Cà Mau tìm giải pháp kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Không thể phủ nhận những tiềm năng du lịch của vùng Đất Mũi. Nhưng làm sao để "níu chân" du khách, kéo dài thời gian lưu trú - đang là chuyện "đau đầu" của những người làm du lịch.

Cà Mau là tỉnh có vị trí địa lý đặc biệt, nằm ở điểm đầu cực Nam Tổ quốc với nhiều lợi thế để phát triển các loại hình du lịch như: Du lịch biển đảo, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa – lễ hội, du lịch cộng đồng ... Trong những năm qua, Cà Mau đã quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, khai thác nhiều tour, tuyến thu hút khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm…

Trong đó, nổi bật là các điểm đến như Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau; Vườn Quốc gia U Minh Hạ; Khu du lịch Hòn Đá Bạc; Hòn Khoai; Hòn Chuối; Khu du lịch Lý Thanh Long; Khu du lịch sinh thái cộng đồng Mười Ngọt; Vườn chim cò Tư Sự; Khu đa dạng sinh học Lâm ngư trường Sông Trẹm;… thu hút đông đảo khách du lịch. Theo báo cáo của địa phương, năm 2022, du lịch của tỉnh thu hút được gần 1,5 triệu lượt khách, đạt 123% kế hoạch năm; doanh thu ước đạt 2.2 tỷ đồng, tăng hơn 1,5 lần so với năm 2021.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được ngành du lịch của Cà Mau vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Công tác quy hoạch, liên kết, cơ sở hạ tầng giao thông, môi trường, nguồn nhân lực phục vụ phát triển du lịch còn hạn chế; các sản phẩm du lịch chủ yếu khai thác những cái sẵn có, chưa có nhiều đổi mới, sáng tạo.

Đặc biệt vấn đề quan trọng đối với du lịch của Cà Mau hiện nay là làm sao để "níu chân" du khách được lâu hơn.

Các đại biểu tham dự diễn đàn.

Các đại biểu tham dự diễn đàn.

Tại Diễn đàn "Tìm giải phép kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch đến Cà Mau" với kinh nghiệm kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, anh Nguyễn Bảo Xia – Phó Giám đốc Công ty Du lịch Phú Cường, TP Cà Mau cho biết: “Để ‘níu chân’ khách du lịch, cơ sở du lịch cần được đầu tư có chất lượng; đón tiếp ân cần, chu đáo; nhiều sản phẩm du lịch để tạo sự mới lạ, độc đáo, tránh nhàm chán. Đồng thời, thức ăn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; giá cả phải chăng; cần có hướng giải quyết chính xác và đúng hướng. Chúng ta không thể ăn mãi một món và du lịch cũng vậy phải có tính đa dạng, tạo cảm xúc mới lạ cho du khách… khi du khách hài lòng thì sẽ ở lại lâu và quay lại nhiều lần.

Đối với Đất Mũi tiềm năng du lịch rất lớn nhưng từ trước đến nay chưa được khai thác đúng hướng. Hiện nay, con em ở địa phương đi học ngành du lịch đem về được cái nhìn mới và xây dựng nhiều mô hình hay để thu hút du khách của địa phương và du khách ngoài tỉnh lưu trú qua đêm được trải nghiệm cuộc sống thấy cuộc sống của người dân Đất Mũi. Đặc biệt, vô rừng đặt cá thòi lòi, bắt vọp, mò sò huyết, giăng lưới, bắt ba khía, đặt rập cua,… hy vọng đây trong những hướng đi đúng và phát triển bền vững trong tương lai để giúp quê hương Cà Mau.

Bên cạnh đó, cần tập trung nghiên cứu, định hướng thị trường, nhóm khách, phân khúc thị trường và cập nhật xu hướng mới trong du lịch để xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo, mang những nét đặc trưng riêng có của địa phương”.

Cà Mau tìm giải pháp kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch.

Cà Mau tìm giải pháp kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch.

Là một Chuyên gia nghiên cứu, phát triển du lịch ĐBSCL, Giám đốc Công ty Du lịch Vòng Tròn Việt, Thạc sĩ Phan Đình Huê cho biết: “Muốn kéo dài thời gian lưu trú của khách là điều không riêng Cà Mau mà là của tất cả các tỉnh ĐBSCL. Cà Mau có những điểm sáng là có nhiều cơ sở lưu trú với nhiều phòng đứng thứ 2 trong vùng đất liền của ĐBSCL sau TP. Cần Thơ. Đặc biệt, trong đó có khách sạn 5 sao, 4 sao, 3 sao… Đồng thời, Cà Mau giữ được độ dài lưu trú của du khách nhiều hơn so với các tỉnh lân cận…; mức chi tiêu cũng cao hơn với khoảng 1,2 triệu đồng/du khách. Tuy nhiên, so với tiềm năng, thương hiệu gắn với du lịch hiện có như: Vùng hệ sinh thái rừng ngập mặn Mũi Cà Mau, hệ sinh thái của rừng tràm U Minh… lẽ ra Cà Mau có thể kéo dài thời gian khách ở lâu hơn.

Do đó, TP. Cà Mau phải thêm dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống chất lượng cao hơn và các hoạt động giải trí ban đêm đa dạng hơn. Song song đó, phải lồng ghép ca tài tử cải lương… Bên cạnh đó, tại rừng tràm U Minh cần phải có cơ sở lưu trú cho du khách trải nghiệm gác kèo ong, câu cá… “.

Theo Thạc sĩ Phan Đình Huê, để giữ du khách ở Cà Mau lâu hơn cần có chiến lược và cần nghiên cứu, sự hỗ trợ từ chuyên gia để có thể khắc phục được những hạn chế mới có thể kéo dài thời gian lưu trú của khách trong thời gian tới”.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Minh Luân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, ghi nhận đánh giá cao những ý kiến đóng góp tâm huyết của các đại biểu. Đồng thời, kỳ vọng tương lai sẽ có nhiều diễn đàn tương tự để tạo động lực thúc đẩy liên kết vùng, kết nối phát triển du lịch địa phương. Cà Mau mong muốn các ngành, địa phương, doanh nghiệp tiếp tục kết nối, chia sẻ đồng hành, cùng chung tay hành động để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tạo chuyển biến tích cực trong phát triển các loại hình du lịch trên địa bàn tỉnh. Từ đó, góp phần giúp cho ngành du lịch Cà Mau làm thế nào để thu hút hơn nữa, kéo dài hơn nữa thời gian lưu trú của du khách khi đến Cà Mau.

Ông Nguyễn Minh Luân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau phát biểu tại diễn đàn.

Ông Nguyễn Minh Luân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau phát biểu tại diễn đàn.

“Rất mong có sự tương tác giữa diễn giả với đại biểu để làm sâu sắc thêm nội dung tọa đàm. Chúng tôi luôn cầu thị, lắng nghe đánh giá, nhận diện rõ ràng những cơ hội và thách thức; hiến kế, đưa ra được những giải pháp thật xác đáng để ngành du lịch Cà Mau kéo dài hơn nữa thời gian lưu trú của du khách trong thời gian tới” - ông Nguyễn Minh Luân chia sẻ.

Thời gian qua, tỉnh Cà Mau đã có nhiều nỗ lực quảng bá hình ảnh quê hương, con người Cà Mau đến với du khách trong và ngoài nước, góp phần tạo nên những chuyển biến bước đầu trong phát triển du lịch của tỉnh nhà.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.