Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của nhà thờ Đức Bà Reims

Những ô cửa kính lộng lẫy sắc màu trong nhà thờ Đức Bà Reims
Những ô cửa kính lộng lẫy sắc màu trong nhà thờ Đức Bà Reims
(PLVN) - Nhà thờ Đức Bà Reims - Notre Dame de Reims là thánh đường đẹp nhất, quan trọng nhất và cũng gần như là cổ kính nhất thành phố Reims nước Pháp. Không chỉ có ý nghĩa với giáo dân, đây còn là một trong những biểu tượng lịch sử mang tính đại diện cho “thành phố của các vị vua” và còn là địa điểm nằm trong danh sách ghé thăm đầu tiên của khách du lịch khi lần đầu đặt chân đến đây.

Nơi đăng quang của nhiều vị vua

Được mệnh danh là “thành phố của những vị vua”, Reims làm một trong những thành phố rất đáng để ghé thăm khi có dịp du lịch châu Âu. Reims không phải thủ đô như Paris, nhưng lại mang ý nghĩa về mặt nghi lễ bắt đầu từ thời La Mã. Có nhiều điểm tham quan thú vị tại đây mà bạn có thể tham khảo như vườn nho Lanson, bảo tàng Beaux-Arts,... nhưng nổi bật nhất vẫn là nhà thờ Đức Bà Reims. 

Nhà thờ Đức Bà Reims tên tiếng Pháp là Notre Dame de Reims, được xây dựng với lối kiến trúc Gothic tiêu biểu. Đây là một trong những nhà thờ cổ và lớn nhất của Pháp và ngày nay là biểu tượng của thành phố Reims cổ kính. 

 

Công trình có niên đại hơn 800 năm này được xây dựng vào ngày 6/5/1211 theo sự chỉ dẫn của Tổng giám mục Aubry de Humbert để thay thế cho phần nhà thờ bị phá hủy trong trận hỏa hoạn 1 năm trước đó.

Sau thời gian này, nhà thờ bị ném bom và phá hủy một vài phần trong chiến tranh thế giới thứu nhất. Công trình được hoàn tất năm 1275 với 4 kiến trúc sư kế tiếp nhau phụ trách là Jean d'Orbais, Jean-le-Loup, Gaucher de Reims và Bernard de Soissons. 

Truyền thuyết kể lại rằng, một con chim bồ câu từ trên trời cao bay xuống, trong miệng ngậm một lọ Dầu Thánh (Saint Chrême hay là Sainte Ampoule). Ngài Remi, giám mục thành Reims đã dùng lọ Dầu Thánh mà Chúa Trời đã ban cho để làm lễ rửa tội cho vua Clovis Đệ Nhất (vào khoảng năm 496), được sách sử xem như là vị vua đầu tiên của xứ Franc, sau này là vương quốc Pháp. Từ điển tích này, kinh thành Reims được chọn làm nơi tổ chức lễ đăng quang của các vị vua Pháp. 

Nhà thờ Reims là nơi tổ chức lễ đăng quang của các vị vua Pháp
Nhà thờ Reims là nơi tổ chức lễ đăng quang của các vị vua Pháp

Kể từ đó, công trình này là nơi diễn ra lễ đăng quang trang hoàng và uy nghiêm của nhiều vị hoàng đế. Từ đầu thế kỷ XI trở đi, khoảng 30 vì vua của nước Pháp đã chính thức lên ngai vàng tại Nhà thờ Đức Bà Reims, vị vua đầu tiên lên ngôi là Henri Đệ Nhất vào năm 1027, vị vua cuối cùng là Charles X vào năm 1825. Hầu hết các vì vua Pháp từng được đăng quang tại Reims sau đó đã được tạc tượng, và được vinh danh trên mặt tiền Thánh đường Reims trên tầng cao gọi là ‘‘Galerie des Rois’’. 

Lối kiến trúc độc đáo

Nhà thờ Đức Bà Reims nổi tiếng nhờ vào lối kiến trúc độc đáo, hùng vĩ, công phu tinh tế với các vòm cung nhọn và hai tháp chuông cao thuộc vào hàng nhất nhì nước Pháp. Từ khi ra đời đến nay, nhà thờ Đức Bà Reims đã trải qua nhiều lần xây dựng và tu sửa kéo dài nhưng vẫn giữ được kiến trúc tương đối đồng nhất. 

Trong chiến tranh thế giới lần thứ nhất, nhà thờ Đức Bà Reims đã bị dội bom khốc liệt từ quân phát xít Đức hòng muốn phá hủy công trình tín ngưỡng lớn nhất của người dân Pháp. Mãi cho đến năm 1919, khi chiến tranh đã nguôi ngoai và dần đi đến hồi kết, nhà thờ mới được cho tu sửa, xây dựng lại.

Sau đó, trong hơn ba năm sửa chửa, Nhà thờ Đức Bà Reims vào mùa hè 2018 đã mở lại toàn bộ mặt tiền cho khách tham quan. Được xem như là một trong những kỳ quan của nghệ thuật kiến trúc Gothic (thế kỷ thứ XIII), công trình được “tân trang” trong diện mạo có phần mới mẻ hơn, nhưng vẫn hùng vĩ, lộng lẫy y như lúc mới được xây cất cách đây hàng trăm năm.

Mặt tiền theo trường phái Gothic với các các pho tượng “đế vương” tráng lệ. Nhà thờ có ba cửa lớn không bằng nhau, cửa giữa cao nhất và rộng hơn hai cửa kia. Xung quanh ba cổng vào khiến tất cả những ai ghé thăm đều choáng ngợp với hơn 2300 tác phẩm điêu khắc, chạm trổ hết sức lôi cuốn, ám chỉ và gợi nhắc nhiều điển tích trong kinh thánh.

Kiến trúc bên ngoài nhà thờ Remis
Kiến trúc bên ngoài nhà thờ Remis 

Toàn bộ không gian bên ngoài nhà thờ là hình ảnh miêu tả các nhân vật tôn giáo, trong đó có các vị tông đồ, các nhà tiên tri cũng như cảnh Ngày phán xét Cuối cùng. Một trong những bức tượng được mọi người ấn tượng nhiều nhất đó chính là tác phẩm điêu khắc “Nụ cười thiên thần” (Le Sourirre de l’Ange) của vị thiên thần Hạnh Phúc. Ngày nay “Nụ cười thiên thần” còn được chọn là biểu tượng của thành phố Reims với niềm tin rằng thành phố sẽ luôn được Chúa Trời dõi theo bảo hộ và ban nhiều phước lành.

Cổng chính uy nghi dẫn thẳng đến gian giữa rộng thênh thang của nhà thờ. Ô cửa sổ ngay phía trên cửa ra vào, cũng là một phần của vòm cổng, trông hệt như đóa hồng đang độ khoe sắc. Sau khi thăm thú hết các gian bên cùng gian ngang, du khách sẽ chiêm ngưỡng phong cách bài trí hài hòa của gian giữa rộng lớn. Trên những chiếc ghế dài trong nhà thờ, bao bọc du khách là bầu không khí trầm lắng thiêng liêng.

Đi vào phía bên trong nhà thờ, nhiều người sẽ được dịp ngắm nhìn trong một bầu không khí tĩnh lặng trang nghiêm. Đây là một trong những nét độc đáo nhất của Thánh đường Reims nói riêng và của các nhà thờ lớn khác tại đất nước này nói chung mà bạn sẽ dễ dàng nhận ra khi du lịch tại Pháp.

Các cửa sổ kính màu khổng lồ là một trong những nét chấm phá đặc biệt nhất của Thánh đường Reims. Ngoài các cửa sổ với những họa tiết đặc biệt mà danh họa Marc Chagall đã từng vẽ riêng cho nhà thờ Đức Bà Reims vào năm 1974, hầu hết các kính màu còn lại đều tuân thủ truyền thống, từ chất liệu cho đến màu sắc, được làm lại y hệt như các bộ kính đầu tiên thực hiện vào cuối thế kỷ XIII. Một trong những cửa sổ kính màu lộng lẫy nhất chính là cửa kính hình hoa hồng (rosace hay là rose window) nằm trên cổng chính phía tây. Với đường kính rộng hơn 12 thước, loại cửa sổ kính màu to lớn này được xem như là một kỳ công về mặt kiến trúc thời Trung cổ.

Trong lối kiến trúc này, toàn bộ các cửa sổ như thể đã được sắp xếp, lắp đặt để thu hút càng nhiều ánh sáng tự nhiên càng tốt. Cửa sổ hình hoa hồng nói riêng và cửa sổ kính màu nói chung giúp cho các nhà thờ có thêm được chiều cao và giúp cho ánh sáng tự nhiên lọt vào bên trong. Vào ban ngày, nhà thờ Đức Bà Reims không cần phải thắp đèn mà vẫn sáng nhờ vào lượng ánh nắng mặt trời. 

 Điểm đặc biệt còn giữ được cho đến ngày nay là quả chuông nặng 12 tấn, trở thành niềm tự hào của người Pháp và là kỷ vật minh chứng cho lịch sử hào hùng. Tuy nhiên, người ta lo sợ rằng quả chuông này sẽ làm hư hại đến cấu trúc của nhà thờ nên rất hạn chế sử dụng.

Năm 1991 nhà thờ Đức Bà Reims được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới cùng cới nhiều cung điện khác của đất nước này. Hiện nay, nhà thờ này được xem là điểm đến hấp dẫn của hàng triệu khách du lịch đến từ khắp nơi trên thế giới.

Người ta ước tính, chỉ trong năm 2006 nhà thờ đã thu hút khoảng 1,5 triệu lượt khách – con số khổng lồ đối với một công trình kiến trúc. Nhiều lễ hội diễn ra, các chương trình ca nhạc, biểu diễn đường phố, triển lãm, hội thảo…cũng được tổ chức tại đây, thu hút hàng vạn người tham gia và hòa mình trong không khí sôi động.

Nhà thờ Đức Bà Reims thường sẽ được mở cửa cả tuần chỉ trừ một số ngày lễ diễn ra thánh lễ bên trong nhà thờ. Ngoài ra du khách còn được tham quan miễn phí các khu vực bên trong nhà thờ. Tuy nhiên, nếu muốn được ngắm toàn cảnh thành phố xinh đẹp Reims trên toà tháp đôi thì du khách sẽ phải bỏ ra một khoản phí nhỏ mới thực hiện được.

Đọc thêm

Giải mã tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt

Nhà thờ họ Trương Việt Nam ở thị trấn Thiên Tôn, Ninh Bình là công trình cấp quốc gia.
(PLVN) - Không chỉ là thần Núi, với lý lịch con thứ 17 của Lạc Long Quân, Lạc tướng Vũ Lâm đời Hùng Vương thứ Nhất, việc thờ cúng Cao Sơn Đại vương tại Hoa Lư tứ trấn và Thăng Long tứ trấn chính là tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, đỉnh cao của tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên.

Ly kỳ chuyện đại hồng chung cứu chúa ở ngôi chùa cổ nhất Tiền Giang

Chùa Linh Thứu là một trong những ngôi chùa cổ nhất Tiền Giang.
(PLVN) - Khởi nguyên là ngôi chùa mục đồng giữa khu rừng hoang, Sắc tứ Linh Thứu ngày nay được xem là ngôi chùa cổ nhất đất Tiền Giang. Cổ tự 3 lần được sắc tứ này nổi tiếng với những câu chuyện ly kỳ về chiếc đại hồng chung năm xưa từng cứu chúa Nguyễn Ánh thoát nạn khi còn long đong bôn tẩu phương Nam.

Phong thủy và tín ngưỡng thờ thần thánh tại các tứ trấn Việt Nam (Kỳ 7): Vì sao vua Hùng lại mang tên Cao Sơn?

Vua Hùng được nhân dân suy tôn là Đột Ngột Cao Sơn.
(PLVN) - Cao Sơn (núi cao) là danh hiệu mang tính biểu tượng của thần Núi, vị thần trong tín ngưỡng dân gian nguyên thủy. Không phải là thần Núi nhưng hàng nghìn năm qua, Hùng Vương thứ Nhất được nhân dân thờ cúng với thụy hiệu Đột Ngột Cao Sơn. Vì sao vua Hùng lại có danh hiệu này?

Phong thủy và tín ngưỡng thờ thần thánh tại các tứ trấn Việt Nam (Kỳ 6): Khám phá tín ngưỡng thờ thần Huyền Vũ

Núi Cánh Diều tương truyền là nơi thần Thiên Tôn cắm gươm hóa.
(PLVN) - Trong bách thần của tín ngưỡng dân gian Trung Quốc có nhiều vị thần của Đạo giáo. Qua thời gian, từ một thánh thú có biểu tượng rùa - rắn, Huyền Vũ trở thành một vị thần của tín ngưỡng Trung Quốc, rồi thành thần tiên trong Đạo giáo và thành thần của người Việt. Đến nay, những dấu vết, biểu hiện của Đạo giáo có thể tìm thấy trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam.

Thơ Thiền Việt Nam (Bài 7): Tuệ Trung Thượng Sĩ luận về chuyện sống chết

Tuệ Trung Thượng Sĩ luôn coi nhẹ chuyện sống chết ở đời.
(PLVN) - Không xuất gia đầu Phật, sống cùng thế tục, nhưng tinh thần thiền học khai phóng của Tuệ Trung Thượng Sĩ đã làm thay đổi nhiều dòng thiền. Trong đó, đối với ngài chuyện sống chết luôn xem nhẹ, bởi chỉ có nhận biết được vòng xoay luân hồi của cuộc đời thì người tu hành mới không vướng bận, mới chuyên tâm tu tập chánh pháp.

Zèng - “báu vật” của người Tà Ôi

Zèng được sử dụng làm của hồi môn trong đám cưới của dân tộc Tà Ôi.
(PLVN) - Việc bảo tồn và phát triển nghề dệt Zèng truyền thống không chỉ giữ gìn biểu tượng văn hóa lâu đời của bà con dân tộc Tà Ôi, mà còn góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống cho bà con.

Cúng mặn hay cúng chay?

Một mâm cúng chay.
(PLVN) - Cúng mặn hay cúng chay là vấn đề nhiều người dân băn khoăn khi thành kính dâng cỗ cúng cha mẹ, gia tiên. Người Việt chúng ta thường hay nói “trần sao âm vậy”. Nhưng liệu chúng ta đã thực sự hiểu thấu đáo câu nói này?

Thơ Thiền Việt Nam (Bài 6): Tâm thiền bình an trong tuyệt tác “Ngư nhàn” của quốc sư Không Lộ

Thơ Thiền Việt Nam (Bài 6): Tâm thiền bình an trong tuyệt tác “Ngư nhàn” của quốc sư Không Lộ
(PLVN) - Thiền sư Không Lộ là một hiện tượng thi ca độc đáo trong dòng thơ thiền Việt Nam. Bài thơ “Ngư nhàn” – “Cái nhàn của ngư ông” được giới chuyên môn đánh giá là sự cất cánh của một tâm hồn thi sĩ. Bài thơ tràn ngập ý vị thiền, qua cái nhìn độc đáo của một nhà sư biết sống tùy duyên, luôn mở lòng, chan hòa với cuộc đời.

Lay lắt nghề thêu tay truyền thống Bình Lăng

Những người thợ của làng nghề Bình Lăng hiện tại chủ yếu là trung tuổi.
(PLVN) - Làng Bình Lăng (xã Thắng Lợi, huyện Thường Tín, Hà Nội) xưa nay được biết đến là làng thêu tay nổi tiếng đất Việt. Sau một thời gian dài phát triển thịnh vượng, giờ đây, bởi thiếu nguồn nhân lực trẻ, thu nhập thấp… thêu tay truyền thống Bình Lăng rơi vào cảnh “thoi thóp”.