Thị trường mua sắm Tết vẫn trầm lắng

Hàng hóa chuẩn bị cho Tết đã ngập tràn tại siêu thị. (Ảnh: PV)
Hàng hóa chuẩn bị cho Tết đã ngập tràn tại siêu thị. (Ảnh: PV)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chỉ còn 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên Đán Giáp Thìn, nhưng sức mua hàng hóa chuẩn bị Tết đang khá trầm lắng khi sức mua vẫn còn rất thấp, người tiêu dùng vẫn chỉ mua sắm các hàng hóa thiết yếu tiêu dùng hàng ngày.

Hàng hóa ngập tràn

Hiện hệ thống các siêu thị lớn, nhỏ, cửa hàng nông sản thực phẩm đều đã sẵn sàng hàng hóa cho dịp Tết âm lịch sắp tới. Tất cả đều chuẩn bị số lượng hàng hóa tăng khoảng 15 - 20% so với năm trước. Các loại giỏ quà Tết cũng đã được các hệ thống bán buôn bán lẻ tung ra từ khá sớm với đa dạng giá cả, thậm chí từ 99.000 đồng/giỏ cũng có thể có một giỏ quà Tết với một số món hàng thiết yếu; Từ 200.000 đã có thể lựa được giỏ quà Tết tưng bừng sắc màu với nhiều sản phẩm đa dạng mang thương hiệu quen thuộc.

Đại diện Coopmart cho biết, năm nay, do khó khăn của nền kinh tế nên người dân cũng e dè hơn trong mua sắm Tết. Do đó, hệ thống này cũng đã chuẩn bị rất nhiều các loại giỏ quà với nhiều mệnh giá để đáp ứng được tất cả nhu cầu người tiêu dùng từ phân khúc bình dân đến cao cấp, để bảo đảm ai cũng có thể sắm Tết theo túi tiền của mình. Hệ thống siêu thị Lotte cũng tung ra các giỏ quà có mệnh giá từ 119.000 đồng để có thể sẻ chia khó khăn với người dân trong giai đoạn hiện nay. Các mặt hàng thực phẩm tươi sống cũng đã được chuẩn bị kỹ lưỡng với các chương trình kích cầu hàng tuần, được kéo dài từ trước Tết khoảng 1 tháng.

Một số cửa hàng nông sản thực phẩm dạng siêu thị mini cũng đã “chào hàng” giỏ quà Tết, bánh kẹo chuẩn bị Tết từ rất sớm với số lượng nhích nhẹ so với thời điểm Tết trước. Bà Hoàng Thị Phượng - quản lý siêu thị mini ở Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, ngoài số lượng giỏ quả Tết đã đặt trước từ các khách hàng quen, năm nay siêu thị của bà cũng vẫn chuẩn bị một lượng lớn hàng hóa để người dân sắm Tết.

Tuy nhiên, theo bà Phượng, nhu cầu và thói quen mua sắm mùa Tết của người tiêu dùng hiện nay đã thay đổi theo hướng thắt chặt hơn. Người dân thường lựa chọn những sản phẩm vừa có thương hiệu, vừa phù hợp với túi tiền nên các nhà sản xuất cũng phải chuẩn bị hàng hóa Tết theo xu hướng này. Do đó, hầu hết các nhà sản xuất đều cũng đã tung các mẫu hàng chuẩn bị Tết với giá cả phù hợp, thậm chí còn gia tăng thêm quyền lợi cho khách hàng bằng các món quà dành cho dịp Tết như phong bao lì xì, thiệp chúc Tết…

Đáng chú ý, các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm OCOP cũng đã liên kết lại với nhau, tạo ra các giỏ quà đặc sản mang hình ảnh từng địa phương thông qua các sản phẩm xuất hiện trong giỏ quả Tết. Với lợi thế của nhà sản xuất, các giỏ quà từ sự liên kết này đều có giá thành hợp lý và cũng hút được nhiều công ty, doanh nghiệp có nhu cầu mua số lượng lớn để tặng người lao động của mình.

Sức mua còn yếu

Bà Nguyễn Thanh Huyền - Phó Giám đốc Công ty Hoàng Anh Maca cho biết, mua sắm Tết năm nay yếu hẳn so với năm trước. Thông thường, các năm, các phần quà Tết mà các doanh nghiệp lớn đặt hàng đều khá cao nhưng năm nay các set quà đều có xu hướng giảm hẳn độ hoành tráng và giá cả. Công ty của bà Huyền ngoài phục vụ phân khúc hạt cao cấp còn có các mặt hàng khô phục vụ Tết như nấm, mộc nhĩ… nhưng năm nay, số lượng doanh nghiệp đặt hàng “giảm hạt, tăng đồ khô” tăng mạnh do các doanh nghiệp cũng thắt chặt hầu bao khi sẵn sàng giảm giá trị của các gói quà Tết.

Qua ghi nhận tại một số siêu thị trên địa bàn Hà Nội cho thấy, trong những ngày này, dù chỉ còn 3 tuần nữa đã đến Tết Nguyên Đán nhưng số lượng người mua sắm chuẩn bị Tết vẫn chưa có dấu hiệu tăng. Hầu hết người tiêu dùng vẫn chủ yếu chọn mua các đồ tiêu dùng thiết yếu hàng ngày dù vẫn dành nhiều thời gian để… ngắm giỏ quà, hàng hóa Tết tại các hệ thống phân phối.

Giám đốc một siêu thị lớn ở Hà Đông không ngần ngại cho biết, lượng người đến siêu thị mua sắm Tết rất ít dù hệ thống đã tăng cường hàng hóa Tết từ cả tháng nay. Ngày nào nhân viên siêu thị cũng sắp xếp thêm một mặt hàng Tết mới tại khu trưng bày để kích thích sức mua nhưng dường như người dân vẫn rất thờ ơ dù Tết cũng đến khá gần. Theo lý giải của vị này, có thể năm nay, xu hướng mua sắm online đã tăng mạnh nên người dân ở nhà đặt hàng nhiều hơn. Bản thân siêu thị này cũng tăng cường quảng bá kênh bán hàng đa kênh, qua điện thoại, qua website, thậm chí mở các kênh zalo để dễ tiếp cận với khách hàng hơn số lượng “hàng đi” cũng không đáng kể.

Nhiều hệ thống siêu thị khác cũng cho biết tình trạng mua sắm Tết vẫn chưa có gì biến chuyển khi người tiêu dùng cũng vẫn chưa mặn mà sắm đồ. Tuy nhiên, các hệ thống siêu thị vẫn tiếp tục cung ứng hàng để chuẩn bị cho sức mua tăng lên trong vài ngày tới. Đại diện của các hệ thống siêu thị lớn đều vẫn rất tin tưởng vào sức mua trong dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn này, chỉ là “đến chậm” hơn so với các năm trước.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Nhiều ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định 15 diễn ra hôm 5/3 tại Hà Nội. (Ảnh: Đ.T)

'Siết' quy định quản lý sao cho bảo đảm an toàn thực phẩm nhưng không 'làm khó' doanh nghiệp

(PLVN) -  Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật An toàn thực phẩm (ATTP) (dự thảo lần 2) đang được lấy ý kiến rộng rãi từ cộng đồng doanh nghiệp (DN). Thông tin từ đóng góp dự thảo cho thấy, còn khá nhiều vấn đề DN băn khoăn, lo lắng…

Đọc thêm

Ngày mai, giá xăng có thể giảm mạnh

Giá xăng dự báo giảm mạnh vào ngày mai (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Giá xăng trong nước ngày mai (6/3) được dự báo giảm lần thứ hai liên tiếp. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn, giá xăng có thể giảm khoảng 650-750 đồng/lít, còn giá dầu có thể giảm từ 550-600 đồng/lít.

Chiều nay, giá xăng có thể giảm

Giá xăng có thể giảm sau 2 lần tăng liên tiếp (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Trong kỳ điều hành chiều nay (27/2), giá xăng trong nước được dự báo sẽ đồng loạt giảm, trong đó, giá xăng dự kiến quay đầu giảm từ 100-150 đồng/lít.

Bộ Công Thương quyết liệt hành động hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 12%

Hoạt động thương mại trong nước tiếp tục khai thác hiệu quả sức mua của thị trường (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -   Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng bán lẻ và doanh thu tiêu dùng 12% trong năm 2025, Bộ Công Thương đang triển khai đồng bộ các giải pháp kích cầu tiêu dùng, ổn định nguồn cung và tối ưu hóa chuỗi phân phối. Bằng cách thúc đẩy sức mua, phát triển hạ tầng thương mại và đẩy mạnh chuyển đổi số, thị trường nội địa tiếp tục giữ vai trò trọng yếu trong tăng trưởng kinh tế và ổn định sản xuất.

Có nên ‘tăng sốc’ thuế thuốc lá?

Có nên ‘tăng sốc’ thuế thuốc lá?
(PLVN) - Dự án Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đang trong quá trình hoàn thiện trước khi Quốc hội phê duyệt. Việc tăng thuế TTĐB đối với thuốc lá là một chính sách cần thiết để kiểm soát tiêu dùng và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng việc tăng thuế sốc dễ dẫn đến tác động tiêu cực về kinh tế và khả năng cao người hút thuốc sẽ tìm đến thuốc lá lậu, sức khoẻ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng hơn...

Thị trường vàng 'nín thở' chờ thông tin từ Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay (18/2), giá vàng miếng SJC ghi nhận mức tăng nhẹ, trong khi giá vàng thế giới dao động quanh ngưỡng 2.894,3 USD/ounce. Các chuyên gia nhận định bài phát biểu của ông Trump hôm nay có thể tác động mạnh đến thị trường tài chính, đặc biệt là vàng, trong bối cảnh giới đầu tư tìm kiếm tài sản trú ẩn trước những bất ổn kinh tế và chính sách thuế quan của Mỹ.

Mận Úc ra mắt người tiêu dùng Việt

Ông Jonathon Saw - Tham tán Thương mại thuộc Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia tại Việt Nam phát biểu tại sự kiện.
(PLVN) -  Mận Úc chính thức được giới thiệu đến người tiêu dùng ở 2 thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Sự kiện do Summerfruit Australia và Horticulture Innovation Australia (một tổ chức nghiên cứu và phát triển phi lợi nhuận, dành riêng cho ngành nông sản của Úc) tổ chức.

Giá vàng tăng mãi đến bao giờ?

Giá vàng tiếp tục lập đỉnh (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -  Giá vàng tiếp tục lập đỉnh mới khi thị trường thế giới bứt phá trên ngưỡng 2.900 USD/ounce, kéo theo giá vàng trong nước tăng mạnh. Vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt áp sát mức cao kỷ lục, phản ánh nhu cầu trú ẩn gia tăng trong bối cảnh bất ổn thương mại toàn cầu. Liệu đà tăng này sẽ còn kéo dài đến bao giờ?