Mời doanh nghiệp lữ hành xúc tiến Du lịch Cà Mau

Mời doanh nghiệp lữ hành xúc tiến Du lịch Cà Mau
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Để góp phần quảng bá cho sự kiện và giới thiệu tiềm năng, sản phẩm du lịch địa phương đến du khách du lịch, ngày 22 – 23/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau tổ chức Đoàn khảo sát dành cho cơ quan báo chí và doanh nghiệp lữ hành.

Đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng

Chương trình khảo sát, xúc tiến du lịch nằm trong khuôn khổ sự kiện “Cà Mau – Điểm đến 2022”.

Ông Trần Xuân Trường –Trưởng phòng Quản lý du lịch (Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau), cho biết: “Qua chuyến khảo sát này nhằm đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá các điểm du lịch trọng tâm, có nhiều tiềm năng phát triển du lịch Cà Mau đến những thị trường trọng điểm thông qua các phương tiện truyền thông, các đơn vị lữ hành, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch; tạo điều kiện để các tổ chức và cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực du lịch trao đổi, kết nối, định hướng xây dựng và khai thác các tour, tuyến du lịch hiệu quả hơn trong thời gian tới. Đặc biệt là các du lịch cộng đồng…”.

Đoàn tham quan, khảo sát tuyến tham quan xuyên rừng Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Đoàn tham quan, khảo sát tuyến tham quan xuyên rừng Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Đoàn khảo sát đã tới Khu du lịch Đất Mũi (Điểm cuối cùng đường Hồ Chí Minh; Pano biểu tượng Mũi Cà Mau cực Nam của Tổ quốc; Đền thờ Lạc Long Quân và tượng Mẹ; Cột cờ Hà Nội; Cột mốc toạ độ Quốc gia; Biểu tượng con Cua Cà Mau).

Đồng thời, trải nghiệm tuyến du lịch xuyên rừng và trải nghiệm tại một số hộ du lịch cộng đồng; lội rừng đặt cá thòi lòi, bắt vọp, mò sò huyết, bắt ốc len với hệ sinh thái rừng mắm lấn biển; mò nghêu; giăng lưới, bắt ba khía, đặt lợp cua, đờn ca tài tử,…

Đoàn vô rừng vuông tôm, đước, bắt cá, vợt cua, trói cua, tại khu du lịch sinh thái trải nghiệm Tư Tỵ (Khóm Tam Hiệp, thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau).

Đoàn vô rừng vuông tôm, đước, bắt cá, vợt cua, trói cua, tại khu du lịch sinh thái trải nghiệm Tư Tỵ (Khóm Tam Hiệp, thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau).

Anh Tư Tỵ - Chủ khu du lịch sinh thái trải nghiệm Tư Tỵ (Khóm Tam Hiệp, thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) cho biết: “Hiện nay, du khách dừng chân trải nghiệm cùng nông dân đi vô rừng vuông tôm, đước, bắt cá, săn lịch, đặt cá thòi lòi, đặt cua, câu cua…. Tối về cùng nông dân đi xổ vuông tôm, soi ba khía, chém cá, đặt lờ cua.

Thời gian tới, khu du lịch mở rộng cùng nhiều hộ dân tham gia làm du lịch, đồng thời đưa du khách về ngủ tại nhà người dân và thưởng thức món ăn dân dã…”.

Thời gian qua, ngành Du lịch Cà Mau đã có nhiều nỗ lực quảng bá hình ảnh quê hương, con người Cà Mau đến với du khách trong và ngoài nước, góp phần tạo nên những chuyển biến bước đầu trong phát triển du lịch của tỉnh nhà. Trong đó, các chương trình famrtrip đã phát huy hiệu quả tích cực, là một giải pháp trong việc tiếp cận với các nguồn khách du lịch và mở rộng cơ hội phát triển du lịch điểm cuối cùng cực Nam của Tổ quốc.

Đoàn đi trải nghiệm đặt lợp cua… tại khu du lịch sinh thái cộng đồng Quách Văn Ngãi (Cầu Rạch Vàm, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau).

Đoàn đi trải nghiệm đặt lợp cua… tại khu du lịch sinh thái cộng đồng Quách Văn Ngãi (Cầu Rạch Vàm, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau).

Xây dựng nhiều mô hình thu du khách

Anh Nguyễn Bảo Xia – Phó Giám đốc Công ty Du lịch Phú Cường, TP Cà Mau cho rằng: “Đối với Đất Mũi tiềm năng du lịch rất lớn nhưng từ trước đến nay chưa được khai thác đúng hướng. Hiện nay, con em ở địa phương đi học ngành du lịch đem về được cái nhìn mới và xây dựng nhiều mô hình hay để thu hút du khách của địa phương và du khách ngoài tỉnh lưu trú qua đêm được trải nghiệm cuộc sống thấy cuộc sống của người dân Đất Mũi. Đặc biệt, chương trình như lội rừng đặt cá thòi lòi, bắt vọp, mò sò huyết, giăng lưới, bắt ba khía, đặt lợp cua,… hy vọng đây trong những hướng đi đúng và phát triển bền vững trong tương lai để giúp quê hương Cà Mau, đặc biệt là khu vực Đất Mũi có những sản phẩm thu hút khách tới vùng đất này”.

Cùng mong muốn phát triển du lịch địa phương, anh Trần Kiến Thiết (Quản lý điều hành dịch vụ du lịch Công đoàn Cà Mau) chia sẻ: “Cảm nhận chuyến đi khảo sát du lịch thật tuyệt vời được đúc kết được nhiều điều trong quản lý điều hành dịch vụ du lịch và thiết kế tour… đồng thời hy vọng mang được nhiều điều mới thu hút du khách đến du lịch cộng đồng Đất Mũi nhiều hơn.

Đoàn đi trải nghiệm giăng lưới, bắt ba khía, đặt lợp cua tại Farmstay Mây Hoàng Hôn (ấp Rạch Thọ, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau).

Đoàn đi trải nghiệm giăng lưới, bắt ba khía, đặt lợp cua tại Farmstay Mây Hoàng Hôn (ấp Rạch Thọ, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau).

Tập huấn triển khai Bộ sản phẩm du lịch cộng đồng, điểm du lịch theo tiêu chuẩn OCOP

Trước đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau vừa tổ chức khai giảng lớp tập huấn triển khai Bộ sản phẩm du lịch cộng đồng, điểm du lịch theo tiêu chuẩn OCOP - năm 2022.

Trong 3 ngày tập huấn, có 40 học viên là cán bộ thuộc Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và 20 chủ cơ sở có điểm du lịch và hộ dân chuẩn bị làm du lịch cộng đồng thuộc các huyện và thành phố Cà Mau tham dự.

Nội dung hướng dẫn thực hiện “Bộ sản phẩm du lịch cộng đồng, điểm du lịch theo tiêu chuẩn OCOP” (thực hiện theo Quyết định số 781/QĐ-TTg ngày 08/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ).

Lớp tập huấn thảo luận nhóm, kinh nghiệm về phương pháp làm du lịch.

Lớp tập huấn thảo luận nhóm, kinh nghiệm về phương pháp làm du lịch.

Thạc sỹ Đinh Hiếu Nghĩa - Giảng viên Trường Cao Đẳng Du Lịch Thành phố Cần Thơ đã truyền đạt những kiến thức, kinh nghiệm hay về phương pháp làm du lịch, trình chiếu các video về xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng, điểm du lịch để học viên vận dụng vào thực tế…

Ông Nguyễn Chí Công – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cà Mau – Trưởng Ban Tổ chức lớp tập huấn cho biết: “Tổ chức lớp tập huấn là nhằm hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể (doanh nghiệp, hộ du lịch cộng đồng cán bộ cấp huyện thực hiện Bộ sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch theo Quyết định số 781/QĐ-TTg ngày 08/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm và hoạt động du lịch cộng đồng.

Đồng thời, điều hành, quản lý các dịch vụ du lịch cộng dụng các dịch vụ và tiến tới số hóa quảng bá hình ảnh về bản sắc văn hóa và các sản phẩm du lịch cộng đồng tại địa phương…”.

Các Học viên nhận Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình tập huấn.

Các Học viên nhận Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình tập huấn.

Đồng thời, Ban tổ chức lớp dành 01 ngày tổ chức cho học viên đi thực tế để học tập kinh nghiệm tại các hộ dân làm du lịch cộng đồng ở Làng Du lịch Mũi Cà Mau (thuộc xã Đất Mũi, Huyện Ngọc Hiển).

Qua lớp tập huấn, đây cũng là nền tảng vững chắc để năm 2023, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cà Mau phối hợp các ngành chức năng địa phương chọn ra các chủ thể đủ điều kiện để tổ chức thí điểm về triển khai “Bộ sản phẩm du lịch cộng đồng, điểm du lịch theo tiêu chuẩn OCOP”./.

Đọc thêm

Đánh thức tiềm năng du lịch ở huyện biên giới Mường Nhé

Nhiều nét văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc huyện Mường Nhé vẫn được lưu giữ.
(PLVN) - Mường Nhé được đánh giá là huyện có nhiều tiềm năng lớn để phát triển du lịch của Điện Biên. Mảnh đất cực Tây Tổ quốc được thiên nhiên ưu đãi với cảnh quan thiên nhiên đẹp, hoang sơ, hùng vỹ, cộng với khí hậu ôn hòa, quanh năm mát mẻ, cùng bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc… Đó chính là thế mạnh phát triển du lịch ở huyện biên giới này.

'Việt Nam - đi để yêu'

Du khách Ấn Độ tham quan Tháp bà Ponagar. (Ảnh: Trần Hoài)
(PLVN) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành kế hoạch Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 với chủ đề “Việt Nam - đi để yêu”. Ngoài thu hút khách du lịch thông qua nhiều hoạt động, sự kiện quan trọng, chương trình kích cầu du lịch năm 2025 mang đến nhiều ưu đãi về giá cả, dịch vụ, chính sách thuận lợi về thị thực và xuất nhập cảnh gia tăng trải nghiệm cho khách quốc tế khi đến Việt Nam.

Niềm tự hào phía sau những chuyến bay charter

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Thông tin vừa được công bố cho thấy từ 16/3/2025, một doanh nghiệp (DN) Việt Nam chính thức vận hành trở lại các đường bay thuê chuyến (charter), kết nối 11 TP nước Nga với Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa). Đây không chỉ là một tin vui với ngành du lịch; còn là thông tin khiến những người am hiểu trong lĩnh vực du lịch và hàng không thực sự khâm phục, tự hào.

Lan tỏa 'du lịch xanh' không khói thuốc

Nhiều điểm du lịch không khói thuốc. (Ảnh: Thủy Nguyễn)
(PLVN) - Môi trường du lịch không khói thuốc góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp, phát triển du lịch bền vững gắn liền với bảo vệ, giữ gìn tài nguyên thiên nhiên, tạo nên những điểm đến “xanh” khiến du khách có những trải nghiệm thoải mái, dễ chịu nhất và lựa chọn mảnh đất hình chữ S này là điểm du lịch an toàn, thân thiện.

“Xuyên biên giới” với mô hình du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”

 Liên kết du lịch giữa các nước trong khu vực châu Á đang là một động lực ngành Du lịch Việt Nam tăng trưởng trong năm 2025. (Ảnh minh họa - Nguồn: Thu Hằng)
(PLVN) -  Với nhu cầu du lịch ngày càng cao của du khách trong và ngoài nước đến Việt Nam, ngành Du lịch Việt Nam bắt đầu “bắt tay” với các nước trong khu vực châu Á để hình thành nhiều tour, tuyến độc đáo xuyên biên giới với các điểm đến mang đậm bản sắc văn hóa, lịch sử, khám phá thiên nhiên, con người. Mới đây, Thủ tướng 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia đã thống nhất kế hoạch hợp tác mô hình du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”.

Phát triển du lịch vùng cao A Lưới

Truyền thống văn hóa đặc trưng của người dân A Lưới cũng là tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch.
(PLVN) - Xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, gắn với giải quyết việc làm, tạo kinh tế và giảm nghèo bền vững cho người dân; nên trong những năm qua, UBND huyện A Lưới (TP Huế) đã có nhiều chủ trương, chính sách đẩy mạnh phát triển du lịch dựa trên những tiềm năng địa phương.