Hàng Việt 'lên ngôi' trong siêu thị

Phần lớn người tiêu dùng vào siêu thị ưu tiên lựa chọn hàng Việt.
Phần lớn người tiêu dùng vào siêu thị ưu tiên lựa chọn hàng Việt.
0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Những năm gần đây, việc lựa chọn các mặt hàng “made in Viet Nam” đã và đang trở thành thói quen mua sắm của đa số người tiêu dùng Việt.

80-90% sản phẩm trong các siêu thị là hàng Việt Nam

Khảo sát tại một số siêu thị lớn trên địa bàn Hà Nội như Big C, Go!, Winmart, Aeon…, các gian bày bán hàng Việt rất đa dạng, bắt mắt tới từ nhiều thương hiệu khác nhau. Hàng nội địa đang dần chiếm lĩnh nhiều phân khúc thị trường, gồm thiết bị đồ gia dụng, các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm chế biến...

Được coi là một “ngôi nhà” dành cho hàng Việt, tại siêu thị Co.opmart, tỷ trọng các mặt hàng có nguồn gốc nội địa chiếm đến 90% cơ cấu hàng hóa. Mới đây, hệ thống siêu thị thuộc Saigon Co.op đã tổ chức chương trình Tự hào hàng Việt 2022 với chủ đề “Ngôi nhà hàng Việt – Ưu đãi bùng nổ” với hàng loạt mã giảm giá khuyến mãi cho hơn 25.000 sản phẩm hàng hoá sản xuất tại Việt Nam. Đây là chương trình quảng bá kích cầu hàng Việt lớn nhất trong năm của hệ thống này và đã được duy trì liên tục trong 25 năm qua, với quy mô không ngừng lớn mạnh qua từng năm.

Tại chuỗi siêu thị WinMart/WinMart+, tỷ trọng hàng Việt cũng luôn được duy trì đạt mức trên 90% số lượng, chủng loại hàng hóa. Trong đó, doanh thu từ các mặt hàng nông sản chiếm trên 30%. Các ngành chủ lực bao gồm thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, bơ sữa, bánh kẹo, đồ uống, hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng, bông vải sợi,...

“Riêng với nhóm ngành thực phẩm tươi sống kinh doanh trong ngày đạt tỉ lệ 100% là hàng Việt Nam, hàng hóa được kiểm soát nghiêm ngặt về nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm”, đại diện WinCommerce cho biết.

Là một tập đoàn bán lẻ đến từ Nhật Bản nhưng các sản phẩm tại hệ thống siêu thị AEON Việt Nam chủ yếu là từ các nhà cung cấp nội địa, trong đó hàng Việt chiếm khoảng 80%. Hàng nhập khẩu chiếm tỉ lệ khá thấp, và chủ yếu nằm trong nhóm hàng thực phẩm. Đối với các sản phẩm thực phẩm tươi sống như rau củ quả,... đa phần đều là hàng Việt, chỉ có 5-10% là hàng nhập khẩu.

Ông Bùi Trung Chính – Giám đốc Thu mua ngành hàng thực phẩm, AEON Việt Nam cho hay, “Trong thời gian tới, định hướng của chúng tôi không phải là tăng về số lượng hàng nhập khẩu, mà sẽ đa dạng hoá danh mục sản phẩm để khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn. Chúng tôi mong muốn giới thiệu và cung cấp cho khách hàng những sản phẩm Việt phù hợp nhất với chất lượng tốt nhất đáp ứng nhu cầu của khách hàng”.

Để có mặt trong hệ thống các siêu thị này, các nhà cung cấp luôn phải cam kết và đảm bảo cung cấp hàng hóa đáp ứng mọi yêu cầu của pháp luật Việt Nam liên quan đến hàng hóa, bao gồm nguồn gốc xuất xứ; chất lượng; bao bì, tem nhãn; giấy chứng nhận; giấy phép kinh doanh;... Ngoài ra, theo quy định từng siêu thị sẽ có thêm những yêu cầu riêng đối với nhà cung cấp.

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng vì chất lượng và mẫu mã

Đánh giá về chất lượng và hình thức, WinCommerce cho rằng các mặt hàng Việt Nam hiện nay rất phù hợp với nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Người Việt có xu hướng sử dụng hàng Việt nhiều hơn bởi vì hầu hết các sản phẩm đều đảm bảo chất lượng và không ngừng được cải thiện, đa dạng về chủng loại và mẫu mã, có tem truy xuất nguồn gốc. Ngoài ra, giá thành hợp lý cũng là một lý do giúp người tiêu dùng ưa chuộng sử dụng hàng Việt hơn. Cũng vì những yếu tố này mà các mặt hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ rất cao trong hệ thống các siêu thị của WinCommerce.

Đồng tình với quan điểm trên, đại diện hệ thống siêu thị Aeon Việt Nam đánh giá các sản phẩm của Việt Nam đã được cải tiến hơn rất nhiều so với những năm trước. Trong đó, hàng Việt Nam được ghi nhận có chất lượng tốt, giá thành hợp lý, nhất là đối với các mặt hàng thực phẩm tươi sống như rau củ quả, thịt cá, ...

Theo Giám đốc Thu mua ngành hàng thực phẩm (Aeon Việt Nam), trước đây, giá trị của một sản phẩm được quyết định dựa trên sự tương quan giữa chất lượng và mức giá. Tuy nhiên gần đây, cách tính này đã thay đổi, có thêm nhiều yếu tố khác cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Giá trị của một sản phẩm không chỉ được đo lường bằng chất lượng và giá cả mà còn dựa trên thương hiệu (độ nhận biết sản phẩm của khách hàng), các quy định (tuân thủ các tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật), quản lý chuỗi cung ứng (logistic)…

“Theo các yếu tố đó, hàng Việt Nam vẫn cần cải thiện hơn nữa về thương hiệu và logistic, để người tiêu dùng biết đến và tin tưởng sản phẩm hơn, đồng thời tiếp cận đúng đối tượng khách hàng, đúng nơi, đúng lúc và đúng số lượng họ cần”, vị này nói.

Hiện hàng Việt đã chiếm trên 90% các cơ sở phân phối trong nước; còn tại các hệ thống siêu thị nước ngoài ở Việt Nam, tỷ lệ này chiếm từ 60 - 96%.

Hiện hàng Việt đã chiếm trên 90% các cơ sở phân phối trong nước; còn tại các hệ thống siêu thị nước ngoài ở Việt Nam, tỷ lệ này chiếm từ 60 - 96%.

Trở thành thói quen mua sắm của đa số người tiêu dùng Việt

Có rất nhiều lý do khiến hàng Việt Nam hiện nay được ưa chuộng và lựa chọn, có thể kể đến như: Giá cả cạnh tranh so với hàng nhập khẩu; Chất lượng được nâng cao với nhiều sản phẩm chú trọng mang đến giá trị dinh dưỡng, sức khỏe; Vùng nguyên liệu cũng như nguyên liệu sản xuất cũng ngày càng được chú trọng; Cải tiến về bao bì, đa dạng mẫu mã, thiết kế đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng; Chiến lược Marketing được đầu tư và các hoạt động đồng hành cùng cộng đồng...; Học hỏi và áp dụng kinh nghiệm từ những doanh nghiệp nước ngoài...

Thường xuyên lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc trong nước, chị Đào Thị Nhung (37 tuổi, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm) cho biết: "Tôi đánh giá hàng Việt Nam hiện nay rất đa dạng về chủng loại, mẫu mã, chất lượng cũng có thể sánh ngang với hàng nhập khẩu. Là một người Việt thì tôi luôn ưu tiên ủng hộ các mặt hàng do người Việt sản xuất".

"Các sản phẩm thiết yếu tiêu dùng hàng ngày của gia đình tôi đa số có nguồn gốc trong nước vì có thể dễ dàng tìm hiểu về xuất xứ. Hàng Việt có mẫu mã bắt mắt, chất lượng tốt mà giá thành vô cùng hợp lý nên tôi luôn tin tưởng sử dụng", chị Lã Thị Khánh Linh (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.

Đọc thêm

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.

Đẩy mạnh nhận diện sản phẩm và kết nối tiêu thụ nông sản, làng nghề tỉnh Hưng Yên

Trao chứng nhận và cúp sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024 cho 5 sản phẩm, bộ sản phẩm của các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh.
(PLVN) - Nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông sản, làng nghề của địa phương, tỉnh Hưng Yên đã triển khai dự án “Hỗ trợ nâng cao khả năng nhận diện sản phẩm, kết nối kênh tiêu thụ nông sản đặc sản, sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề” giai đoạn 2021 - 2025.