Số đơn đặt hàng xe điện của Volkswagen tăng gấp đôi ở châu Âu

(PLM) - Số đơn đặt hàng xe điện của Volkswagen đã tăng mạnh ở châu Âu trong quý đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm trước, bác lại những ý kiến cho rằng người tiêu dùng có thể đã mất dần hứng thú với xe điện.
Số đơn đặt hàng xe điện của Volkswagen tăng gấp đôi ở châu Âu

Số lượng đơn đặt hàng xe điện mới đã tăng hơn gấp đôi tại các thị trường châu Âu, theo báo cáo thu nhập mới nhất được Volkswagen công bố vào thứ Ba. Tuy nhiên, công ty này không cung cấp các con số cụ thể cho các thị trường khác.

Trong bối cảnh ngành công nghiệp xe điện đang đối mặt với sự sụt giảm doanh số và áp lực cạnh tranh ngày càng tăng, số lượng đơn đặt hàng tại công ty sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu đã chứng kiến một sự gia tăng đáng kể.

"Chúng tôi tin rằng tương lai sẽ thuộc về xe điện," Giám đốc tài chính Arno Antlitz phát biểu trong cuộc gọi với các chuyên gia phân tích và báo chí vào thứ Ba. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận tốc độ tăng trưởng doanh số xe điện ở châu Âu và Mỹ đang chậm lại so với những dự đoán ban đầu của công ty Đức này.

Sự xâm nhập xe điện “sẽ tăng theo quý, theo năm, nhưng không nhanh như chúng tôi mong đợi,” ông nói.

Volkswagen đã chứng kiến một sự sụt giảm 16% trong chỉ tiêu bàn giao xe điện tại châu Âu trong quý I, so với cùng kỳ năm 2023. "Giao hàng xe điện tại châu Âu đã gặp khó khăn do tình trạng tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng," theo đại diện phát ngôn của công ty trong cuộc phỏng vấn với CNN. "Có một khoảng thời gian chênh lệch giữa khi nhận đơn đặt hàng và khi bàn giao xe cho khách hàng, và các vấn đề về nguồn cung đã ảnh hưởng đến hiệu suất giao hàng trong quý này."

Trong khi đó, tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất của Volkswagen, số lượng xe điện bàn giao đã tăng vọt lên 41.033 đơn vị, gần gấp đôi so với số lượng thấp của cùng kỳ năm trước, theo báo cáo của công ty.

Với bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, công ty sản xuất hàng đầu của Đức đang nỗ lực để bảo vệ vị thế của mình tại thị trường ô tô Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới. Tại đây, Volkswagen đang phải vật lộn để không bị bỏ lại sau các đối thủ như Tesla và các nhà sản xuất xe điện trong nước như BYD.

Volkswagen đã công bố kế hoạch cắt giảm đáng kể chi phí pin và vật liệu, điều này sẽ giúp công ty có thể cạnh tranh về chi phí với các đối thủ Trung Quốc vào năm 2026. Đồng thời sẽ cho phép công ty giảm giá bán xe điện của mình tại Trung Quốc, một thị trường nơi cuộc chiến giá cả đang diễn ra vô cùng khốc liệt.

Về mặt xe điện, "chúng ta đang chứng kiến một môi trường giá cả rất thách thức ở Trung Quốc," ông Antlitz cho biết. Ông cũng nói thêm rằng Volkswagen sẽ tìm kiếm sự cân bằng hợp lý giữa giá cả và khối lượng xe bán ra tại quốc gia này. Trong ba năm tới, công ty dự định sẽ ra mắt bốn mẫu xe mới tại Trung Quốc, trong đó có hai mẫu xe điện, và đồng thời giảm 30% thời gian đưa sản phẩm và tính năng mới ra thị trường.

"Với những bước đi này, cùng với hoạt động kinh doanh xe động cơ đốt trong mang lại lợi nhuận cao, chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng để tiếp tục giữ vị thế dẫn đầu tại Trung Quốc," ông Antlitz nói thêm.

Volkswagen đặt mục tiêu giữ vững thị phần của mình ở mức khoảng 15% tại Trung Quốc cho đến cuối thập kỷ này, theo bản thuyết trình dành cho nhà đầu tư.

Lợi nhuận của công ty đã giảm 20% xuống còn 4,6 tỷ EUR (khoảng 4,9 tỷ USD) trong quý đầu tiên, do bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm trong doanh thu và các chi phí tăng cao.

"Như dự đoán, kết quả của quý đầu tiên cho thấy một khởi đầu chậm cho năm nay," ông Antlitz phát biểu trong thông cáo báo chí. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng: "Chúng tôi vẫn giữ vững sự tự tin vào việc đạt được các mục tiêu tài chính cho năm 2024."

Volkswagen dự kiến sẽ chi trả khoản phí thôi việc lên đến 900 triệu EUR (khoảng 965 triệu USD) cho nhân viên trong năm nay, trong khuôn khổ việc thu hẹp quy mô nhân sự. Điều này là một phần của kế hoạch cắt giảm chi phí trị giá 10 tỷ EUR (10,8 tỷ USD), nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.