Vì sao không nên rửa xe máy khi động cơ đang còn nóng ?

(PLVN) - Theo một số chuyên gia, khi động cơ xe máy còn nóng không nên vội rửa bởi sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đối với các chi tiết trên xe.

Có lẽ ai cũng biết rằng một khi động cơ đã hoạt động quá lâu hoặc nếu sử dụng liên tục chiếc xe trong thời gian dài, một số vật liệu trong động cơ chắc chắn sẽ vượt quá nhiệt độ và cần thời gian để nguội dần thích nghi với nhiệt độ môi trường xung quanh.

Khi kim loại nóng gặp phải nước lạnh, nó sẽ gây ra sự giãn nở nhiệt và gây ra hiện tượng co rút nhanh chóng cho đến khi có thể dẫn đến biến dạng kim loại.

Điều này có thể không xảy ra cùng một lúc nhưng nếu tình trạng này liên tục diễn ra và kéo dài thì vật liệu kim loại có thể tự giãn nở từng chút một cho đến khi nó bị biến dạng. Hoặc điều này có thể khiến bị hỏng các chi tiết khác của động cơ như đầu xy lanh, ống xả, phanh thắng,...

Nếu ai có thói quen rửa xe vội vã khi vừa đi ra đường về thì nên thay đổi thói quen rửa xe như vậy, bởi vì sau một thời gian dài rửa xe mà động cơ vẫn còn nóng sẽ khiến các chi tiết bên trong động cơ bắt đầu bị mòn từng chút một cho đến khi biến dạng. Hoặc một số chi tiết có thể bị nứt hoặc vỡ, điều này được gây ra bởi sự thay đổi đột ngột của nhiệt độ từ nóng sang lạnh, bao gồm cả sự tích tụ thường xuyên của phản ứng này do thói quen rửa xe. Cho đến khi gây ra các hiện tượng như âm thanh động cơ ồn hơn, nhiệt độ của động cơ nóng bất thường và có thể làm cho hệ thống làm mát bị hư hỏng gây tràn nước vào động cơ rất nguy hiểm.

Do đó, khi bất kỳ ai muốn rửa xe nhưng muốn nhiệt độ động cơ giảm nhanh, có thể tìm thấy một cái quạt lớn bật lên để thổi động cơ trong một thời gian và ngồi uống nước một thư giãn cho đến khi nhiệt độ động cơ nguội dần.

Đọc thêm

Ford Việt Nam khởi động Ford Roadshow 2019

Ngay trong tuần đầu tổ chức tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Đồng Nai, Bình Dương, Ford Roadshow 2019 đã thu hút được hơn 700 lượt khách hàng tới tham gia trải nghiệm, lái thử.
(PLVN) - Ford Việt Nam chính thức khởi động chương trình lái thử xe và bảo dưỡng lưu động - Ford Roadshow 2019. Chương trình được tổ chức lần lượt tại 19 tỉnh thành từ ngày 10/8 đến 21/9.

Xe máy điện Honda V-GO sử dụng Pin Lithium sắp ra mắt tại Việt Nam.

Honda V-Go sắp trình làng tại thị trường Việt Nam
(PLVN) - Siêu phẩm xe máy điện Honda V-GO chuẩn bị trình làng tại Việt Nam là xe máy điện sử dụng Pin Lithium đầu tiên của Honda với công suất đầu ra lớn nhất đạt 2000, hứa hẹn sẽ trở thành sản phẩm xe máy điện dẫn đầu phân khúc xe máy điện sử dụng Pin hiện nay trên thị trường.

Hành vi của Khá “bảnh” cùng chiến dịch của Pega là cạnh tranh không lành mạnh?

Hình ảnh Khá "bảnh" đập xe máy cùng thời điểm Pega ra chiến dịch đập xe máy đổi xe điện. (Ảnh cắt từ clip)
(PLVN) - Khá “bảnh” mới đây đã đăng tải clip đập xe máy tay ga và nói sẽ đổi sang dùng xe điện cho đỡ tốn xăng đã gây ra phản ứng trái chiều từ cộng đồng mạng. Không chỉ có vậy, hành vi này của Khá "bảnh" cũng nằm trong cùng thời điểm hãng xe điện Pega tung ra chiến dịch "Đập xe máy đổi xe điện" khiến dư luận hoài nghi có sự cạnh tranh không lành mạnh trong chiến dịch này.

Từ 2020, xe máy mới phải dán nhãn năng lượng

Hình minh họa
(PLO) - Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 59/2018/TT-BGTVT, có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, hướng dẫn việc dán nhãn năng lượng đối với xe mô tô, xe gắn máy sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu.