Hàng chục triệu xe máy buộc phải kiểm định khí thải từ 1/1/2025?

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
(PLVN) - Từ ngày 1/1/2025, xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành chưa bắt buộc kiểm định khí thải mà thực 2 hiện theo lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam.

Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri TP HCM do Ban Dân nguyện chuyển đến. Nội dung kiến nghị như sau: “Cử tri cho rằng việc thực hiện kiểm định khí thải xe máy sẽ dẫn đến trường hợp phương tiện không đạt tiêu chuẩn nên không được tiếp tục sử dụng lưu thông; do đó cử tri kiến nghị Bộ có phương án xử lý đối với các phương tiện không đạt tiêu chuẩn và phương án hỗ trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn do không có phương tiện để di chuyển”.

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, việc kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy thực hiện theo các quy định của Luật Bảo vệ môi trường (Luật BVMT) và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (Luật TTATGTĐB).

Cụ thể tại Điều 42 Luật TTATGTĐB quy định “Xe mô tô, xe gắn máy chỉ thực hiện kiểm định về khí thải. Việc kiểm định khí thải thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và được thực hiện tại các cơ sở kiểm định khí thải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia”.

Điều 65 Luật BVMT quy định “Phương tiện giao thông vận tải phải được cơ quan đăng kiểm kiểm định, xác nhận đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường theo quy định của pháp luật và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên”;

Ngoài ra, Điều 102 cũng đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường “Chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam.

Như vậy, xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành chưa bắt buộc kiểm định khí thải kể từ ngày 1/1/2025 (thời điểm Luật TTATGTĐB có hiệu lực), mà thực 2 hiện theo Lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam (lộ trình).

Liên quan đến phương án xử lý đối với các phương tiện không đạt tiêu chuẩn và hỗ trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn do không có phương tiện để di chuyển sau khi kiểm định khí thải, Bộ Giao thông vận tải cho biết đã có công văn gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường để xem xét, nghiên cứu.

Hiện nay, lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ ngành có liên quan nghiên cứu xây dựng.

"Nội dung kiến nghị cử tri sẽ là một trong những nội dung quan trọng trong quá trình nghiên cứu, đánh giá tác động chính sách; hồ sơ dự thảo lộ trình sẽ được lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp và các đối tượng chịu tác động theo quy định của pháp luật trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành", Bộ Giao thông Vận trả nêu rõ.

Theo thống kê của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, số lượng xe máy đăng ký tại Việt Nam hiện khoảng 70 triệu, trong đó hơn 45 triệu xe đang được người dân sử dụng hàng ngày.

Tại các thành phố lớn, xe máy vẫn là phương tiện giao thông chính. Thống kê năm 2020, xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn Hà Nội chiếm 84%, tại TP HCM chiếm 91% và tại Đà Nẵng chiếm 90% trong tổng số các loại hình phương tiện giao thông. Giai đoạn 2025 - 2030 xe máy vẫn sẽ là loại hình vận tải cá nhân thông dụng, phổ biến, tuy nhiên, đây cũng chính là phương tiện phát thải khí thải lớn nhất ra môi trường tại các thành phố lớn.

Đọc thêm

Độc quyền cung cấp pháo hoa có trái chỉ thị của Thủ tướng?

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Bộ Quốc phòng cho biết, việc người dân được phép mua và sử dụng pháo hoa trong các dịp lễ, tết là hoàn toàn phù hợp với quy định hiện hành, không trái với chỉ thị của Thủ tướng. Bên cạnh đó, quy định độc quyền cung cấp sản phẩm pháo hoa là nhằm đảm bảo an ninh, trật tự, và đã có các biện pháp quản lý chặt chẽ để ngăn ngừa tiêu cực.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh tiếp xúc cử tri huyện Tiên Yên

ĐBQH Ngô Hoàng Ngân - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Tiên Yên.
(PLVN) - Ngày 5/10, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Ninh có buổi tiếp xúc cử tri huyện Tiên Yên trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Buổi tiếp xúc có các đại biểu: Ngô Hoàng Ngân - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam; Nguyễn Thị Thu Hà - Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh.

Bộ Giao thông vận tải trả lời cử tri Đà Nẵng: Dự kiến mở rộng cao tốc đoạn La Sơn - Hòa Liên trong năm 2025

Một đoạn tuyến La Sơn - Hòa Liên. (Ảnh: Tám Bảy)
(PLVN) - Cử tri TP Đà Nẵng vừa có phản ánh: Tuyến đường cao tốc đoạn Hòa Liên - La Sơn - Cam Lộ (nối từ Đà Nẵng tới tỉnh Quảng Trị) là tuyến cao tốc chưa hoàn chỉnh, chưa đủ điều kiện để được gọi là "đường cao tốc". Trong thời gian qua, có rất nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng xảy ra trên tuyến đường này.