Tăng sức hấp dẫn cho “mùa vàng” du lịch

Festival Thu Hà Nội là một sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn, thu hút du khách đến tham dự. (Ảnh: PV)
Festival Thu Hà Nội là một sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn, thu hút du khách đến tham dự. (Ảnh: PV)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Để thực hiện mục tiêu đón 18 triệu lượt khách du lịch từ nay đến cuối năm, ngành Du lịch Việt Nam đang tích cực phát triển, đưa ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn thu hút mọi người đến tham quan, khám phá, nhất là vào thời điểm này, khi mà tiết thu đang đến với nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Tạo những trải nghiệm độc đáo

Việt Nam đang bước vào mùa thu, là thời gian có nhiều địa điểm du lịch đẹp, các lễ hội hấp dẫn. Đơn cử như Hà Nội đang tích cực quảng bá, nhằm đưa “mùa thu Hà Nội” trở thành sản phẩm du lịch thu hút khách trong và ngoài nước. Mới gần đây, tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và và một số điểm du lịch trên địa bàn TP Hà Nội đang diễn ra Chương trình Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa thu lịch sử”.

Festival Thu Hà Nội gồm nhiều nội dung đặc sắc với sự tham gia gần 100 gian hàng của các đơn vị, doanh nghiệp du lịch, hãng hàng không và gian hàng quảng bá du lịch của 12 tỉnh, thành phố, bao gồm: Điện Biên, Tuyên Quang, Yên Bái, Sơn La, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thanh Hóa... và UBND các quận, huyện trên địa bàn Thành phố tham gia hưởng ứng. Tại lễ hội có những không gian văn hóa, sáng tạo để du khách chụp ảnh, như: Mô hình cổng chào tái hiện hình ảnh Hà Nội ngập trong rừng cờ hoa chào đón đoàn quân chiến thắng trở về, mô hình “Cột cờ Hà Nội”, “Ga Hàng Cỏ - Chuyến tàu lịch sử”, “Ô Quan Chưởng” “Vườn ánh sáng”; những tiểu cảnh giới thiệu các điểm đến du lịch hấp dẫn vào mùa thu, như: cầu Long Biên, phố cổ Hà Nội,…

Ngành du lịch ở các tỉnh, địa phương đang tiếp tục khai thác các sản phẩm du lịch dựa trên nền tảng văn hóa truyền thống của dân tộc. Như nhiều tỉnh, thành phố bắt đầu đưa các trò chơi dân gian vào những tour du lịch. Được biết, theo thống kê, trong số khách du lịch đến vùng Đồng bằng sông Hồng có tham gia hoặc xem các trò chơi, trò diễn dân gian, có đến 65% khách quốc tế cho biết đã từng tham gia hoặc xem; trong khi khách nội địa chỉ có 46%. TS Trương Sỹ Vinh - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) đã nhận định phát huy các giá trị di sản phi vật thể là một định hướng lớn trong phát triển du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, tại nhiều vùng miền trên cả nước, trong đó có vùng Đồng bằng sông Hồng, giữa một kho tàng văn hóa đặc sắc nhưng việc khai thác giá trị văn hóa gắn với du lịch vẫn còn yếu, chưa đa dạng, thiếu hiệu quả.

Đặc biệt, để kích cầu du lịch sau bão Yagi, nhiều địa phương đã tích hợp rất nhiều tour du lịch có ý nghĩa nhân văn. Lấy ví dụ như trong thời gian qua, lượng du khách đến tỉnh Lào Cai giảm mạnh so với thời gian trước bão. Các tour du lịch trong tháng 9 gần như bị hủy bỏ hoàn toàn, khiến doanh thu giảm khoảng 80% so với cùng kỳ năm 2023. Thiệt hại ước tính lên tới 15 tỷ đồng trong lĩnh vực du lịch.

Ứng dụng công nghệ nâng tầm du lịch

Ngoài việc tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn. Ngành du lịch Việt Nam đang tích cực áp dụng công nghệ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trong tháng 9 vừa qua, HorecFex Việt Nam 2024 diễn ra tại TP Đà Nẵng là sự kiện thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và tăng trưởng dành cho cộng đồng doanh nghiệp du lịch - dịch vụ Việt Nam.

Trong khuôn khổ sự kiện, Ban Tổ chức sẽ giới thiệu những mẫu Robot tiên tiến ứng dụng trong ngành du lịch và khách sạn. Tiêu biểu như mẫu Robot công nghệ do được thiết kế, lập trình với ngoại hình bắt mắt cùng những tính năng thông minh sẽ đảm nhiệm vai trò đón tiếp và hướng dẫn khách tham dự. Ngoài ra, cũng có một số mẫu robot giao hàng thông minh có thể trực tiếp giao món ăn đến tận nơi và trả lời những câu hỏi với câu trả lời rõ ràng nhất.

Đặc biệt, sự kiện cũng đưa đến hàng loạt giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin nhằm hỗ trợ khách hàng tìm kiếm cơ sở lưu trú, quán ăn, nhà hàng phù hợp. Đồng thời, thông qua các ứng dụng thông minh, ngành du lịch ở các tỉnh, địa phương tại Việt Nam sẽ dễ dàng tiếp cận với những xu hướng du lịch mới trên thế giới.

Một công nghệ hiện nay được nhiều địa điểm du lịch áp dụng đó là công nghệ 3D, thực tế ảo tăng nhằm trải nghiệm thị giác cho khách tham quan. Bà Nguyễn Thị Minh Phương - Trưởng Phòng Công nghệ và Thông tin Du lịch (Sở Du lịch TP HCM) cho biết, các sự kiện du lịch như Ngày hội Du lịch, Lễ hội Áo dài, Lễ hội Sông nước TP HCM… đã thu hút hàng triệu lượt khách trực tiếp và gián tiếp tương tác thông qua các nền tảng công nghệ. Các ứng dụng công nghệ mà ngành du lịch và Sở Du lịch đang thực hiện như bản đồ 3D, bản đồ 360 độ tại gần 100 điểm đến giúp du khách có thể tương tác thông minh.

Cuối cùng, các điểm du lịch ở Việt Nam đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào hoạt động quảng bá những sản phẩm du lịch với nhiều hình thức phong phú, đa dạng bao gồm: thành lập trang Web, ứng dụng các trang mạng xã hội Zalo, Facebook để quảng bá, để từ đó du khách trong và ngoài nước được biết.

Tin cùng chuyên mục

 Kết nối các tour du lịch theo bước chân của Chủ tịch Hồ Chí Minh với các trường học mang lại hoạt động ý nghĩa, bổ ích cho các em. (Nguồn: Báo Bình Thuận)

Phát triển những tour du lịch 'theo bước chân' Chủ tịch Hồ Chí Minh

(PLVN) - Trong những năm gần đây, nhiều tỉnh, địa phương đã khai thác mô hình du lịch theo dấu chân cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là một xu hướng du lịch độc đáo, vừa mang đến du khách những chuyến đi hấp dẫn, trải nghiệm mới mẻ, vừa góp phần lan tỏa tình yêu Chủ tịch Hồ Chí Minh, lịch sử, văn hóa Việt Nam đến với mọi người.

Đọc thêm

Không gian Văn hóa Trà Tân Cương – Nơi hội tụ bản sắc đất chè Thái Nguyên

Không gian Văn hóa Trà Tân Cương – Nơi hội tụ bản sắc đất chè Thái Nguyên
(PLVN) -  Không gian Văn hóa Trà Tân Cương là nơi lưu giữ hồn trà, thấm đẫm tinh hoa đất trời Thái Nguyên, mở ra hành trình khám phá di sản trà độc đáo và văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc. Đây là địa chỉ tiêu biểu, góp phần kết nối quá khứ, hiện tại và định hình tương lai của văn hóa trà Thái Nguyên.

Tăng cường kiểm tra để nâng cao chất lượng du lịch

Bộ VH,TT&DL vừa ban hành kế hoạch khởi động đợt kiểm tra quy mô lớn trong năm 2025, tập trung vào các doanh nghiệp lữ hành quốc tế, cơ sở lưu trú du lịch, khu du lịch, điểm du lịch, hướng dẫn viên và cơ sở đào tạo nghiệp vụ du lịch trên toàn quốc. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Nửa đầu năm 2025 đã sắp trôi qua, để lại nhiều cột mốc ấn tượng đối với du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng du lịch vươn đến mốc thu triệu tỷ đồng thì ngành Du lịch được thanh, kiểm tra sát sao để nâng cao chất lượng dịch vụ.

Vesak 2025: ‘Núi Bà Đen sẽ là điểm đến Phật giáo của thế giới’

Vesak 2025: ‘Núi Bà Đen sẽ là điểm đến Phật giáo của thế giới’
(PLVN) -  Hơn 2.000 đại biểu và Phật tử từ hơn 80 quốc gia đã cùng quy tụ về núi Bà Đen trong Đại lễ Vesak 2025 vào ngày 8/5/2025. Nơi xá lợi Đức Phật đang được tôn trí, trong cảm nhận của nhiều bậc cao tăng, hiện lên như “cảnh giới an lạc giữa cõi Ta Bà” - một điểm hẹn tâm linh mới của thế giới.

Ga Hải Phòng, không chỉ là ký ức

Ga Hải Phòng trở thành điểm đến du lịch mới của TP Cảng.
(PLVN) - Những năm qua, du lịch đã và đang làm hồi sinh lại tuyến đường sắt Hà Nội-Hải Phòng, một trong những tuyến đường sắt lâu đời nhất Việt Nam. Người đi tàu phần lớn để được sống chậm lại một chút, để chạm vào ký ức những sân ga, thanh xuân và những cuộc chia ly, thời bao cấp gian khó, hay lớn lao hơn là văn hóa, lịch sử đất nước...

Du lịch thân thiện với voi: Hướng đi nhân văn để bảo vệ loài voi

Du khách thích thú mô hình du lịch voi thân thiện ở Đắk Lắk. (Nguồn: Báo Lao Động)
(PLVN) - Từng được xem là “đặc sản” tại nhiều điểm du lịch, đặc biệt là ở khu vực Tây Nguyên, hoạt động cưỡi voi đang ngày càng bộc lộ rõ những bất cập nghiêm trọng về phúc lợi động vật và tính pháp lý. Trước thực trạng lạm dụng voi kéo dài trong ngành du lịch, yêu cầu cấp thiết hiện nay là phải rà soát lại mô hình này, đồng thời thúc đẩy các giải pháp thay thế mang tính nhân văn, bền vững, phù hợp với quy định pháp luật cũng như xu hướng bảo tồn quốc tế.

Du lịch văn hóa thông minh thời AI

Du lịch văn hóa thông minh thời AI
(PLVN) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra những đổi thay lớn cho đời sống, xã hội, trong đó có ngành du lịch. Tại Việt Nam, một số tỉnh, địa phương đang, đã áp dụng công nghệ AI trở thành “đại sứ” du lịch, tạo ra những trải nghiệm độc đáo, mới mẻ cho du khách.

Hải Phòng: Khai trương đoàn tàu “Hoa Phượng đỏ”

Đại biểu thực hiện nghi thức khai trương đoàn tàu Hoa Phượng Đỏ.
(PLVN) - Ngày 10/5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với TP Hải Phòng long trọng tổ chức Lễ công bố Ga Hải Phòng trở thành “Điểm du lịch” và khai trương đoàn tàu chất lượng cao mang tên “Hoa Phượng Đỏ”.

Công nhận Ga Hải Phòng là Điểm du lịch

Ga Hải Phòng có địa chỉ tại số 75 Lương Khánh Thiện, phường Cầu Đất, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam quản lý.
(PLVN) - Ga Hải Phòng đang là một địa điểm nổi tiếng thu hút khách đến tham quan, khám phá lịch sử và trải nghiệm tàu hỏa đường sắt tại thành phố Hải Phòng. Ngoài công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo của nhà ga, Ga Hải Phòng còn có các lợi thế về du lịch.

Giao thông thuận tiện - “bàn đạp” phát triển du lịch

Lợi thế từ hệ thống giao thông thuận tiện giúp ngành Du lịch hưởng lợi. (Ảnh minh họa: HN)
(PLVN) - Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày trùng với ngày lễ lớn của dân tộc đã tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy nhu cầu du lịch trên khắp cả nước, giúp nhiều địa phương ghi nhận doanh thu lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Đáng chú ý, góp phần vào những con số tăng trưởng ấn tượng của ngành Du lịch những ngày qua còn phải nhắc đến vai trò quan trọng của hệ thống giao thông vận tải.

Sắp diễn ra Liên hoan Ẩm thực Món ngon Hải Phòng 2025

Lễ hội được tổ chức tại 2 địa điểm trung tâm là Ga Hải Phòng và Vườn hoa Nguyễn Du
(PLVN) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng và chào mừng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ năm 2025, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Hải Phòng sẽ tổ chức Liên hoan Ẩm thực Món ngon Hải Phòng 2025 với nhiều hoạt động phong phú, đậm đà bản sắc văn hóa ẩm thực vùng đất cửa biển.

Khám phá văn hóa cao nguyên Lâm Đồng giữa lòng Hà Nội

“Ngày Văn hóa Lâm Đồng tại Hà Nội" với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc (ảnh P.V).
(PLVN) - “Ngày Văn hóa Lâm Đồng” tại Hà Nội sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 16 - 18/5/2025, với nhiều hoạt động phong phú, nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh văn hóa, con người, du lịch Đà Lạt nói riêng, tỉnh Lâm Đồng nói chung; tiềm năng, lợi thế về bản sắc văn hóa, cảnh quan, sản vật của Lâm Đồng đến với du khách trong nước và quốc tế.

Để du lịch giữ vững 'phong độ' đón khách sau dịp lễ

Du lịch Việt Nam cần phát huy thế mạnh, tiếp nối thành công sau “đòn bẩy” vào dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua. (Ảnh: Linh Chi)
(PLVN) - Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, nhiều tỉnh, địa phương đã đạt doanh thu nghìn tỷ. Đây là một “đòn bẩy” rực rỡ mở đầu mùa du lịch hè năm 2025. Tuy nhiên, để giữ vững phong độ, có những bước tiến mới trong mùa cao điểm du lịch năm nay, ngành Du lịch Việt Nam cần tiếp tục nỗ lực, phát huy ưu điểm, cải thiện hạn chế.

Du lịch 'bội thu' dịp 30/4 - 1/5

Du lịch 'bội thu' dịp 30/4 - 1/5
(PLVN) - Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 30/4 đến ngày 4/5/2025), ngành Du lịch ước phục vụ khoảng 10,5 triệu lượt khách, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó có khoảng 6,5 triệu lượt khách lưu trú.