Ca khúc phản cảm, vô nghĩa: Cần kiểm soát việc phát hành

Rapper B Ray vướng tranh cãi vì bản rap bị chỉ trích. (Nguồn ảnh: Vietnamnet)
Rapper B Ray vướng tranh cãi vì bản rap bị chỉ trích. (Nguồn ảnh: Vietnamnet)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Âm nhạc là một phần quan trọng của cuộc sống hàng ngày, thể hiện sự đa dạng văn hóa và thị hiếu của xã hội. Tuy nhiên, một số nghệ sĩ đã lấy cớ “đáp ứng thị hiếu đám đông” để cho ra đời những sản phẩm âm nhạc phản cảm, vô nghĩa hoặc mang ý nghĩa tiêu cực, phi nghệ thuật.

Nhiều sản phẩm âm nhạc phản cảm

Giới giải trí gần đây xôn xao việc Rapper B Ray trình diễn trên sân khấu một ca khúc có lời lẽ phản cảm, mang ý nghĩa tiêu cực, gây bức xúc cho khán giả và đang bị Sở Văn hóa - Thể thao TP Hồ Chí Minh xem xét xử lý. Rapper này cùng bạn diễn biểu diễn bản rap “Để ai cần”, trong đó có nhiều câu từ với ý nghĩa cầu mong việc xui xẻo, hiểm nguy đến với người yêu cũ như: "Anh mong em đánh bại được ung thư, chỉ để bị ung thư thêm lần nữa. Anh mong những ngày tệ nhất sẽ đến với em mỗi khi bầu trời trong xanh, tính chuyện gì cũng không thành. Chúc em qua đời thanh thản ở trên giường ngủ và thức giấc là ở dưới địa ngục".

Ngoài ra, bản rap còn không ít những lời thiếu văn hóa. Vì thế, khi đoạn clip ghi lại màn trình diễn lan truyền trên mạng, nhiều khán giả đã bày tỏ sự bức xúc, phản ứng gay gắt. Nhiều người cũng quan ngại rằng những ngôn từ như thế và lối tư duy lệch lạc trong bài hát sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến giới trẻ.

Cũng mới đây, nam diễn viên hài Lê Dương Bảo Lâm cho ra mắt một MV gây nhiều tranh cãi mang tên “Oải cả chưởng” với những từ ngữ “bắt trend” ghép nối với nhau, những hình ảnh rời rạc, “chắp vá” nhằm gây cười... Nhiều người, trong đó không ít người hoạt động nghệ thuật cho rằng, đây là ca khúc “nhảm nhí”, thiếu tính nghệ thuật, ra đời cốt yếu để “câu view”. Ca khúc này lại nhanh chóng lên “top trending” của nền tảng mạng xã hội cũng khiến không ít ý kiến lo ngại những sản phẩm văn hóa như thế sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thị hiếu khán giả.

Trách nhiệm xã hội của nghệ sĩ

Thực tế, không ít sản phẩm âm nhạc gây bức xúc vì hời hợt, phản cảm đã xuất hiện. Trong đó nhiều sản phẩm thiếu giá trị nghệ thuật lại “đánh” trúng tâm lý tò mò, thích tranh cãi của một bộ phận giới trẻ. Nhiều nghệ sĩ cũng nắm rõ những “chiêu” để tận dụng Facebook, Tiktok... lan truyền ca khúc đến rộng rãi khán giả, khiến khán giả phải nghe, chủ động hoặc thụ động. Nhiều ca khúc vì thế có lượt xem “khủng”, mang về lợi nhuận lớn cho người làm ra nó.

Trong khi đó, hiện nay việc kiểm duyệt những sản phẩm âm nhạc phát hành trên mạng xã hội còn khá lỏng lẻo. Có những ca khúc chỉ khi gây bức xúc, ồn ào dư luận thì cơ quan chức năng mới bắt đầu vào cuộc.

Có thể nhiều nghệ sĩ vẫn biết sản phẩm âm nhạc của mình phi giá trị, nhưng họ chấp nhận chọn lối đi này để tạo sự chú ý và tìm kiếm lợi nhuận trên thị trường âm nhạc. Việc sử dụng lời lẽ phản cảm, dễ dãi và hình ảnh gây sốc không chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng người nghe mà còn gây ra nhiều tranh cãi về giáo dục âm nhạc và trách nhiệm của nghệ sĩ.

Nhiều ca khúc không chỉ mang tính chất giải trí đơn thuần mà còn lan truyền những thông điệp tiêu cực, khích lệ hành vi xấu, thậm chí xâm phạm giới hạn đạo đức và đạo lý. Điều này dễ tạo nên một môi trường không lành mạnh, ảnh hưởng đến tư duy và hành vi của thế hệ trẻ.

Không ít người hâm mộ đã bày tỏ sự phẫn nộ và cho rằng, nghệ sĩ là những người có trách nhiệm lớn về mặt tinh thần đối với cộng đồng, chính vì vậy, bản thân nghệ sĩ phải xem xét cẩn thận trước khi chọn lựa nội dung cho tác phẩm của mình. Tuy nhiên, cũng có quan điểm rằng nghệ sĩ có quyền tự do nghệ thuật và không nên bị ràng buộc quá mức. Điều quan trọng là làm sao bảo đảm sự cân bằng giữa tự do nghệ thuật và trách nhiệm xã hội. Mặc dù nghệ sĩ có quyền tự do trong sáng tạo, nhưng đồng thời cũng cần có sự nhận thức về ảnh hưởng mà họ đang tạo ra đối với cộng đồng.

Trong bối cảnh này, ngành công nghiệp âm nhạc đang đối mặt với thách thức của việc xác định nguyên tắc và trách nhiệm khi tạo ra các sản phẩm nghệ thuật. Phải bảo đảm được sự hòa hợp giữa tự do sáng tạo và trách nhiệm xã hội mới có thể duy trì và phát triển một môi trường âm nhạc tích cực, mang lại giá trị cho cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.