'Táo quân' năm nay có gì hấp dẫn?

Khán giả kỳ vọng “Táo quân” năm nay có nhiều cái mới. (Ảnh minh họa- Nguồn: VTV)
Khán giả kỳ vọng “Táo quân” năm nay có nhiều cái mới. (Ảnh minh họa- Nguồn: VTV)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chương trình “Táo quân - Gặp nhau cuối năm” xuân Giáp Thìn có đề cập đến những vấn đề xã hội nóng bỏng trong năm qua? “Táo quân” còn có các màn quảng cáo “bủa vây” khán giả, còn có “hài nhảm”...? Đó là băn khoăn của nhiều khán giả dành cho chương trình truyền hình quen thuộc trong đêm giao thừa suốt 2 thập kỷ.

Kỳ vọng làn gió mới

“Táo quân - Gặp nhau cuối năm” là một chương trình hài kịch chính luận do Trung tâm Phim truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện, phát sóng vào tối Tất niên âm lịch hằng năm trên các kênh truyền hình của VTV từ năm 2003. Đến nay, chương trình được coi là một trong những “món ăn tinh thần” yêu thích của hàng triệu khán giả truyền hình trong dịp Tết Nguyên Đán.

Nội dung “Táo quân” thường tập trung phản ánh, đả kích một cách hài hước về những vấn đề đời sống xã hội nổi cộm diễn ra trong năm. Kịch bản của “Táo quân” được đánh giá có sức nặng khi đặt vấn đề trực diện về những điểm yếu, những tồn đọng của các Bộ, ban, ngành, của xã hội và cả cơ chế “thiên đình”. Những Táo Kinh tế, Táo Y tế, Táo Giáo dục... khi lên chầu Ngọc Hoàng đều tự nhận mình là các “tư lệnh ngành”. Khán giả yêu mến “Táo quân” bởi chương trình phần nào bày tỏ được tiếng nói của nhiều người dân về nhiều vấn đề còn tồn đọng.

Khi truyền hình còn là kênh giải trí nghe nhìn sinh động, hấp dẫn hàng đầu với số đông công chúng thì “Táo quân” được đánh giá đã “góp phần làm nên Tết” của nhiều người trong mấy năm qua. Cũng hiếm chương trình truyền hình gốc Việt nào lại có được sức sống bền bỉ và mạnh mẽ như vậy. Có lẽ cũng do “Táo quân” mỗi năm chỉ có một số duy nhất, chiếu vào đúng đêm giao thừa, thời khắc mà người người, nhà nhà muốn quây quần bên nhau, cùng xem một chương trình truyền hình hấp dẫn để cùng nhau thức đón giao thừa.

Sau 20 năm lên sóng, “Táo quân” gần như vẫn giữ “format” cũ, với dàn “Táo quân” đại diện cho các Bộ, ngành lên chầu Ngọc Hoàng báo cáo tình hình cuối năm. “Đội hình” diễn viên chính cũng gần như được giữ nguyên. Nhưng năm 2024 có sự thay đổi về nhân sự trên “thiên đình”. Khoảng 50% diễn viên của “Táo quân” năm nay sẽ là gương mặt mới với kịch bản dàn dựng theo phiên bản “cây đa, giếng nước, sân đình”. NSND Quốc Khánh vẫn tham gia đóng vai Ngọc Hoàng. Còn NSƯT Chí Trung sẽ góp mặt trong “Táo quân” 2024 với một vai diễn hoàn toàn khác biệt so với trước đây.

Nhặt “sạn” quảng cáo

Không ít “mùa Táo” trước bị khán giả chỉ trích vì chèn quảng cáo một cách lộ liễu, dày đặc. Nhiều khán giả cho rằng việc quảng cáo như vậy đã làm giảm đi tính chất vốn có của chương trình là phản ánh các vấn đề nhức nhối của xã hội.

Có năm, suốt 45 phút đầu tiên chương trình là những màn tung hứng quảng cáo nhãn hàng thời trang, mua bán trên mạng, hãng hàng không, ứng dụng ngân hàng, xe máy điện... Trong thời lượng chương trình, nhiều nhãn hàng được các nhân vật của “Táo quân” quảng cáo, không chỉ nói tên sản phẩm mà còn nói công dụng, điểm mạnh và “tuôn” luôn cả slogan của sản phẩm…

Chất lượng “Táo quân” cũng là việc đáng bàn. Những mùa trước, nhiều người than rằng “cần ship muối cho Táo quân vì nhạt quá”. Thậm chí, nhân vật Ngọc Hoàng còn dùng những từ ngữ nhạy cảm để chế giễu những “cô” bán hàng online cố tình khoe thân để “câu view”...

Có thể thấy, vài năm gần đây, nhiều vấn đề thời sự nóng bỏng, tiêu cực của một số lĩnh vực xã hội đã không được đề cập đến trong “Táo quân”. Chương trình thường chỉ gây cười một cách nhạt nhẽo, nhàm chán, không nhắc hoặc nhắc thoáng qua những tiêu cực này. Nhiều khán giả đánh giá chương trình không còn mang lại những tiếng cười sâu cay, thâm thúy... như mong đợi.

Nghệ sĩ Quốc Thảo đánh giá chương trình giảm dần sức hút do thiếu tính sáng tạo, bất ngờ - yếu tố quyết định trong thể loại hài kịch. “Với tư cách là một khán giả, tôi thấy show đang dần đi vào lối mòn”, Quốc Thảo nói. Theo anh, vấn đề lớn nhất của “Táo quân” không phải câu chuyện kiểm duyệt, bởi có những năm anh xem, show có nhiều màn đả kích mạnh tay, cười rất “đã”.

Giao thừa xuân Giáp Thìn, khán giả vẫn chờ đợi bữa tiệc tinh thần đặc sắc, tinh tế, không có “sạn”, không chèn quảng cáo từ chương trình. Đó là cách nâng tầm chất lượng “Táo quân”, đồng thời thể hiện sự tôn trọng với những khán giả đồng hành, yêu quý chương trình suốt 2 thập kỷ qua.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.