Jonas Andersson sinh ra ở Orebro (Thụy Điển), lớn lên với niềm đam mê tốc độ. Trước khi trở thành vận động viên thuyền máy, Jonas Andersson đã tham gia thi đấu ở môn motocross, đua xe máy địa hình. Cuối những năm 1990, anh bắt đầu chuyển sang đua thuyền. Tay lái Thụy Điển bắt đầu sự nghiệp của mình vào năm 1999 lúc 25 tuổi, bằng việc tham gia giải vô địch Scandinavia F2000 (xếp hạng 8).
Jonas Andersson giành chiến thắng tại F2000 World Championship (2003, 2004), F2000 Scandinavian Championship (2005), F2000 President's Cup (2005). Sau 7 năm, anh bắt đầu tham gia thi đấu tại giải vô địch thế giới đua thuyền công thức 1. Từ năm 2006, anh chủ yếu thi đấu cho đội Thụy Điển. Ngay trong mùa đầu tiên anh đã vào top 5.
Trong 14 năm, kết quả tốt nhất Jonas Andersson từng có là vị trí thứ 3 thế giới vào năm 2008. Tuy nhiên, ở 2 trong 3 mùa giải gần nhất, anh giành chức vô địch (2021, 2023). Ngoài 2 chức vô địch thế giới, Jonas Andersson còn có cho mình một chức vô địch đồng đội (Teams’ Championship), một Pole Position Trophy và 14 Grand Prix. Với 114 lần xuất phát tại Grand Prix F1H2O, Andersson có 31 lần bước lên bục nhận giải và 11 lần giành pole (xuất phát đầu tiên).
Đồng đội của Andersson trong màu áo Đội F1H2O Bình Định - Việt Nam là Stefan Arand, tay đua mới 20 tuổi đến từ Estonia. Stefan Arand giành được 7 danh hiệu thế giới và 9 chức vô địch châu Âu ở cấp độ trẻ. Anh cũng nhận giải “Tay đua của năm 2023” tại lễ trao giải của Liên đoàn thuyền máy Estonia.
Trong lần đầu tiên tham dự sự kiện F1H2O (giải vô địch thế giới lớn nhất đua thuyền máy), Stefan Arand đã thể hiện rất tốt khi liên tục cán đích ở vị trí thứ 4 ở chặng Grand Prix of Indonesia. Thành tích của Stefan Arand cộng hưởng với Jonas Andersson đã giúp Đội F1H2O Bình Định - Việt Nam tạm thời dẫn đầu bảng xếp hạng đội đua UIM F1H2O World Championship 2024. Với những gì đã thể hiện, người hâm mộ Việt Nam kỳ vọng 2 tay đua sẽ làm tốt hơn ở chặng đua tại vịnh Thị Nại (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) từ ngày 29 - 31/3.
Gia nhập đội đua Đội F1H2O Bình Định - Việt Nam vào tháng 1/2024, cả 2 tay lái đều thể hiện quyết tâm thi đấu, mang về vinh quang cho đội đua mà họ đầu quân. Hai tay lái đang hướng tới mục tiêu giúp Bình Định - Việt Nam tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng. Cá nhân họ vươn lên vị trí dẫn đầu các tay đua ở chặng vịnh Thị Nại.
Chia sẻ về sự cố động cơ thuyền máy tại chặng đầu tiên của mùa giải 2024 ở hồ Toba (Indonesia), Jonas Andersson nói: “Chúng tôi đã phải đối mặt vài thử thách với chiếc thuyền mới này, mà những thử thách này cũng khá là bình thường khi đang làm quen với một thiết bị mới. Tuy nhiên, chúng tôi đã nhanh chóng giải quyết những lỗi này, đảm bảo được rằng chiếc thuyền đã được điều chỉnh và hoàn thiện để tham gia”.
Hướng tới cuộc đua Grand Prix of Bình Định tại Việt Nam, Jonas Andersson và Stefan Arand có các buổi luyện tập nghiêm ngặt để tinh chỉnh lại chiếc thuyền và cả chiến lược thi đấu.
“Chúng tôi vẫn đang phân tích đường đua, nghiên cứu đối thủ và chỉnh lại chiến thuật để tối đa hóa cơ hội chiến thắng cuộc đua”, Jonas Andersson cho biết.
Cũng giống như đua xe công thức 1, UIM F1H2O World Championship sẽ thi đấu từ 6 - 8 chặng Grand Prix với khoảng 10 đội đua đến từ các nước, mỗi đội sẽ gồm 2 thành viên. Mỗi chặng Grand Prix sẽ được diễn ra ở các khu vực châu Âu, châu Á và Trung Đông. Các chặng sẽ có 3 ngày thi đấu, trong ngày đầu tiên sẽ thi đấu giành vị trí xuất phát, ngày thứ 2 là đua nước rút tính điểm và ngày cuối cùng là thi đấu tìm ra quán quân chặng đua.
Năm 2024 sẽ có 8 chặng đấu được diễn ra, chặng Grand Prix of Indonesia đã diễn ra từ ngày 1 - 3/3, từ ngày 29 - 31/3 sắp tới sẽ diễn ra chặng Grand Prix of Binh Dinh, kế đến là Grand Prix of Italia, EUROPE, Grand Prix of China 1 & 2, Asia, Road to Sharah - Grand Prix of Sharjah.