Xe khách được bảo kê "bò" trước bến Giáp Bát?

 Sau nhiều năm, dư luận đặt câu hỏi không biết do sự bàng quan thuần túy hay việc “thuế má” định kỳ cho một vài lực lượng nào đó mà thực trạng xe khách ở Bến xe Giáp Bát (tức Bến xe khách phía Nam, ở đường Giải Phóng, Hà Nội) tự do tấp vào lề đường, ngang nhiên “xếp hàng” đỗ ngay trước cổng vẫn diễn ra từng ngày, từng giờ.

Sau nhiều năm, dư luận đặt câu hỏi không biết do sự bàng quan thuần túy hay việc “thuế má” định kỳ cho một vài lực lượng nào đó mà thực trạng xe khách ở Bến xe Giáp Bát (tức Bến xe khách phía Nam, ở đường Giải Phóng, Hà Nội) tự do tấp vào lề đường, ngang nhiên “xếp hàng” đỗ ngay trước cổng vẫn diễn ra từng ngày, từng giờ.

Ngang nhiên dàn hàng

7h một ngày đầu tháng 10/2011, chúng tôi có mặt trước cổng Bến xe Giáp Bát. Lúc này là giờ cao điểm, đoạn đường trước cổng bến như chiếc phễu bị thắt lại ở cổ bởi dòng xe từ trong bến nhúc nhích “ngoi ra” từng centimet chặn ngang dòng xe nườm nượp xuôi chiều. Tiếng chèo kéo khách cất lên không mỏi, tiếng còi xe liên hồi inh tai, nhức óc vì nghẽn đường tạo nên một cảnh tượng lùm xùm quen thuộc thường ngày nơi đây.

3 chiếc xe khách dàn hàng ngang bắt khách.
3 chiếc xe khách dàn hàng ngang bắt khách.

Theo “quy trình” thông thường, khi xe xuất bến sẽ dừng lại ở trước cổng để bắt khách cho đến khi có lực lượng chức năng bắt đi, hoặc là thoải mái đứng đến khi đầy khách. Trong vòng bán kính khoảng 500m tính từ bến xe, xe khách sẽ vừa đi với tốc độ rùa bò, vừa bắt khách đến khi không thể bắt hơn được nữa. Tình trạng này vừa gây cản trở, vừa làm mất an toàn cho các phương tiện khác cùng tham gia giao thông trên đoạn đường này. Ngoài ra, nó làm mất thời gian của những hành khách đã “nhỡ” ngồi lên xe từ trong bến, gây mất mĩ quan đô thị, tạo thành một thói quen không tốt cho các cá nhân thay vì việc vào bến mua vé là đứng đón xe ngoài đường.

Chiếc xe khách đề dòng chữ “chất lượng cao” tuyến Thanh Hóa, BKS 30T-54xx đã đậu ở ngay phía bên phải của cổng bến xe từ trước khi chúng tôi đến. Phía bên phải, chiếc xe tuyến Nam Định, BKS 29V-28xx đã đi một vòng từ trong bến ra đường Giải phóng, sau đó vòng qua phố Kim Đồng (cách đó chừng 500m) rồi vòng ngược lại lần 2 để án ngữ tại đây.

Chúng tôi đứng quan sát khoảng 30 phút thì thấy hai chiếc xe trên vẫn chưa chuyển bánh. Đem chuyện lạ này hỏi Đại úy Vũ Ngọc Thủy - cán bộ Trạm quản lý Bến xe đứng gần đó thì nhận được câu trả lời: “Chúng tôi chỉ có trách nhiệm quản lý các phương tiện giao thông ở trong bến. Từ ngoài cổng trở ra đường là trách nhiệm quản lý của các cơ quan khác”.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tất Thành - Giám đốc Ban quản lý Bến xe Giáp Bát cho biết: “Riêng ở khu vực cổng dành cho xe xuất bến, chúng tôi đã bố trí gần 10 nhân viên có trách nhiệm bảo đảm việc xe xuất bến đúng thời gian qui định, không có trường hợp xe vừa đi vừa cố tình bò trong bến. Tính riêng 8 tháng đầu năm 2011, bến xe đã xử lý 370 trường hợp xe dừng đỗ sai nơi qui định để bắt khách. Chế tài mà bến xe có quyền được áp dụng là cấm xe vào bến từ 5 đến 30 ngày tuy theo mức độ và số lần vi phạm”.

Ông Thành cho biết thêm, Ban quản lý bến xe đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền để giải quyết dứt điểm tình trạng này nhưng sự tình chưa có tiến triển. Nói chuyện “thẩm quyền” ở đây là bởi Ban quản lý bến xe chỉ có thể “phủ sóng” trong phạm vi bến bãi của mình, còn ngoài đường thì việc chấn chỉnh lại thuộc trách nhiệm của các lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và Công an phường Giáp Bát.

“Đá bóng” trách nhiệm

Đang ngẩn ngơ tìm người có trách nhiệm, chúng tôi nhìn thấy một người mặc sắc phục công an, đeo quân hàm đại úy đứng cạnh chiếc xe khách đang đỗ ở lề đường. Lặng lẽ quan sát, chúng tôi thấy vị cán bộ này chỉ chăm chăm bắt và xua đuổi những chiếc xe máy “dám” dừng đỗ nơi đây, gây cản trở và mất an toàn giao thông.

Cảnh giao thông “hỗn loạn” trước cổng Bến xe Giáp Bát là chuyện... thường tình.
Cảnh giao thông “hỗn loạn” trước cổng Bến xe Giáp Bát là chuyện... thường tình.

Sát bên chỗ đứng của công an này, chiếc xe chạy tuyến Thanh Hóa (chúng tôi nhắc ở đoạn đầu) đã đỗ được khoảng 45 phút mà chiến sĩ công an lại không hề “phát hiện” ra để mà xử. Đoán rằng đây hẳn là cán bộ Công an phường Giáp Bát, chúng tôi gắng đợi thêm một lúc rồi tiến lại xuất trình giấy tờ. Phóng viên vừa hỏi chưa dứt lời thì đồng chí ấy đỏ mặt tía tai leo lên chiếc xe của đồng nghiệp và nói vọng lại: “Các anh vào phường làm việc” rồi phóng đi...

Trước tình huống đó, chúng tôi cũng lao xe máy theo đuôi chiếc xe này và về đến trụ sở Công an phường Giáp Bát. Người mặc quần áo công an chỉ "thích xua xe máy" nêu trên bảo: “Mời anh gặp trực ban”. Đồng chí Trực ban cầm giấy tờ đi vào phòng phía trong rồi quay ra trả lời: “Cái này các anh mang lên quận để hỏi”. Trong lúc đó thì ở phía ngoài sân, “đại úy công an” đã lẳng lặng đi mất.

Tôi trình bày với anh trực ban là muốn làm rõ xem người mặc quần áo công an làm ngơ cho xe khách đỗ lề đường có phải là cán bộ Công an phường Giáp Bát hay không chứ có xin tài liệu, kết luận điều tra trọng án gì đâu mà phải lên quận?. Đồng chí trực ban trả lời: “Làm việc phải theo qui trình. Trưởng công an phường đi vắng, các anh ấy cũng đi hết rồi...”.

Anh em phóng viên đành phải rút lui và ngán ngẩm tự hỏi: Rồi đây các đoàn “xe rùa” sẽ còn ngang nhiên bò trên tuyến đường Giải Phóng đến bao giờ nữa?.

Nhóm P.V.

Nếu ai từng đi qua bến xe Giáp Bát chắc chắn sẽ không ngạc nhiên với việc báo nêu vì nó diễn ra hằng ngày. Xe ra khỏi bến là đi như rùa bò hoặc dừng hẳn ngoài đường để bắt khách. Gần đó là các công an phường, dân phòng và Cảnh sát 113 cần mẫn xua đuổi và tích cực bắt phạt xe máy, ô tô dừng để tiễn hoặc đón người nhà. Tại sao các đồng chí ấy chỉ nhăm nhe phạt xe máy và ô tô con mà không xử lý các xe khách kia?. Phải chăng có sự bao che nên các xe khách mới dám vi phạm trắng trợn như trên?. Đề nghị báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục làm rõ để cơ quan chức năng "vào cuộc" kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng này và cán bộ tiêu cực (nếu có). hieu...@yahoo.com

Tin cùng chuyên mục

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Đọc thêm

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.