Chuyện về doanh nghiệp Việt 'mang chuông đi đánh xứ người'

Gạo Việt chinh phục thị trường quốc tế bằng thương hiệu riêng.
Gạo Việt chinh phục thị trường quốc tế bằng thương hiệu riêng.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mở rộng kinh doanh ra thị trường nước ngoài luôn là mục tiêu mà doanh nghiệp Việt hướng tới. Nhiều năm trở lại đây, đã có nhiều sản phẩm mang thương hiệu Việt được xuất khẩu trực tiếp vào các kênh phân phối bán lẻ của nước ngoài, góp phần làm bền vững hơn hoạt động xuất khẩu cũng như định vị tốt hơn thương hiệu Việt Nam trong tâm trí người tiêu dùng.

Bước ra “biển lớn”, Doanh nghiệp Việt vẫn có thể hoàn toàn tự tin với những hàng hóa chất lượng cao và quan trọng nhất là những sản phẩm đặc trưng, phù hợp với nhu cầu thị trường thế giới.

Vào tháng 9/2022, một sự kiện đáng ghi nhớ với ngành lúa gạo Việt Nam là gạo Lộc Trời với thương hiệu “Cơm Việt Rice” chính thức lên kệ hàng của E.Leclerc - hệ thống siêu thị với gần 600 đại siêu thị và hơn 100 siêu thị trên khắp nước Pháp.

Theo Reuters, E.Leclerc là hệ thống siêu thị lớn nhất Pháp hiện nay tính theo thị phần. Trước đó, ngày 30/6, Tập đoàn Lộc Trời và Công ty con - Công ty cổ phần Nông sản Lộc Trời (LTA) cũng hoàn tất xuất khẩu gần 500 tấn gạo mang thương hiệu riêng của tập đoàn – “Cơm Việt Nam Rice” sang thị trường Đức, Hà Lan và Pháp.

2 năm trước, vào tháng 9/2020, Lộc Trời là đơn vị được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lựa chọn xuất khẩu gạo đầu tiên vào châu Âu trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA), nhưng đây là lần đầu tiên gạo Lộc Trời lên kệ các siêu thị E.Leclerc tại Pháp. Việc đưa gạo với thương hiệu riêng vào thẳng hệ thống siêu thị nước bạn không chỉ giúp tăng giá trị sản phẩm mà còn giúp quảng bá hiệu quả thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu Việt Nam.

Sản phẩm gạo Lộc Trời với thương hiệu “Cơm Việt Rice” đã có mặt ở nhiều hệ thống siêu thị tại Pháp.

Sản phẩm gạo Lộc Trời với thương hiệu “Cơm Việt Rice” đã có mặt ở nhiều hệ thống siêu thị tại Pháp.

Ông Vũ Anh Sơn, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Pháp cho biết, hiện Lộc Trời là một trong những thương hiệu hàng hóa Việt Nam tiếp cận hệ thống đại siêu thị tại châu Âu và tại Pháp thành công.

Về quá trình đưa gạo Việt vào thị trường châu Âu, ông Nguyễn Duy Thuận – Tổng Giám đốc Tập đoàn Lộc Trời chia sẻ, đó là thành quả sự nỗ lực của bà con nông dân trong việc tuân thủ những quy trình sản xuất và đảm bảo chất lượng của lúa gạo; là sự hỗ trợ của Bộ Công Thương và các Tham tán thương mại đưa các sản phẩm Việt Nam vào thị trường châu Âu và cả sự hỗ trợ tích cực của đối tác trong cộng đồng người Việt tại châu Âu.

Cũng theo Tổng Giám đốc Tập đoàn Lộc Trời, để bà con nông dân tuân thủ quy trình trồng trọt và các bộ sản phẩm thì cần phải huấn luyện bà con một cách bài bản, tập trung các vùng sản xuất theo qui hoạch, đảm bảo chuẩn từ khâu giống, phân thuốc. Lưu ý, không sử dụng lao động trẻ em trong quá trình canh tác và sản xuất, phải có quy định cụ thể về cách trồng, tổ chức mã số vùng trồng để có thể truy xuất nguồn gốc sản xuất khi đưa vào châu Âu.

Ông Nguyễn Duy Thuận – Tổng Giám đốc Tập đoàn Lộc Trời (bên phải).

Ông Nguyễn Duy Thuận – Tổng Giám đốc Tập đoàn Lộc Trời (bên phải).

Tập đoàn Lộc Trời đã áp dụng các quy trình trên, đã đăng ký với chính quyền địa phương, đặc biệt hai tỉnh An Giang và Kiên Giang, xây dựng vùng trồng riêng cho thị trường châu Âu, đảm bảo việc cung ứng gạo ra thị trường thế giới.

Một doanh nghiệp khác cũng đã “xuất khẩu thương hiệu” thành công là Hapro. Ông Lê Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội-CTCP (Hapro) co biết, Hapro có thị trường trên 80 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, mỗi năm xuất khẩu hơn 100 triệu USD.

Thị trường của Hapro rộng khắp nhưng thực tế vẫn có những thị trường chính, thị trường chiến lược, chủ lực và những thị trường ngách. Trong đó, EU là một trong những thị trường chiến lược của Hapro khi chiếm tới trên 30% thị phần.

Và gần đây nhất, Hapro lần thứ 7 được Bộ Công Thương công nhận Thương hiệu quốc gia, trong đó có sản phẩm gạo.

Ông Lê Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội-CTCP (Hapro).

Ông Lê Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội-CTCP (Hapro).

Ông Lê Anh Tuấn cho rằng, khi xúc tiến sản phẩm sang thị trường EU, bên cạnh vai trò hỗ trợ của cơ quan thương mại Việt Nam tại nước ngoài, doanh nghiệp phải có sự đầu tư bải bản. Bởi, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội-CTCP (Hapro), không thể đi bằng phương tiện thô sơ trên “đường cao tốc”.

Là một doanh nghiệp làm việc trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và đã xuất khẩu được sản phẩm đến các thị trường “khó tính” như Nhật Bản, Hàn Quốc, Bỉ..., ông Đặng Thanh Bình – Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp Trí Cường cho biết, để hàng Việt đến với thị trường thế giới, doanh nghiệp nhận thức rất rõ tầm quan trọng của việc chuyển đổi số.

Công ty TNHH Công nghiệp Trí Cường đã áp dụng mô hình quản lý doanh nghiệp bằng công nghệ số với tất cả quy trình được thực hiện trên phần mềm điện tử. Nhờ thế, các thống kê, báo cáo đều được cập nhật liên tục, lưu trữ trên hệ thống điện toán đám mây giúp doanh nghiệp dễ dàng tra cứu, kiểm soát, duyệt đơn hàng mọi lúc, mọi nơi.

Đặc biệt, theo ông Bình, nhờ chuyển đổi số nên chi phí vận hành được giảm bớt, góp phần tăng hiệu suất quản lý, giúp khách hàng ở nước ngoài có thể đánh giá hiệu quả và năng lực sản xuất của doanh nghiệp cũng như đáp ứng nhanh chóng, linh hoạt các yêu cầu từ đối tác.

Ông Phan Minh Thông – Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Corp.

Ông Phan Minh Thông – Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Corp.

Tương tự, ông Phan Minh Thông – Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Corp cho biết, trải qua 3 cuộc khủng hoảng do COVID-19 nhưng Phúc Sinh vẫn giữ được nhiều đơn hàng từ khắp các nơi trên thế giới. Để làm được điều đó, Phúc Sinh luôn mang trong mình phương án phòng bị.

Phúc Sinh chủ động thay đổi chiến lược kinh doanh, vừa phát triển thị trường trong nước, vừa đẩy mạnh xuất khẩu, với tiêu chí, đi nhiều nơi, tham gia nhiều hội chợ bán hàng, tiếp cận khách hàng, thay đổi quan điểm của khách hàng dựa trên chữ tín.

Doanh số xuất khẩu của Phúc Sinh đều đặn các năm qua là 4.000-5.000 tỷ đồng/ năm. Trong năm 2021, tác động của COVID-19 đã khiến nhiều hoạt động xúc tiến thương mại toàn cầu bị đình trệ, tuy nhiên, Phúc Sinh vẫn giữ khoảng 8% thị phần hồ tiêu của toàn cầu. Đến năm 2022, lợi nhuận 9 tháng đầu năm 2022 của Phúc Sinh đã tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Tin cùng chuyên mục

14 làng đạt danh hiệu "Làng nghề Hà Nội" và "Làng nghề truyền thống Hà Nội".

Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao

(PLVN) - Ngày 12/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023. Theo đó, Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023.

Đọc thêm

Nhớ nếp bầu quê

Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành
(PLVN) - “Nếp nào thơm bằng nếp bầu Tam Mỹ/Trầu nào thơm cho bằng trầu Trung Lương” - câu ca dao ấy là lời nhắc nhở những người con đất Tam Mỹ (nay là xã Tam Mỹ Đông, Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam) không chỉ nhớ đến một đặc sản ở vùng đất trung du bán sơn địa quê mình mà còn nhớ đến hương vị của Tết - hương vị của sự đoàn viên.

Làng cá khô Gành Hào vào vụ Tết

Nghề làm cá khô tại thị trấn Gành Hào phải bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ thương hiệu sản phẩm, đồng thời còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
(PLVN) - Làng nghề cá khô ở vùng biển Gành Hào, huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) đang tăng tốc sản xuất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau
(PLVN) - Chiều 25/1, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện Chương trình OCOP gắn với lễ công bố trao Giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023.

Về Quảng Ninh thưởng thức loại đặc sản 'đắt như vàng'

Với giá bán 4-6 triệu/kg, sá sùng khô là loại đặc sản "quý như vàng". Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Sá sùng hay còn gọi là địa sâm, sâu đất hay trùn biển, sống nhiều ở các vùng biển Vân Đồn, Quan Lạn, Đầm Hà, Hải Hà. Với giá bán trên thị trường hiện nay khoảng 4-6 triệu đồng/kg sá sùng khô tuỳ chủng loại, đặc sản này được ví "đắt như vàng".

Miến dong Bình Liêu vào mùa Tết

Bà con các dân tộc hồ hởi vào mùa miến Tết. Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Mỗi độ chuẩn bị xuân về, Tết đến, miền miến dong Bình Liêu lại trở lên nhộn nhịp. Nghề làm miến dong của các bà con dân tộc Bình Liêu đã có từ lâu đời, nhưng kể từ khi Quảng Ninh phát triển các sản phẩm OCOP, miến dong Bình Liêu đã phát triển sang một trang mới.

Richy 'mách nước' chọn bánh kẹo Tết

Nhiều sản phẩm bánh kẹo Tết 2024 của Richy được người tiêu dùng chọn mua.
(PLVN) -  Để ngăn ngừa tình trạng hàng giả trà trộn, Richy, một thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, triển khai các hoạt động quảng bá và chia sẻ thông tin trên các kênh thông tin chính hãng nhằm khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi mua sắm quà tặng Tết...

Lumi Việt Nam: Nâng tầm hàng Việt nhờ bộ sản phẩm công nghệ thông minh

Chủ tịch HĐQT Lumi Việt Nam giới thiệu sản phẩm tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ kỷ niệm 10 năm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2023-18/5/2023).
(PLVN) - Nhà thông minh đang dần trở thành lựa chọn của người dùng Việt hướng tới tiêu chuẩn sống tiện nghi, đặc biệt đối với một số thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực Nhà thông minh, các sản phẩm, thiết bị thông minh của Lumi đang được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng.

Nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Hàng Việt chiếm ưu thế tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận (Ảnh:TTXVN).
(PLVN) - Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua tỉnh Ninh Thuận đã tập trung đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm có thế mạnh của địa phương. Từ đó, tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam của người dân trên địa bàn tỉnh.

Chiến lược thâm nhập thị trường của Vidata

“Bắt mắt” với bánh hỏi rau củ Vidata.
(PLVN) - Công ty TNHH MTV Vita (thương hiệu Vidata) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Sau thời gian dài nghiên cứu, Vidata cho ra đời các dòng bánh canh rau củ, bánh hỏi rau củ, bánh tráng rau củ, nui rau củ mang đặc trưng tỉnh Bình Định. Đây là các dòng sản phẩm đặc biệt chiết xuất tinh hoa rau củ và lúa gạo tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Cách quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt: Nhìn từ Festival Tôm Cà Mau 2023

 Nhiều người tiêu dùng thăm quan, mua sắm tại Festival Tôm Cà Mau năm 2023.
(PLVN) - Sự kiện Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long - 2023 diễn ra vừa qua, được đánh giá là sự kiện văn hóa, kinh tế, du lịch nhiều ý nghĩa; là dịp để Cà Mau giới thiệu, quảng bá thương hiệu tôm Cà Mau cũng như những giá trị của các ngành hàng thủy, hải sản và những sản vật nổi tiếng, đặc sắc của các địa phương Cà Mau đến với người tiêu dùng trong nước cũng như bạn bè quốc tế.

Tăng giá trị và mở rộng đầu ra cho sản phẩm quế Yên Bái

Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có trên 6.757ha quế được cấp chứng nhận hữu cơ. (Ảnh: Dangcongsan.vn).
(PLVN) - Là sản phẩm chủ lực của tỉnh Yên Bái, việc hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm quế cũng như chế biến quế thành đa dạng các sản phẩm không những nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần mở ra cơ hội tiêu thụ mạnh mẽ hơn các sản phẩm quế của bà con nơi đây.