Thị trường xe bán tải sau điều chỉnh thuế: Nơi trầm lắng, nơi nhộn nhịp

Nhiều xe bán tải tăng giá, thị trường biến động
Nhiều xe bán tải tăng giá, thị trường biến động
(PLO) - Hàng loạt xe ô tô bán tải đồng loạt tăng giá sau khi luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sửa đổi có hiệu lực từ 1/7/2016. Sau gần một tháng chính sách này có hiệu lực, thị trường những chiếc ô tô nằm trong khung điều chỉnh khá trầm lắng trong khi những ô tô không nằm trong khung điều chỉnh thì “bán chạy như tôm tươi”…

Tăng đến gần 40 triệu/xe

Theo Luật Sửa đổi, bổ sung Luật Thuế GTGT, Luật Thuế TTĐB và Luật Quản lý thuế có hiệu lực từ ngày 1/7/2016, thuế TTĐB với xe ôtô có nhiều thay đổi. Theo đó, sẽ giảm thuế với xe dung tích nhỏ nhưng tăng thuế với các loại xe có dung tích xilanh trên 2500 cm3.Cụ thể, thuế suất thuế TTĐB áp dụng cho xe có dung tích xi lanh trên 2.500 cm đến 3.000 cm3tăng lên 5% (từ mức 50% lên 55%).Thuế suất thuế TTĐB áp lên các dòng xe có dung tích động cơ từ 3 - 4L tăng 30% (từ 60% lên 90%). 

Như vậy, một số loại xe bán tải cũng nằm trong khung điều chỉnh này. Ngoài một số phiên bản của Ford Ranger, Mazda BT-50 trang bị động cơ 2.2L hay Hilux sử dụng động cơ 2.5 giữ nguyên giá thì hầu hết các phiên bản còn lại đều được điều chỉnh theo hướng tăng giá bán lẻ ra thị trường.

Khảo sát tại Toyota trên đường Nguyễn Văn Linh (Long Biên, Hà Nội), mẫu Hilux tăng giá khá mạnh. Theo đó, Hilux 2.5E được giữ ở mức 693 triệu nhưng hai bản còn lại của Toyota là bản 3.0G và 3.0G AT lần lượt tăng 34 triệu và 37 triệu do hai xe này đều có dung tích 3.0L. Khi được hỏi về lượng tiêu thụ mẫu xe Hiluex, nhân viên tên Trang tại đại lý này chia sẻ: “Xe của Toyota động cơ rất bền, tiết kiệm nhiên liệu và thanh lý cũng rất được giá. Vì hai bản 3.0L giá tăng nên người ta chuyển sang mua 2.5E nhiều hơn trước. Khách hàng được khuyến mại, có thể có hai lựa chọn là trừ thẳng vào giá hoặc nhận các khuyến mại”.

PVcũng đã tìm hiểu một số mẫu xe không nằm trong khung luật điều chỉnh thuế. Tư vấn viên Bùi Việt Anh tại đại lý Nissan, số 467 Nguyễn Văn Linh (Long Biên, Hà Nội) vừa cười vừa chia sẻ: “Xe bọn tôi không tăng theo điều chỉnh thuế, khách vẫn đến “đều như vắt chanh””. 

Khảo sát tại một số đại lý khác, khách hàng của những loại xe không nằm trong khung điều chỉnh tăng giá, lượng khách đông hơn so với những loại xe chịu mức điều chỉnh thuế.

Khuyến mại để hút khách

Theo khảo sát của PV, ngoài giữ nguyên giá bán bản New Ranger XL 2.2L là 619 triệu đồng, hãng Ford đã tăng giá các bản còn lại từ 10 đến 15 triệu đồng. Anh Cường – nhân viên kinh doanh đại lý Ford tại số Ngô Thì Nhậm (Hà Nội) cho biết, do giá tăng nên lượng khách hàng có thay đổi, ít hơn so với trước đây.

Nhằm thu hút khách, cửa hàng này đang có những hình thức khuyến mại. “Nếu khách hàng quyết định lấy xe sớm sẽ được ưu tiên trừ thẳng vào giá khoảng 10-15 triệu đồng/chiếc”, nhân viên tại đây cho biết. Theo chủ đại lý, do cách làm này mà lượng khách không tụt giảm nhiều so với những đại lý khác.

Theo tìm hiểu của phóng viên, mẫu xe Mazda BT-50 là mẫu đang được chú ý trong phân khúc xe bán tải ở thị trường Việt Nam. Mẫu này sau khi tăng giá cũng có nhiều chính sách ưu đãi về quà tặng khuyến mại, giá trị khá hấp dẫn.

Nhân viên kinh doanh của Mazda tại  số 2A Ngô Gia Tự (Long Biên, Hà Nội) cho hay: “Máy của BT-50 và Ford Ranger đều cùng được sản xuất ở một công ty và hai phiên bản số sàn và số tự động có giá 654 triệu đồng và 699 triệu đồng. Sau 1/7, tuy cả hai đều tăng 20 triệu đồng cho mỗi phiên bản nhưng khi mua xe khách hàng sẽ nhận được quà tặng như bảo hiểm, nắp thùng, dán kính, thảm trải sàn”. Vì những hình thức khuyến mại này mà theo chủ đại lý, lượng khách đến đây vẫn khá ổn định.

Việc tăng mức thuế suất với xe bán tải có dung tích 2.5L trong khi giữ nguyên hoặc giảm mức thuế suất với xe có dung tích từ 2.5L trở xuống, theo cơ quan chức năng, là để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xe tiêu thụ nhiên liệu ít hơn, thân thiện với môi trường.  

Đọc thêm

Honda Việt Nam triệu hồi mẫu xe Gold Wing, CBR1000RR nhập khẩu từ Nhật Bản

Mẫu xe triệu hồi CBR1000RR
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) công bố chiến dịch triệu hồi 2 mẫu sản phẩm Gold Wing và CBR1000RR (“Sản phẩm”), nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, được phân phối chính hãng thông qua các Cửa hàng kinh doanh xe Phân khối lớn Honda (“DreamWing”), để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho Sản phẩm.

Khi ô tô bị thủng lốp, nên xử lý thế nào?

Ô tô bị thủng lốp (Hình minh họa)
(PLVN) - Khi xe ô tô gặp sự cố thủng lốp, chúng ta không nên tiếp tục hành trình. Việc lái xe với lốp thủng có thể gây hư hại cho bánh xe, và tăng nguy cơ tai nạn giao thông do mất kiểm soát của phương tiện.

Doanh số ô tô giảm sâu trong tháng Tết

Trong tháng 2/2024, doanh số của Vios chỉ đạt 170 xe, nhưng là mẫu xe có doanh số cao thứ 2 của TMV, chỉ sau Raize (181 xe)
(PLVN) - Tháng 2/2024 - tháng có kỳ nghỉ Tết nguyên đán, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 11.633 xe, giảm 40% so với tháng 1/2024 giảm 50% so với tháng 2/2023…

3 lý do xe điện cho cảm giác lái hứng khởi hơn hẳn xe xăng

VF 7 mang đến cảm giác lái phấn khích với khả năng tăng tốc “áp đảo” các mẫu xe sang.
(PLVN) - Động cơ mạnh mẽ, đầm chắc và cabin rộng rãi của xe điện là 3 lợi thế mang lại cảm giác lái hứng khởi vượt tầm phân khúc. Cơ hội được tận hưởng “đặc quyền” này đang rộng mở hơn bao giờ hết nhờ ưu đãi trả góp chưa từng có tiền lệ trong chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” lần 2 mà VinFast vừa triển khai.

BMW phát triển công nghệ đổi màu trên xe

BMW phát triển công nghệ đổi màu trên xe
(PLVN) - Chiếc xe nghệ thuật BMW 525i đời 1991 của Esther Mahlangu đã trở thành nguồn cảm hứng cho mẫu i5 Flow Nostokana, mang đến một trải nghiệm độc đáo với các thiết kế đặc biệt được thực hiện bằng công nghệ E Ink.