Sẽ xây dựng sản phẩm du lịch 'Cửa Lò không mùa đông'

Sẽ xây dựng sản phẩm du lịch 'Cửa Lò không mùa đông'
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đây là định hướng của ngành Du lịch Nghệ An nhằm nhanh chóng tìm bài giải cho vấn đề du lịch “trái mùa” tại Nghệ An.

Sáng 17/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nghệ An tổ chức Tọa đàm đánh giá các sản phẩm, dịch vụ du lịch Nghệ An năm 2025. Chương trình nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội Làng Sen toàn quốc năm 2025 và khánh thành Tượng đài “Bác Hồ về thăm quê”, chào mừng kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chủ trì Tọa đàm là bà Trần Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Sở VHTTDL Nghệ An cùng ông Trần Xuân Cường – Phó Giám đốc Sở VHTTDL Nghệ An, ông Trần Trung Hiếu – Phó Giám đốc Sở VHTTDL Hà Nội.

Tọa đàm có sự tham dự của ông Trương Quốc Hùng - Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội, ông Nguyễn Đức Hiển – Chủ tịch Hiệp hội du lịch Nghệ An, lãnh đạo các phòng chuyên môn thuộc Sở Du lịch Hà Nội và đại diện hơn 60 lãnh đạo doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, du lịch là các thành viên thuộc Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội đến từ các tỉnh, thành phố.

Tại buổi Tọa đàm, các đại biểu đã đánh giá thực trạng, tiềm năng khai thác của các sản phẩm du lịch Nghệ An; chia sẻ một số kinh nghiệm khai thác tiềm năng của các sản phẩm; đồng thời gợi mở một số giải pháp để du lịch Nghệ An phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới như: ứng dụng công nghệ số, mã QR, xây dựng một số sản phẩm du lịch đêm đặc sắc trải nghiệm tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Kim Liên – Nam Đàn, tổ chức các sản phẩm du lịch MICE tại biển Cửa Lò; cải thiện chất lượng dịch vụ, cơ sở vật chất...

Các đại biểu đã nêu nhiều ý kiến tâm huyết đóng góp cho ngành Du lịch Nghệ An.

Các đại biểu đã nêu nhiều ý kiến tâm huyết đóng góp cho ngành Du lịch Nghệ An.

Trong đó một vấn đề “nóng” được nhiều đại biểu đề cập đến là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch tại Nghệ An. Câu chuyện du lịch mùa vụ, nhân lực mùa vụ tuy không mới, nhưng lại là một trong những nguyên nhân khiến các doanh nghiệp lữ hành “không an tâm” gửi khách đến Nghệ An.

Một đại biểu cho biết, du lịch Nghệ An có rất nhiều tiềm năng và thu hút cảm tình từ phía các công ty lữ hành, các du khách quốc tế với những điểm đến “độc nhất vô nhị” như quê Bác, giao thông ngày càng thuận lợi... Nhưng du lịch Nghệ An lại dễ mất điểm từ những chi tiết rất nhỏ như: nhân lực thiếu chuyên nghiệp, chưa đạt tiêu chuẩn phục vụ tối thiểu, vệ sinh không đảm bảo, giao tiếp đôi khi chưa thực sự thân thiện... Điều này dẫn tới thực tế có những đoàn khách “một đi không trở lại” và sự e ngại của các công ty lữ hành khi xây dựng tour đến Nghệ An.

Ngoài chiến lược đào tạo nhân lực, ngành Du lịch Nghệ An cần xây dựng chiến lược truyền thông mạnh mẽ hơn, tự đóng gói các sản phẩm du lịch của mình để “chào bán” tới các đơn vị lữ hành, lan tỏa mạnh hơn nữa những sản phẩm hiện có và xây dựng sản phẩm du lịch mới.

Ghi nhận nhiều ý kiến tâm huyết của các đại biểu, Giám đốc Sở VHTTDL Nghệ An Trần Thị Mỹ Hạnh chia sẻ: Điều trăn trở lâu nay của lãnh đạo ngành là cải thiện du lịch mùa vụ ở Nghệ An. Mùa hè Nghệ An vẫn thu hút được lượng khách khá lớn tại Cửa Lò và quê Bác, nhưng mùa đông thì thực sự đìu hiu.

Để giải bài toán này, ngay sau Lễ hội Làng Sen 2025, ngành Du lịch Nghệ An sẽ bắt tay xây dựng các sản phẩm du lịch mùa đông với tên gọi “Cửa Lò không mùa đông”. Cần thoát ra quan niệm “biển chỉ để tắm”, Cửa Lò có thể sẽ xây dựng các điểm checkin, phát triển du lịch tâm linh với các đền nổi tiếng ở lân cận, xây dựng các lễ hội, những câu chuyện làng nghề; nghiên cứu làm tour đêm với các điểm đến như quê Bác, đền Hoàng Mười, đền Quang Trung... để xây dựng sản phẩm du lịch 3 ngày tại Cửa Lò.

Đối với vấn đề nhân lực, theo Giám đốc Sở VHTTDL Nghệ An, gốc rễ của tình trạng nhân lực thiếu chuyên nghiệp cũng bắt nguồn từ du lịch mùa vụ. Cùng với chiến lược đào tạo thì cải thiện được du lịch mùa vụ sẽ cải thiện được chất lượng phục vụ. Đồng thời, sắp tới ngành sẽ kết hợp với các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn triển khai đồng loạt chính sách ưu đãi, giảm giá, đóng gói các sản phẩm để xây dựng “Cửa Lò không mùa đông”.

Ngày 15-17/5/2025, Sở VHTTDL Nghệ An tổ chức đón đoàn Famtrip khảo sát các điểm đến du lịch, dịch vụ du lịch tại Nghệ An. Đây là dịp để các địa phương, các doanh nghiệp điểm đến dịch vụ du lịch tại Nghệ An giới thiệu, kết nối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành của các tỉnh, thành phố trong nước.

Đoàn sẽ khảo sát các sản phẩm dịch vụ du lịch, điểm đến như Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Kim Liên, đền Chung Sơn, Khu vui chơi giải trí Vinwonders Cửa Hội, biển Cửa Lò, Khu sinh thái Mường Thanh Green land Diễn Lâm, điểm du lịch Đô Lương Legend Camping & Resort, các khách sạn, nhà hàng cung cấp dịch vụ du lịch tại thành phố Vinh, trải nghiệm dịch vụ du thuyền Hải Châu, nghe hát Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh, tham gia các hoạt động tại sự kiện bên lề Lễ hội Làng Sen năm 2025.

Đọc thêm

Các quốc gia đẩy mạnh thu hút du khách Việt

Các quốc gia đẩy mạnh thu hút du khách Việt
(PLVN) - Với sự kết hợp giữa nền văn hóa đặc sắc, cảnh quan hấp dẫn, chính sách du lịch thuận lợi cùng tour đặc sắc, Hàn Quốc và Singapore đang trở thành hai điểm đến quốc tế hàng đầu của du khách Việt trong những năm gần đây.

Tàu Thống Nhất của Việt Nam dẫn đầu danh sách những tuyến tàu hỏa đẹp nhất thế giới

Tuyến đường sắt Bắc - Nam của Việt Nam (Ảnh: Scenic Vietnam/Shutterstock).
(PLVN) - Hành trình Bắc – Nam bằng tàu Thống Nhất không chỉ là một chuyến đi qua dải đất hình chữ S, mà còn là cuộc phiêu lưu độc đáo giữa thiên nhiên kỳ vĩ và chiều sâu văn hóa, vừa được tạp chí danh tiếng Lonely Planet vinh danh đứng đầu trong danh sách "24 chuyến tàu hỏa tuyệt vời nhất hành tinh" năm 2025.

TP Hồ Chí Minh: Hiệu quả chương trình 'Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng'

Bến Nhà Rồng là một địa chỉ thu hút nhiều du khách.
(PLVN) - Sở Du lịch TP HCM vừa có báo cáo về chương trình "Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng". Theo đó, chương trình được TP phát động với mục tiêu giúp các quận, huyện nhận diện tiềm năng sẵn có, biến thành những sản phẩm du lịch đặc sắc gắn với văn hóa, lịch sử, ẩm thực hoặc sinh thái của địa phương.

Tour du lịch đêm - 'nguồn sáng' thu hút khách du lịch

Tour đêm tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám thu hút du khách trong và ngoài nước tham gia.
(PLVN) - Phát triển các tour du lịch đêm đang là một xu hướng được ngành du lịch ở các tỉnh, địa phương chú trọng phát triển. Du lịch đêm cho du khách những trải nghiệm mới mẻ, độc đáo, tăng hiệu suất du lịch. Tuy nhiên, bên cạnh mặt thuận lợi của những tour du lịch đêm, việc bảo đảm an toàn cho du khách cần được chú trọng.

Trà Lý mùa sen nở mang vẻ đẹp hoang sơ hút hồn du khách

Trà Lý mùa sen nở mang vẻ đẹp hoang sơ hút hồn du khách
(PLVN) - Những ngày đầu hè, cánh đồng sen Trà Lý (xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) nở rộ, nhuộm hồng cả một vùng quê yên bình dưới chân núi Hòn Tàu. Không chỉ là nguồn sinh kế cho người dân, đầm sen rộng hàng chục hecta này đang trở thành điểm check-in lý tưởng, thu hút đông đảo du khách và nhiếp ảnh gia đến chiêm ngưỡng, lưu giữ khoảnh khắc giữa thiên nhiên thuần khiết.

Tăng tốc phát triển du lịch Cà Mau

Tăng tốc phát triển du lịch Cà Mau
(PLVN) - Tăng tốc phát triển du lịch, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế tỉnh Cà Mau 8% trở lên. Đồng thời, bứt phá tạo đà, tạo thế, tạo lực tăng trưởng hai con số trở lên ở các giai đoạn tiếp theo.

Bà Rịa - Vũng Tàu, cửa ngõ biển của du lịch quốc tế

Ngày càng nhiều siêu tàu du lịch quốc tế chọn BR-VT làm điểm đến.
(PLVN) - Không rực rỡ như những phố cảng trăm năm tuổi, không ồn ào như những bến tàu du lịch sầm uất của châu Á, nhưng Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đã, đang lặng lẽ định hình một tương lai lớn: Trở thành điểm đến đón tàu khách quốc tế hàng đầu khu vực phía Nam, một “cửa ngõ biển” thực thụ của ngành du lịch quốc gia.

Chụp ảnh 'sống ảo' - Đừng tự biến mình thành nạn nhân

Một số người trẻ bất chấp nguy hiểm chụp hình ở “mỏm đá tử thần”. (Ảnh: Giáng Ngọc)
(PLVN) - Trào lưu chụp ảnh mạo hiểm để sống ảo, chụp ảnh tự sướng tại các cung đường uốn lượn, chỏm núi cao, gần vực sâu, bên thác nước chảy xiết… và tung lên mạng xã hội để đổi lấy những lượt “like” khiến nhiều du khách thích thú. Nhưng chỉ một cú sảy chân hay đơn giản là một pha mất thăng bằng do quá tập trung vào việc selfie, có thể đẩy họ đến gần hơn với “tử thần” đang chực chờ.

Bình Định khai mạc Lễ hội du lịch hè năm 2025

Bình Định khai mạc Lễ hội du lịch hè năm 2025
(PLVN) - Tối 13/6, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP Quy Nhơn), UBND tỉnh Bình Định tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch hè năm 2025 với chủ đề: “Quy Nhơn- Thiên đường biển- Khát vọng vươn xa”.

Để Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu của du lịch tàu biển

Du thuyền AIDA đưa khách du lịch cập bến cảng ở Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. (Nguồn: Đức Đỗ)
(PLVN) - Du lịch Việt Nam vốn có lợi thế về đường biển dài, dòng biển ấm, với khung cảnh thiên nhiên trong vắt như ngọc. Vì vậy, Việt Nam rất phù hợp để phát triển du lịch tàu biển hạng sang. Hiện nay, loại hình du lịch này đang là một hướng phát triển của nhiều tỉnh, địa phương.

Sắp khai trương Chợ đêm ẩm thực – giải trí Sonasea tại Vân Đồn

Chợ đêm ẩm thực – giải trí Sonasea tại Vân Đồn.
(PLVN) - Sau thành công của Chợ đêm Sonasea Phú Quốc, Tập đoàn CEO tiếp tục mang mô hình Chợ đêm ẩm thực kết hợp giải trí đến với Vân Đồn (Quảng Ninh), hứa hẹn tạo thêm điểm nhấn sôi động cho du lịch địa phương. Chợ đêm Sonasea Vân Đồn dự kiến chính thức khai trương vào ngày 14/6/2025, mở ra không gian mua sắm, thưởng thức ẩm thực và giải trí độc đáo cho người dân và du khách.

Hà Nội thu hút du lịch qua trải nghiệm tour đêm

 Tour đêm “Tiếng chuông Trấn Vũ” vừa ra mắt công chúng. (Ảnh: Ngọc Bích)
(PLVN) - Ngành du lịch Hà Nội đang nắm bắt cơ hội đưa trải nghiệm tour đêm, nghe các di sản “kể chuyện” nghìn năm thành điểm nhấn trong du lịch, tạo sự lôi cuốn đặc biệt với du khách trong nước và quốc tế.

Quảng Ninh đẩy mạnh du lịch tàu biển, đón gần 50.000 lượt khách trong 6 tháng đầu năm

Quảng Ninh đón gần 50.000 lượt khách trong 6 tháng đầu năm.
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu năm 2025, tỉnh Quảng Ninh đã đón 35 chuyến tàu biển quốc tế, đưa gần 50.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tín hiệu tích cực cho ngành du lịch địa phương, đặc biệt trong bối cảnh mùa cao điểm du lịch tàu biển thông thường kéo dài từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau.