Câu chuyện làm mắm cá mào gà khởi nghiệp của chàng trai 9X ở Cà Mau

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chàng trai sinh năm 1992, được các thành viên Hợp tác xã (HTX) tín nhiệm bầu làm Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc. Ban đầu HTX chỉ làm sản phẩm mắm cá mào gà. Nhưng trước yêu cầu đa dạng hóa các mặt hàng kinh doanh đáp ứng thị hiếu của thị trường, Nguyễn Minh Thái cùng bà con phát triển thêm các sản phẩm khác như: chả, khô và gần đây là nước mắm cá mào gà.

Định hướng phát triển kinh tế tập thể

Anh Nguyễn Minh Thái (sinh ra và lớn lên ở miền biển xa xôi thuộc xã Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau). Gần nơi anh Thái ở có cửa biển Hố Gùi, người dân hành nghề đánh bắt thủy hải sản rất nhộn nhịp.

Vào các dịp tháng 2 - 4 và tháng 10 - 12 âm lịch hằng năm, ngư dân đánh được sản lượng cá mào gà nhiều. Trước đây giá trị không cao nhưng từ khi bà con tận dụng loại cá này làm mắm chua thì dần xây dựng được giá trị sản phẩm. Cũng từ đó, đã có nhiều hộ dân ở địa phương phát triển nghề làm mắm cá mào gà cung ứng cho thị trường. Những năm gần đây, cùng với định hướng phát triển kinh tế tập thể, chính quyền địa phương hướng đến tổ chức bà con vào HTX để làm ăn bài bản hơn.

HTX mắm cá mào gà Đầm Dơi đã ra đời năm 2020.

HTX mắm cá mào gà Đầm Dơi đã ra đời năm 2020.

Được biết, anh Thái là cán bộ nông nghiệp xã Nguyễn Huân được giao nhiệm vụ vận động và hỗ trợ bà con phát triển HTX. Vốn quen cách làm ăn tự do nên người dân ban đầu rất ngán ngại. Nhìn thấy được thế mạnh của vùng đất mình ở, cùng mong muốn giúp người dân vươn lên, anh Thái đã trực tiếp tham gia vào HTX để làm tin và đứng ra tổ chức bà con làm ăn. Năm 2020, HTX mắm cá mào gà Đầm Dơi ra đời. Đến nay, sản phẩm cá mào gà của địa phương đã được Cục Sở hữu Trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể.

Anh Nguyễn Minh Thái chia sẻ: “Sản phẩm đó gắn với cái truyền thống của địa phương, làng nghề của địa phương. Mình tạo ra được nhiều sản phẩm giá trị từ cá có sẵn. Từ những cái lợi thế đó, tôi quyết định chọn con cá mào gà dù sản phẩm còn rất mới lạ. Vấn đề là làm sao mình phát triển thị trường, được khách hàng đón nhận, đó là điều mình hướng tới”.

Cũng lời anh Thái: “Ban đầu đi tìm thị trường tiêu thụ, chưa nói người dân các tỉnh khác mà ngay cả người dân Cà Mau ở nhiều nơi cũng không biết đến cá mào gà. Sản phẩm có chất lượng đến đâu nhưng lạ lẫm với người tiêu dùng thì vẫn rất khó bán. Do đó, mình bàn cùng các thành viên Ban Quản trị quyết định xây dựng sản phẩm đạt các tiêu chuẩn OCOP như một bước khẳng định chất lượng sản phẩm”.

Sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao năm 2021

Năm 2022, HTX phấn đấu các sản phẩm khô cá mào gà, khô lù đù và chả cá mào gà được công nhận đạt OCOP 3 sao.

Năm 2022, HTX phấn đấu các sản phẩm khô cá mào gà, khô lù đù và chả cá mào gà được công nhận đạt OCOP 3 sao.

Đặc biệt, HTX mắm cá mào gà nhận được nhiều sự hỗ trợ và tạo điều kiện phát triển, sản phẩm đã đạt tiêu chuẩn 3 sao năm 2021. Bộ sản phẩm cá mào gà Đầm Dơi gồm: Mắm, khô, chả và nước mắm được anh Thái đưa đi tham dự cuộc thi “Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Cà Mau” đã đạt giải nhất. Trong Cuộc thi khởi nghiệp vùng ĐBSCL, bộ sản phẩm của Hợp tác xã cũng được vào vòng chung kết.

Quá trình tham gia xây dựng sản phẩm OCOP và tham dự các cuộc thi, Minh Thái đã đưa sản phẩm của mình đến nhiều nơi và tìm kiếm được những thị trường mới. Hiện bộ sản phẩm làm từ cá Mào Gà của Hợp tác xã, không chỉ được bày bán ở các cửa hàng sản phẩm OCOP của tỉnh Cà Mau mà còn nhiều tỉnh thành như Hà Nội, TP. HCM, Cần Thơ,… Đặc biệt, sản phẩm Mắm cá Mào Gà đã có thị trường tiêu thụ ổn định tại Cần Thơ, Sóc Trăng,… và nguồn cung luôn không đủ cầu.

Anh Nguyễn Minh Thái mong muốn xây dựng sản phẩm đặc trưng - mắm cá mào gà Đầm Dơi được cả nước biết đến.

Anh Nguyễn Minh Thái mong muốn xây dựng sản phẩm đặc trưng - mắm cá mào gà Đầm Dơi được cả nước biết đến.

Thời gian qua, anh Thái đã dẫn dắt 12 thành viên trong HTX nâng chất và mở rộng quy mô sản xuất các sản phẩm. HTX cũng đã có thêm các sản phẩm khô rất đặc trưng của tỉnh Cà Mau như: Tôm, cá lù đù khô. Tuy nhiên, họ vẫn chú trọng nhất vào sản phẩm mắm cá mào gà, bởi nó gắn liền với hơi thở, cuộc sống và là nghề truyền thống của người dân địa phương. Quá trình phát triển sản phẩm của anh Thái đã góp phần sản phẩm “mắm cá mào gà Đầm Dơi” đủ điều kiện được Cục Sở hữu – Trí tuệ (Bộ Khoa học – Công nghệ) công nhận nhãn hiệu tập thể cho người dân huyện Đầm Dơi mới đây.

Ông Nguyễn Phương Bình - Phó Chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi (tỉnh Cà Mau) đánh giá: “HTX mắm cá mào gà của xã Nguyễn Huân thì hiện nay hoạt động rất là tâm huyết. Trước đây, khi làm cán bộ nông nghiệp của xã, anh Thái không tham gia sản xuất, không có kinh doanh nhưng quá trình hỗ trợ cho HTX, anh Thái rất quyết tâm làm. Đến nay, bà con trong HTX hoạt động khá tốt, giúp duy trì và phát huy làng nghề mắm cá mào gà và một số sản phẩm khác…”.

Năm 2021, HTX mắm cá mào gà Đầm Dơi bước vào hoạt động chưa lâu nhưng đạt được nguồn thu hơn 800 triệu đồng. Dự kiến năm 2022 sẽ có nguồn thu khoảng 2 tỷ đồng. Cũng trong năm nay, HTX phấn đấu các sản phẩm khô cá mào gà, khô lù đù và chả cá mào gà được công nhận đạt OCOP 3 sao. Về lâu dài, anh Thái cùng HTX mong muốn xây dựng sản phẩm đặc trưng - mắm cá mào gà Đầm Dơi được cả nước biết đến như khi người ta nhắc tới Mật ong U Minh hạ, Cua Năm Căn hay Tôm Khô Rạch Gốc…

Tin cùng chuyên mục

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

Đọc thêm

Nam sinh người Thái gìn giữ vải thổ cẩm từ bẹ chuối

Vi Dương Phong (ngoài cùng bên trái) tại cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế khoa học Quốc tế
(PLVN) - Vượt qua rất nhiều đề tài của những thí sinh khác, sản phẩm vải thổ cẩm làm từ bẹ chuối của Vi Dương Phong, học sinh lớp 12 tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An, đã giành Huy chương Vàng và giải Đặc biệt trong cuộc thi Olympic phát minh và sáng chế khoa học Quốc tế năm 2023.

Nhớ nếp bầu quê

Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành
(PLVN) - “Nếp nào thơm bằng nếp bầu Tam Mỹ/Trầu nào thơm cho bằng trầu Trung Lương” - câu ca dao ấy là lời nhắc nhở những người con đất Tam Mỹ (nay là xã Tam Mỹ Đông, Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam) không chỉ nhớ đến một đặc sản ở vùng đất trung du bán sơn địa quê mình mà còn nhớ đến hương vị của Tết - hương vị của sự đoàn viên.

Làng cá khô Gành Hào vào vụ Tết

Nghề làm cá khô tại thị trấn Gành Hào phải bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ thương hiệu sản phẩm, đồng thời còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
(PLVN) - Làng nghề cá khô ở vùng biển Gành Hào, huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) đang tăng tốc sản xuất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau
(PLVN) - Chiều 25/1, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện Chương trình OCOP gắn với lễ công bố trao Giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023.

Về Quảng Ninh thưởng thức loại đặc sản 'đắt như vàng'

Với giá bán 4-6 triệu/kg, sá sùng khô là loại đặc sản "quý như vàng". Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Sá sùng hay còn gọi là địa sâm, sâu đất hay trùn biển, sống nhiều ở các vùng biển Vân Đồn, Quan Lạn, Đầm Hà, Hải Hà. Với giá bán trên thị trường hiện nay khoảng 4-6 triệu đồng/kg sá sùng khô tuỳ chủng loại, đặc sản này được ví "đắt như vàng".

Miến dong Bình Liêu vào mùa Tết

Bà con các dân tộc hồ hởi vào mùa miến Tết. Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Mỗi độ chuẩn bị xuân về, Tết đến, miền miến dong Bình Liêu lại trở lên nhộn nhịp. Nghề làm miến dong của các bà con dân tộc Bình Liêu đã có từ lâu đời, nhưng kể từ khi Quảng Ninh phát triển các sản phẩm OCOP, miến dong Bình Liêu đã phát triển sang một trang mới.

Richy 'mách nước' chọn bánh kẹo Tết

Nhiều sản phẩm bánh kẹo Tết 2024 của Richy được người tiêu dùng chọn mua.
(PLVN) -  Để ngăn ngừa tình trạng hàng giả trà trộn, Richy, một thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, triển khai các hoạt động quảng bá và chia sẻ thông tin trên các kênh thông tin chính hãng nhằm khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi mua sắm quà tặng Tết...

Lumi Việt Nam: Nâng tầm hàng Việt nhờ bộ sản phẩm công nghệ thông minh

Chủ tịch HĐQT Lumi Việt Nam giới thiệu sản phẩm tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ kỷ niệm 10 năm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2023-18/5/2023).
(PLVN) - Nhà thông minh đang dần trở thành lựa chọn của người dùng Việt hướng tới tiêu chuẩn sống tiện nghi, đặc biệt đối với một số thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực Nhà thông minh, các sản phẩm, thiết bị thông minh của Lumi đang được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng.

Nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Hàng Việt chiếm ưu thế tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận (Ảnh:TTXVN).
(PLVN) - Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua tỉnh Ninh Thuận đã tập trung đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm có thế mạnh của địa phương. Từ đó, tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam của người dân trên địa bàn tỉnh.

Chiến lược thâm nhập thị trường của Vidata

“Bắt mắt” với bánh hỏi rau củ Vidata.
(PLVN) - Công ty TNHH MTV Vita (thương hiệu Vidata) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Sau thời gian dài nghiên cứu, Vidata cho ra đời các dòng bánh canh rau củ, bánh hỏi rau củ, bánh tráng rau củ, nui rau củ mang đặc trưng tỉnh Bình Định. Đây là các dòng sản phẩm đặc biệt chiết xuất tinh hoa rau củ và lúa gạo tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Cách quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt: Nhìn từ Festival Tôm Cà Mau 2023

 Nhiều người tiêu dùng thăm quan, mua sắm tại Festival Tôm Cà Mau năm 2023.
(PLVN) - Sự kiện Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long - 2023 diễn ra vừa qua, được đánh giá là sự kiện văn hóa, kinh tế, du lịch nhiều ý nghĩa; là dịp để Cà Mau giới thiệu, quảng bá thương hiệu tôm Cà Mau cũng như những giá trị của các ngành hàng thủy, hải sản và những sản vật nổi tiếng, đặc sắc của các địa phương Cà Mau đến với người tiêu dùng trong nước cũng như bạn bè quốc tế.

Tăng giá trị và mở rộng đầu ra cho sản phẩm quế Yên Bái

Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có trên 6.757ha quế được cấp chứng nhận hữu cơ. (Ảnh: Dangcongsan.vn).
(PLVN) - Là sản phẩm chủ lực của tỉnh Yên Bái, việc hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm quế cũng như chế biến quế thành đa dạng các sản phẩm không những nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần mở ra cơ hội tiêu thụ mạnh mẽ hơn các sản phẩm quế của bà con nơi đây.