“Đánh thức” Phú Yên

 Vịnh Xuân Đài - thắng cảnh của tỉnh Phú Yên. (Ảnh: baodautu.vn)
Vịnh Xuân Đài - thắng cảnh của tỉnh Phú Yên. (Ảnh: baodautu.vn)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Vài năm lại đây, từ một địa phương được ít người biết đến, Phú Yên đã và đang trở thành “ngôi sao đang lên" của ngành du lịch nội địa. Nhận thức được tiềm năng, Phú Yên tập trung khai thác thế mạnh có sẵn để sẵn sàng “đón sóng”

Bước tiến “thần kỳ”

Chỉ còn hơn tháng nữa, mùa cao điểm của ngành du lịch sẽ đến và hứa hẹn một năm bùng nổ doanh số của ngành du lịch nội địa. Thông thường, khi đến dịp nghỉ hè, du khách sẽ thường chọn điểm đến là biển. Những cái tên quen thuộc như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc,… vốn luôn là những địa điểm được du khách nội địa “chọn mặt gửi vàng” suốt những năm qua.

Thế nhưng, bên cạnh những cái tên “lão làng” đó, một vài địa điểm mới cũng đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn nhằm đổi gió cho chuyến đi của mình. Một trong số đó phải kể đến Phú Yên – “ngôi sao đang lên” của ngành du lịch nội địa thời gian gần đây. Sở hữu gần 200km bờ biển, với nhiều đầm, vịnh, vũng đẹp; nhiều danh lam thắng cảnh thiên nhiên được xếp hạng cấp quốc gia độc đáo như Vịnh Xuân Đài, Đầm Ô Loan, Gành Đá Đĩa… Phú Yên đang là điểm đến hấp dẫn của hàng triệu khách du lịch mỗi năm.

Mặc dù sở hữu nhiều lợi thế du lịch như vậy nhưng Phú Yên lại không được đánh giá cao về phát triển du lịch. Cho đến năm 2022, Phú Yên có bước tiến “thần kỳ” khi lượng khách du lịch đến Phú Yên tăng trưởng vượt bậc với 2,2 triệu lượt khách, đạt cao nhất từ trước đến nay, tăng 491,4% (gấp 5,9 lần) so cùng kỳ năm 2021 và tăng 20,2% so cùng kỳ năm 2019 (thời điểm trước khi dịch COVID-19 bùng phát). Tổng doanh thu hoạt động du lịch đạt 2.760 tỷ đồng, tăng 620,2% (gấp 7,2 lần) so cùng kỳ năm 2021 và tăng 42,2% so cùng kỳ năm 2019.

Gia đình chị M.Tâm (TP HCM) là một trong những du khách lựa chọn Phú Yên làm điểm đến cho dịp nghỉ lễ 2/9 năm vừa rồi của gia đình. Chị chia sẻ: “Mới đầu khi tôi chọn Phú Yên làm nơi du lịch, mọi người trong gia đình có vẻ không hứng thú lắm. Nhưng khi được đến và trải nghiệm thì ai cũng thấy thích và hài lòng, không chỉ bởi cảnh sắc đẹp và vẫn giữ được nét hoang sơ mà còn bởi các dịch vụ du lịch nơi đây cũng rất tốt.”

Cũng giống như chị M.Tâm, nhiều du khách đã lựa chọn Phú Yên làm điểm đến cho những dịp lễ trong năm 2022, từ Tết Âm lịch, Giỗ Tổ, 30/4, hè và 2/9, lượng khách du lịch đến Phú Yên đều tăng từ 150% so với trước dịch. Trong những dịp này, các điểm check in nổi tiếng ở Phú Yên luôn kín khách du lịch.

Với những kết quả trên, năm 2022, du lịch Phú Yên được xếp thứ ba trong tốp 10 từ khóa về du lịch có xu hướng thịnh hành nhất trên công cụ tìm kiếm Google tại Việt Nam; sản phẩm du lịch có bước phát triển về loại hình và chất lượng. Phú Yên cũng là một trong những điểm đến hiếm hoi trên cả nước có mức tăng trưởng khách du lịch vượt bậc trong năm qua.

Từ đầu năm 2023, với mùa du lịch Tết Nguyên đán Quý Mão, mặc dù thời tiết không thuận lợi nhưng khách du lịch vẫn đổ dồn về Phú Yên với nhịp độ tăng cao, gấp nhiều lần so cùng kỳ năm trước. Cụ thể tổng lượt khách du lịch đến Phú Yên đạt 494.500 lượt, gấp 4,5 lần so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 2.430 lượt, gấp 3,8 lần. Tổng lượt khách lưu trú đạt 306.502 lượt, gấp 3,3 lần so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 1.847 lượt, gấp 4,2 lần. Tổng doanh thu hoạt động du lịch đạt 674,9 tỷ đồng, gấp 5,2 lần so với cùng kỳ; trong đó doanh thu lưu trú đạt 95,5 tỷ đồng, gấp 2,6 lần.

Để có được bước tiến “thần kỳ”, những năm gần đây Phú Yên đã tích cực đẩy mạnh truyền thông về các điểm du lịch, lấy mục tiêu du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn tại địa phương. Đặc biệt, đánh vào nhóm khách du lịch trẻ, Phú Yên tích cực quảng bá những địa danh chụp hình đẹp như Ghềnh Đá Đĩa, bãi Xép, Mũi Điện, nhà thờ Mằng Lăng, cầu gỗ Ông Cọp... và gần đây nhất là tháp Nghinh Phong ngay trung tâm thành phố Tuy Hòa.

Phú Yên cũng nỗ lực trong huy động nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội gắn với phát triển du lịch. Ngoài ra còn đa dạng hoá và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch; hệ thống cơ sở lưu trú, khu vui chơi giải trí, nhà hàng và các dịch vụ du lịch ngày càng hoàn thiện... Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực như lễ hội cá ngừ đại dương, lễ hội tôm hùm... nhằm thu hút du khách. Trong dịp lễ 30/4 – 1/5 vừa rồi, một số điểm du lịch ở Phú Yên đã tổ chức trình diễn phi lê cá ngừ đại dương, chế biến các món ăn độc đáo từ loài cá này.

Khai thác thế mạnh du lịch biển

Với lợi thế được “mẹ thiên nhiên” ưu ái, Phú Yên không chỉ mang trong mình những thuận lợi về vị trí địa lý mà còn đi kèm nhiều tiềm năng phát triển bởi đường bờ biển dài và còn giữ được nhiều nét hoang sơ tự nhiên… Đây vừa là tiềm năng vừa là lợi thế lớn để phát triển kinh tế biển, làm giàu từ biển.

Cho đến nay, du khách đến với Phú Yên chủ yếu bởi các địa danh nổi tiếng tại bờ biển Phú Yên. Vậy nên, kinh tế biển đang có vai trò ngày càng lớn trong việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, tăng nguồn thu ngân sách, lan tỏa, quảng bá mảnh đất và con người Phú Yên. Trước yêu cầu phát triển trong tình hình mới, việc khai thác, phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế kinh tế biển của tỉnh Phú Yên là vấn đề đang được quan tâm.

Nhận thức được vị trí, vai trò, tiềm năng quan trọng đặc biệt của biển đối với sự phát triển của tỉnh, nhiều năm qua cán bộ tỉnh đã luôn tìm cách khai thác, phát huy lợi thế này để đưa Phú Yên bứt phá đi lên. Một trong số đó chính là chú trọng công tác tuyên truyền đến mỗi tổ chức, người dân và doanh nghiệp về tiềm năng, lợi thế, chủ trương, chính sách của tỉnh trong phát triển kinh tế biển.

Ông Võ Đình Tiến - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) Phú Yên - cho biết, từ năm 2019, Tỉnh ủy Phú Yên đã ban hành chương trình hành động số 23 triển khai thực hiện Nghị quyết số 36 của Ban chấp hành Trung ương về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Chương trình nhằm xác định mục tiêu tiếp tục xây dựng vùng biển và ven biển có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, là khu vực kinh tế đa ngành, đa chức năng. Từ đó phấn đấu đến năm 2025, hoàn thiện nền tảng hạ tầng kỹ thuật quan trọng của một số ngành kinh tế biển chủ lực; đến năm 2030, Phú Yên trở thành tỉnh phát triển mạnh về kinh tế biển trong khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, trên cơ sở phát triển bền vững các ngành kinh tế biển, bảo đảm an sinh xã hội và bảo vệ môi trường, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Vẻ đẹp hoang sơ Gành Đá Đĩa. (Ảnh: gonatour.vn)

Vẻ đẹp hoang sơ Gành Đá Đĩa. (Ảnh: gonatour.vn)

Qua gần 4 năm triển khai, chương trình đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Khu vực ven biển của tỉnh Phú Yên phát triển mạnh, là đầu tàu kinh tế của tỉnh với tốc độ tăng trưởng bình quân trên 10,5%/năm; thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư, đóng góp trên 65% giá trị GDP và trên 75% ngân sách tỉnh. Cho đến nay, tỉnh vẫn đang tiếp tục khuyến khích các nhà đầu tư đến với Phú Yên nhằm thu hút nhiều nguồn vốn hơn nữa.

Kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, du lịch được quan tâm đầu tư tương đối đồng bộ, phục vụ tốt công tác thu hút đầu, phát triển kinh tế - xã hội khu vực ven biển. Đáng chú ý, hạ tầng phục vụ du lịch biển được chú trọng đầu tư, toàn tỉnh hiện có hơn 400 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, với hơn 6.000 buồng đạt tiêu chuẩn từ 4-5 sao; tổng lượt khách du lịch đến tỉnh tăng lên sau mỗi năm.

Với những kết quả đạt được đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân trong tỉnh nói chung và vùng biển, ven biển nói riêng. Kinh tế biển đã và đang trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Yên.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Vòng sơ khảo Cuộc thi người đẹp hoa ban năm 2025 tại Điện Biên.

Những trải nghiệm thú vị tại Lễ hội hoa ban Điện Biên

(PLVN) - Lễ hội hoa ban và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Điện Biên lần thứ VIII được tổ chức ngày 13/3 - 16/3 với nhiều hoạt động hấp dẫn đã mang đến những trải nghiệm thú vị cho đông đảo người dân và du khách thập phương.

Đọc thêm

Tín hiệu tích cực cho ngành du lịch Quảng Ninh những tháng đầu năm 2025

Mùng 1 Tết Nguyên Đán Ất Tỵ, tàu Silver Dawn chở gần 500 du khách quốc tế từ các quốc gia châu Âu, châu Mỹ cập bến Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long.
(PLVN) - Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết , trong 2 tháng đầu năm 2025 , các điểm đến, di tích, danh thắng của tỉnh đã đón trên 3,7 triệu lượt khách du lịch. Trong đó, khách quốc tế đạt 740.000 lượt, tổng thu từ du lịch trên 8.300 tỷ đồng , tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024.

Phú Thọ diễn ra nhiều sự kiện kích cầu Du lịch Dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025

Dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa – Du lịch Đất Tổ năm 2025 tỉnh Phú Thọ dự kiến đón trên 4 triệu lượt khách. (Ảnh: Hiền Anh)
(PLVN) - Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ, ngành du lịch tỉnh đã phối hợp với các doanh nghiệp du lịch, các đơn vị lữ hành ra mắt khoảng 30 sự kiện, hoạt động sẽ diễn ra nhằm kích cầu và thu hút khách du lịch đến Phú Thọ trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2025.

Sắp diễn ra Carnaval Hạ Long 2025

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP Hạ Long chủ trì cuộc họp thống nhất kế hoạch tổ chức chương trình Carnaval Hạ Long 2025 với chủ đề: “Kết nối Di sản, Tiên phong tỏa sáng”
(PLVN) - UBND TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) thống nhất kế hoạch tổ chức chương trình Carnaval Hạ Long 2025 với chủ đề: “Kết nối Di sản, Tiên phong tỏa sáng” vào đầu tháng 5.

Đánh thức tiềm năng du lịch ở huyện biên giới Mường Nhé

Nhiều nét văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc huyện Mường Nhé vẫn được lưu giữ.
(PLVN) - Mường Nhé được đánh giá là huyện có nhiều tiềm năng lớn để phát triển du lịch của Điện Biên. Mảnh đất cực Tây Tổ quốc được thiên nhiên ưu đãi với cảnh quan thiên nhiên đẹp, hoang sơ, hùng vỹ, cộng với khí hậu ôn hòa, quanh năm mát mẻ, cùng bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc… Đó chính là thế mạnh phát triển du lịch ở huyện biên giới này.

'Việt Nam - đi để yêu'

Du khách Ấn Độ tham quan Tháp bà Ponagar. (Ảnh: Trần Hoài)
(PLVN) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành kế hoạch Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 với chủ đề “Việt Nam - đi để yêu”. Ngoài thu hút khách du lịch thông qua nhiều hoạt động, sự kiện quan trọng, chương trình kích cầu du lịch năm 2025 mang đến nhiều ưu đãi về giá cả, dịch vụ, chính sách thuận lợi về thị thực và xuất nhập cảnh gia tăng trải nghiệm cho khách quốc tế khi đến Việt Nam.

Niềm tự hào phía sau những chuyến bay charter

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Thông tin vừa được công bố cho thấy từ 16/3/2025, một doanh nghiệp (DN) Việt Nam chính thức vận hành trở lại các đường bay thuê chuyến (charter), kết nối 11 TP nước Nga với Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa). Đây không chỉ là một tin vui với ngành du lịch; còn là thông tin khiến những người am hiểu trong lĩnh vực du lịch và hàng không thực sự khâm phục, tự hào.