Quy định mới về xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ để phòng tai nạn

Cuộn thép rơi từ rơ moóc đè bẹp xe con tại Hà Nội hồi tháng 3/2023. (Ảnh: Văn Sơn)
Cuộn thép rơi từ rơ moóc đè bẹp xe con tại Hà Nội hồi tháng 3/2023. (Ảnh: Văn Sơn)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ GTVT ban hành Thông tư 41/2023/TT-BGTVT (sửa đổi, bổ sung Thông tư 35/2013/TT-BGTVT) quy định về xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ, có hiệu lực từ ngày 15/2/2024. Việc sửa đổi nhằm ngăn ngừa tình trạng chằng buộc hàng hóa cẩu thả dễ dẫn đến tình trạng rơi vãi dọc đường gây tai nạn.

Thông tư mới quy định hàng dạng trụ phải xếp nằm ngang hoặc nằm dọc theo chiều dài phương tiện; khi đặt nằm ngang thì phải đặt vuông góc với chiều dài phương tiện.

Hàng dạng trụ có chiều cao nhỏ hơn hoặc bằng đường kính thì phải được đặt thẳng đứng sao cho trục hàng dạng trụ vuông góc với mặt đáy thùng phương tiện hoặc thực hiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Thông tư cũng quy định loại hàng này phải được chằng buộc chắc chắn vào thành của phương tiện; phải sử dụng thùng hàng chuyên dụng hoặc sử dụng giá kê, giá đỡ có các thiết bị để cố định trên sàn thùng xe, tránh dịch chuyển hàng hóa trong quá trình vận chuyển.

Đối với hàng dạng trụ có bề mặt trơn nhẵn, khi xếp chồng lên nhau phải sử dụng vật liệu đệm lót giữa các lớp hàng để chống trơn trượt. Khi xếp hàng vào container cũng phải chèn, lót để hàng hóa không bị xê dịch.

Thông tư mới quy định rõ trách nhiệm của đơn vị vận tải, lái xe và người áp tải khi xếp hàng hóa trên xe ô tô. Cụ thể, đơn vị vận tải phải cung cấp đầy đủ thông tin cho lái xe, người áp tải và người xếp hàng về: Đặc điểm của hàng hóa, kích thước và khối lượng của hàng hóa, đồng thời bố trí đầy đủ thiết bị che phủ, gia cố hàng hóa.

Trong thời gian qua, một số phương tiện vận chuyển cuộn thép, ống cống, cọc bê tông cốt thép, cọc thép… đã xảy ra tình trạng đứt dây chằng hoặc không chèn chắc chắn để rơi xuống đường gây mất an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông.

Nhiều trường hợp, các cọc ống bê tông hoặc cọc thép dài xếp trên thùng xe, khi xe phanh gấp dẫn đến bị xô về phía trước, hất đổ cabin đã gây nguy hiểm cho người lái xe.

Nguyên nhân chủ yếu do đơn vị vận tải, lái xe chưa thực hiện nghiêm các quy định về xếp hàng hóa trên phương tiện, không bảo đảm việc giữ cố định hàng hoá dẫn đến khi xảy ra sự cố hoặc xe phanh gấp làm đứt cáp khiến hàng hóa rơi xuống đường.

Đọc thêm

Xem xét ngưỡng nợ thuế tối thiểu để hoãn xuất cảnh

CQT công khai Quyết định cưỡng chế, Thông báo tạm hoãn xuất cảnh qua nhiều kênh để NNT biết, tra cứu.
(PLVN) -  Tổng cục Thuế sẽ căn cứ tình hình thực tế, tham khảo kinh nghiệm quốc tế quy định về ngưỡng để tiếp thu, báo cáo cấp có thẩm quyền cân nhắc quy định ngưỡng nợ phù hợp bảo đảm hiệu quả công tác thu hồi nợ đọng thuế.

Những quy định pháp luật phụ nữ cần biết để bảo vệ mình

Những quy định pháp luật phụ nữ cần biết để bảo vệ mình
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, pháp luật là công cụ quan trọng để bảo vệ quyền lợi cho mọi công dân, đặc biệt là phụ nữ. Dù các quyền cơ bản đã được công nhận, phụ nữ vẫn gặp nhiều khó khăn khi thực hiện quyền này. Hiểu biết về pháp luật giúp phụ nữ tự bảo vệ và đấu tranh vì quyền lợi của mình.

Nhiều điểm mới đáng chú ý trong dự thảo Luật Nhà giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tăng lương, tăng phụ cấp, giảm tuổi nghỉ hưu, chính sách bảo vệ, thu hút nhà giáo... là một số điểm mới đáng chú ý trong dự thảo Luật Nhà giáo sẽ trình Quốc hội xem xét cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá 15.

Phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư cao nhất là 5.200 đồng/xe.km

Phí sử dụng đường bộ cao tốc từ 900 đồng/xe.km đến 5.200 đồng/xe.km. (Ảnh: Hồng Thương)
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 130/2024/NĐ-CP quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.Theo đó, có 5 nhóm đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, với mức thu thấp nhất 900 đồng/xe.km và cao nhất là 5.200 đồng/xe.km.