Dự án trên được phê duyệt từ tháng 9/2008; điều chỉnh, bổ sung tháng 7/2009. Dự án khởi công năm 2010, hoàn thành, đưa vào sử dụng 2013. Công trình do Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi (BQL) làm chủ đầu tư, kinh phí gần 185 tỷ đồng.
Khi đầu tư, dự án được kỳ vọng rất lớn phục vụ ngư nghiệp cho người dân trong vùng, bảo đảm hoạt động nghề cá ổn định lâu dài, làm nơi neo đậu tàu thuyền tránh thiên tai... Với những mục tiêu trên, công trình có các hạng mục như khu tái định cư; bến dài 128m, bến 90m; kè bảo vệ bờ 1,4km; san lấp mặt bằng gần 18.000m2; nạo vét vũng bốc xếp trước bến và quay trở tàu đảm bảo tàu có chiều dài 15m cập cảng; công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ cảng cá…
Tuy nhiên, sau 12 năm đưa vào sử dụng, cầu cảng không phát huy tác dụng. Công trình có “nhiều cái không”: Không có diện tích vùng nước cảng; không đảm bảo diện tích vùng đất cảng; không đảm bảo độ sâu luồng và vùng nước trước cầu cảng để tàu cá có chiều dài 15m trở lên ra vào; không có nhà làm việc; không kho bãi phân loại cá; không hệ thống phòng cháy, chữa cháy…
Nhiều ngư dân cho biết, nhiều năm qua, muốn hưởng chính sách, nhất là chính sách hỗ trợ dầu cho tàu cá theo Quyết định 48/2010/QĐ-TTg và truy xuất nguồn gốc thủy sản, ngư dân phải chạy vòng vào cảng Tịnh Kỳ, Tịnh Hòa (TP Quảng Ngãi). Điều này ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi hàng trăm tàu cá địa phương. “Do cảng cá sông Trà Bồng không đủ điều kiện để xác nhận nguồn gốc thủy sản nên ngư dân phải chạy qua cảng Tịnh Kỳ, mất 3 - 3,5 tiếng đồng hồ. Còn đi từ cảng Tịnh Kỳ về cửa Sa Cần do ngược dòng chảy nên phải mất 6 - 7 tiếng. Rất tốn thời gian, nhiên liệu, chi phí đi lại”, ngư dân Huỳnh Vương (ngụ xã Bình Thạnh) bày tỏ.
Bên cạnh đó, mùa mưa bão các ngư dân vẫn phải neo đậu tạm bợ dọc sông Trà Bồng. Hiện tại chỉ có vài tàu nhỏ có thể neo đậu vì cầu cảng đã xuống cấp. “Nếu cảng hoạt động hiệu quả, bà con không phải khổ sở vậy”, một ngư dân nói.
Theo thống kê của địa phương, toàn huyện Bình Sơn hiện có hơn 1.300 tàu cá, trong đó 580 tàu có chiều dài từ 15m trở lên, chủ yếu hành nghề lưới rê, lưới vây, câu mực khơi và nghề lặn... Do không có cảng nên mỗi lần tàu về, lực lượng biên phòng lại phải chèo thúng ra tàu ngư dân neo ngoài cửa biển để kiểm tra.
Trước thực trạng trên, UBND tỉnh đã giao Sở NN&PTNT tiếp nhận, quản lý, khai thác công trình cầu cảng cá sông Trà Bồng; đề nghị BQL khẩn trương bàn giao dự án trước ngày 1/11/2024. Giao Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư, lập các thủ tục đầu tư nâng cấp công trình cầu cảng cá sông Trà Bồng đạt các tiêu chí cảng cá loại III theo Luật Thủy sản, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định đầu tư giai đoạn 2026 - 2030 để đảm bảo phát huy hiệu quả, tạo động lực phát triển kinh tế biển của địa phương. Nghiên cứu phương án xây dựng cảng cá sông Trà Bồng là cảng cá vệ tinh thuộc cảng cá Sa Cần để đáp ứng nhu cầu phục vụ ngư dân trong vùng.
Trên cơ sở đề xuất của Sở NN&PTNT, giao Sở KH&ĐT tham mưu UBND tỉnh trình cấp thẩm quyền đưa vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn của tỉnh giai đoạn 2026 - 2030 và ưu tiên triển khai trong 2026.
Liên quan sự việc, lãnh đạo BQL cảng cá tỉnh cho biết, cơ quan này đang tính toán xem xét gỡ vướng. Bởi thực tế chỉ có cầu cảng, còn lại không có diện tích mặt nước, kho bãi, nhà phân loại cá... Trước mắt, muốn vận hành phải nạo vét, phá đá ngầm thông luồng để tàu cập cầu cảng. Tiếp theo là hàng loạt hạng mục cần đầu tư để đáp ứng tiêu chí cảng loại III. Qua rà soát, dự kiến cần hơn 100 tỷ đồng để đầu tư hoàn thiện cầu cảng.