Ca khúc phản cảm, vô nghĩa: Cần kiểm soát việc phát hành

Rapper B Ray vướng tranh cãi vì bản rap bị chỉ trích. (Nguồn ảnh: Vietnamnet)
Rapper B Ray vướng tranh cãi vì bản rap bị chỉ trích. (Nguồn ảnh: Vietnamnet)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Âm nhạc là một phần quan trọng của cuộc sống hàng ngày, thể hiện sự đa dạng văn hóa và thị hiếu của xã hội. Tuy nhiên, một số nghệ sĩ đã lấy cớ “đáp ứng thị hiếu đám đông” để cho ra đời những sản phẩm âm nhạc phản cảm, vô nghĩa hoặc mang ý nghĩa tiêu cực, phi nghệ thuật.

Nhiều sản phẩm âm nhạc phản cảm

Giới giải trí gần đây xôn xao việc Rapper B Ray trình diễn trên sân khấu một ca khúc có lời lẽ phản cảm, mang ý nghĩa tiêu cực, gây bức xúc cho khán giả và đang bị Sở Văn hóa - Thể thao TP Hồ Chí Minh xem xét xử lý. Rapper này cùng bạn diễn biểu diễn bản rap “Để ai cần”, trong đó có nhiều câu từ với ý nghĩa cầu mong việc xui xẻo, hiểm nguy đến với người yêu cũ như: "Anh mong em đánh bại được ung thư, chỉ để bị ung thư thêm lần nữa. Anh mong những ngày tệ nhất sẽ đến với em mỗi khi bầu trời trong xanh, tính chuyện gì cũng không thành. Chúc em qua đời thanh thản ở trên giường ngủ và thức giấc là ở dưới địa ngục".

Ngoài ra, bản rap còn không ít những lời thiếu văn hóa. Vì thế, khi đoạn clip ghi lại màn trình diễn lan truyền trên mạng, nhiều khán giả đã bày tỏ sự bức xúc, phản ứng gay gắt. Nhiều người cũng quan ngại rằng những ngôn từ như thế và lối tư duy lệch lạc trong bài hát sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến giới trẻ.

Cũng mới đây, nam diễn viên hài Lê Dương Bảo Lâm cho ra mắt một MV gây nhiều tranh cãi mang tên “Oải cả chưởng” với những từ ngữ “bắt trend” ghép nối với nhau, những hình ảnh rời rạc, “chắp vá” nhằm gây cười... Nhiều người, trong đó không ít người hoạt động nghệ thuật cho rằng, đây là ca khúc “nhảm nhí”, thiếu tính nghệ thuật, ra đời cốt yếu để “câu view”. Ca khúc này lại nhanh chóng lên “top trending” của nền tảng mạng xã hội cũng khiến không ít ý kiến lo ngại những sản phẩm văn hóa như thế sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thị hiếu khán giả.

Trách nhiệm xã hội của nghệ sĩ

Thực tế, không ít sản phẩm âm nhạc gây bức xúc vì hời hợt, phản cảm đã xuất hiện. Trong đó nhiều sản phẩm thiếu giá trị nghệ thuật lại “đánh” trúng tâm lý tò mò, thích tranh cãi của một bộ phận giới trẻ. Nhiều nghệ sĩ cũng nắm rõ những “chiêu” để tận dụng Facebook, Tiktok... lan truyền ca khúc đến rộng rãi khán giả, khiến khán giả phải nghe, chủ động hoặc thụ động. Nhiều ca khúc vì thế có lượt xem “khủng”, mang về lợi nhuận lớn cho người làm ra nó.

Trong khi đó, hiện nay việc kiểm duyệt những sản phẩm âm nhạc phát hành trên mạng xã hội còn khá lỏng lẻo. Có những ca khúc chỉ khi gây bức xúc, ồn ào dư luận thì cơ quan chức năng mới bắt đầu vào cuộc.

Có thể nhiều nghệ sĩ vẫn biết sản phẩm âm nhạc của mình phi giá trị, nhưng họ chấp nhận chọn lối đi này để tạo sự chú ý và tìm kiếm lợi nhuận trên thị trường âm nhạc. Việc sử dụng lời lẽ phản cảm, dễ dãi và hình ảnh gây sốc không chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng người nghe mà còn gây ra nhiều tranh cãi về giáo dục âm nhạc và trách nhiệm của nghệ sĩ.

Nhiều ca khúc không chỉ mang tính chất giải trí đơn thuần mà còn lan truyền những thông điệp tiêu cực, khích lệ hành vi xấu, thậm chí xâm phạm giới hạn đạo đức và đạo lý. Điều này dễ tạo nên một môi trường không lành mạnh, ảnh hưởng đến tư duy và hành vi của thế hệ trẻ.

Không ít người hâm mộ đã bày tỏ sự phẫn nộ và cho rằng, nghệ sĩ là những người có trách nhiệm lớn về mặt tinh thần đối với cộng đồng, chính vì vậy, bản thân nghệ sĩ phải xem xét cẩn thận trước khi chọn lựa nội dung cho tác phẩm của mình. Tuy nhiên, cũng có quan điểm rằng nghệ sĩ có quyền tự do nghệ thuật và không nên bị ràng buộc quá mức. Điều quan trọng là làm sao bảo đảm sự cân bằng giữa tự do nghệ thuật và trách nhiệm xã hội. Mặc dù nghệ sĩ có quyền tự do trong sáng tạo, nhưng đồng thời cũng cần có sự nhận thức về ảnh hưởng mà họ đang tạo ra đối với cộng đồng.

Trong bối cảnh này, ngành công nghiệp âm nhạc đang đối mặt với thách thức của việc xác định nguyên tắc và trách nhiệm khi tạo ra các sản phẩm nghệ thuật. Phải bảo đảm được sự hòa hợp giữa tự do sáng tạo và trách nhiệm xã hội mới có thể duy trì và phát triển một môi trường âm nhạc tích cực, mang lại giá trị cho cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.

Các thí sinh với trang phục dân tộc tại bán kết 'Hoa hậu Thương hiệu Việt Nam 2024'

Các thí sinh với trang phục dân tộc đại diện cho bản sắc văn hoá của 54 dân tộc anh em. (ảnh BTC)
(PLVN) - Các thí sinh với trang phục dân tộc đại diện cho bản sắc văn hoá của 54 dân tộc anh em. Tiết mục đã khiến tất cả mọi người trong như vừa được sống lại với không khí hào hùng và mang đầy hào khí của dân tộc Việt Nam qua hơn 4.000 năm lịch sử tại đêm Bán kết “Hoa hậu Thương hiệu Việt Nam 2024 - Miss Brand VietNam 2024” vừa diễn ra tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.