Xử lý xe quá tải, doanh nghiệp cất xe để "nghe ngóng"

Tổng cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) vừa triển khai hệ thống trạm kiểm tra trọng tải xe đường bộ (trạm cân) để ngăn chặn tình trạng xe quá tải trọng, quá khổ. Ngày 9/4, trạm cân đã được sử dụng tai QL 5 làm thí điểm. Tuy nhiên, việc triển khai này đang gặp không ít khó khăn vì sự thiếu đồng thuận của doanh nghiệp vận tải.

Tổng cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) vừa triển khai hệ thống trạm kiểm tra trọng tải xe đường bộ (trạm cân) để ngăn chặn tình trạng xe quá tải trọng, quá khổ. Ngày 9/4, trạm cân đã được sử dụng tai QL 5 làm thí điểm. Tuy nhiên, việc triển khai này đang gặp không ít khó khăn vì sự thiếu đồng thuận của doanh nghiệp vận tải.

Theo ghi nhận của PLVN Online, trong 2 ngày nay, các xe trọng tải lớn, chở quá quy định cơ quan chức năng phát hiện được rất ít. Nguyên nhân chủ yếu là do các doanh nghiệp đã “găm” phương tiện không dám lưu thông để “nghe ngóng”.

Các chủ xe vẫn chưa cho xe quá trọng tải lưu thông để
Các chủ xe vẫn chưa cho xe quá trọng tải lưu thông để "nghe ngóng"

Thông tin từ cơ quan chức năng, ngày 9/4, tại Km 78 – Km 79 (An Dương, Hải Phòng), mặc dù Tổ công tác liên ngành của Tổng cục Đường bộ Việt Nam  và Tổng cục VII (Bộ Công an) chỉ xử lý được đúng một trường hợp. Chiếc xe tải mang BKS: 16k-9125 có trọng lượng 3 tấn nhưng đã chở hàng vượt quá tải trọng 40% (hơn 10 tấn).

Thượng tá Lưu Thanh Hiệp (Phó trưởng Phòng 6, Cục C67 (Bộ Công an) thì đã có những dấu hiệu cho thấy một số doanh nghiệp vận tải  đang dò xét, nghe ngóng lực lượng CSGT làm nghiêm hay không trong ngày đầu tiên này

Điều đó đã phần nào được thể hiện khi cách xa chốt trực của tổ công tác liên ngành chừng 3km thì những đoàn xe container đỗ hàng dài ngay trước trạm thu phí số 2 Quốc lộ 5.

Theo CTHĐQT của 1 Công ty Xuất nhập khẩu container tại Hải Phòng thì các doanh nghiệp rất mong muốn Bộ GTVT công bố chi tiết cụ thể tải trọng xe để lái xe yên tâm chạy trên đường.

Ông này còn cho biết thêm, một xe container nếu chạy qua trạm cân mà kiểm tra toàn bộ trọng tải xe thì đáp ứng các tiêu chuẩn nhưng khi cân tải trọng trục xe thì đa số phương tiện đều vượt quá tải.

Bên cạnh đó, các đơn vị kinh doanh vận tải đều cho rằng các đơn vị này sẽ khó khăn vì thùng container đa số  được đóng và kẹp chì hàng từ nước ngoài. Các container này mà quá tải trọng thì không thể bắt doanh nghiệp vận chuyển chịu phạt.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, theo thông lệ quốc tế, container đóng có quy định chung về tải trọng trục. Một số chủ hàng gom hàng lại để đóng nên đã dẫn đến thực trạng thùng hàng quá tải khi về nước ta.

Cũng theo ông Cường: Từ 9/4 - 28/4, tổ công tác liên ngành sẽ xử lý kiên quyết những xe quá tải quá khổ vi phạm. Trường hợp vi phạm, lực lượng chức năng yêu cầu lái xe viết bản cam kết không tái phạm và cũng tiến hành gửi thông báo đến chủ hàng, doanh nghiệp biết để nắm bắt thông tin. Tổng tải trọng xe dựa trên tiêu chuẩn của đăng kiểm quy định và khi xe vượt quá tải trọng xe thì sẽ dựa vào tải trọng đăng kiểm để xử phạt.

Theo Thiếu tá Phạm Quang Huy, Cục C67 (Bộ Công an) thì kế hoạch liên ngành  sẽ tiến hành kiểm tra tổng trọng lượng của xe và tải trọng trục xe.  Còn hiện nay, năng lực trạm cân chưa làm được điều đó. Mà kiểm tra phương tiện sẽ gây ùn tắc giao thông.

Văn Trinh

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Mô hình nào để quản lý khối tài sản đường cao tốc 40 tỷ USD?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Việc quản lý và kinh doanh đường bộ cao tốc gồm quản lý thu phí, quản lý giao thông, quản lý bảo trì và quản lý tài sản đường cao tốc. Nhưng hiện vẫn chưa có khung pháp lý hoàn chỉnh và bộ tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên về quản lý, khai thác đường bộ cao tốc. 

Vì sao Vietnam Airlines 'xin' hoãn công bố báo cáo tài chính?

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa có Công văn không chấp thuận đề nghị được hoãn công bố báo cáo tài chính quý I/2022 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vì cho rằng, Vietnam Airlines đưa ra lý do không phù hợp.

Mỹ hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Giám đốc Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID) Samantha Power. Ảnh: VGP
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính và các thành viên đoàn cấp cao Việt Nam đã chứng kiến việc trao hai văn bản hợp tác giữa USAID và Bộ Kế hoạch và Đầu tư về Nâng cao năng lực cạnh tranh nền kinh tế và phát triển năng lực địa phương của Việt Nam đến năm 2028 với tổng giá trị ODA 100 triệu USD và Công bố thực hiện dự án tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (IPS-C) đến năm 2025 với tổng giá trị ODA 36,3 triệu USD.

‘Tuổi’ 25 gia nhập ‘Câu lạc bộ’ 10.000 tỷ

Cầu Giấy là quận đầu tiên của Hà Nội có Khu CNTT tập trung, thu hút hàng trăm doanh nghiệp công nghệ như FPT, Viettel, Misa… vào hoạt động
(PLVN) - Nằm ở cửa ngõ phía Tây của Thủ đô Hà Nội, Cầu Giấy lúc từ “làng lên phố” thu ngân sách mới chỉ 2 con số. Nhưng sau 25 năm đơn vị hành chính quận Cầu Giấy ra đời và phát triển, Đảng bộ, chính quyền ở đây hạ quyết tâm sẽ gia nhập vào “Câu lạc bộ” 10.000 tỷ.

Nỗ lực cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Tài chính vừa phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và các ngân hàng tư vấn, hỗ trợ cho Việt Nam về công tác xếp hạng tín nhiệm (XHTN) quốc gia tổ chức Hội nghị phổ biến “Đề án Cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia tới năm 2030”.

Áp dụng những biện pháp tốt nhất hỗ trợ nhà đầu tư Mỹ mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các nhà Lãnh đạo ASEAN dự tiệc chiêu đãi của Tổng thống Mỹ. Ảnh: VGP
(PLVN) - Nhấn mạnh nhu cầu khôi phục dòng chảy thương mại, đầu tư, tạo động lực cho giai đoạn tiếp theo, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam sẽ áp dụng những biện pháp tốt nhất hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp Mỹ, nhanh chóng mở rộng kinh doanh tại thị trường Việt Nam, kết nối với thị trường ASEAN đầy tiềm năng.

Khơi thông vốn cho 2 cao tốc dọc biên giới phía Bắc

Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.
(PLVN) - Hai ngân hàng thương mại đã cam kết tài trợ vốn cho hai dự án cao tốc dọc biên giới phía Bắc là Chi Lăng - Hữu Nghị (địa phận tỉnh Lạng Sơn) và Đồng Đăng - Trà Lĩnh (địa phận hai tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng).

Thúc các dự án lưới điện để giải tỏa công suất năng lượng tái tạo

Lắp đồng hồ đếm ngược để đẩy tiến độ dự án giải tỏa công suất Nhiệt điện BOT Vân Phong 1
(PLVN) - Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đang đẩy nhanh tiến độ các dự án, đảm bảo kết nối, truyền tải công suất các nguồn năng lượng tái tạo (NLTT) khu vực miền Trung, Tây Nguyên và Tây Nam bộ… Tổng Giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú thông tin về việc thực hiện các dự án lớn trong năm 2022.

‘Thâu đêm suốt sáng’ bên dòng Sê San

Tranh thủ thời tiết mùa khô Tây Nguyên, công nhân “Tổng” Trường Sơn thi công 3 ca trên công trường
(PLVN) - Hàng trăm kỹ sư, công nhân và một dàn thiết bị xe máy đồng bộ của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã, đang chạy đua với thời tiết Tây Nguyên để đạt được những mốc tiến độ quan trọng trên công trường Thủy điện Ialy mở rộng.