Điều cần lưu ý nếu quyết định thu phí cao tốc

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dự thảo Luật Đường bộ mới nhất chuẩn bị để xin ý kiến đại biểu Quốc hội chuyên trách quy định thu phí sử dụng với phương tiện lưu thông trên cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác. Đó là các tuyến được đầu tư công và theo hình thức khác khi kết thúc hợp đồng đã chuyển giao cho Nhà nước.

Theo Ủy ban Quốc phòng - An ninh, nội dung này phù hợp với chủ trương của Quốc hội về phê duyệt đầu tư các tuyến cao tốc. Người đi trên cao tốc được hưởng nhiều lợi ích như tiết kiệm thời gian, chi phí vận tải, nhiên liệu, khấu hao phương tiện. Mức phí cao tốc sẽ phù hợp với chất lượng dịch vụ và căn cứ trên nguyên tắc “dịch vụ có chất lượng cao hơn thì phải trả chi phí cao hơn”.

Bên cạnh đó, cao tốc do Nhà nước đầu tư đều có quốc lộ song hành, cho phép người tham gia giao thông có quyền lựa chọn sử dụng cao tốc hoặc quốc lộ. Vì vậy, quy định này là phù hợp, không dẫn đến phí chồng phí. Ủy ban đề nghị ban soạn thảo chỉnh sửa cho chặt chẽ và phù hợp với quy định sửa đổi, bổ sung quy định của Luật Phí và lệ phí.

Chuyện thu phí với cao tốc, như vậy nhiều khả năng tới đây sẽ được triển khai. Tuy nhiên, đây cũng là thời gian xảy ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên một số tuyến cao tốc đầu tư công khiến nhiều người tử vong và bị thương, nhiều phương tiện hư hỏng nặng.

Về nguyên nhân TNGT trên đường cao tốc, có những lý do đến từ tài xế. Nhưng ngoài nguyên nhân chủ quan này, còn có nguyên nhân từ quy hoạch, đầu tư, quản lý, vận hành... các tuyến cao tốc hay không.

Từng có lý giải do điều kiện về vốn nên phải phân kỳ đầu tư. Nói cách khác, hạ tầng giao thông chưa đủ tiêu chuẩn “đường bộ cao tốc” nhưng được gắn “mác” cao tốc. Lẽ ra các cao tốc cần có làn khẩn cấp, đầy đủ vạch sơn bảng hướng dẫn, dải phân cách cứng, rào chắn lóa; trạm dừng nghỉ, cung cấp các dịch vụ xăng, ăn uống, vệ sinh, “nghỉ mắt” cho tài xế sau quãng đường dài. Nhưng một số cao tốc đã chưa đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn tiêu chí này.

Sau một số vụ TNGT trên tuyến Cam Lộ - La Sơn, đã có nhiều kiến nghị của các chuyên gia, nhưng TNGT vẫn cứ xảy ra. Ngay chiều qua (26/3), khoảng 14h, ô tô bán tải BKS Thanh Hóa chạy trên cao tốc La Sơn - Túy Loan, hướng từ Thừa Thiên Huế vào Đà Nẵng. Khi đến cầu cọc H6 qua xã Hương Phú, huyện Nam Đông, xe bán tải bất ngờ lật ngửa. Hai người ngồi trên xe bị thương ở đầu, được sơ cứu tại chỗ, chuyển vào bệnh viện. Tài xế cho biết đã cố gắng vượt xe tải phía trước rồi bị mất lái, dẫn đến tai nạn. Tại hiện trường, ô tô bán tải lật ngửa, bẹp phần nóc, nằm bên phải cao tốc. Đoạn đường này thẳng, có hai làn xe và không cho phép vượt.

Rõ ràng là với đường bộ cao tốc, những đoạn, tuyến chỉ 2 làn xe, không có dải phân cách cứng ở giữa tạo ra nguy cơ TNGT rất cao; những tuyến không có làn dừng khẩn cấp khi phương tiện gặp sự cố, rất khó xử lý. Hậu quả là dễ gây tai nạn liên hoàn và ùn tắc kéo dài. Tuy nhiên, những cao tốc này hiện vẫn đang được nhiều xe sử dụng, vì miễn phí. Vì vậy, cũng cần tính đến tình huống khi thu phí, những tuyến đường này với thực trạng như vậy, thì có được các phương tiện ưa dùng hay không, hay sẽ trở lại với các con đường khác? Đó là điều cơ quan quản lý cần tính toán.

Tin cùng chuyên mục

Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm. (Ảnh minh hoạ).

Bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm

(PLVN) - Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Theo đó, thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm và bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm.

Đọc thêm

“Lùm xùm” tại dự án Dinh I Đà Lạt: UBND tỉnh và nhà đầu tư chưa thống nhất được số tiền bồi thường

Toàn cảnh Dinh I nhìn từ trên cao.
(PLVN) - Ngày 25/4/2024, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản yêu cầu Cty CP Hoàn Cầu Đà Lạt ngừng hoạt động khai thác kinh doanh, không tổ chức đón khách tại dự án King Palace (Dinh 1, đường Trần Quang Diệu, TP Đà Lạt). Đây là diễn biến mới nhất liên quan vụ “lùm xùm” tại dự án Dinh I kéo dài nhiều năm nay.

Long An: Bốn năm chờ bồi thường 2 tài sản bị bỏ sót khi kiểm đếm

Trạm trộn bê tông và trạm điện (nằm sát nhau, bên trái) của Cty Lực Tấn đến nay vẫn chưa được bồi thường. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Nhận được quyết định bồi thường, Cty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Lực Tấn (địa chỉ lô LG12, đường số 2, khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) khiếu nại, kiến nghị vì bị bỏ sót 2 tài sản. Bốn năm qua, Cty vẫn chờ kết quả từ cơ quan chức năng.

Nộp phạt muộn có bị thu hồi giấy phép lái xe không?

Ảnh minh họa (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Tôi bị vi phạm giao thông lỗi quá tốc độ, bị áp dụng hình thức là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng. Sắp tới tôi bận việc ở xa không trực tiếp để nộp phạt theo đúng thời hạn quy định được. Vậy tôi đến nộp phạt muộn có thể nhận lại bằng lái xe không?

Sau bài viết một số khu tái định cư tại TP Huế chưa có nước sạch: Lãnh đạo Thừa Thiên Huế yêu cầu cấp nước trước ngày 10/5

Các bên đã thống nhất sẽ bảo đảm cung ứng nước cho dân trước ngày 10/5/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Báo Pháp luật Việt Nam - PLVN đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (TP Huế) tới đây sinh sống từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi báo đăng, chiều 23/4, ông Phan Ngọc Thọ (Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế) đã tới địa phương kiểm tra thực tế, gặp người dân và cơ quan liên quan.

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)
(PLVN) - Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.

Doanh nghiệp đề xuất tặng công trình vi phạm cho địa phương: UBND tỉnh Hải Dương đưa ra hướng xử lý

Công trình vi phạm trên đất của BV Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương. (Ảnh: Hoàng Giang)
(PLVN) - Tỉnh sẽ tiếp nhận công trình xây dựng vi phạm trên diện tích đất của Bệnh viện (BV) Y học cổ truyền để tránh gây lãng phí, thất thoát tiền. Ý kiến được ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đưa ra, tại cuộc họp Hội đồng thẩm định các dự án đầu tư công do cấp tỉnh quản lý.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.