện giúp ngành Du lịch hưởng lợi. (Ảnh minh họa: HN)
(PLVN) - Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày trùng với ngày lễ lớn của dân tộc đã tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy nhu cầu du lịch trên khắp cả nước, giúp nhiều địa phương ghi nhận doanh thu lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Đáng chú ý, góp phần vào những con số tăng trưởng ấn tượng của ngành Du lịch những ngày qua còn phải nhắc đến vai trò quan trọng của hệ thống giao thông vận tải.

Sắp diễn ra Liên hoan Ẩm thực Món ngon Hải Phòng 2025

Lễ hội được tổ chức tại 2 địa điểm trung tâm là Ga Hải Phòng và Vườn hoa Nguyễn Du
(PLVN) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng và chào mừng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ năm 2025, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Hải Phòng sẽ tổ chức Liên hoan Ẩm thực Món ngon Hải Phòng 2025 với nhiều hoạt động phong phú, đậm đà bản sắc văn hóa ẩm thực vùng đất cửa biển.

Khám phá văn hóa cao nguyên Lâm Đồng giữa lòng Hà Nội

“Ngày Văn hóa Lâm Đồng tại Hà Nội" với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc (ảnh P.V).
(PLVN) - “Ngày Văn hóa Lâm Đồng” tại Hà Nội sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 16 - 18/5/2025, với nhiều hoạt động phong phú, nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh văn hóa, con người, du lịch Đà Lạt nói riêng, tỉnh Lâm Đồng nói chung; tiềm năng, lợi thế về bản sắc văn hóa, cảnh quan, sản vật của Lâm Đồng đến với du khách trong nước và quốc tế.

Để du lịch giữ vững 'phong độ' đón khách sau dịp lễ

Du lịch Việt Nam cần phát huy thế mạnh, tiếp nối thành công sau “đòn bẩy” vào dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua. (Ảnh: Linh Chi)
(PLVN) - Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, nhiều tỉnh, địa phương đã đạt doanh thu nghìn tỷ. Đây là một “đòn bẩy” rực rỡ mở đầu mùa du lịch hè năm 2025. Tuy nhiên, để giữ vững phong độ, có những bước tiến mới trong mùa cao điểm du lịch năm nay, ngành Du lịch Việt Nam cần tiếp tục nỗ lực, phát huy ưu điểm, cải thiện hạn chế.

Du lịch 'bội thu' dịp 30/4 - 1/5

Du lịch 'bội thu' dịp 30/4 - 1/5
(PLVN) - Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 30/4 đến ngày 4/5/2025), ngành Du lịch ước phục vụ khoảng 10,5 triệu lượt khách, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó có khoảng 6,5 triệu lượt khách lưu trú.

Bình Định khai mạc Lễ hội Văn hóa Ẩm thực

Đại biểu bấm nút khai mạc Lễ hội Văn hóa Ẩm thực lần thứ II
(PLVN) - Tối 1/5, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, UBND tỉnh Bình Định tổ chức khai mạc Lễ hội Văn hóa Ẩm thực lần thứ II, năm 2025 với chủ đề "Nơi hội tụ tinh hoa văn hóa và ẩm thực". Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5.

Du lịch miền Trung sôi động dịp lễ 30/4 - 1/5

Du lịch miền Trung sôi động dịp lễ 30/4 - 1/5
(PLVN) - Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày đã đánh dấu sự bùng nổ của ngành du lịch tại các tỉnh thành miền Trung như Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Hàng loạt hoạt động đặc sắc, cùng sự chuẩn bị chu đáo của các địa phương đã giúp thu hút lượng lớn du khách trong nước và quốc tế, tạo không khí lễ hội sôi động, an toàn và đáng nhớ.

Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Xuân Thắng dự Carnaval Hạ Long 2025

Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng dự Carnaval Hạ Long 2025.
(PLVN) - Tối ngày 1/5, Chương trình Carnaval Hạ Long 2025 với chủ đề “Kết nối Di sản – Tiên phong toả sáng” chính thức diễn ra tại quảng trường Sun Carnival, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long ( tỉnh Quảng Ninh ). Dự Chương trình có Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng.

Bình Định tổ chức chuyến tàu trải nghiệm đặc biệt trong dịp Lễ 30/4 – 1/5

Bình Định tổ chức chuyến tàu trải nghiệm đặc biệt trong dịp Lễ 30/4 – 1/5
(PLVN) -  Trong hai ngày 1/5 và 2/5/2025, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Định phối hợp cùng Công ty cổ phần vận tải đường sắt và Công ty TNHH MTV Quản lý khách sạn và khu nghỉ dưỡng FLC tổ chức chuyến tàu trải nghiệm đặc biệt “Hành trình văn hóa - Về miền đất võ” kết nối giữa 02 ga Quy Nhơn và Diêu Trì.

Khai mạc Liên hoan Du lịch 2025 'Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa'

Liên hoan Du lịch 2025 “Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa”.
(PLVN) - Tối 30/4, tại khu vực Quảng trường Bãi biển Rồng, Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng (quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng), Liên hoan Du lịch 2025 với chủ đề “Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa” chính thức khai mạc, mở đầu chuỗi hoạt động văn hóa – du lịch sôi động kéo dài đến ngày 4/5.