Nghệ An: Đẩy mạnh quảng bá hàng hóa, dịch vụ gắn với các hoạt động xúc tiến thương mại hàng Việt

Nghệ An cụ thể hoá bằng nhiều kế hoạch trong triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
Nghệ An cụ thể hoá bằng nhiều kế hoạch trong triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Để thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tỉnh Nghệ An đã quan tâm và đẩy mạnh công tác quảng bá hàng hóa, dịch vụ gắn với các hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ triển lãm, thiết lập chuỗi giá trị liên kết sản xuất - tiêu thụ.

Để thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tỉnh Nghệ An đã xây dựng Kế hoạch 368/KH-UBND ngày 6/7/2021 nhằm phát triển thị trường trong nước theo Quyết định 386/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tỉnh cũng đã triển khai Kế hoạch 08/KH-UBND ngày 6/1/2023 và Chương trình hành động số 01/CT/BCĐ ngày 9/9/2022 để tiếp tục thúc đẩy Cuộc vận động này.

Bên cạnh đó, để nâng cao nhận thức của người dân về chất lượng hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp Việt, khuyến khích họ sử dụng hàng Việt Nam. Tỉnh đã tổ chức các chương trình truyền hình, bản tin chuyên ngành, và các hội nghị tập huấn để phổ biến chính sách của các sở, ngành đến cán bộ quản lý, doanh nghiệp, hợp tác xã, và làng nghề.

Tỉnh cũng hỗ trợ doanh nghiệp và cơ sở sản xuất mở rộng thị trường bằng cách tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu, hội chợ triển lãm, và đưa các đoàn doanh nghiệp tham gia hội nghị tại các tỉnh như Hà Nội, Quảng Ninh, TP Hồ Chí Minh...

Nhờ đó, các sản phẩm nổi bật của tỉnh, bao gồm sản phẩm CNNT, OCOP, và nông sản, đã tiếp cận được các nhà phân phối, hệ thống siêu thị bán lẻ và cửa hàng tiện lợi. Bên cạnh đó, tỉnh còn tổ chức các phiên chợ hàng Việt tại khu vực nông thôn và miền núi, nhằm đưa sản phẩm Việt đến gần hơn với người tiêu dùng địa phương.

Gian hàng các sản phẩm OCOP của Nghệ An tại Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc - Quảng Ninh.
Gian hàng các sản phẩm OCOP của Nghệ An tại Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc - Quảng Ninh.

Đến nay, toàn tỉnh có 124/403 sản phẩm OCOP, 96/223 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là sản phẩm nông sản, sản phẩm chế biến nông-lâm-thủy sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đã vào được hệ thống các chuỗi cung ứng như MM Mega Market, Lotte, Bách hóa Xanh... và hệ thống các cửa hàng thực phẩm, bách hóa thuộc các cơ sở như: Công ty CP Biển Quỳnh (12 sản phẩm), Công ty Bún sạch Thanh Phúc, Công ty Bánh đa Lương Sơn (03 sản phẩm), Công ty Dược liệu Pù Mát (13 sản phẩm)...

Tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ cung cấp thông tin và đưa các sản phẩm đặc trưng, đặc sản, sản phẩm tiêu biểu như OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn của địa phương lên sàn thương mại điện tử 37nghean.com. Hiện tại, hơn 470 doanh nghiệp và cơ sở công nghiệp nông thôn đã tham gia, với tổng cộng 7.653 sản phẩm được đưa lên sàn, thu hút hơn 9,2 triệu lượt truy cập. Với kết quả này, Nghệ An hiện đứng thứ 5 trong cả nước về số lượng sản phẩm công nghiệp nông thôn được giới thiệu trên sàn giao dịch điện tử.

Theo ước tính, hiện nay thị phần hàng Việt Nam tại các kênh phân phối hiện đại như trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, siêu thị mini và sàn thương mại điện tử chiếm hơn 85%. Trong khi đó, tại các kênh phân phối truyền thống như chợ và cửa hàng tạp hóa, tỷ lệ này đạt khoảng 80%. Khoảng 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp trên địa bàn đã biết đến các chương trình nhận diện hàng Việt Nam qua các chiến dịch “Tự hào hàng Việt Nam” và “Tinh hoa hàng Việt Nam,” góp phần tuyên truyền và quảng bá Cuộc vận động trên toàn tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, ông Cao Minh Tú – Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh cho biết: Công tác tuyên truyền ở một số nơi chưa được triển khai sâu rộng, và một bộ phận người tiêu dùng vẫn có tâm lý ưa chuộng hàng ngoại nhập. Việc các doanh nghiệp tham gia đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi và tham gia các hội chợ triển lãm còn hạn chế, nhiều doanh nghiệp chưa xem đây là kênh quảng bá thương hiệu hiệu quả. Ngoài ra, nguồn kinh phí dành cho các hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt là đưa hàng Việt đến các vùng nông thôn, miền núi và vùng sâu, vùng xa, vẫn còn hạn chế.

Các sản phẩm của Tập đoàn TH được người dân tin dùng.
Các sản phẩm của Tập đoàn TH được người dân tin dùng.

Ông Tú cho biết, trong thời gian tới, tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin và tuyên truyền nhằm giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ thương hiệu Việt chất lượng cao, cũng như các doanh nghiệp uy tín để người tiêu dùng có đủ thông tin về hàng hóa, dịch vụ Việt trên thị trường. Tỉnh sẽ khuyến khích các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất trong nước ưu tiên sử dụng nguyên liệu, vật liệu và các dịch vụ của nhau, đồng thời ưu tiên tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ Việt Nam phù hợp với các cam kết quốc tế và quy định của pháp luật Việt Nam.

Ngoài ra, Nghệ An sẽ tập trung phát triển hệ thống phân phối hàng hóa bền vững, ưu tiên các sản phẩm Việt Nam và đặc sản địa phương. Tỉnh sẽ xây dựng và nhân rộng các điểm bán hàng Việt Nam mang tên “Tự hào hàng Việt Nam” và “Tinh Hoa hàng Việt Nam,” đồng thời tiếp tục triển khai các phiên chợ hàng Việt tại nông thôn và miền núi, kêu gọi các doanh nghiệp tổ chức chương trình khuyến mãi hàng Việt trên địa bàn.

Tỉnh cũng sẽ khuyến khích doanh nghiệp đăng ký thương hiệu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất và kinh doanh, cũng như thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại linh hoạt và đa dạng. Việc cung cấp thông tin thị trường và kết nối cung cầu sẽ tiếp tục được đẩy mạnh.

Nghệ An cũng sẽ rà soát và hoàn thiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, nâng cao định mức hỗ trợ, và tìm cách tiếp cận các nguồn vốn từ Trung ương để thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm. Tỉnh sẽ tổ chức các chương trình tuyên dương doanh nghiệp tiêu biểu, bình chọn sản phẩm chất lượng được người tiêu dùng Việt Nam tin dùng, hoặc có nhiều đóng góp trong Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.”

Bên cạnh đó, Nghệ An sẽ tăng cường kiểm tra và giám sát thị trường, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Các thông tin phản ánh từ người tiêu dùng về hàng hóa trên thị trường sẽ được thu thập kịp thời, và các trường hợp vi phạm về bản quyền, nhãn hiệu hay sản phẩm kém chất lượng sẽ được thông báo đến cơ quan chức năng để xử lý.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bế mạc Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025

Bế mạc Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025
(PLVN) - Chiều 8/3, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Bạc Liêu, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ bế mạc Festival nghề Muối Việt Nam – Bạc Liêu năm 2025 - “Hành trình trăm năm nghề muối – Đời người”.

Ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng muối

Ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng muối
(PLVN) - Ngày 8/3, tại Bạc Liêu, trong khuôn khổ Sự kiện Festival nghề muối Việt Nam – Bạc Liêu năm 2025, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội thảo “Ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất muối thích ứng biến đổi khí hậu”.

Mong muốn nâng tầm giá trị của hạt muối của Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà (thứ 4, từ phải sang), lãnh đạo TW và lãnh đạo tỉnh, thành phố Cần Thơ... thực hiện nghi thức đổ muối vào biểu tượng Muối khai mạc Festival.
(PLVN) - Tối 6/3, UBND tỉnh Bạc Liêu phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức lễ khai mạc “Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025” Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người”, với chủ đề “nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”. 

Giá muối tăng, diêm dân đặt nhiều kỳ vọng

Giá muối tăng, diêm dân đặt nhiều kỳ vọng
(PLVN) - Từ sau Tết Nguyên đán năm 2025 đến nay, nhờ nắng nóng kéo dài, không có mưa trái mùa đã giúp diêm dân Bạc Liêu đẩy nhanh việc thu hoạch muối vụ sản xuất với sự kỳ vọng về giá cả và năng suất.

Cây đàn kìm cách điệu bằng muối ‘độc nhất vô nhị’ ở Bạc Liêu

Cây đàn kìm cách điệu bằng muối ‘độc nhất vô nhị’ ở Bạc Liêu
(PLVN) - Cây đàn kìm cách điệu bằng muối cao hơn 4m, nặng khoảng 500kg sẽ được trưng bày tại Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025 “Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người” với chủ đề: “Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”, được tổ chức lần đầu tiên tại  TP Bạc Liêu và huyện Đông Hải (ngày 6-8/3).

Đẩy mạnh phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Bạc Liêu

Đẩy mạnh phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Bạc Liêu
(PLVN) - Nghề nuôi chim yến phát triển khá nhanh trong những năm qua tại Bạc Liêu, nhất là tại các khu vực nội thành phố, thị xã, thị trấn… Đây là nghề mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên tiếng ồn từ âm thanh dẫn dụ chim yến đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến ô nhiễm tiếng ồn và vệ sinh môi trường…

Nhiều sự kiện nổi bật tại Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu

Nhiều sự kiện nổi bật tại Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu
(PLVN) - Ngày 10/2, UBND tỉnh Bạc Liêu chủ trì phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức Họp báo về Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025 “Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người” với chủ đề “Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam” sẽ diễn ra tại thành phố Bạc Liêu và huyện Đông Hải từ ngày 6/3 - 8/3/2025.

Gìn giữ 'lộc trời' núi Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh hiện được trồng nhân rộng, mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp bà con đồng bào dân tộc thoát nghèo. (Ảnh trong bài: Trọng Triển)
(PLVN) - Dãy núi Ngọc Linh đi qua hai tỉnh Kon Tum, Quảng Nam với ngọn cao nhất 2.605m, là khu vực duy nhất cây sâm Ngọc Linh có thể phát triển. Gìn giữ phát huy nguồn lợi “lộc trời” này, người dân nơi đây đã vươn lên thoát nghèo.

Biến vùng đất nắng – gió – cát thành vùng nông nghiệp công nghệ cao

Biến vùng đất nắng – gió – cát thành vùng nông nghiệp công nghệ cao
(PLVN) - Từ một vùng đất được mệnh danh là "xứ sở của gió – nắng – cát" với khí hậu khắc nghiệt, thuộc hai tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận, những người dân nơi đây đã nỗ lực vươn lên, không ngừng mày mò, tìm kiếm những lối đi riêng cho ngành nông nghiệp địa phương, để biến vùng đất khô hạn thành vườn cây trái tốt tươi, xanh ngọt.

Thực phẩm Minh Dương sẵn sàng nguồn cung, cam kết bình ổn giá dịp Tết

Gian hàng của Công ty Cổ phần Thực phẩm Minh Dương tham dự Vietnam Foodexpo 2024.
(PLVN) - Với phương châm đồng hành cùng người tiêu dùng, Thực phẩm Minh Dương đã chủ động chuẩn bị nguồn cung dồi dào, đa dạng các mặt hàng thiết yếu, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tăng cao trong dịp Tết Nguyên Đán 2025. Không chỉ cam kết bình ổn giá, doanh nghiệp còn triển khai nhiều chương trình ưu đãi, hứa hẹn một mùa sắm Tết sôi động.

Cà Mau chuyển đổi cơ cấu, tăng năng suất tôm nuôi

Cà Mau chuyển đổi cơ cấu, tăng năng suất tôm nuôi
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau cho biết, năm 2024, sản lượng tôm của tỉnh ước đạt 252.000 tấn, bằng 99,6% kế hoạch, tăng 4,5%. Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu đạt 1.265 triệu USD, vượt 1,2% kế hoạch, tăng 5,2%.

Khai mạc Hội chợ OCOP ở Tuyên Quang

Các đại biểu thăm các gian hàng tại Hội chợ
(PLVN) - Tối 27/12, Sở Công Thương tỉnh Tuyên Quang tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP tỉnh Tuyên Quang năm 2024 và trao chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Tuyên Quang năm 2024.

Nâng tầm chuỗi giá trị ngành dừa Việt Nam

Nghi thức khai mạc Hội thảo. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Mới đây, tại Bến Tre, Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Bến Tre (Betrimex) phối hợp với Hiệp hội Dừa Việt Nam tổ chức Hội thảo CocoNext 2024 với chủ đề “Nâng tầm chuỗi giá trị ngành dừa Việt Nam”.

Sắp diễn ra Festival muối ở Bạc Liêu

Sắp diễn ra Festival muối ở Bạc Liêu
(PLVN) - Bạc Liêu là tỉnh đầu tiên trong cả nước được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lựa chọn tổ chức Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025, “Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người” chủ đề: “Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”. Đây là một sự kiện lớn, có ý nghĩa không chỉ đối với ngành muối Bạc Liêu mà còn góp phần nâng tầm giá trị ngành muối Việt Nam.

Nhận thức của người tiêu dùng về hàng Việt Nam có sự thay đổi mạnh mẽ

Hàng Việt chiếm hơn 80% hàng hóa tại hệ thống Siêu thị GO!. Ảnh: Trà Hương

(PLVN) - Nhiều năm qua, với sự vào cuộc của các cấp, ngành trong cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thông qua nhiều hình thức như tuyên truyền, nhận thức của người tiêu dùng đã có sự thay đổi mạnh mẽ về chất lượng của hàng hóa trong nước. Hàng Việt Nam đã trở thành một lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt.