Vụ án làm thay đổi đất nước

Vụ án làm thay đổi đất nước
(PLVN) - Ở nước Anh, vụ án mạng xảy ra năm 1993 nhưng đến tận năm 2012 mới được đưa ra xét xử trước tòa án và có phán xử tuy đơn giản nhưng lại thuộc diện những vụ trọng án làm cho đảo quốc này thay đổi rất cơ bản về chính trị, pháp lý và xã hội. 

Rất nhiều người Anh và chính trị gia ở Anh cho rằng vụ án này đã làm cho đảo quốc cởi mở hơn và khoan dung hơn so với tất cả các nước khác ở châu Âu, trên phương diện mối quan hệ giữa người nước ngoài và người Anh, giữa người da trắng và người da.

Vụ việc xảy ra hồi tháng 4/1993 tại một bến đỗ xe buýt công cộng ở khu dân cư phía Nam thủ đô London của nước Anh. Chàng thanh niên da mầu Stephen Lawrence (18 tuổi) cùng bạn thân đợi xe. Đột nhiên có 5 thanh niên da trắng ập đến và dùng dao đâm nhiều nhát vào Lawrence, vừa đâm vừa hô to: “Thằng da đen khốn kiếp”. Stephen Lawrence bỏ chạy được khoảng 100m thì ngã gục xuống, chết vì bị mất nhiều máu. Cảnh sát tiến hành điều tra, bắt được nghi phạm nhưng không chứng minh được những nghi phạm kia là thủ phạm.

Công bằng mà nói thì cảnh sát tiến hành điều tra không được kỹ càng và chuyên nghiệp, không biết vì yếu kém về chuyên môn hay  không nhiệt tình điều tra ra thủ phạm bởi nạn nhân là người da đen. Trong suốt 18 năm sau đó, cha mẹ của chàng trai bị sát hại kia kiên trì cuộc đấu tranh đòi công lý cho con trai mình. Họ làm tất cả những gì có thể làm được để dư luận, xã hội và chính giới phải chú ý đến vụ án và phải tiến hành điều tra lại vụ việc.

Không nhờ có những nỗ lực bền bỉ này thì vụ sát hại chàng thanh niên xấu số đã nhanh chóng bị quên lãng ngay ở nước Anh. Năm 1998, sau khi Công đảng Anh trở lại cầm quyền, chính phủ Anh cho lật lại vụ việc và điều tra lại từ đầu. Từ những chứng cứ còn có được, đặc biệt là từ những sợi tóc và 2 vết máu khô, cảnh sát Anh nhận diện ra được 2 trong số 5 kẻ đã giết chết Stephen Lawrence năm 1993.

Năm 2012, hai người này bị đưa ra xét xử trước tòa và bị khép vào tội giết người. Hai sát thủ kiên quyết không khai ra danh tính của 3 người còn lại nên cảnh sát chưa bắt giữ được họ. Một vụ án mạng thuần túy nhưng lại có tính chất chính trị và xã hội khi động cơ gây án của những kẻ giết người là kỳ thị sắc tộc và người nước ngoài. Vụ án vì thế không còn là một vụ án hình sự bình thường nữa mà trở thành chuyện chính trị-xã hội đối với cả nước Anh.

Chính giới và xã hội Anh đột nhiên nhận thấy những khiếm khuyết và bất cập trong hệ thống pháp lý, nhận thấy những nguy cơ bùng nổ xung khắc về chính trị xã hội nội bộ trên đảo quốc và tổn hại về thể diện quốc gia trên thế giới. Pháp luật mới được ban hành. Chính phủ đã có hành động cụ thể để chống phân biệt sắc tộc, tôn giáo.

Vụ án này cũng tác động như một cú sốc thực sự đối với xã hội Anh và vì thế cũng thôi thúc chuyển biến trong nhận thức của xã hội về mối quan hệ giữa người khác biệt về chủng tộc và tôn giáo ở Anh. Chỉ có điều là vụ án vẫn chưa thật sự kết thúc vì vẫn còn 3 thủ phạm nữa chưa sa lưới pháp luật.

Đọc thêm

Giải mã tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt

Nhà thờ họ Trương Việt Nam ở thị trấn Thiên Tôn, Ninh Bình là công trình cấp quốc gia.
(PLVN) - Không chỉ là thần Núi, với lý lịch con thứ 17 của Lạc Long Quân, Lạc tướng Vũ Lâm đời Hùng Vương thứ Nhất, việc thờ cúng Cao Sơn Đại vương tại Hoa Lư tứ trấn và Thăng Long tứ trấn chính là tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, đỉnh cao của tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên.

Ly kỳ chuyện đại hồng chung cứu chúa ở ngôi chùa cổ nhất Tiền Giang

Chùa Linh Thứu là một trong những ngôi chùa cổ nhất Tiền Giang.
(PLVN) - Khởi nguyên là ngôi chùa mục đồng giữa khu rừng hoang, Sắc tứ Linh Thứu ngày nay được xem là ngôi chùa cổ nhất đất Tiền Giang. Cổ tự 3 lần được sắc tứ này nổi tiếng với những câu chuyện ly kỳ về chiếc đại hồng chung năm xưa từng cứu chúa Nguyễn Ánh thoát nạn khi còn long đong bôn tẩu phương Nam.

Phong thủy và tín ngưỡng thờ thần thánh tại các tứ trấn Việt Nam (Kỳ 7): Vì sao vua Hùng lại mang tên Cao Sơn?

Vua Hùng được nhân dân suy tôn là Đột Ngột Cao Sơn.
(PLVN) - Cao Sơn (núi cao) là danh hiệu mang tính biểu tượng của thần Núi, vị thần trong tín ngưỡng dân gian nguyên thủy. Không phải là thần Núi nhưng hàng nghìn năm qua, Hùng Vương thứ Nhất được nhân dân thờ cúng với thụy hiệu Đột Ngột Cao Sơn. Vì sao vua Hùng lại có danh hiệu này?

Phong thủy và tín ngưỡng thờ thần thánh tại các tứ trấn Việt Nam (Kỳ 6): Khám phá tín ngưỡng thờ thần Huyền Vũ

Núi Cánh Diều tương truyền là nơi thần Thiên Tôn cắm gươm hóa.
(PLVN) - Trong bách thần của tín ngưỡng dân gian Trung Quốc có nhiều vị thần của Đạo giáo. Qua thời gian, từ một thánh thú có biểu tượng rùa - rắn, Huyền Vũ trở thành một vị thần của tín ngưỡng Trung Quốc, rồi thành thần tiên trong Đạo giáo và thành thần của người Việt. Đến nay, những dấu vết, biểu hiện của Đạo giáo có thể tìm thấy trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam.

Thơ Thiền Việt Nam (Bài 7): Tuệ Trung Thượng Sĩ luận về chuyện sống chết

Tuệ Trung Thượng Sĩ luôn coi nhẹ chuyện sống chết ở đời.
(PLVN) - Không xuất gia đầu Phật, sống cùng thế tục, nhưng tinh thần thiền học khai phóng của Tuệ Trung Thượng Sĩ đã làm thay đổi nhiều dòng thiền. Trong đó, đối với ngài chuyện sống chết luôn xem nhẹ, bởi chỉ có nhận biết được vòng xoay luân hồi của cuộc đời thì người tu hành mới không vướng bận, mới chuyên tâm tu tập chánh pháp.

Zèng - “báu vật” của người Tà Ôi

Zèng được sử dụng làm của hồi môn trong đám cưới của dân tộc Tà Ôi.
(PLVN) - Việc bảo tồn và phát triển nghề dệt Zèng truyền thống không chỉ giữ gìn biểu tượng văn hóa lâu đời của bà con dân tộc Tà Ôi, mà còn góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống cho bà con.

Cúng mặn hay cúng chay?

Một mâm cúng chay.
(PLVN) - Cúng mặn hay cúng chay là vấn đề nhiều người dân băn khoăn khi thành kính dâng cỗ cúng cha mẹ, gia tiên. Người Việt chúng ta thường hay nói “trần sao âm vậy”. Nhưng liệu chúng ta đã thực sự hiểu thấu đáo câu nói này?

Thơ Thiền Việt Nam (Bài 6): Tâm thiền bình an trong tuyệt tác “Ngư nhàn” của quốc sư Không Lộ

Thơ Thiền Việt Nam (Bài 6): Tâm thiền bình an trong tuyệt tác “Ngư nhàn” của quốc sư Không Lộ
(PLVN) - Thiền sư Không Lộ là một hiện tượng thi ca độc đáo trong dòng thơ thiền Việt Nam. Bài thơ “Ngư nhàn” – “Cái nhàn của ngư ông” được giới chuyên môn đánh giá là sự cất cánh của một tâm hồn thi sĩ. Bài thơ tràn ngập ý vị thiền, qua cái nhìn độc đáo của một nhà sư biết sống tùy duyên, luôn mở lòng, chan hòa với cuộc đời.

Lay lắt nghề thêu tay truyền thống Bình Lăng

Những người thợ của làng nghề Bình Lăng hiện tại chủ yếu là trung tuổi.
(PLVN) - Làng Bình Lăng (xã Thắng Lợi, huyện Thường Tín, Hà Nội) xưa nay được biết đến là làng thêu tay nổi tiếng đất Việt. Sau một thời gian dài phát triển thịnh vượng, giờ đây, bởi thiếu nguồn nhân lực trẻ, thu nhập thấp… thêu tay truyền thống Bình Lăng rơi vào cảnh “thoi thóp”.