'Táo quân' năm nay có gì hấp dẫn?

Khán giả kỳ vọng “Táo quân” năm nay có nhiều cái mới. (Ảnh minh họa- Nguồn: VTV)
Khán giả kỳ vọng “Táo quân” năm nay có nhiều cái mới. (Ảnh minh họa- Nguồn: VTV)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chương trình “Táo quân - Gặp nhau cuối năm” xuân Giáp Thìn có đề cập đến những vấn đề xã hội nóng bỏng trong năm qua? “Táo quân” còn có các màn quảng cáo “bủa vây” khán giả, còn có “hài nhảm”...? Đó là băn khoăn của nhiều khán giả dành cho chương trình truyền hình quen thuộc trong đêm giao thừa suốt 2 thập kỷ.

Kỳ vọng làn gió mới

“Táo quân - Gặp nhau cuối năm” là một chương trình hài kịch chính luận do Trung tâm Phim truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện, phát sóng vào tối Tất niên âm lịch hằng năm trên các kênh truyền hình của VTV từ năm 2003. Đến nay, chương trình được coi là một trong những “món ăn tinh thần” yêu thích của hàng triệu khán giả truyền hình trong dịp Tết Nguyên Đán.

Nội dung “Táo quân” thường tập trung phản ánh, đả kích một cách hài hước về những vấn đề đời sống xã hội nổi cộm diễn ra trong năm. Kịch bản của “Táo quân” được đánh giá có sức nặng khi đặt vấn đề trực diện về những điểm yếu, những tồn đọng của các Bộ, ban, ngành, của xã hội và cả cơ chế “thiên đình”. Những Táo Kinh tế, Táo Y tế, Táo Giáo dục... khi lên chầu Ngọc Hoàng đều tự nhận mình là các “tư lệnh ngành”. Khán giả yêu mến “Táo quân” bởi chương trình phần nào bày tỏ được tiếng nói của nhiều người dân về nhiều vấn đề còn tồn đọng.

Khi truyền hình còn là kênh giải trí nghe nhìn sinh động, hấp dẫn hàng đầu với số đông công chúng thì “Táo quân” được đánh giá đã “góp phần làm nên Tết” của nhiều người trong mấy năm qua. Cũng hiếm chương trình truyền hình gốc Việt nào lại có được sức sống bền bỉ và mạnh mẽ như vậy. Có lẽ cũng do “Táo quân” mỗi năm chỉ có một số duy nhất, chiếu vào đúng đêm giao thừa, thời khắc mà người người, nhà nhà muốn quây quần bên nhau, cùng xem một chương trình truyền hình hấp dẫn để cùng nhau thức đón giao thừa.

Sau 20 năm lên sóng, “Táo quân” gần như vẫn giữ “format” cũ, với dàn “Táo quân” đại diện cho các Bộ, ngành lên chầu Ngọc Hoàng báo cáo tình hình cuối năm. “Đội hình” diễn viên chính cũng gần như được giữ nguyên. Nhưng năm 2024 có sự thay đổi về nhân sự trên “thiên đình”. Khoảng 50% diễn viên của “Táo quân” năm nay sẽ là gương mặt mới với kịch bản dàn dựng theo phiên bản “cây đa, giếng nước, sân đình”. NSND Quốc Khánh vẫn tham gia đóng vai Ngọc Hoàng. Còn NSƯT Chí Trung sẽ góp mặt trong “Táo quân” 2024 với một vai diễn hoàn toàn khác biệt so với trước đây.

Nhặt “sạn” quảng cáo

Không ít “mùa Táo” trước bị khán giả chỉ trích vì chèn quảng cáo một cách lộ liễu, dày đặc. Nhiều khán giả cho rằng việc quảng cáo như vậy đã làm giảm đi tính chất vốn có của chương trình là phản ánh các vấn đề nhức nhối của xã hội.

Có năm, suốt 45 phút đầu tiên chương trình là những màn tung hứng quảng cáo nhãn hàng thời trang, mua bán trên mạng, hãng hàng không, ứng dụng ngân hàng, xe máy điện... Trong thời lượng chương trình, nhiều nhãn hàng được các nhân vật của “Táo quân” quảng cáo, không chỉ nói tên sản phẩm mà còn nói công dụng, điểm mạnh và “tuôn” luôn cả slogan của sản phẩm…

Chất lượng “Táo quân” cũng là việc đáng bàn. Những mùa trước, nhiều người than rằng “cần ship muối cho Táo quân vì nhạt quá”. Thậm chí, nhân vật Ngọc Hoàng còn dùng những từ ngữ nhạy cảm để chế giễu những “cô” bán hàng online cố tình khoe thân để “câu view”...

Có thể thấy, vài năm gần đây, nhiều vấn đề thời sự nóng bỏng, tiêu cực của một số lĩnh vực xã hội đã không được đề cập đến trong “Táo quân”. Chương trình thường chỉ gây cười một cách nhạt nhẽo, nhàm chán, không nhắc hoặc nhắc thoáng qua những tiêu cực này. Nhiều khán giả đánh giá chương trình không còn mang lại những tiếng cười sâu cay, thâm thúy... như mong đợi.

Nghệ sĩ Quốc Thảo đánh giá chương trình giảm dần sức hút do thiếu tính sáng tạo, bất ngờ - yếu tố quyết định trong thể loại hài kịch. “Với tư cách là một khán giả, tôi thấy show đang dần đi vào lối mòn”, Quốc Thảo nói. Theo anh, vấn đề lớn nhất của “Táo quân” không phải câu chuyện kiểm duyệt, bởi có những năm anh xem, show có nhiều màn đả kích mạnh tay, cười rất “đã”.

Giao thừa xuân Giáp Thìn, khán giả vẫn chờ đợi bữa tiệc tinh thần đặc sắc, tinh tế, không có “sạn”, không chèn quảng cáo từ chương trình. Đó là cách nâng tầm chất lượng “Táo quân”, đồng thời thể hiện sự tôn trọng với những khán giả đồng hành, yêu quý chương trình suốt 2 thập kỷ qua.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Thu Trang, Tiến Luật công bố dự án điện ảnh mới

Thu Trang, Tiến Luật công bố dự án điện ảnh mới

(PLVN) - Sau phim Tết “Nụ hôn bạc tỷ” đạt doanh thu ấn tượng, Thu Trang - Tiến Luật công bố dự án điện ảnh mới mang tên “Ai thương ai mến”, khai thác câu chuyện về tình cảm gia đình trong bối cảnh miền Tây những năm 1960.

Đọc thêm

Gia đình Kim Sae Ron cân nhắc kiện Kim Soo Hyun

Gia đình Kim Sae Ron cân nhắc kiện Kim Soo Hyun
(PLVN) - Gia đình Kim Sae Ron yêu cầu Kim Soo Hyun trực tiếp thừa nhận việc hẹn hò với nữ diễn viên từ khi cô còn ở tuổi vị thành niên, đồng thời đưa ra lời xin lỗi chính thức. Họ cũng cân nhắc việc khởi kiện nam tài tử.

MV “Bắc Bling” gây bão toàn cầu: Nghệ sĩ nước ngoài ngỡ ngàng trước sắc màu văn hóa Việt

Các nghệ sĩ nước ngoài cảm thán trước MV "Bắc Bling" của Hoà Minzy. (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -  Chỉ sau hai tuần ra mắt, MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy đã nhanh chóng thiết lập nhiều kỷ lục ấn tượng, "chễm chệ" ngôi vương trên bảng xếp hạng YouTube Music toàn cầu. Điều đáng chú ý là MV này không chỉ khiến khán giả Việt Nam phát cuồng, mà còn tạo được làn sóng yêu thích từ khán giả quốc tế.

Gia đình nhạc sĩ Văn Cao xúc động hát Quốc ca cùng 15.000 người

Gia đình nhạc sĩ Văn Cao xúc động khi lần đầu cùng hát Quốc ca cùng 15 nghìn người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Chương trình "Ngày hội văn hóa - Vững bước vào kỷ nguyên mới" được bắt đầu bằng nghi thức rước Quốc kỳ Việt Nam, lễ thượng cờ và chào cờ khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc. Tham gia cùng 15.000 người chào cờ và hát Quốc ca có khách mời đặc biệt là con trai và cháu đích tôn của cố nhạc sĩ Văn Cao.

'Nàng thơ' mới của Soobin

Khoảnh khắc tình tứ của nam nữ chính trong MV (Ảnh cắt từ MV).
(PLVN) -  Sau thời gian dài vắng bóng, Soobin Hoàng Sơn đã chính thức trở lại với MV "Dancing in the Dark" trong album "Bật nó lên". MV này còn khiến khán giả bất ngờ với sự xuất hiện của Hoa hậu Thanh Thủy – một gương mặt chưa từng xuất hiện trong bất kỳ sản phẩm âm nhạc nào của Vpop trước đây.

Tình yêu quê hương, đất nước trong lòng nghệ sĩ trẻ

Trong phim “Chúng ta là người Việt Nam”, Hoàng Thùy Linh mong muốn thể hiện nghệ thuật chất riêng của dân tộc mình. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Những năm gần đây, một số nghệ sĩ đã thể hiện tình yêu đất nước tươi đẹp, tôn vinh vẻ đẹp của quê hương, đất nước qua những sản phẩm âm nhạc độc đáo. Các nghệ sĩ không chỉ là những người sáng tạo mà còn đóng vai trò gìn giữ và lan tỏa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, giá trị văn hóa dân tộc đến bạn bè quốc tế.

Xôn xao thông tin tạm dừng danh hiệu Mister Tourism World 2025

Nam vương Hưng Nguyễn và 5 á vương trong đêm chung kết. Ảnh: Vietnamnet
(PLVN) -  Ngày 13/3, Mister Tourism World thông báo trên fanpage tạm dừng các danh hiệu trong top 6 Nam vương Du lịch thế giới 2025. Còn ban tổ chức Mister Tourism World 2025 tại Việt Nam phản hồi “không có quyết định tạm đình chỉ hay thu hồi danh hiệu”.

Các nghệ sĩ tôn vinh vẻ đẹp Việt Nam qua MV độc đáo

MV Nhà em ở lưng đồi của Sao Mai Thu Hằng ngập tràn cảnh sắc tươi đẹp và trong lành của miền cao Y Tý. (Ảnh trong MV)
(PLVN) - Những năm gần đây, một số nghệ sĩ đã thể hiện tình yêu đất nước tươi đẹp, tôn vinh vẻ đẹp bất tận của mảnh đất chữ S qua những MV (music video) độc đáo. Các MV tiệm cận với xu hướng làm nhạc của giới trẻ ngày nay gây hiệu ứng mạnh mẽ trong việc quảng bá du lịch Việt Nam đến với đông đảo du khách trong nước cũng như quốc tế, đặc biệt là những người trẻ thích du lịch khám phá, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa.