Hàng Việt 'lên ngôi' trong siêu thị

Phần lớn người tiêu dùng vào siêu thị ưu tiên lựa chọn hàng Việt.
Phần lớn người tiêu dùng vào siêu thị ưu tiên lựa chọn hàng Việt.
0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Những năm gần đây, việc lựa chọn các mặt hàng “made in Viet Nam” đã và đang trở thành thói quen mua sắm của đa số người tiêu dùng Việt.

80-90% sản phẩm trong các siêu thị là hàng Việt Nam

Khảo sát tại một số siêu thị lớn trên địa bàn Hà Nội như Big C, Go!, Winmart, Aeon…, các gian bày bán hàng Việt rất đa dạng, bắt mắt tới từ nhiều thương hiệu khác nhau. Hàng nội địa đang dần chiếm lĩnh nhiều phân khúc thị trường, gồm thiết bị đồ gia dụng, các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm chế biến...

Được coi là một “ngôi nhà” dành cho hàng Việt, tại siêu thị Co.opmart, tỷ trọng các mặt hàng có nguồn gốc nội địa chiếm đến 90% cơ cấu hàng hóa. Mới đây, hệ thống siêu thị thuộc Saigon Co.op đã tổ chức chương trình Tự hào hàng Việt 2022 với chủ đề “Ngôi nhà hàng Việt – Ưu đãi bùng nổ” với hàng loạt mã giảm giá khuyến mãi cho hơn 25.000 sản phẩm hàng hoá sản xuất tại Việt Nam. Đây là chương trình quảng bá kích cầu hàng Việt lớn nhất trong năm của hệ thống này và đã được duy trì liên tục trong 25 năm qua, với quy mô không ngừng lớn mạnh qua từng năm.

Tại chuỗi siêu thị WinMart/WinMart+, tỷ trọng hàng Việt cũng luôn được duy trì đạt mức trên 90% số lượng, chủng loại hàng hóa. Trong đó, doanh thu từ các mặt hàng nông sản chiếm trên 30%. Các ngành chủ lực bao gồm thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, bơ sữa, bánh kẹo, đồ uống, hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng, bông vải sợi,...

“Riêng với nhóm ngành thực phẩm tươi sống kinh doanh trong ngày đạt tỉ lệ 100% là hàng Việt Nam, hàng hóa được kiểm soát nghiêm ngặt về nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm”, đại diện WinCommerce cho biết.

Là một tập đoàn bán lẻ đến từ Nhật Bản nhưng các sản phẩm tại hệ thống siêu thị AEON Việt Nam chủ yếu là từ các nhà cung cấp nội địa, trong đó hàng Việt chiếm khoảng 80%. Hàng nhập khẩu chiếm tỉ lệ khá thấp, và chủ yếu nằm trong nhóm hàng thực phẩm. Đối với các sản phẩm thực phẩm tươi sống như rau củ quả,... đa phần đều là hàng Việt, chỉ có 5-10% là hàng nhập khẩu.

Ông Bùi Trung Chính – Giám đốc Thu mua ngành hàng thực phẩm, AEON Việt Nam cho hay, “Trong thời gian tới, định hướng của chúng tôi không phải là tăng về số lượng hàng nhập khẩu, mà sẽ đa dạng hoá danh mục sản phẩm để khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn. Chúng tôi mong muốn giới thiệu và cung cấp cho khách hàng những sản phẩm Việt phù hợp nhất với chất lượng tốt nhất đáp ứng nhu cầu của khách hàng”.

Để có mặt trong hệ thống các siêu thị này, các nhà cung cấp luôn phải cam kết và đảm bảo cung cấp hàng hóa đáp ứng mọi yêu cầu của pháp luật Việt Nam liên quan đến hàng hóa, bao gồm nguồn gốc xuất xứ; chất lượng; bao bì, tem nhãn; giấy chứng nhận; giấy phép kinh doanh;... Ngoài ra, theo quy định từng siêu thị sẽ có thêm những yêu cầu riêng đối với nhà cung cấp.

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng vì chất lượng và mẫu mã

Đánh giá về chất lượng và hình thức, WinCommerce cho rằng các mặt hàng Việt Nam hiện nay rất phù hợp với nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Người Việt có xu hướng sử dụng hàng Việt nhiều hơn bởi vì hầu hết các sản phẩm đều đảm bảo chất lượng và không ngừng được cải thiện, đa dạng về chủng loại và mẫu mã, có tem truy xuất nguồn gốc. Ngoài ra, giá thành hợp lý cũng là một lý do giúp người tiêu dùng ưa chuộng sử dụng hàng Việt hơn. Cũng vì những yếu tố này mà các mặt hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ rất cao trong hệ thống các siêu thị của WinCommerce.

Đồng tình với quan điểm trên, đại diện hệ thống siêu thị Aeon Việt Nam đánh giá các sản phẩm của Việt Nam đã được cải tiến hơn rất nhiều so với những năm trước. Trong đó, hàng Việt Nam được ghi nhận có chất lượng tốt, giá thành hợp lý, nhất là đối với các mặt hàng thực phẩm tươi sống như rau củ quả, thịt cá, ...

Theo Giám đốc Thu mua ngành hàng thực phẩm (Aeon Việt Nam), trước đây, giá trị của một sản phẩm được quyết định dựa trên sự tương quan giữa chất lượng và mức giá. Tuy nhiên gần đây, cách tính này đã thay đổi, có thêm nhiều yếu tố khác cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Giá trị của một sản phẩm không chỉ được đo lường bằng chất lượng và giá cả mà còn dựa trên thương hiệu (độ nhận biết sản phẩm của khách hàng), các quy định (tuân thủ các tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật), quản lý chuỗi cung ứng (logistic)…

“Theo các yếu tố đó, hàng Việt Nam vẫn cần cải thiện hơn nữa về thương hiệu và logistic, để người tiêu dùng biết đến và tin tưởng sản phẩm hơn, đồng thời tiếp cận đúng đối tượng khách hàng, đúng nơi, đúng lúc và đúng số lượng họ cần”, vị này nói.

Hiện hàng Việt đã chiếm trên 90% các cơ sở phân phối trong nước; còn tại các hệ thống siêu thị nước ngoài ở Việt Nam, tỷ lệ này chiếm từ 60 - 96%.

Hiện hàng Việt đã chiếm trên 90% các cơ sở phân phối trong nước; còn tại các hệ thống siêu thị nước ngoài ở Việt Nam, tỷ lệ này chiếm từ 60 - 96%.

Trở thành thói quen mua sắm của đa số người tiêu dùng Việt

Có rất nhiều lý do khiến hàng Việt Nam hiện nay được ưa chuộng và lựa chọn, có thể kể đến như: Giá cả cạnh tranh so với hàng nhập khẩu; Chất lượng được nâng cao với nhiều sản phẩm chú trọng mang đến giá trị dinh dưỡng, sức khỏe; Vùng nguyên liệu cũng như nguyên liệu sản xuất cũng ngày càng được chú trọng; Cải tiến về bao bì, đa dạng mẫu mã, thiết kế đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng; Chiến lược Marketing được đầu tư và các hoạt động đồng hành cùng cộng đồng...; Học hỏi và áp dụng kinh nghiệm từ những doanh nghiệp nước ngoài...

Thường xuyên lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc trong nước, chị Đào Thị Nhung (37 tuổi, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm) cho biết: "Tôi đánh giá hàng Việt Nam hiện nay rất đa dạng về chủng loại, mẫu mã, chất lượng cũng có thể sánh ngang với hàng nhập khẩu. Là một người Việt thì tôi luôn ưu tiên ủng hộ các mặt hàng do người Việt sản xuất".

"Các sản phẩm thiết yếu tiêu dùng hàng ngày của gia đình tôi đa số có nguồn gốc trong nước vì có thể dễ dàng tìm hiểu về xuất xứ. Hàng Việt có mẫu mã bắt mắt, chất lượng tốt mà giá thành vô cùng hợp lý nên tôi luôn tin tưởng sử dụng", chị Lã Thị Khánh Linh (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục

Các gian hàng đến từ nhiều tỉnh/thành phố đa dạng, phong phú sản phẩm.

Gần 300 gian hàng tại Hội chợ công thương khu vực Đồng bằng sông Hồng - Vĩnh Phúc năm 2024

Hội chợ do UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức, có quy mô gần 300 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất tới từ 17 tỉnh, thành phố trong và ngoài khu vực Đồng bằng sông Hồng. Hội chợ diễn ra từ ngày 9-15/12, tại quảng trường thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

Đọc thêm

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.