“Đánh thức” Phú Yên

 Vịnh Xuân Đài - thắng cảnh của tỉnh Phú Yên. (Ảnh: baodautu.vn)
Vịnh Xuân Đài - thắng cảnh của tỉnh Phú Yên. (Ảnh: baodautu.vn)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Vài năm lại đây, từ một địa phương được ít người biết đến, Phú Yên đã và đang trở thành “ngôi sao đang lên" của ngành du lịch nội địa. Nhận thức được tiềm năng, Phú Yên tập trung khai thác thế mạnh có sẵn để sẵn sàng “đón sóng”

Bước tiến “thần kỳ”

Chỉ còn hơn tháng nữa, mùa cao điểm của ngành du lịch sẽ đến và hứa hẹn một năm bùng nổ doanh số của ngành du lịch nội địa. Thông thường, khi đến dịp nghỉ hè, du khách sẽ thường chọn điểm đến là biển. Những cái tên quen thuộc như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc,… vốn luôn là những địa điểm được du khách nội địa “chọn mặt gửi vàng” suốt những năm qua.

Thế nhưng, bên cạnh những cái tên “lão làng” đó, một vài địa điểm mới cũng đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn nhằm đổi gió cho chuyến đi của mình. Một trong số đó phải kể đến Phú Yên – “ngôi sao đang lên” của ngành du lịch nội địa thời gian gần đây. Sở hữu gần 200km bờ biển, với nhiều đầm, vịnh, vũng đẹp; nhiều danh lam thắng cảnh thiên nhiên được xếp hạng cấp quốc gia độc đáo như Vịnh Xuân Đài, Đầm Ô Loan, Gành Đá Đĩa… Phú Yên đang là điểm đến hấp dẫn của hàng triệu khách du lịch mỗi năm.

Mặc dù sở hữu nhiều lợi thế du lịch như vậy nhưng Phú Yên lại không được đánh giá cao về phát triển du lịch. Cho đến năm 2022, Phú Yên có bước tiến “thần kỳ” khi lượng khách du lịch đến Phú Yên tăng trưởng vượt bậc với 2,2 triệu lượt khách, đạt cao nhất từ trước đến nay, tăng 491,4% (gấp 5,9 lần) so cùng kỳ năm 2021 và tăng 20,2% so cùng kỳ năm 2019 (thời điểm trước khi dịch COVID-19 bùng phát). Tổng doanh thu hoạt động du lịch đạt 2.760 tỷ đồng, tăng 620,2% (gấp 7,2 lần) so cùng kỳ năm 2021 và tăng 42,2% so cùng kỳ năm 2019.

Gia đình chị M.Tâm (TP HCM) là một trong những du khách lựa chọn Phú Yên làm điểm đến cho dịp nghỉ lễ 2/9 năm vừa rồi của gia đình. Chị chia sẻ: “Mới đầu khi tôi chọn Phú Yên làm nơi du lịch, mọi người trong gia đình có vẻ không hứng thú lắm. Nhưng khi được đến và trải nghiệm thì ai cũng thấy thích và hài lòng, không chỉ bởi cảnh sắc đẹp và vẫn giữ được nét hoang sơ mà còn bởi các dịch vụ du lịch nơi đây cũng rất tốt.”

Cũng giống như chị M.Tâm, nhiều du khách đã lựa chọn Phú Yên làm điểm đến cho những dịp lễ trong năm 2022, từ Tết Âm lịch, Giỗ Tổ, 30/4, hè và 2/9, lượng khách du lịch đến Phú Yên đều tăng từ 150% so với trước dịch. Trong những dịp này, các điểm check in nổi tiếng ở Phú Yên luôn kín khách du lịch.

Với những kết quả trên, năm 2022, du lịch Phú Yên được xếp thứ ba trong tốp 10 từ khóa về du lịch có xu hướng thịnh hành nhất trên công cụ tìm kiếm Google tại Việt Nam; sản phẩm du lịch có bước phát triển về loại hình và chất lượng. Phú Yên cũng là một trong những điểm đến hiếm hoi trên cả nước có mức tăng trưởng khách du lịch vượt bậc trong năm qua.

Từ đầu năm 2023, với mùa du lịch Tết Nguyên đán Quý Mão, mặc dù thời tiết không thuận lợi nhưng khách du lịch vẫn đổ dồn về Phú Yên với nhịp độ tăng cao, gấp nhiều lần so cùng kỳ năm trước. Cụ thể tổng lượt khách du lịch đến Phú Yên đạt 494.500 lượt, gấp 4,5 lần so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 2.430 lượt, gấp 3,8 lần. Tổng lượt khách lưu trú đạt 306.502 lượt, gấp 3,3 lần so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 1.847 lượt, gấp 4,2 lần. Tổng doanh thu hoạt động du lịch đạt 674,9 tỷ đồng, gấp 5,2 lần so với cùng kỳ; trong đó doanh thu lưu trú đạt 95,5 tỷ đồng, gấp 2,6 lần.

Để có được bước tiến “thần kỳ”, những năm gần đây Phú Yên đã tích cực đẩy mạnh truyền thông về các điểm du lịch, lấy mục tiêu du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn tại địa phương. Đặc biệt, đánh vào nhóm khách du lịch trẻ, Phú Yên tích cực quảng bá những địa danh chụp hình đẹp như Ghềnh Đá Đĩa, bãi Xép, Mũi Điện, nhà thờ Mằng Lăng, cầu gỗ Ông Cọp... và gần đây nhất là tháp Nghinh Phong ngay trung tâm thành phố Tuy Hòa.

Phú Yên cũng nỗ lực trong huy động nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội gắn với phát triển du lịch. Ngoài ra còn đa dạng hoá và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch; hệ thống cơ sở lưu trú, khu vui chơi giải trí, nhà hàng và các dịch vụ du lịch ngày càng hoàn thiện... Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực như lễ hội cá ngừ đại dương, lễ hội tôm hùm... nhằm thu hút du khách. Trong dịp lễ 30/4 – 1/5 vừa rồi, một số điểm du lịch ở Phú Yên đã tổ chức trình diễn phi lê cá ngừ đại dương, chế biến các món ăn độc đáo từ loài cá này.

Khai thác thế mạnh du lịch biển

Với lợi thế được “mẹ thiên nhiên” ưu ái, Phú Yên không chỉ mang trong mình những thuận lợi về vị trí địa lý mà còn đi kèm nhiều tiềm năng phát triển bởi đường bờ biển dài và còn giữ được nhiều nét hoang sơ tự nhiên… Đây vừa là tiềm năng vừa là lợi thế lớn để phát triển kinh tế biển, làm giàu từ biển.

Cho đến nay, du khách đến với Phú Yên chủ yếu bởi các địa danh nổi tiếng tại bờ biển Phú Yên. Vậy nên, kinh tế biển đang có vai trò ngày càng lớn trong việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, tăng nguồn thu ngân sách, lan tỏa, quảng bá mảnh đất và con người Phú Yên. Trước yêu cầu phát triển trong tình hình mới, việc khai thác, phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế kinh tế biển của tỉnh Phú Yên là vấn đề đang được quan tâm.

Nhận thức được vị trí, vai trò, tiềm năng quan trọng đặc biệt của biển đối với sự phát triển của tỉnh, nhiều năm qua cán bộ tỉnh đã luôn tìm cách khai thác, phát huy lợi thế này để đưa Phú Yên bứt phá đi lên. Một trong số đó chính là chú trọng công tác tuyên truyền đến mỗi tổ chức, người dân và doanh nghiệp về tiềm năng, lợi thế, chủ trương, chính sách của tỉnh trong phát triển kinh tế biển.

Ông Võ Đình Tiến - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) Phú Yên - cho biết, từ năm 2019, Tỉnh ủy Phú Yên đã ban hành chương trình hành động số 23 triển khai thực hiện Nghị quyết số 36 của Ban chấp hành Trung ương về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Chương trình nhằm xác định mục tiêu tiếp tục xây dựng vùng biển và ven biển có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, là khu vực kinh tế đa ngành, đa chức năng. Từ đó phấn đấu đến năm 2025, hoàn thiện nền tảng hạ tầng kỹ thuật quan trọng của một số ngành kinh tế biển chủ lực; đến năm 2030, Phú Yên trở thành tỉnh phát triển mạnh về kinh tế biển trong khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, trên cơ sở phát triển bền vững các ngành kinh tế biển, bảo đảm an sinh xã hội và bảo vệ môi trường, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Vẻ đẹp hoang sơ Gành Đá Đĩa. (Ảnh: gonatour.vn)

Vẻ đẹp hoang sơ Gành Đá Đĩa. (Ảnh: gonatour.vn)

Qua gần 4 năm triển khai, chương trình đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Khu vực ven biển của tỉnh Phú Yên phát triển mạnh, là đầu tàu kinh tế của tỉnh với tốc độ tăng trưởng bình quân trên 10,5%/năm; thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư, đóng góp trên 65% giá trị GDP và trên 75% ngân sách tỉnh. Cho đến nay, tỉnh vẫn đang tiếp tục khuyến khích các nhà đầu tư đến với Phú Yên nhằm thu hút nhiều nguồn vốn hơn nữa.

Kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, du lịch được quan tâm đầu tư tương đối đồng bộ, phục vụ tốt công tác thu hút đầu, phát triển kinh tế - xã hội khu vực ven biển. Đáng chú ý, hạ tầng phục vụ du lịch biển được chú trọng đầu tư, toàn tỉnh hiện có hơn 400 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, với hơn 6.000 buồng đạt tiêu chuẩn từ 4-5 sao; tổng lượt khách du lịch đến tỉnh tăng lên sau mỗi năm.

Với những kết quả đạt được đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân trong tỉnh nói chung và vùng biển, ven biển nói riêng. Kinh tế biển đã và đang trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Yên.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.

Ẩm thực xứ Lạng níu chân du khách

Các món nướng ở phố đi bộ Kỳ Lừa hấp dẫn du khách. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Đến với Lạng Sơn, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc non xanh hùng vĩ, nên thơ, với các danh lam thắng cảnh đẹp mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, đong đầy hương vị núi rừng Đông Bắc dung dị mà tinh tế.

Những phản ứng 'bất ngờ' của khách nước ngoài lần đầu thưởng thức chả rươi

Món chả rươi thường ăn kèm với bún, nước chấm, đôi khi thêm chả cốm và nem. (Nguồn: SCM)
(PLVN) - Đặc sản của Hà Nội nói riêng hay ẩm thực Việt Nam nói chung vô cùng đa dạng, phong phú và độc đáo. Đặc biệt, những món ăn đường phố chắc chắn có thể làm bất ngờ và hài lòng những thực khách khó tính nhất. Trong đó phải kể đến món chả rươi, mặc dù có hình thù khiến nhiều người sợ hãi, nhưng hương vị tuyệt vời sau khi nếm thử luôn làm thực khách bất ngờ.