Thúc đẩy truyền thông du lịch trên nền tảng số

Chiến dịch “Live fully in Vietnam” đã đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận.
Chiến dịch “Live fully in Vietnam” đã đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Kể từ khi được “phá băng” sau đại dịch COVID-19, nỗ lực truyền thông trên các nền tảng số của ngành Du lịch Việt đã đem lại nhiều kết quả tích cực. Nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới là tiếp tục triển khai các ứng dụng công nghệ, tiếp cận các xu hướng truyền thông sáng tạo mới nhằm thực hiện hiệu quả Kế hoạch phát triển du lịch số giai đoạn 2021 - 2025.

Nhiều tín hiệu tích cực

Website vietnam.travel là website chính thức của Tổng cục Du lịch (TCDL) quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới. Theo thống kê của TCDL, lượng truy cập website vietnam.travel sau 10 tháng đầu năm 2022 đạt 4,0 triệu lượt, cao hơn rất nhiều so với cả năm 2021 (1,9 triệu) và năm 2020 (1,7 triệu). Tỷ lệ truy cập website này từ thị trường quốc tế chiếm 88,25%. Trong đó, nhiều nhất là Mỹ, Ấn Độ, Úc, Canada… là những thị trường mục tiêu mà du lịch Việt nam đang hướng tới.

Theo trang similarweb.com – chuyên trang đánh giá, xếp hạng website trên toàn thế giới, tháng 9/2022 website vietnam.travel xếp hạng #166.985 trên toàn cầu, tăng 291.565 bậc trong một năm qua. Trong khu vực Đông Nam Á, website du lịch Việt Nam hiện xếp thứ 4, chỉ sau website của Singapore (hạng #77.424), Indonesia (hạng #90.622) và Thái Lan (hạng #140.545).

Kể từ khi Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm đón khách du lịch quốc tế từ tháng 11/2021 và tiến tới mở cửa hoàn toàn du lịch từ 15/3/2022, TCDL đã triển khai chương trình truyền thông quảng bá với chủ đề “Live fully in Vietnam” (Sống trọn vẹn ở Việt Nam) nhằm thu hút khách du lịch quốc tế quay lại Việt Nam.

Theo đó, trên website đã cập nhật thông tin về chính sách mở cửa du lịch thông thoáng của Việt Nam, dỡ bỏ các hạn chế về kiểm soát y tế, khôi phục chính sách miễn thị thực, xuất nhập cảnh như trước khi xảy ra dịch bệnh. Cùng với đó là các hoạt động truyền thông được triển khai đa dạng với hàng loạt video clip, bài viết, hình ảnh mới giới thiệu tới du khách quốc tế các sản phẩm, dịch vụ, điểm đến hấp dẫn của Việt Nam. Các công cụ “digital marketing” như SEO, SEM, Google Ads… đã được đẩy mạnh để gia tăng sự hiện diện của du lịch Việt Nam trên các cỗ máy tìm kiếm toàn cầu, tối ưu hóa khả năng tiếp cận tới thị trường khách du lịch quốc tế.

Sau khoảng một năm thực hiện, chiến dịch đã đạt được nhiều thành tựu. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 10/2022, Việt Nam đón 484,4 nghìn lượt khách quốc tế, tăng 12,1% so với tháng trước. Tính chung 10 tháng đầu năm 2022 có trên 2,3 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam. Những số liệu trên đã cho thấy sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam trong mắt du khách quốc tế, cũng như bước tiến mới trong công tác truyền thông trên nền tảng số của ngành Du lịch.

Tiếp cận những xu hướng mới

Trong những năm gần đây, các chiến lược marketing du lịch đều đề cao tương tác và trải nghiệm. Biểu hiện rõ thấy là việc tạo dựng, lan toả các video du lịch trên các nền tảng mạng xã hội Youtube, Instagram, Facebook, TikTok... đều tăng mạnh. Đến nay, nhiều chuyên gia đánh giá việc sử dụng mạng xã hội như một công cụ quảng bá du lịch chính đã trở nên phổ biến, do đó cũng cần có sự cân nhắc.

Các nền tảng mạng xã hội vẫn là một kênh khai thác khách hàng đầy tiềm năng cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong ngành Du lịch bởi sở hữu lượng người dùng khổng lồ. Tuy nhiên, nền tảng xã hội cũng là nơi cạnh tranh nhất trong thời buổi công nghệ trong việc cung cấp các kiến thức và xu hướng du lịch. Bởi vậy, bên cạnh việc nghiên cứu thị trường phổ biến, chính sách thay đổi của từng mạng xã hội, cần chú ý đến cách làm và tạo dựng nội dung bắt kịp xu hướng mới. Ngoài ra, khi sử dụng nhiều mạng xã hội trong quảng bá, nên tập trung vào một “đầu mối” để thuận lợi cho việc quản lý, xác định mục tiêu, thị trường và quảng bá.

Đặc biệt, việc kết nối với các nhóm khách du lịch GenZ, du khách nhiều tuổi và những nhóm du khách từ những thị trường mục tiêu mới như Ấn Độ, Trung Đông,… cần được phân tích, nghiên cứu kỹ lưỡng nhằm phát triển những chiến dịch truyền thông sáng tạo, hấp dẫn thông qua nền tảng số, kích thích nhu cầu trải nghiệm của du khách.

Trong thời gian tới, để triển khai đồng bộ, hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện Kế hoạch phát triển du lịch số giai đoạn 2021 - 2025, TCDL đã ban hành Công văn số 1818/TCDL-TTTTDL gửi Sở quản lý lĩnh vực du lịch tại các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, đề nghị phối hợp triển khai, kết nối liên thông các hệ thống đã có với các nền tảng số của TCDL.

Các nền tảng số hiện có bao gồm ứng dụng “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel”; nền tảng “Quản trị và kinh doanh du lịch”; hệ thống cơ sở dữ liệu du lịch Việt Nam; hệ thống thẻ - vé điện tử; thẻ du lịch thông minh; hệ thống thuyết minh đa phương tiện (multimedia guide); kênh truyền thông trên các nền tảng số. Việc phối hợp chặt chẽ nhằm đẩy mạnh truyền thông, tiếp thị trên nền tảng số giữa các cơ quan ban ngành trong ngành Du lịch sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quảng bá thương hiệu, điểm đến, sản phẩm du lịch nổi bật của Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Đọc thêm

Tối mai, Carnaval Hạ Long 2024 sẽ "bừng sáng cùng kỳ quan”

Carnaval Hạ Long sử dụng công nghệ máy bay không người lái xếp hình Drone light kết hợp công nghệ 3D mapping hiện đại để khắc họa những biểu tượng đặc trưng của Hạ Long – Quảng Ninh.
(PLVN) -  Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết: Carnaval Hạ Long 2024 với chủ đề “Bừng sáng cùng Kỳ quan” sẽ chính thức diễn ra vào lúc 20h tối mai 28/4, tại bãi tắm Công viên Đại Dương, đường Võ Nguyễn Giáp, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.

Nhiều giải pháp thu hút khách tới bãi biển Xuân Thành

Bãi biển Xuân Thành nhìn từ trên cao. (Ảnh: Quang Anh)
(PLVN) - Cách TP Vinh (Nghệ An) 12km về phía Đông Nam, cách TP Hà Tĩnh 50km về phía Bắc, bãi biển Xuân Thành (huyện Nghi Xuân) là địa điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng lâu nay. Điểm tạo nên sự khác biệt cho nơi đây là lạch nước ngọt Mỹ Dương từ núi Hồng Lĩnh chảy về song song với bờ biển. Năm nay, để mang đến những trải nghiệm mới cho du khách, chính quyền địa phương và các cơ sở kinh doanh đã đưa ra một số giải pháp.

Đức Phúc, Min, Trọng Tấn sẽ khuấy động quảng trường biển Sầm Sơn tại khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này

Các nghệ sỹ tham gia đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024.
(PLVN) -  Tối 27/4, đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 sẽ diễn ra tại sân khấu Quảng trường biển TP Sầm Sơn. Đêm nghệ thuật quy tụ nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Đức Phúc, Trọng Tấn, Min, Dương Hoàng Yến, nhóm OPlus… cùng màn trình diễn pháo hoa đặc sắc mở đầu cho mùa du lịch hè đầy sôi động.

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill
(PLVN) - Trong thời đại 4.0, những chuyến đi của người trẻ không chỉ dừng ở điểm bắt đầu và điểm đến, đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Tháng 4, tháng khởi đầu thời gian sôi động nhất trong năm bằng những kỳ nghỉ lễ, còn ngần ngại gì để bạn trẻ bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên
Trong 2 ngày 24, 25/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Đoàn Famtrip gồm các thành viên đại diện cho hơn 50 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch 3 miền Bắc - Trung - Nam, các cơ quan thông tấn báo chí... với mục đích phát triển du lịch địa phương.  Chuyến Famtrip đã khiến các thành viên trong đoàn được trải qua những cung bậc cảm xúc kỳ diệu.

Những 'địa chỉ đỏ' tại Nghệ An nên đến dịp 30/4-1/5

Khách tham quan tại Bảo tàng Nghệ An. Ảnh: Bùi Hoàng Ý
(PLVN) - Lễ 30/4 - 1/5 năm nay, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục, từ thứ Bảy, ngày 27/4 đến hết thứ Tư, ngày 1/5 - thời gian lý tưởng để mọi người đi tham quan cùng người thân và bạn bè. Sau đây là những điểm đến lịch sử đầy ý nghĩa tại Nghệ An mà du khách có thể lựa chọn đến trong kỳ nghỉ này.

Du lịch Việt cần 'chuyển mình' để đón khách 'chịu chi'

Du lịch Việt Nam cần đầu tư về chất lượng hơn số lượng. (Ảnh minh họa - Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Trong những năm gần đây, trên bản đồ du lịch thế giới, Việt Nam thường gắn liền với điểm đến có mức giá rẻ, thu hút được nhiều tệp khách khác nhau. Tuy nhiên, trong xu thế phát triển du lịch toàn cầu, ngành Du lịch Việt Nam cần phải “chuyển mình” để đón những lượt khách “chịu chi”, nâng tầm sản phẩm du lịch.

Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024 - “Từ trải nghiệm tới trái tim”

Sân khấu nhạc nước - Nơi dự kiến sẽ diễn ra Chương trình Khai mạc Mùa Du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024. (Ảnh: mythainguyen)
(PLVN) -  Chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2024), 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) và kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức Tuần văn hoá, thể thao, du lịch và Chương trình Mùa du lịch năm 2024 mang chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim” với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn.

Trải nghiệm tour mới của đất Kinh kỳ

Khu du lịch Ao Vua với thiên nhiên hữu tình hấp dẫn du khách. (ảnh: huyện Ba Vì)
(PLVN) - Nhằm đẩy nhanh phục hồi, phát triển du lịch hiệu quả, sau khi 16 tour đêm đặc sắc Hà Nội được giới thiệu, ngành du lịch Thủ đô mở rộng thêm tour đêm ngoại thành Hà Nội và phát triển sản phẩm du lịch trải nghiệm nội đô, gắn với di sản - di tích, làng nghề, ẩm thực.