Câu chuyện làm mắm cá mào gà khởi nghiệp của chàng trai 9X ở Cà Mau

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chàng trai sinh năm 1992, được các thành viên Hợp tác xã (HTX) tín nhiệm bầu làm Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc. Ban đầu HTX chỉ làm sản phẩm mắm cá mào gà. Nhưng trước yêu cầu đa dạng hóa các mặt hàng kinh doanh đáp ứng thị hiếu của thị trường, Nguyễn Minh Thái cùng bà con phát triển thêm các sản phẩm khác như: chả, khô và gần đây là nước mắm cá mào gà.

Định hướng phát triển kinh tế tập thể

Anh Nguyễn Minh Thái (sinh ra và lớn lên ở miền biển xa xôi thuộc xã Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau). Gần nơi anh Thái ở có cửa biển Hố Gùi, người dân hành nghề đánh bắt thủy hải sản rất nhộn nhịp.

Vào các dịp tháng 2 - 4 và tháng 10 - 12 âm lịch hằng năm, ngư dân đánh được sản lượng cá mào gà nhiều. Trước đây giá trị không cao nhưng từ khi bà con tận dụng loại cá này làm mắm chua thì dần xây dựng được giá trị sản phẩm. Cũng từ đó, đã có nhiều hộ dân ở địa phương phát triển nghề làm mắm cá mào gà cung ứng cho thị trường. Những năm gần đây, cùng với định hướng phát triển kinh tế tập thể, chính quyền địa phương hướng đến tổ chức bà con vào HTX để làm ăn bài bản hơn.

HTX mắm cá mào gà Đầm Dơi đã ra đời năm 2020.

HTX mắm cá mào gà Đầm Dơi đã ra đời năm 2020.

Được biết, anh Thái là cán bộ nông nghiệp xã Nguyễn Huân được giao nhiệm vụ vận động và hỗ trợ bà con phát triển HTX. Vốn quen cách làm ăn tự do nên người dân ban đầu rất ngán ngại. Nhìn thấy được thế mạnh của vùng đất mình ở, cùng mong muốn giúp người dân vươn lên, anh Thái đã trực tiếp tham gia vào HTX để làm tin và đứng ra tổ chức bà con làm ăn. Năm 2020, HTX mắm cá mào gà Đầm Dơi ra đời. Đến nay, sản phẩm cá mào gà của địa phương đã được Cục Sở hữu Trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể.

Anh Nguyễn Minh Thái chia sẻ: “Sản phẩm đó gắn với cái truyền thống của địa phương, làng nghề của địa phương. Mình tạo ra được nhiều sản phẩm giá trị từ cá có sẵn. Từ những cái lợi thế đó, tôi quyết định chọn con cá mào gà dù sản phẩm còn rất mới lạ. Vấn đề là làm sao mình phát triển thị trường, được khách hàng đón nhận, đó là điều mình hướng tới”.

Cũng lời anh Thái: “Ban đầu đi tìm thị trường tiêu thụ, chưa nói người dân các tỉnh khác mà ngay cả người dân Cà Mau ở nhiều nơi cũng không biết đến cá mào gà. Sản phẩm có chất lượng đến đâu nhưng lạ lẫm với người tiêu dùng thì vẫn rất khó bán. Do đó, mình bàn cùng các thành viên Ban Quản trị quyết định xây dựng sản phẩm đạt các tiêu chuẩn OCOP như một bước khẳng định chất lượng sản phẩm”.

Sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao năm 2021

Năm 2022, HTX phấn đấu các sản phẩm khô cá mào gà, khô lù đù và chả cá mào gà được công nhận đạt OCOP 3 sao.

Năm 2022, HTX phấn đấu các sản phẩm khô cá mào gà, khô lù đù và chả cá mào gà được công nhận đạt OCOP 3 sao.

Đặc biệt, HTX mắm cá mào gà nhận được nhiều sự hỗ trợ và tạo điều kiện phát triển, sản phẩm đã đạt tiêu chuẩn 3 sao năm 2021. Bộ sản phẩm cá mào gà Đầm Dơi gồm: Mắm, khô, chả và nước mắm được anh Thái đưa đi tham dự cuộc thi “Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Cà Mau” đã đạt giải nhất. Trong Cuộc thi khởi nghiệp vùng ĐBSCL, bộ sản phẩm của Hợp tác xã cũng được vào vòng chung kết.

Quá trình tham gia xây dựng sản phẩm OCOP và tham dự các cuộc thi, Minh Thái đã đưa sản phẩm của mình đến nhiều nơi và tìm kiếm được những thị trường mới. Hiện bộ sản phẩm làm từ cá Mào Gà của Hợp tác xã, không chỉ được bày bán ở các cửa hàng sản phẩm OCOP của tỉnh Cà Mau mà còn nhiều tỉnh thành như Hà Nội, TP. HCM, Cần Thơ,… Đặc biệt, sản phẩm Mắm cá Mào Gà đã có thị trường tiêu thụ ổn định tại Cần Thơ, Sóc Trăng,… và nguồn cung luôn không đủ cầu.

Anh Nguyễn Minh Thái mong muốn xây dựng sản phẩm đặc trưng - mắm cá mào gà Đầm Dơi được cả nước biết đến.

Anh Nguyễn Minh Thái mong muốn xây dựng sản phẩm đặc trưng - mắm cá mào gà Đầm Dơi được cả nước biết đến.

Thời gian qua, anh Thái đã dẫn dắt 12 thành viên trong HTX nâng chất và mở rộng quy mô sản xuất các sản phẩm. HTX cũng đã có thêm các sản phẩm khô rất đặc trưng của tỉnh Cà Mau như: Tôm, cá lù đù khô. Tuy nhiên, họ vẫn chú trọng nhất vào sản phẩm mắm cá mào gà, bởi nó gắn liền với hơi thở, cuộc sống và là nghề truyền thống của người dân địa phương. Quá trình phát triển sản phẩm của anh Thái đã góp phần sản phẩm “mắm cá mào gà Đầm Dơi” đủ điều kiện được Cục Sở hữu – Trí tuệ (Bộ Khoa học – Công nghệ) công nhận nhãn hiệu tập thể cho người dân huyện Đầm Dơi mới đây.

Ông Nguyễn Phương Bình - Phó Chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi (tỉnh Cà Mau) đánh giá: “HTX mắm cá mào gà của xã Nguyễn Huân thì hiện nay hoạt động rất là tâm huyết. Trước đây, khi làm cán bộ nông nghiệp của xã, anh Thái không tham gia sản xuất, không có kinh doanh nhưng quá trình hỗ trợ cho HTX, anh Thái rất quyết tâm làm. Đến nay, bà con trong HTX hoạt động khá tốt, giúp duy trì và phát huy làng nghề mắm cá mào gà và một số sản phẩm khác…”.

Năm 2021, HTX mắm cá mào gà Đầm Dơi bước vào hoạt động chưa lâu nhưng đạt được nguồn thu hơn 800 triệu đồng. Dự kiến năm 2022 sẽ có nguồn thu khoảng 2 tỷ đồng. Cũng trong năm nay, HTX phấn đấu các sản phẩm khô cá mào gà, khô lù đù và chả cá mào gà được công nhận đạt OCOP 3 sao. Về lâu dài, anh Thái cùng HTX mong muốn xây dựng sản phẩm đặc trưng - mắm cá mào gà Đầm Dơi được cả nước biết đến như khi người ta nhắc tới Mật ong U Minh hạ, Cua Năm Căn hay Tôm Khô Rạch Gốc…

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh hội thảo.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Đọc thêm

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.