Xe "Dự án cải tạo hồ Phương Liệt 2" coi thường "lệnh" UBND TP Hà Nội?

UBND TP Hà Nội đã có quyết định cấm các loại xe tải có trọng lượng từ 1,25 tấn trở lên, xe vận tải siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng thi công hoạt động vào ban ngày từ đường Vành đai 3 vào nội đô. Tuy nhiên, hiện hàng trăm lượt xe trọng tải hàng chục tấn của "Dự án cải tạo hồ Phương Liệt 2" vẫn coi thường quyết định, "hoành hành" từ chiều tối đến hết đêm trước sự "làm ngơ" của cơ quan chức năng.

UBND TP Hà Nội đã có quyết định cấm các loại xe vận tải siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng thi công hoạt động vào khung giờ từ 6h đến 21h hàng ngày từ đường Vành đai 3 vào nội đô. Tuy nhiên, hiện hàng trăm lượt xe trọng tải hàng chục tấn của "Dự án cải tạo hồ Phương Liệt 2" vẫn coi thường quyết định, "hoành hành" từ chiều tối đến hết đêm trước sự "làm ngơ" của cơ quan chức năng.

Hàng trăm xe siêu trọng phá đường giờ "giới nghiêm"

Theo mục 3, Điều 5, Quyết định 06/2013/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, từ 5/2/2013, các loại ô tô tải có trọng lượng toàn bộ xe trên 10 tấn, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe máy thi công chỉ được phép hoạt động từ 21h đến 6h sáng hôm sau và phải có giấy phép lưu hành đặc biệt.

Ghi nhận của phóng viên tại nút giao giữa đường Trường Chinh và ngõ 155 từ ngày 27/5 đến hết ngày 2/6, các loại ô tô tải có trọng tải hàng chục tấn chạy nhộn nhịp từ 17h đến gần hết đêm.

Tính ra, mỗi đêm, hàng trăm lượt xe đã thay nhau cày nát đường ngõ 155 Trường Chinh, con đường khang trang vừa được sử dụng không lâu. Đây là những chiếc xe chở đất, đá và vật liệu xây dựng phục vụ thi công công trình cải tạo hồ Phương Liệt 2. Không chỉ quá tải, các xe đều không che chắn vật liệu khiến bụi đất bay mờ mịt trên các tuyến đường chúng chạy qua.

Hàng trăm lượt xe siêu trường, siêu trọng cày nát đường từ chiều tối đến hết đêm
Hàng trăm lượt xe siêu trường, siêu trọng cày nát đường từ chiều tối đến gần hết đêm.

Các xe ô tô trên mang BKS tại khu vực Hà Nội như: 30S – 4392; 31F-9210; 31F-9306; 31F-9973; 30U-9715; 30U-9683; 30U-99763; 29C-16583; 30P-1238; 29C-09722… có dán đề - can của hãng vận tải Linh Hải.

“Dự án cải tạo môi trường hồ Phương Liệt 2” đang là dự án chậm tiến độ cũng như liên tục thay đổi thời gian dự kiến hoàn thành. Rất có thể đây chính là lý do khiến đơn vị thi công “phớt lờ” cả quyết định còn chưa ráo mực của UBND TP Hà Nội.

Một người dân (giấu tên) bày tỏ: “Mùa hè nóng nực, chỉ được mấy tiếng buổi tối là mát mẻ nhưng chúng tôi lại phải chịu đựng cảnh bụi bặm mịt mù gần như cả đêm. Chưa kể tiếng ồn của các loại xe này cũng rất khó chịu. Dự án còn chậm tiến độ một ngày là chúng tôi lại phải thêm một ngày sống trong địa ngục”.

Cũng theo người dân ở đây, vì tình trạng trên ảnh hưởng quá lớn đến cuộc sống của người dân nên họ đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương. Tuy nhiên vấn đề vẫn chưa được giải quyết.

Thậm chí, bức xúc đã lên đến đỉnh điểm khi người dân ở đây mang đá ra chặn giữa đường không cho xe hoạt động trước giờ quy định. Nhưng lái xe của những chiếc xe siêu trọng trên đã tỏ thái độ hung hãn, chính quyền địa phương lại phớt lờ nên người dân chỉ còn biết cách… chịu đựng.

Ai bảo kê cho xe “siêu trường”, “siêu trọng”?

“Theo chân” những chiếc xe vi phạm trên, chúng tôi hết sức bất ngờ bởi quãng đường di chuyển của xe rất dài, qua nhiều tuyến phố lớn những chúng vẫn ngang nhiên đi trên đường như chưa hề có lệnh cấm.

Tại sao những chiếc xe siêu trường siêu trọng vẫn ngang nhiên chạy trên các đường lớn ở Thủ Đô trong giờ giới nghiêm mà không bị
Tại sao những chiếc xe siêu trường, siêu trọng vẫn ngang nhiên chạy trên các đường lớn ở Thủ Đô trong giờ giới nghiêm mà không bị "tuýt còi"?

Những chiếc xe của doanh nghiệp vận tải Linh Hải sau khi “ăn hàng” ở địa điểm thi công dự án cải tạo hồ Phương Liệt 2 đã vội vàng rồ ga phóng nhanh ra đường Trường Chinh.

Khu vực này rất đông người qua lại, nhưng chiếc xe vẫn chạy nhanh, bấm còi inh ỏi rồi rồ ga ra với tốc độ gần 60 km/giờ ra đường Giải Phóng khiến giao thông hỗn loạn. Đến khu vực xã Nhị Tiến (huyện Thường Tín), chiếc xe rẽ vào con đường nhỏ dẫn vào Trại tạm giam số 2 và mất dần trong bóng tối.

Trên đường, những chiếc xe đó đi qua chốt trực của lực lượng cảnh sát giao thông hay lực lượng cảnh sát 141 thì lái xe vẫn vô tư cho xe phóng qua mà không hề bị “tuýt còi”.

Một điểm chung giữa các chiếc xe trên là tất cả các xe biển số sau đều được trát đất lên trên để làm mờ, không thể đọc được. Mặt khác, trong quá trình di chuyển, các xe luôn bật đèn chiếu xa để hạn chế người đi đường đọc được biển số.

Dù đã có quy định cấm các loại xe siêu trường, siêu trọng hoạt động trong thành phố trong thời gian “giới nghiêm” của UBND TP Hà Nội nhưng đơn vị thi công dự án cải tạo hồ Phương Liệt 2 vẫn ngang nhiên vi phạm. Các cơ quan chức năng dường như đang làm ngơ trước những vi phạm này. Thậm chí, khi được hỏi về hiện tượng vi phạm trên, cơ quan CA phường Phương Liệt cũng không nắm được. “Mà có nắm được thì cũng không có thẩm quyền để xử lý”, đại diện CA phường Phương Liệt cho biết.

Còn ông Nguyễn Lê Lâm, Phó Chủ tịch UBND xã Phương Liệt (Thanh Xuân) vẫn khẳng định là hiện tại các xe siêu trường, siêu trọng không còn hoạt động trên khu vực đường ngõ 155 Trường Chinh.

Ông Lâm cho biết thêm: "Khoảng gần 1 tháng, chính quyền phường có nhận được phản ánh của người dân. Nhưng không thấy người dân đề cập đến thời gian chạy mà chỉ “kêu” là xe tải chạy ban đêm, làm hỏng đường, người dân không ngủ được”.

PLVN Online sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Theo Điều 5 của Quyết định 06/2013/QĐ-UBND TP Hà Nội ra ngày 25/1/2013 do Phó Chủ tịch TP Nguyễn Văn Khôi ký quy định:

Đối với các loại xe ô tô vận tải có tải trọng trên 2,5 tấn, các loại xe máy thi công, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng cấm hoạt động từ 6h00 đến 21h00 hàng ngày;

Riêng đối với các loại xe ô tô tải có trọng lượng toàn bộ xe trên 10 tấn, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe máy thi công chỉ được hoạt động từ 21h00 đến 6h00 sáng hôm sau và phải có giấy phép lưu hành đặc biệt.

Hoàng Phan - Quốc Huy

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?