Phát triển du lịch: “Sản phẩm không tốt thì không thể đón khách quay lại”

Hình ảnh Đà Lạt bị “bê tông hóa”, mất nhiều điểm đến hấp dẫn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Asui.com)
Hình ảnh Đà Lạt bị “bê tông hóa”, mất nhiều điểm đến hấp dẫn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Asui.com)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Du lịch Việt Nam gần đây ngày càng khởi sắc, góp phần phát triển kinh tế nước nhà. Nhưng bên cạnh mặt tích cực, vẫn còn những điểm tham quan du lịch biến mất dần theo tốc độ đi lên của ngành Du lịch.

Nhiều sản phẩm du lịch “mất chất”

Trong Tọa đàm “Giải pháp để ngành Du lịch tạo đột phá” diễn ra vào tháng 3 vừa qua, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ chia sẻ: “Tôi vừa đi Đà Lạt về, các điểm tham quan ở đây đang mất dần theo tốc độ phát triển kinh tế. Sản phẩm không tốt thì không thể đón khách quay lại lần 2, lần 3”.

Thời điểm nghỉ lễ 2/9 năm ngoái, thông tin Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) thưa thớt khách du lịch ngay trong mùa cao điểm khiến nhiều người bất ngờ. Truy tìm nguyên nhân sâu xa, các chuyên gia nhận định, Phú Quốc vốn có thế mạnh về sinh thái với đường biển đẹp, khí hậu ôn hoà, cảnh sắc thơ mộng. Tuy nhiên, bởi tâm lý “ăn xổi”, đầu tư vội vã vào nhà nghỉ, khách sạn, biển Phú Quốc trở thành một “thành phố bê tông” với những ngôi nhà cao chót vót che tầm nhìn ra biển. Những cơ sở sản xuất nước mắm, ngọc trai hiện nay còn phục vụ việc kinh doanh, giá bán cao, hoạt động mờ nhạt, không thể hiện được văn hóa truyền thống của địa phương. Chính vì vậy, nhiều du khách đặt chân đến Phú Quốc bày tỏ thất vọng với một địa điểm du lịch đã mất đi cảnh quan và các sản phẩm độc đáo.

Nhiều địa điểm khác đang rơi vào hoàn cảnh tương tự. Như thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) vốn thu hút du khách nhờ vẻ đẹp sương khói, thơ mộng, thanh bình ở trong những đồi thông thanh mát, đồi Cù nằm ngay bên cạnh Hồ Xuân Hương vốn ghi điểm với không gian non nước hữu tình, nay đã bị phá vỡ cảnh quan. Hàng loạt cây thông già cao cả chục thước bị đốn hạ, công trình sân golf 18 lỗ xây dựng không phép, chưa được tháo dỡ ngổn ngang, loang lổ bê tông cốt thép. Một điểm đến vốn coi là trái tim của Đà Lạt, nay chỉ còn lại vẻ đẹp trong ký ức những người khách tham quan. Hay những tòa biệt thự cổ, một trong các sản phẩm du lịch độc đáo của Đà Lạt cũng dần xuống cấp. Nhiều mặt đường được nâng cao che khuất những ngôi biệt thự. Việc cơi nới cho phép xây các nhà hàng, khách sạn đã thu hẹp diện tích, phá vỡ cấu trúc cổ điển của những biệt thự kiểu Pháp ngày xưa.

Các sản phẩm du lịch “mất chất”, hoặc thậm chí biến mất, khiến du khách rất thất vọng khi quay trở lại. Trong khi đó, dù hiện nay du lịch Việt Nam đang phát triển nhưng số lượng du khách Nhật Bản, Trung Quốc - hai thị trường lớn ở châu Á chưa coi Việt Nam là điểm đến trọng tâm. Ngược lại, du khách nội địa lại có xu hướng tìm đến các chuyến du lịch nước ngoài.

Việc thiếu vắng sản phẩm độc đáo, gắn liền với văn hóa truyền thống, bảo vệ cảnh quan môi trường đang khiến ngành Du lịch Việt Nam khó giữ chân du khách. Đơn cử, câu chuyện mới đây nhất, một nữ du khách nước ngoài đã chia sẻ hình ảnh đầy rác thải ở vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), trái ngược với kỳ vọng của cô. Hay vài năm trước, du lịch Sa Pa nhận được nhiều ý kiến trái chiều của cả du khách nội địa và nước ngoài khi Sa Pa xây dựng những công trình “kỳ lạ” lai tạp văn hóa, phá vỡ cảnh quan như tượng Nữ thần Tự do, tượng Nữ hoàng băng tuyết Elsa... Một Sa Pa mơ mộng, thân thiện với du khách dần biến mất, thế chỗ bằng công trình thiếu thẩm mỹ, văn hóa và cơ sở hạ tầng chắp vá, xây đi đập lại liên tục.

Cần kế hoạch xây dựng và quản lý tốt điểm đến

Câu chuyện các sản phẩm du lịch mất dần theo tốc độ phát triển kinh tế không có gì lạ. Vào năm 2018, Chính phủ Philippines phải ra quyết định đóng cửa đảo ngọc Boracay (Philippines) trong 6 tháng để dọn rác. Hòn đảo này từng bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Sự gia tăng lượng khách du lịch là một trong những nguyên nhân chính khiến hòn đảo sở hữu những bãi biển đẹp nhất hành tinh bị phủ đầy rác, nước biển xanh trong bị ô nhiễm bởi chất thải. Venice (Italia) là một địa điểm đang “mất chất”, với sự xuống cấp nghiêm trọng của các di sản. Được biết, Venice đã phải đưa ra nhiều quy định nghiêm ngặt để hạn chế số lượng du khách, tránh việc các khách sạn, nhà nghỉ liên tiếp “mọc” lên.

Gìn giữ, bảo vệ các sản phẩm du lịch, địa điểm du lịch là vấn đề quan trọng để hướng đến phát triển du lịch bền vững. Trong đó công tác xây dựng và quản lý điểm đến, cải thiện hạ tầng du lịch, quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ và bảo đảm an toàn cho khách du lịch, bảo vệ môi trường du lịch tại điểm đến có tầm quan trọng đặc biệt. Hiện nay, rút kinh nghiệm từ những tỉnh địa phương khác, nhiều nơi đã thực hiện quy hoạch du lịch theo hướng đồng bộ, hiện đại, giàu bản sắc văn hóa, dân tộc, không để phá vỡ cảnh quan môi trường.

Như huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang đã phát triển bảo tồn và khai thác hiệu quả các giá trị văn hóa truyền thống, bằng cách giữ gìn vẻ đẹp của làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông. Đồng hành với phát triển du lịch, huyện Mèo Vạc đã thực hiện quy hoạch đồng bộ và bảo vệ cảnh quan thiên hoang sơ, hùng vĩ vốn có. Đây cũng là hướng đi tạo đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, giúp xóa đói giảm nghèo cho bà con dân tộc thiểu số tại miền đất cực bắc của Tổ quốc.

Đồng thời, để thúc đẩy khách du lịch quốc tế đến và quay trở lại Việt Nam, vấn đề quy hoạch thị trường khách hiện nay cũng cần được chú ý, vì nếu không có quy hoạch thì không thể làm kế hoạch được. Trong kết nối du lịch để tạo sản phẩm cũng đang hạn chế ở khâu liên kết không sâu và lỏng lẻo, chưa đủ rẻ và hấp dẫn để thu hút khách. Vì vậy, cần sự phối hợp của các công ty du lịch lữ hành với những doanh nghiệp tổ chức lớn mạnh trong ngành Du lịch...

Trong hai tháng đầu năm 2024, dù lượng khách du lịch quốc tế tăng cao hơn 1,5 triệu lượt khách/tháng nhưng lượng khách mua tour du lịch không cao. Nhiều doanh nghiệp du lịch chưa khai thác được lượng du khách mới, trong khi du khách cũ rất ít quay trở lại, mặc dù chi phí để khai thác một khách cũ quay lại chỉ bằng 1/5 so với khai thác khách mới.

Đọc thêm

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.

Các địa phương tích cực nâng cấp điểm đến du lịch

Các địa phương đang tích cực nâng cấp các điểm đến du lịch để thu hút du khách tới nghỉ dưỡng, tham quan. (Ảnh minh họa: Hoàng Tuấn)
(PLVN) - Nhiều năm trở lại đây, ngành du lịch ở các tỉnh, địa phương có những bước phát triển mạnh mẽ ở cả lượng khách và tổng thu từ việc làm du lịch. Từ đó, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Có được kết quả đó, ngoài làm mới và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, công tác bảo vệ, giữ gìn cảnh quan môi trường luôn được coi là nhân tố quyết định.

Gia Lai mùa lễ hội

Gia Lai mùa lễ hội
(PLVN) - Nhắc đến Gia Lai người ta sẽ nghĩ tới những nương cà phê trĩu quả, là đồi chè xanh ngút ngàn núi trùng điệp, là một thành phố “đi dăm phút đã về chốn cũ”. Thế nhưng, có một Gia Lai rất khác, Gia Lai của sắc màu, của những mùa hoa…

Biểu tượng con tôm Cà Mau và cây đàn kìm Bạc Liêu - điểm “check in” lý tưởng

Biểu tượng con tôm Cà Mau và cây đàn kìm Bạc Liêu - điểm “check in” lý tưởng
(PLVN) - Biểu tượng con tôm Cà Mau và biểu tượng cây đàn kìm Bạc Liêu, không chỉ tạo sự khác biệt về sản phẩm du lịch mà còn trở thành điểm check in lý tưởng của vùng đồng bằng sông Cửu Long - là địa phương được đánh giá có nhiều tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch sinh thái và du lịch văn hóa tín ngưỡng.

Trình diễn trang phục dân tộc thiểu số trên ruộng bậc thang

Trình diễn trang phục DTTS người Dao Thanh Phán, Dao Thanh Y tại ruộng bậc thang.
(PLVN) - Trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch, Hội Mùa vàng Bình Liêu năm 2024, ngày 03/11, tại thôn Cao Thắng, xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) gần 100 diễn viên không chuyên là người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đã tham gia trình diễn trang phục dân tộc trên ruộng bậc thang.

Quốc tế ca ngợi cách bảo tồn và phát triển hệ sinh thái Cù Lao Chàm

Cù Lao Chàm được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.
(PLVN) - Cách Hội An khoảng 20km, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách bởi hệ động thực vật phong phú và những di tích lịch sử hàng trăm năm trước. Qua 15 năm bảo tồn và phát triển, hệ sinh thái Cù Lao Chàm không chỉ được phục hồi tương đối nguyên vẹn mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch cả nước. Nơi này còn được báo chí quốc tế khen ngợi về công tác bảo tồn hệ sinh thái.