Những đóa hoa dơn thóc nở trong sương gió

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Trong ký ức của những người đi “Làm đẹp những vùng đất” của Sun Group, có rất nhiều quãng đường không thể lý giải được bằng những khái niệm “công việc”, “đồng lương” hay thậm chí là “sự nghiệp”.

Tháng 9 này, trên đỉnh Fansipan nở một cánh đồng hoa dơn thóc. Mùa hoa nở, cả một vạt núi trổ màu cam đỏ, sáng rực giữa màu mây trắng và nền núi xanh.

“Hoa dơn thóc mọc thấp, giống như cỏ, gió mạnh cũng không quật ngã được”, anh Nguyễn Xuân Chiến – Chủ tịch Sun Group Vùng Tây Bắc mô tả về loài hoa như bông lúa màu cam. Và cánh hoa đó, như một biểu tượng, cho biết bao nhiêu dấu ấn mà những người như anh Chiến đã đặt lên các vùng đất, trong những điều kiện khắc nghiệt nhất.

Cánh đồng hoa dơn thóc tại Sun World Fansipan Legend

“Cuộc sống của mình, hơi thở của mình”

Anh Nguyễn Xuân Chiến gia nhập Sun Group năm 2015, ở thời điểm tập đoàn đang triển khai dự án Fansipan Legend. Trước đó, anh chủ yếu làm việc tại các tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới, từ các thương hiệu của Accor cho đến Lotte. Ấn tượng của nhân sự mới này trước “công trình vĩ đại” – cách gọi của chính anh Chiến – trên đỉnh Fansipan đã thay đổi suy nghĩ của anh. Cáp treo Fansipan, công trình đã từng khiến những công ty cáp treo lớn nhất thế giới cũng phải ngần ngại, băng qua một vùng gió quật và tuyết rơi, khiến anh Chiến chỉ còn nghĩ về việc làm thế nào để cống hiến được cho mảnh đất này.

Những ngày tháng sau đó là thời gian xây dựng hạ tầng dịch vụ cho Sun World Fansipan Legend. “Có những ngày chỉ đếm khách theo đầu ngón tay”, anh Chiến nhớ về những mùa thấp điểm du lịch đầu tiên. Nhân sự tuyển dụng vào, nhiều người chưa nói sõi tiếng Kinh. Chính sách tuyển dụng ưu tiên cộng đồng bản địa của Sun Group tạo ra một cuộc “huấn luyện” mà anh chưa bao giờ trải qua trong đời làm dịch vụ.

“Thời gian đầu, những buổi đào tạo giống như huấn luyện trong quân đội vậy. Mình phải tuýt còi, cầm thước để chỉnh cho các bạn đứng thẳng, đi đúng, nhìn thẳng, chào khách, 15, 30, 45 độ là thế nào.

Nhưng chính sự chịu thương, chịu khó của các bạn cũng lại truyền động lực cho mình. Ở những nơi sương gió như thế, vất vả như thế nhưng các bạn vẫn không bỏ cuộc. Các bạn vẫn tươi cười. Những gì mình dạy, truyền thụ cho các bạn, các bạn luôn thực hiện thật tâm nhất”.

Anh Nguyễn Xuân Chiến tỉ mỉ hướng dẫn CBNV chào khách

Và rồi chỉ sau mấy năm, bỗng nhiên người đàn ông thành thị phải thú nhận rằng đi đâu cũng thấy nhớ Sa Pa, chỉ mong chóng được quay về với Tây Bắc. “Nó giống như cuộc sống của mình, hơi thở của mình vậy”.

Với anh Hoàng Minh Vỷ, Phó Tổng Giám đốc Khối Xây dựng Tập đoàn Sun Group, hơi thở và cuộc sống dễ nhận ra hơn trong những dự án. Công trình đầu tiên mà anh Vỷ cùng kiến tạo, là Novotel Đà Nẵng – khách sạn đầu tiên được quản lý bởi Accor ở thành phố bên sông Hàn. Ngay từ khi nó mọc lên, đứa con gái nhỏ đã biết chỉ cho người quen: “Khách sạn của ba con xây”.

Nhưng để có niềm tự hào nhỏ ấy – lại là những thử thách khác. Novotel Đà Nẵng được xây ở giai đoạn nền kinh tế đang khủng hoảng, quãng năm 2011. Ngành xây dựng khi ấy đói vốn. Anh Vỷ, ngày đó làm trưởng ban thanh quyết toán, vẫn nhớ những ngày cận Tết ngồi ở ngân hàng chờ đợi, hối thúc để có tiền trả cho đối tác, nhà thầu.

Khách sạn Novotel Danang Premier Han River

Trong quãng thời gian làm quản lý dự án, từ Đà Nẵng đến Phú Quốc, có rất nhiều giai đoạn anh Hoàng Minh Vỷ thú nhận rằng mình “mất trí nhớ tạm thời” vì căng thẳng. Như việc xây dựng Sky36 – bar sân thượng cao nhất Việt Nam – chỉ kéo dài trong vỏn vẹn 3 tháng. “Áp lực công việc khiến có những ngày, mình đi xe máy mà không biết đang đi đâu”.

Ngay thời điểm cuối năm 2022 này, anh Vỷ cũng đang ở trong một giai đoạn như thế. Việc thi công Cầu Hôn – công trình được dự đoán là biểu tượng tương lai của du lịch Phú Quốc – đang trong quãng nước rút, nhưng sau tháng 6, bờ biển phía Tây của đảo có sóng mạnh. “Chúng tôi đang phải thi công kiểu du kích”, anh nói.

Và họ đồng ý với nhau ở một điểm: đồng lương không phải là thứ đã làm nên tất cả những động lực đó. Đó là sự gắn bó, quan tâm và động viên nhau vì một niềm tin chung. “Người dân Phú Quốc rất trân trọng mình, vì mình làm đẹp vùng đất của họ. Trách nhiệm của mình không chỉ với tập thể, mà còn với cả địa phương” – anh Vỷ nói.

Anh Hoàng Minh Vỷ (bên trái ngoài cùng, kính trắng)

“Những cây hoa nhỏ bé”

“Khi trồng hồng leo tặng thị xã Sa Pa tại khu vực bờ hồ, chúng tôi đã nghĩ đến ngày hôm nay khi các giàn hoa hồng leo bung nở rực rỡ và lan tỏa tình yêu đến mọi người. Từ những giàn hoa đầu tiên đó, người dân địa phương cũng bắt đầu trồng hoa hồng, khiến cho trung tâm thị xã Sa Pa đâu đâu cũng thấy hoa hồng leo nở rộ, rất đẹp mắt. Năm vừa rồi tổ chức lễ hội hoa hồng, chính quyền và người dân rất hưởng ứng. Hầu như các đơn vị kinh doanh đều lấy đó để làm tư liệu truyền thông. Họ còn đóng góp hoa hồng miễn phí để mình cắm vào hoa, làm bức tường hoa để không phải đi mua. Mình đã chung tay làm đẹp cho vùng đất bằng chính những cành hoa nhỏ bé”, anh Nguyễn Xuân Chiến hào hứng khi nhắc đến những điều mình đã làm ở Sa Pa, bằng hình ảnh những đóa hoa.

Những cánh hoa không chỉ là biểu tượng cho một phong cách làm du lịch mới, bài bản hơn và tạo ra giá trị cho điểm đến, mà nó còn truyền cảm hứng cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn về cách làm du lịch bền vững và lan tỏa.

Giàn hồng leo do Sun Group trồng tặng thị xã Sa Pa

Giờ đây, Sa Pa, Lào Cai đã ở một vị thế khác nhiều so với ngày đầu tiên anh Chiến đến. Năm 2019, tỉnh Lào Cai đón hơn 5,1 triệu lượt khách, doanh thu tương ứng hơn 19.200 tỷ đồng, gấp 4 lần so với năm 2015 – thời điểm chưa có cáp treo Fansipan. KDL Sun World Fansipan Legend dù mới đi vào hoạt động 6 năm, nhưng cũng đã có tới 3 lần được World Travel Awards vinh danh.

Còn anh Vỷ, đến giờ vẫn nhớ khoảnh khắc đứng ở Mũi Ông Đội, Phú Quốc, lần đầu tiên chàng trai quê miền Trung nhận ra rằng mình yêu thiên nhiên đến mức nào.“Ngày bé tôi chưa cảm nhận tình yêu với thiên nhiên, cho đến khi làm dự án ở Phú Quốc tôi mới cảm nhận rõ vẻ đẹp của đất nước này và mong muốn được tôn vinh nó”. Đó cũng là lý do mà người chỉ huy dự án tuyệt đối tuân thủ việc bảo tồn từng cái cây, từng phiến đá trên hiện trường – một tinh thần chung của Sun Group.

Giờ đây, mảnh đất Phú Quốc mà anh Vỷ và đồng đội của anh đem lòng yêu mến và dốc sức làm đẹp, đã trở thành điểm đến ao ước của nhiều du khách trong nước và quốc tế. Từ con số chưa đến 1 triệu lượt khách vào năm 2015, thì đến năm 2019, Phú Quốc đã đón hơn 5 triệu lượt khách.

Anh Chiến hay anh Vỷ, đều nuôi những tầm nhìn xa hơn, không chỉ cho bản thân mình, mà cho những mảnh đất họ coi là “cuộc sống và hơi thở”.

Đọc thêm

Làm du lịch từ góc nhìn lễ hội mang bản sắc các dân tộc, vùng miền

Cần khai thác hiệu quả các lễ hội của cộng đồng DTTS. (Nguồn: TT Quản lý di tích và Bảo tàng tỉnh Quảng Trị)
(PLVN) - Việt Nam có 54 dân tộc, mỗi dân tộc có lễ hội gắn với từng vùng đất mang đến những nét đặc sắc và hấp dẫn riêng từ trang phục, ẩm thực truyền thống đến nghi thức, nghi lễ. Các lễ hội không chỉ góp phần bảo tồn văn hóa, còn mà là tiềm năng để phát triển kinh tế - xã hội.

Trải nghiệm bay trên bầu trời qua lễ hội khinh khí cầu

Ngắm di sản thiên nhiên thế giới từ trên cao. (Ảnh: HLTV)
(PLVN) - Khinh khí cầu ngoài là thú chơi trên không, còn tạo hiệu ứng hình ảnh đẹp, bắt mắt và nếu có thông điệp truyền thông tốt sẽ tạo được sức thu hút du khách. Với tạo hình đẹp, màu sắc rực rỡ và có thể bay trải nghiệm cùng phi công, bộ môn khinh khí cầu sẽ mang lại nhiều trải nghiệm cho du khách.

5 món ăn nổi tiếng nhất Ấn Độ

5 món ăn nổi tiếng nhất Ấn Độ
(PLVN) - Cà ri Ấn Độ, bánh naan, gà tikka masala, bánh pani puri và cơm rang biryani không chỉ là những món ăn nổi tiếng mà còn là biểu tượng của văn hóa ẩm thực Ấn Độ.

Khai mạc du lịch Thu - Đông tại Bình Liêu

Lãnh đạo huyện Bình Liêu bấm nút khởi động mùa du lịch huyện Bình Liêu năm 2024.
(PLVN) - Chương trình Du lịch mùa Thu - Đông với chủ đề “Bình Liêu - Hội mùa về” khai mạc tối 25/10, tại Quảng trường 25/12 thị trấn Bình Liêu, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh).

Đà Nẵng nối lại đường bay đến Ahmedabad Ấn Độ

Đà Nẵng nối lại đường bay đến Ahmedabad Ấn Độ
(PLVN) - Trong 2 ngày 23, 24/10, Sở Du lịch TP Đà Nẵng phối hợp Hãng hàng không Vietjet (Vietjet Air) tổ chức Lễ khai trương đường bay Đà Nẵng - Ahmedabad (Ấn Độ) và Chương trình chào đón chuyến bay từ Ahmedabad (Ấn Độ)-Đà Nẵng.

Giải ngân nguồn lực công để phát triển du lịch địa phương

Cần có nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ các địa phương phát triển du lịch. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Du lịch Việt Nam đã có những bước đột phá trong những năm gần đây. Tuy nhiên, các địa điểm du lịch ở nước ta còn rất nhiều tiềm năng để khai phá trong thời gian sắp tới. Một vấn đề mà nhiều tỉnh, địa phương gặp phải là cần hỗ trợ ngân sách phát huy nguồn lực vốn có.

Phụ nữ Dao Tiền thay đổi cuộc sống từ du lịch cộng đồng

Bà con làng Hoài Khao trình diễn nghề in thêu hoa văn bằng sáp ong dưới mái nhà âm dương. (Ảnh: Ngọc Anh)
(PLVN) - Từ khi các mô hình du lịch cộng đồng phát triển và lan tỏa trong nhiều vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, nghề thủ công truyền thống của cộng đồng người Dao Tiền ở huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) đã dần trở thành sản phẩm du lịch đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con. Phụ nữ Dao Tiền với khát vọng thay đổi cuộc sống được “đánh thức”. Đời sống vật chất và tinh thần của bà con ngày càng nâng cao.

Quy hoạch Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau gắn với sinh thái rừng ngập mặn

Quy hoạch Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau gắn với sinh thái rừng ngập mặn
(PLVN) - Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030 nhằm phát triển khu vực lập quy hoạch trở thành Khu du lịch quốc gia, điểm đến hấp dẫn của tỉnh Cà Mau và vùng Tây Nam Bộ. Các sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với du lịch sinh thái rừng ngập mặn, văn hóa vùng miền Tây sông nước, du lịch biển đảo...

Văn hóa Khmer - "báu vật" để phát triển du lịch Trà Vinh

Văn hóa Khmer - "báu vật" để phát triển du lịch Trà Vinh
(PLVN) - Trà Vinh, một tỉnh thuộc ĐBSCL, không chỉ sở hữu cảnh quan thiên nhiên trù phú mà còn nổi bật với nền văn hóa Khmer phong phú và đa dạng. Đây là tài nguyên sẵn có mà nếu được khai thác hiệu quả, sẽ tạo ra cơ hội phát triển bền vững cho du lịch và kinh tế địa phương.