Dự án cầu cảng cá sông Trà Bồng (Quảng Ngãi): Đầu tư 185 tỷ đồng, nhưng suốt 12 năm chưa tấn cá nào qua cảng

Dự án cầu cảng cá sông Trà Bồng được đầu tư gần 185 tỷ đồng nhưng không phát huy được hiệu quả suốt 12 năm qua. (Ảnh: Vũ Anh)
Dự án cầu cảng cá sông Trà Bồng được đầu tư gần 185 tỷ đồng nhưng không phát huy được hiệu quả suốt 12 năm qua. (Ảnh: Vũ Anh)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Được đầu tư gần 185 tỷ đồng nhưng 12 năm qua, dự án cầu cảng cá sông Trà Bồng (Quảng Ngãi) không phát huy hiệu quả, không tấn hải sản nào qua cầu cảng. Sự việc lãng phí này diễn ra ở huyện Bình Sơn, nơi có đội tàu câu mực khơi lớn nhất nhì cả nước.

Dự án trên được phê duyệt từ tháng 9/2008; điều chỉnh, bổ sung tháng 7/2009. Dự án khởi công năm 2010, hoàn thành, đưa vào sử dụng 2013. Công trình do Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi (BQL) làm chủ đầu tư, kinh phí gần 185 tỷ đồng.

Khi đầu tư, dự án được kỳ vọng rất lớn phục vụ ngư nghiệp cho người dân trong vùng, bảo đảm hoạt động nghề cá ổn định lâu dài, làm nơi neo đậu tàu thuyền tránh thiên tai... Với những mục tiêu trên, công trình có các hạng mục như khu tái định cư; bến dài 128m, bến 90m; kè bảo vệ bờ 1,4km; san lấp mặt bằng gần 18.000m2; nạo vét vũng bốc xếp trước bến và quay trở tàu đảm bảo tàu có chiều dài 15m cập cảng; công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ cảng cá…

Tuy nhiên, sau 12 năm đưa vào sử dụng, cầu cảng không phát huy tác dụng. Công trình có “nhiều cái không”: Không có diện tích vùng nước cảng; không đảm bảo diện tích vùng đất cảng; không đảm bảo độ sâu luồng và vùng nước trước cầu cảng để tàu cá có chiều dài 15m trở lên ra vào; không có nhà làm việc; không kho bãi phân loại cá; không hệ thống phòng cháy, chữa cháy…

Nhiều ngư dân cho biết, nhiều năm qua, muốn hưởng chính sách, nhất là chính sách hỗ trợ dầu cho tàu cá theo Quyết định 48/2010/QĐ-TTg và truy xuất nguồn gốc thủy sản, ngư dân phải chạy vòng vào cảng Tịnh Kỳ, Tịnh Hòa (TP Quảng Ngãi). Điều này ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi hàng trăm tàu cá địa phương. “Do cảng cá sông Trà Bồng không đủ điều kiện để xác nhận nguồn gốc thủy sản nên ngư dân phải chạy qua cảng Tịnh Kỳ, mất 3 - 3,5 tiếng đồng hồ. Còn đi từ cảng Tịnh Kỳ về cửa Sa Cần do ngược dòng chảy nên phải mất 6 - 7 tiếng. Rất tốn thời gian, nhiên liệu, chi phí đi lại”, ngư dân Huỳnh Vương (ngụ xã Bình Thạnh) bày tỏ.

Bên cạnh đó, mùa mưa bão các ngư dân vẫn phải neo đậu tạm bợ dọc sông Trà Bồng. Hiện tại chỉ có vài tàu nhỏ có thể neo đậu vì cầu cảng đã xuống cấp. “Nếu cảng hoạt động hiệu quả, bà con không phải khổ sở vậy”, một ngư dân nói.

Theo thống kê của địa phương, toàn huyện Bình Sơn hiện có hơn 1.300 tàu cá, trong đó 580 tàu có chiều dài từ 15m trở lên, chủ yếu hành nghề lưới rê, lưới vây, câu mực khơi và nghề lặn... Do không có cảng nên mỗi lần tàu về, lực lượng biên phòng lại phải chèo thúng ra tàu ngư dân neo ngoài cửa biển để kiểm tra.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh đã giao Sở NN&PTNT tiếp nhận, quản lý, khai thác công trình cầu cảng cá sông Trà Bồng; đề nghị BQL khẩn trương bàn giao dự án trước ngày 1/11/2024. Giao Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư, lập các thủ tục đầu tư nâng cấp công trình cầu cảng cá sông Trà Bồng đạt các tiêu chí cảng cá loại III theo Luật Thủy sản, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định đầu tư giai đoạn 2026 - 2030 để đảm bảo phát huy hiệu quả, tạo động lực phát triển kinh tế biển của địa phương. Nghiên cứu phương án xây dựng cảng cá sông Trà Bồng là cảng cá vệ tinh thuộc cảng cá Sa Cần để đáp ứng nhu cầu phục vụ ngư dân trong vùng.

Trên cơ sở đề xuất của Sở NN&PTNT, giao Sở KH&ĐT tham mưu UBND tỉnh trình cấp thẩm quyền đưa vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn của tỉnh giai đoạn 2026 - 2030 và ưu tiên triển khai trong 2026.

Liên quan sự việc, lãnh đạo BQL cảng cá tỉnh cho biết, cơ quan này đang tính toán xem xét gỡ vướng. Bởi thực tế chỉ có cầu cảng, còn lại không có diện tích mặt nước, kho bãi, nhà phân loại cá... Trước mắt, muốn vận hành phải nạo vét, phá đá ngầm thông luồng để tàu cập cầu cảng. Tiếp theo là hàng loạt hạng mục cần đầu tư để đáp ứng tiêu chí cảng loại III. Qua rà soát, dự kiến cần hơn 100 tỷ đồng để đầu tư hoàn thiện cầu cảng.

Đọc thêm

Vận chuyển đá quý trái phép bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Vụ việc vận chuyển trái phép hơn 700 viên kim cương trị giá hàng chục tỷ đồng vừa được phát hiện đã làm dấy lên nhiều thắc mắc về quy định pháp luật liên quan đến việc mang theo kim loại, đá quý khi xuất nhập cảnh. Theo quy định hiện hành, hành lý vượt định mức miễn thuế mà không khai báo hải quan sẽ bị coi là xuất khẩu, nhập khẩu bất hợp pháp. Việc xử lý sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm và ý thức của người thực hiện trong trường hợp cụ thể.

Con đường tại Hà Nội bị 'thắt cổ chai' vì vướng khu đất bị cho là “lấn chiếm”: UBND xã Tri Thủy (Phú Xuyên) xác nhận khu đất có nguồn gốc đất công

Con đường bị “thắt cổ chai” khi đi đến khu đất được cho là lấn chiếm đất đình làng. (Ảnh: Vy Hương)
(PLVN) - Sự việc xảy ra tại thôn Vĩnh Ninh, xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã kéo dài nhiều năm. UBND xã xác nhận khu đất bị khiếu kiện tập thể có nguồn gốc đất công và UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo, nên hàng chục hộ dân trong thôn đề nghị cơ quan chức năng sớm có các động thái xử lý dứt điểm.

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế
(PLVN) - Kết luận thanh tra (KLTT) của Thanh tra TP Thủ Đức (TP HCM) đã nêu rõ một số công trình xây dựng, trong đó có cơ sở kinh doanh Quê Nhà trên đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, là không phép, sai phép, phải cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Nhưng đến nay, một số cơ sở đã không chấp hành các quyết định xử phạt, cưỡng chế, thậm chí còn xuất hiện dấu hiệu vi phạm mới.

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời
(PLVN) - Liên quan sự việc Cty TNHH Sản xuất Tinh bột khoai mì Nhựt Phát - Chi nhánh Tây Ninh khiếu nại Kết luận thanh tra 987/KL-UBND (KLTT) của UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng mình không trốn thuế; mới đây, Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM, là đơn vị quản lý số hóa đơn liên quan vụ việc) đã có văn bản trả lời Báo PLVN.

Sắp phúc thẩm vụ “làm giả con dấu” tại Công ty Hoàng Long (Nam Định): Một số tình tiết cần làm rõ

Bản án 83/2024/HS-ST (bên trái) và Đơn của gia đình bị cáo Long gửi PLVN. (Ảnh: Hà Sơn)
(PLVN) - Dự kiến ngày mai (9/1), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên phúc thẩm vụ án bị cáo Lưu Văn Long (SN 1955, ngụ TP Nam Định, tỉnh Nam Định) “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, tại phiên sơ thẩm, bị cáo Long bị TAND tỉnh Nam Định tuyên lần lượt 3 năm 6 tháng tù và 2 năm 6 tháng tù về hai tội danh này.

Chuyển nơi cư trú có phải đổi đăng ký xe ô tô không?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bạn đọc hỏi: "Trước đây tôi cư trú tại Hà Nội, hiện giờ tôi mới chuyển vào TP Hồ Chí Minh. Tôi muốn hỏi Bộ Công an, trường hợp của tôi có phải đổi đăng ký xe ô tô khi chuyển nơi cư trú không? Nếu phải đổi thì tôi phải làm những thủ tục gì?".

Mức phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe từ 1/1/2025

Luật sư Lê Hiếu.
(PLVN) - Bạn Huy Phong (Hà Nội) hỏi: Do nhiều lúc phải giải quyết công việc gấp nên tôi hay sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Xin hỏi, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2025 thì hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị xử phạt như thế nào?