Chuyện về doanh nghiệp Việt 'mang chuông đi đánh xứ người'

Gạo Việt chinh phục thị trường quốc tế bằng thương hiệu riêng.
Gạo Việt chinh phục thị trường quốc tế bằng thương hiệu riêng.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mở rộng kinh doanh ra thị trường nước ngoài luôn là mục tiêu mà doanh nghiệp Việt hướng tới. Nhiều năm trở lại đây, đã có nhiều sản phẩm mang thương hiệu Việt được xuất khẩu trực tiếp vào các kênh phân phối bán lẻ của nước ngoài, góp phần làm bền vững hơn hoạt động xuất khẩu cũng như định vị tốt hơn thương hiệu Việt Nam trong tâm trí người tiêu dùng.

Bước ra “biển lớn”, Doanh nghiệp Việt vẫn có thể hoàn toàn tự tin với những hàng hóa chất lượng cao và quan trọng nhất là những sản phẩm đặc trưng, phù hợp với nhu cầu thị trường thế giới.

Vào tháng 9/2022, một sự kiện đáng ghi nhớ với ngành lúa gạo Việt Nam là gạo Lộc Trời với thương hiệu “Cơm Việt Rice” chính thức lên kệ hàng của E.Leclerc - hệ thống siêu thị với gần 600 đại siêu thị và hơn 100 siêu thị trên khắp nước Pháp.

Theo Reuters, E.Leclerc là hệ thống siêu thị lớn nhất Pháp hiện nay tính theo thị phần. Trước đó, ngày 30/6, Tập đoàn Lộc Trời và Công ty con - Công ty cổ phần Nông sản Lộc Trời (LTA) cũng hoàn tất xuất khẩu gần 500 tấn gạo mang thương hiệu riêng của tập đoàn – “Cơm Việt Nam Rice” sang thị trường Đức, Hà Lan và Pháp.

2 năm trước, vào tháng 9/2020, Lộc Trời là đơn vị được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lựa chọn xuất khẩu gạo đầu tiên vào châu Âu trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA), nhưng đây là lần đầu tiên gạo Lộc Trời lên kệ các siêu thị E.Leclerc tại Pháp. Việc đưa gạo với thương hiệu riêng vào thẳng hệ thống siêu thị nước bạn không chỉ giúp tăng giá trị sản phẩm mà còn giúp quảng bá hiệu quả thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu Việt Nam.

Sản phẩm gạo Lộc Trời với thương hiệu “Cơm Việt Rice” đã có mặt ở nhiều hệ thống siêu thị tại Pháp.

Sản phẩm gạo Lộc Trời với thương hiệu “Cơm Việt Rice” đã có mặt ở nhiều hệ thống siêu thị tại Pháp.

Ông Vũ Anh Sơn, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Pháp cho biết, hiện Lộc Trời là một trong những thương hiệu hàng hóa Việt Nam tiếp cận hệ thống đại siêu thị tại châu Âu và tại Pháp thành công.

Về quá trình đưa gạo Việt vào thị trường châu Âu, ông Nguyễn Duy Thuận – Tổng Giám đốc Tập đoàn Lộc Trời chia sẻ, đó là thành quả sự nỗ lực của bà con nông dân trong việc tuân thủ những quy trình sản xuất và đảm bảo chất lượng của lúa gạo; là sự hỗ trợ của Bộ Công Thương và các Tham tán thương mại đưa các sản phẩm Việt Nam vào thị trường châu Âu và cả sự hỗ trợ tích cực của đối tác trong cộng đồng người Việt tại châu Âu.

Cũng theo Tổng Giám đốc Tập đoàn Lộc Trời, để bà con nông dân tuân thủ quy trình trồng trọt và các bộ sản phẩm thì cần phải huấn luyện bà con một cách bài bản, tập trung các vùng sản xuất theo qui hoạch, đảm bảo chuẩn từ khâu giống, phân thuốc. Lưu ý, không sử dụng lao động trẻ em trong quá trình canh tác và sản xuất, phải có quy định cụ thể về cách trồng, tổ chức mã số vùng trồng để có thể truy xuất nguồn gốc sản xuất khi đưa vào châu Âu.

Ông Nguyễn Duy Thuận – Tổng Giám đốc Tập đoàn Lộc Trời (bên phải).

Ông Nguyễn Duy Thuận – Tổng Giám đốc Tập đoàn Lộc Trời (bên phải).

Tập đoàn Lộc Trời đã áp dụng các quy trình trên, đã đăng ký với chính quyền địa phương, đặc biệt hai tỉnh An Giang và Kiên Giang, xây dựng vùng trồng riêng cho thị trường châu Âu, đảm bảo việc cung ứng gạo ra thị trường thế giới.

Một doanh nghiệp khác cũng đã “xuất khẩu thương hiệu” thành công là Hapro. Ông Lê Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội-CTCP (Hapro) co biết, Hapro có thị trường trên 80 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, mỗi năm xuất khẩu hơn 100 triệu USD.

Thị trường của Hapro rộng khắp nhưng thực tế vẫn có những thị trường chính, thị trường chiến lược, chủ lực và những thị trường ngách. Trong đó, EU là một trong những thị trường chiến lược của Hapro khi chiếm tới trên 30% thị phần.

Và gần đây nhất, Hapro lần thứ 7 được Bộ Công Thương công nhận Thương hiệu quốc gia, trong đó có sản phẩm gạo.

Ông Lê Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội-CTCP (Hapro).

Ông Lê Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội-CTCP (Hapro).

Ông Lê Anh Tuấn cho rằng, khi xúc tiến sản phẩm sang thị trường EU, bên cạnh vai trò hỗ trợ của cơ quan thương mại Việt Nam tại nước ngoài, doanh nghiệp phải có sự đầu tư bải bản. Bởi, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội-CTCP (Hapro), không thể đi bằng phương tiện thô sơ trên “đường cao tốc”.

Là một doanh nghiệp làm việc trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và đã xuất khẩu được sản phẩm đến các thị trường “khó tính” như Nhật Bản, Hàn Quốc, Bỉ..., ông Đặng Thanh Bình – Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp Trí Cường cho biết, để hàng Việt đến với thị trường thế giới, doanh nghiệp nhận thức rất rõ tầm quan trọng của việc chuyển đổi số.

Công ty TNHH Công nghiệp Trí Cường đã áp dụng mô hình quản lý doanh nghiệp bằng công nghệ số với tất cả quy trình được thực hiện trên phần mềm điện tử. Nhờ thế, các thống kê, báo cáo đều được cập nhật liên tục, lưu trữ trên hệ thống điện toán đám mây giúp doanh nghiệp dễ dàng tra cứu, kiểm soát, duyệt đơn hàng mọi lúc, mọi nơi.

Đặc biệt, theo ông Bình, nhờ chuyển đổi số nên chi phí vận hành được giảm bớt, góp phần tăng hiệu suất quản lý, giúp khách hàng ở nước ngoài có thể đánh giá hiệu quả và năng lực sản xuất của doanh nghiệp cũng như đáp ứng nhanh chóng, linh hoạt các yêu cầu từ đối tác.

Ông Phan Minh Thông – Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Corp.

Ông Phan Minh Thông – Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Corp.

Tương tự, ông Phan Minh Thông – Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Corp cho biết, trải qua 3 cuộc khủng hoảng do COVID-19 nhưng Phúc Sinh vẫn giữ được nhiều đơn hàng từ khắp các nơi trên thế giới. Để làm được điều đó, Phúc Sinh luôn mang trong mình phương án phòng bị.

Phúc Sinh chủ động thay đổi chiến lược kinh doanh, vừa phát triển thị trường trong nước, vừa đẩy mạnh xuất khẩu, với tiêu chí, đi nhiều nơi, tham gia nhiều hội chợ bán hàng, tiếp cận khách hàng, thay đổi quan điểm của khách hàng dựa trên chữ tín.

Doanh số xuất khẩu của Phúc Sinh đều đặn các năm qua là 4.000-5.000 tỷ đồng/ năm. Trong năm 2021, tác động của COVID-19 đã khiến nhiều hoạt động xúc tiến thương mại toàn cầu bị đình trệ, tuy nhiên, Phúc Sinh vẫn giữ khoảng 8% thị phần hồ tiêu của toàn cầu. Đến năm 2022, lợi nhuận 9 tháng đầu năm 2022 của Phúc Sinh đã tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Tin cùng chuyên mục

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.