Giải ngân nguồn lực công để phát triển du lịch địa phương

Cần có nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ các địa phương phát triển du lịch. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
Cần có nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ các địa phương phát triển du lịch. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Du lịch Việt Nam đã có những bước đột phá trong những năm gần đây. Tuy nhiên, các địa điểm du lịch ở nước ta còn rất nhiều tiềm năng để khai phá trong thời gian sắp tới. Một vấn đề mà nhiều tỉnh, địa phương gặp phải là cần hỗ trợ ngân sách phát huy nguồn lực vốn có.

Tiềm năng du lịch cần đầu tư mạnh mẽ

Mới đây, Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình cho biết đang phục dựng Ninh Bình thành phim trường cổ trang, để trở thành điểm đến điện ảnh hấp dẫn đoàn làm phim và khách du lịch. Tỉnh Ninh Bình có lợi thế về khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, sông núi hùng vĩ, nên thơ. Nhiều chuyên gia đánh giá, cảnh sắc ở Ninh Bình phù hợp với đa dạng thể loại phim từ thám hiểm, hành động đến cổ trang, lãng mạn,...

Thực tế, tỉnh Ninh Bình cũng đã nhiều lần trở thành địa điểm quay các bộ phim điện ảnh “bom tấn” mang tầm cỡ quốc tế, như: “Kong: Skull Island” (đạo diễn Jordan Vogt Roberts), “Hai cô con gái ông chủ vườn thuốc” (đạo diễn người Pháp gốc Trung Quốc Đới Tư Kiệt), “Tấm Cám: Chuyện chưa kể” (đạo diễn Ngô Thanh Vân), “Thiên mệnh anh hùng” (đạo diễn Victor Vũ)… Vì vậy, ngoài khung cảnh thiên nhiên, tỉnh Ninh Bình có nhiều kinh nghiệm hỗ trợ các đoàn làm phim.

Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình, ông Bùi Văn Mạnh cho biết, mặc dù có tiềm lực phát triển du lịch điện ảnh, nhưng tỉnh còn những khó khăn. Thách thức đầu tiên, là thiếu chiến lược thu hút các nhà làm phim quốc tế, thiếu cơ chế, chính sách hỗ trợ, thậm chí thiếu cả chính sách để phát triển nền điện ảnh ngay tại Việt Nam. Nếu hỗ trợ phát triển tác phẩm điện ảnh trong nước, để chính những tác phẩm này mà đủ giá trị, đủ tầm sẽ trở thành sản phẩm cốt lõi, thông qua đó có thể lan tỏa, quảng bá văn hóa, lịch sử dân tộc.

Không chỉ tỉnh Ninh Bình, vấn đề thiếu ngân sách nhà nước hỗ trợ quảng bá, xúc tiến du lịch đã được nhắc đến nhiều lần. Ông Ngô Minh Đức - Chủ tịch HĐQT HG Group từng chia sẻ trong Hội nghị Công tác xúc tiến du lịch năm 2024. Ông đã nhận thấy trong những hội chợ quy mô, tầm cỡ lớn bậc nhất thế giới như WTM, ITB lại không có gian hàng đại diện của du lịch Việt Nam. Ông Đức đề xuất lãnh đạo Bộ VH,TT&DL, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tìm cách để các gian hàng của Việt Nam có mặt tại các hội chợ du lịch lớn nhằm quảng bá, xúc tiến mạnh mẽ hơn về du lịch Việt Nam.

Cần tập trung đầu tư để phát triển du lịch

Hiện nay, quy định về mức chi, nội dung chi cho quảng bá, xúc tiến du lịch cho các tỉnh, địa phương gần như phải xã hội hóa. Mỗi tỉnh, thành phải kết nối với các doanh nghiệp, liên tục cho ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn để thu hút khách, tạo lợi nhuận cho ngành du lịch địa phương. Việc này một mặt là thuận lợi, nhưng mặt khác là rào cản, gây khó khăn cho các đơn vị, đặc biệt là các đơn vị quảng bá, xúc tiến tại các tỉnh, thành.

Cho nên, mặc dù xã hội hóa nguồn lực kinh tế cho ngành du lịch các tỉnh, địa phương rất quan trọng. Tuy nhiên, cần có sự hỗ trợ từ ngân sách công để du lịch Việt Nam phát triển mạnh mẽ, xếp thứ hạng cao trên trường quốc tế. Như Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong nhận định, bản chất của quảng bá, xúc tiến là liên kết. Cơ quan nhà nước có trách nhiệm quảng bá điểm đến, hình ảnh đất nước và doanh nghiệp quảng bá sản phẩm. Từ đó, cần có liên kết, tạo ra sự thống nhất, tranh thủ nguồn lực để thúc đẩy phát triển.

Đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch tài chính năm 2024, theo báo cáo của Bộ VH,TT&DL, tổng số thu của Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch ước đạt 139,4 tỷ đồng, đạt 95,5% kế hoạch; tổng số chi ước đạt 83,9 tỷ đồng, đạt 61,6% kế hoạch. Chênh lệch thu - chi năm 2024 ước khoảng 55,5 tỷ đồng. Dự kiến, số dư nguồn của Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch đến cuối năm 2024 ước hơn 365 tỷ đồng, tăng 17,9% (55,5 tỷ đồng) so cuối năm 2023.

Điều này cho thấy, mặc dù nguồn thu của Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch dự kiến đạt đến hơn 300 tỷ đồng, nhưng tổng số chi hiện tại mới chỉ đạt hơn 60% so với kế hoạch đề ra. Lý giải vấn đề này, Bộ VH,TT&DL cho biết, theo quy định tại Luật Du lịch, Nghị định số 168/2017/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch; ngày 12/12/2018, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 49/2018/QĐ-TTg về việc thành lập và phê duyệt Điều lệ Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch.

Quỹ được hình thành từ các nguồn: Vốn điều lệ do ngân sách nhà nước cấp trong 3 năm đầu; kinh phí hoạt động hàng năm do ngân sách trung ương cấp bằng 10% tổng số thu ngân sách hàng năm từ nguồn thu phí cấp thị thực và các giấy tờ có liên quan đến xuất cảnh, nhập cảnh Việt Nam cho người nước ngoài và 5% tổng số thu ngân sách hàng năm từ nguồn thu phí tham quan khu du lịch, điểm du lịch; nguồn tài trợ, đóng góp tự nguyện, hợp pháp của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài; tiền lãi từ tiền gửi của Quỹ tại ngân hàng; nguồn từ trích lập sau chênh lệch thu - chi hàng năm; các nguồn thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật. Nhiệm vụ chi của Quỹ gồm: Chi hoạt động nghiệp vụ, chi xúc tiến, quảng bá du lịch và hỗ trợ các hoạt động phát triển du lịch khác; chi hoạt động tài chính; chi cho cán bộ, nhân viên; chi phí quản lý Quỹ.

Đọc thêm

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.

Các địa phương tích cực nâng cấp điểm đến du lịch

Các địa phương đang tích cực nâng cấp các điểm đến du lịch để thu hút du khách tới nghỉ dưỡng, tham quan. (Ảnh minh họa: Hoàng Tuấn)
(PLVN) - Nhiều năm trở lại đây, ngành du lịch ở các tỉnh, địa phương có những bước phát triển mạnh mẽ ở cả lượng khách và tổng thu từ việc làm du lịch. Từ đó, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Có được kết quả đó, ngoài làm mới và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, công tác bảo vệ, giữ gìn cảnh quan môi trường luôn được coi là nhân tố quyết định.