"Sang trọng thầm lặng" hay còn được gọi là "quiet luxury" đã từ lâu là một trào lưu trong ngành thời trang cao cấp. Và hiện nay, xu hướng này đã trở thành một phần của du lịch, khi giới nhà giàu thay vì lựa chọn những điểm đến sáng trọng và nổi tiếng, họ tìm đến những nơi sang trọng nhưng yên tĩnh để kết nối với gia đình hoặc để làm mới tinh thần.
Ngày càng nhiều người sẵn lòng chi ra 2,2 triệu USD để bay đến Nam Cực và trượt tuyết, hoặc săn gấu Bắc Cực tại quần đảo hẻo lánh Svalbard, Na Uy với giá 300.000 USD. Ngoài ra, không ít khách giàu sẵn lòng chi 100.000 USD để trải nghiệm việc đi bộ theo dấu chân báo tuyết trên dãy Himalaya cùng các nhà thám hiểm nổi tiếng.
Bà Jaclyn Sienna India, người sáng lập công ty du lịch siêu sang Sienna Charles, tự xem mình là một người yêu thích du lịch sang trọng thầm lặng. Trong khi các du khách khác thích đến những nơi nổi tiếng như Paris hoặc Monaco, bà Jaclyn thường xuyên đặt chân đến TP HCM, Việt Nam mỗi năm một lần.
Khách hàng của cô cũng theo đuổi cùng triết lý. Thay vì muốn thể hiện sự giàu có, họ tập trung vào những chuyến đi kết nối gia đình, trải nghiệm hạnh phúc và tinh thần thoải mái.
"Thế giới đang căng thẳng hơn rất nhiều,", bà Jaclyn giải thích về lý do của các chuyến du lịch sang trọng yên tĩnh của giới nhà giàu.
Các hòn đảo xa xôi ở Brazil hoặc châu Phi là những điểm đến yên tĩnh được nhiều khách hàng của Jaclyn yêu thích.
Brazil thường không phải là điểm đến hàng đầu trong danh sách du lịch của mọi người, nhưng những địa điểm này lại có văn hóa độc đáo, đa dạng về ẩm thực và các spa chăm sóc sức khỏe tuyệt vời.
Năm 2015, bà Jaclyn đã tham gia vào chuyến du lịch của cựu tổng thống Mỹ George W. Bush đến Ethiopia.
Roman & Erica là một công ty chuyên về lối sống sang trọng, do vợ chồng Erica Jackowitz và Roman Chiporukha điều hành. Công ty này hỗ trợ khoảng 30 gia đình giàu có, từ các chính trị gia đến các CEO công nghệ hay giám đốc các quỹ đầu tư.
Với danh sách khách hàng này, du lịch sang trọng yên tĩnh đồng nghĩa với sự độc quyền và riêng tư. Tuy nhiên, sau đại dịch, các khách hàng cũng muốn trải nghiệm thêm những hoạt động có ý nghĩa như đi bộ đường dài cùng gia đình vào buổi sáng sớm hoặc thi đấu tennis với tay vợt nổi tiếng Roger Federer.
Theo báo cáo của Henley & Partners năm 2023, có hơn 28.000 triệu phú trên thế giới, bao gồm những người có khả năng đầu tư ít nhất 100 triệu USD. Con số này tăng gần 12% so với năm 2022.
Khách hàng của Roman & Erica thường không chọn các chuyến du thuyền trên biển thông thường, họ thích hơn là sở hữu du thuyền riêng. Hiện nay, thị trường cho thuê du thuyền riêng đang phát triển mạnh mẽ với nhu cầu tăng cao, làm cho việc đặt chỗ trở nên khó khăn hơn.
"Có rất nhiều người có khả năng chi tiền cho những trải nghiệm này," bà Jackowitz nói.
Ngoài những điểm đến xa xôi trên thế giới, khách hàng giàu có cũng đang dần chuyển hướng đến du lịch ngoài không gian. Không ít người sẵn lòng chi hàng triệu USD để có một suất trong chuyến du lịch vũ trụ trong tương lai.
Chồng của bà Jackowitz đã thành lập một phòng ban riêng mang tên SpaceVIP để đáp ứng nhu cầu của du khách.
Space Perspective đang lên kế hoạch thực hiện các chuyến bay kéo dài 6 giờ tới rìa vũ trụ trên một con tàu hình cầu vào năm tới. Theo công ty có trụ sở tại Florida, Mỹ, đến nay đã có 50% số lượt đặt phòng với mức giá 1 triệu USD một người.