Câu chuyện làm mắm cá mào gà khởi nghiệp của chàng trai 9X ở Cà Mau

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chàng trai sinh năm 1992, được các thành viên Hợp tác xã (HTX) tín nhiệm bầu làm Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc. Ban đầu HTX chỉ làm sản phẩm mắm cá mào gà. Nhưng trước yêu cầu đa dạng hóa các mặt hàng kinh doanh đáp ứng thị hiếu của thị trường, Nguyễn Minh Thái cùng bà con phát triển thêm các sản phẩm khác như: chả, khô và gần đây là nước mắm cá mào gà.

Định hướng phát triển kinh tế tập thể

Anh Nguyễn Minh Thái (sinh ra và lớn lên ở miền biển xa xôi thuộc xã Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau). Gần nơi anh Thái ở có cửa biển Hố Gùi, người dân hành nghề đánh bắt thủy hải sản rất nhộn nhịp.

Vào các dịp tháng 2 - 4 và tháng 10 - 12 âm lịch hằng năm, ngư dân đánh được sản lượng cá mào gà nhiều. Trước đây giá trị không cao nhưng từ khi bà con tận dụng loại cá này làm mắm chua thì dần xây dựng được giá trị sản phẩm. Cũng từ đó, đã có nhiều hộ dân ở địa phương phát triển nghề làm mắm cá mào gà cung ứng cho thị trường. Những năm gần đây, cùng với định hướng phát triển kinh tế tập thể, chính quyền địa phương hướng đến tổ chức bà con vào HTX để làm ăn bài bản hơn.

HTX mắm cá mào gà Đầm Dơi đã ra đời năm 2020.

HTX mắm cá mào gà Đầm Dơi đã ra đời năm 2020.

Được biết, anh Thái là cán bộ nông nghiệp xã Nguyễn Huân được giao nhiệm vụ vận động và hỗ trợ bà con phát triển HTX. Vốn quen cách làm ăn tự do nên người dân ban đầu rất ngán ngại. Nhìn thấy được thế mạnh của vùng đất mình ở, cùng mong muốn giúp người dân vươn lên, anh Thái đã trực tiếp tham gia vào HTX để làm tin và đứng ra tổ chức bà con làm ăn. Năm 2020, HTX mắm cá mào gà Đầm Dơi ra đời. Đến nay, sản phẩm cá mào gà của địa phương đã được Cục Sở hữu Trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể.

Anh Nguyễn Minh Thái chia sẻ: “Sản phẩm đó gắn với cái truyền thống của địa phương, làng nghề của địa phương. Mình tạo ra được nhiều sản phẩm giá trị từ cá có sẵn. Từ những cái lợi thế đó, tôi quyết định chọn con cá mào gà dù sản phẩm còn rất mới lạ. Vấn đề là làm sao mình phát triển thị trường, được khách hàng đón nhận, đó là điều mình hướng tới”.

Cũng lời anh Thái: “Ban đầu đi tìm thị trường tiêu thụ, chưa nói người dân các tỉnh khác mà ngay cả người dân Cà Mau ở nhiều nơi cũng không biết đến cá mào gà. Sản phẩm có chất lượng đến đâu nhưng lạ lẫm với người tiêu dùng thì vẫn rất khó bán. Do đó, mình bàn cùng các thành viên Ban Quản trị quyết định xây dựng sản phẩm đạt các tiêu chuẩn OCOP như một bước khẳng định chất lượng sản phẩm”.

Sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao năm 2021

Năm 2022, HTX phấn đấu các sản phẩm khô cá mào gà, khô lù đù và chả cá mào gà được công nhận đạt OCOP 3 sao.

Năm 2022, HTX phấn đấu các sản phẩm khô cá mào gà, khô lù đù và chả cá mào gà được công nhận đạt OCOP 3 sao.

Đặc biệt, HTX mắm cá mào gà nhận được nhiều sự hỗ trợ và tạo điều kiện phát triển, sản phẩm đã đạt tiêu chuẩn 3 sao năm 2021. Bộ sản phẩm cá mào gà Đầm Dơi gồm: Mắm, khô, chả và nước mắm được anh Thái đưa đi tham dự cuộc thi “Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Cà Mau” đã đạt giải nhất. Trong Cuộc thi khởi nghiệp vùng ĐBSCL, bộ sản phẩm của Hợp tác xã cũng được vào vòng chung kết.

Quá trình tham gia xây dựng sản phẩm OCOP và tham dự các cuộc thi, Minh Thái đã đưa sản phẩm của mình đến nhiều nơi và tìm kiếm được những thị trường mới. Hiện bộ sản phẩm làm từ cá Mào Gà của Hợp tác xã, không chỉ được bày bán ở các cửa hàng sản phẩm OCOP của tỉnh Cà Mau mà còn nhiều tỉnh thành như Hà Nội, TP. HCM, Cần Thơ,… Đặc biệt, sản phẩm Mắm cá Mào Gà đã có thị trường tiêu thụ ổn định tại Cần Thơ, Sóc Trăng,… và nguồn cung luôn không đủ cầu.

Anh Nguyễn Minh Thái mong muốn xây dựng sản phẩm đặc trưng - mắm cá mào gà Đầm Dơi được cả nước biết đến.

Anh Nguyễn Minh Thái mong muốn xây dựng sản phẩm đặc trưng - mắm cá mào gà Đầm Dơi được cả nước biết đến.

Thời gian qua, anh Thái đã dẫn dắt 12 thành viên trong HTX nâng chất và mở rộng quy mô sản xuất các sản phẩm. HTX cũng đã có thêm các sản phẩm khô rất đặc trưng của tỉnh Cà Mau như: Tôm, cá lù đù khô. Tuy nhiên, họ vẫn chú trọng nhất vào sản phẩm mắm cá mào gà, bởi nó gắn liền với hơi thở, cuộc sống và là nghề truyền thống của người dân địa phương. Quá trình phát triển sản phẩm của anh Thái đã góp phần sản phẩm “mắm cá mào gà Đầm Dơi” đủ điều kiện được Cục Sở hữu – Trí tuệ (Bộ Khoa học – Công nghệ) công nhận nhãn hiệu tập thể cho người dân huyện Đầm Dơi mới đây.

Ông Nguyễn Phương Bình - Phó Chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi (tỉnh Cà Mau) đánh giá: “HTX mắm cá mào gà của xã Nguyễn Huân thì hiện nay hoạt động rất là tâm huyết. Trước đây, khi làm cán bộ nông nghiệp của xã, anh Thái không tham gia sản xuất, không có kinh doanh nhưng quá trình hỗ trợ cho HTX, anh Thái rất quyết tâm làm. Đến nay, bà con trong HTX hoạt động khá tốt, giúp duy trì và phát huy làng nghề mắm cá mào gà và một số sản phẩm khác…”.

Năm 2021, HTX mắm cá mào gà Đầm Dơi bước vào hoạt động chưa lâu nhưng đạt được nguồn thu hơn 800 triệu đồng. Dự kiến năm 2022 sẽ có nguồn thu khoảng 2 tỷ đồng. Cũng trong năm nay, HTX phấn đấu các sản phẩm khô cá mào gà, khô lù đù và chả cá mào gà được công nhận đạt OCOP 3 sao. Về lâu dài, anh Thái cùng HTX mong muốn xây dựng sản phẩm đặc trưng - mắm cá mào gà Đầm Dơi được cả nước biết đến như khi người ta nhắc tới Mật ong U Minh hạ, Cua Năm Căn hay Tôm Khô Rạch Gốc…

Đọc thêm

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.

Đẩy mạnh nhận diện sản phẩm và kết nối tiêu thụ nông sản, làng nghề tỉnh Hưng Yên

Trao chứng nhận và cúp sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024 cho 5 sản phẩm, bộ sản phẩm của các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh.
(PLVN) - Nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông sản, làng nghề của địa phương, tỉnh Hưng Yên đã triển khai dự án “Hỗ trợ nâng cao khả năng nhận diện sản phẩm, kết nối kênh tiêu thụ nông sản đặc sản, sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề” giai đoạn 2021 - 2025.