Thaco đầu tư sản xuất linh kiện phụ tùng, phục vụ xuất khẩu

(PLO) - Theo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, Chính phủ đã nêu rõ quan điểm ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam là ngành tạo động lực quan trọng, thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa của đất nước cần được khuyến khích bằng những chính sách ổn định, nhất quán, dài hạn. 

Trong đó cũng nêu rõ, ngành CNHT chính là ngành động lực trực tiếp tạo ra giá trị gia tăng, giúp tăng sức cạnh tranh của ngành công nghiệp sản xuất và đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa đất nước. Sau hai mươi năm đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô, Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) không chỉ trở thành tập đoàn ô tô hàng đầu Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo vị thế trên thị trường mà còn được ví von là “con sếu đầu đàn” tiên phong phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ của đất nước.

Hiện nay, Thaco đang bắt đầu chu kỳ đầu tư mới, nâng cấp và phát triển toàn diện các nhà máy sản xuất ô tô và các nhà máy công nghiệp hỗ trợ, phát triển sản xuất linh kiện phụ tùng, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, phục vụ thị trường trong nước và thúc đẩy xuất khẩu.

Tổng quan khối các nhà máy SX Linh kiện phụ tùng Thaco
Tổng quan khối các nhà máy SX Linh kiện phụ tùng Thaco 

Là doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô hàng đầu Việt Nam, Thaco luôn nỗ lực đầu tư, phát triển công nghệ, nâng cao năng lực và không ngừng gia tăng quy mô sản xuất, kinh doanh. Thaco xác định ngành công nghiệp ô tô phát triển sẽ là động lực kéo theo sự phát triển của các ngành công nghiệp hỗ trợ khác như: Cơ khí, điện, điện tử, nhựa, cao su, tự động hoá, vv….

Tuy nhiên, Thaco cũng nhận ra rằng, muốn phát triển công nghiệp hỗ trợ cần phải phát triển công nghiệp ô tô với sản lượng lớn trong thời gian dài thì mới có thể yên tâm đầu tư công nghệ, máy móc thiết bị, đảm bảo năng suất, chất lượng sản phẩm và giá thành hợp lý. Thaco đã quyết tâm đầu tư mạnh mẽ vào sản xuất các linh kiện phụ tùng, trở thành doanh nghiệp đầu tàu trong lĩnh vực sản xuất CNHT của Việt Nam, đồng thời, từng bước thực hiện chiến lược phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ ngay tại khu kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam. 

Những năm qua, Thaco đã tập trung đầu tư xây dựng KCN cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải thành Trung tâm công nghiệp cơ khí và ô tô quốc gia, và thực hiện chiến lược nâng cao tỷ lệ nội địa hóa bằng các giải pháp: Kêu gọi và xúc tiến đầu tư; Liên doanh, liên kết với các đối tác trong và ngoài nước có công nghệ phù hợp để tạo ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu thông qua việc xuất khẩu sản phẩm ô tô và linh kiện, phụ tùng.

Theo đó, Thaco đã thực hiện rất nhiều dự án chuyển giao công nghệ từ các đối tác lớn của Hàn Quốc, Nhật Bản,… để nâng cao hàm lượng công nghệ trong sản phẩm và gia tăng tỷ lệ nội địa hóa; đồng thời, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và ứng dụng KH-CN vào sản xuất; nhằm nâng cao chất lượng, khả năng cạnh tranh và giảm giá thành sản phẩm. 

Robot Hàn ống xả tại nhà máy Cơ khí
Robot Hàn ống xả tại nhà máy Cơ khí

Hiện nay, Thaco đã đầu tư xây dựng các nhà máy công nghiệp hỗ trợ tại Khu phức hợp Chu Lai – Trường Hải gồm: Nhà máy Thép, Nhà máy Cơ khí, Nhà máy SX Nhíp ô tô, Nhà máy SX Khuôn, Nhà máy Kính ô tô, Nhà máy Ghế ô tô, Nhà máy Dây diện ô tô, Nhà máy Linh kiện nội thất THACO, Nhà máy Composite, Nhà máy máy lạnh ô tô Vina, Nhà máy Máy lạnh THACO, Nhà máy Hóa chất, Nhà máy sản xuất xe chuyên dụng, Nhà máy SX máy nông nghiệp, nhà máy Linh kiện nhựa THACO. 

Trong sản xuất linh kiện phụ tùng, bên cạnh việc tự nghiên cứu, chế tạo và ứng dụng công nghệ mới, Thaco cũng sẽ nhận chuyển giao công nghệ hoặc liên doanh sản xuất từ các đối tác. Theo đó, tất cả dây chuyền sản xuất và trang thiết bị máy móc hiện đại công nghệ tiên tiến đều được THACO đầu tư nhập khẩu từ nước ngoài để đảm bảo tiêu chuẩn toàn cầu. Quy trình sản xuất được cải tiến liên tục nhằm nâng cao năng suất, THACO cũng áp dụng đồng thời các phương pháp quản lý hiện đại như Kaizen, Lean, TPM, 5S trong sản xuất … Sản phẩm đảm bảo tuân thủ hoàn toàn theo quy trình kiểm soát của Hệ thống Quản lý chất lượng quốc tế ISO 9001, ISO IATF 16949, ISO 14001, ISO 50001 … 

Đầu tư vào các nhà máy công nghiệp hỗ trợ đã giúp THACO chủ động trong sản xuất và gia công các linh kiện, phụ tùng ô tô, cung cấp cho các nhà máy lắp ráp tại KPH, góp phần nâng cao tỷ lệ nội địa hóa cho các dòng xe chủ lực, giảm giá thành, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm ô tô, hoàn thiện chuỗi giá trị sản xuất - kinh doanh ô tô, đồng thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng bên ngoài về linh kiện, phụ tùng phục vụ công nghiệp ô tô và hướng đến xuất khẩu ra nước ngoài. Bên cạnh đó, công nghiệp hỗ trợ cho ngành ô tô phát triển cũng sẽ tạo ra những giá trị cho nền kinh tế đất nước, không những hỗ trợ cho phát triển công nghiệp ô tô mà còn thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp khác: Cơ khí, Nông nghiệp, Ngư nghiệp và các ngành khác, góp phần tạo ra giá trị sản xuất công nghiệp, tạo việc làm cho người lao động và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Đây cũng chính là thực hiện theo đúng sứ mệnh Thaco đặt ra đó là mang lại giá trị cho khách hàng, cho xã hội và có đóng góp thiết thực vào nền kinh tế đất nước. 

Sản phẩm Nhíp ô tô do Thaco sản xuất đã được xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc
Sản phẩm Nhíp ô tô do Thaco sản xuất đã được xuất khẩu sang thị trường  Hàn Quốc

Trong thời gian tới, với chiến lược phát triển của mình cùng với định hướng, chính sách hỗ trợ từ chính phủ, Thaco sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư sản xuất cũng như thúc đẩy xuất khẩu các linh kiện phụ tùng hướng đến góp phần phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Hiện nay, các dòng xe do THACO sản xuất như xe Tải có tỉ lệ nội địa hóa 30-40%, xe bus 55%-60%, xe du lịch 15%-23%. Các sản phẩm nội địa hóa do THACO sản xuất gồm: các loại thùng xe, chi tiết cơ khí, ghế, dây điện, máy lạnh, kính, nhíp, khuôn, nội ngoại thất linh kiện nhựa, composite, chassis, cản xe, các loại xe chuyên dụng …

Đọc thêm

Honda Việt Nam triệu hồi mẫu xe Gold Wing, CBR1000RR nhập khẩu từ Nhật Bản

Mẫu xe triệu hồi CBR1000RR
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) công bố chiến dịch triệu hồi 2 mẫu sản phẩm Gold Wing và CBR1000RR (“Sản phẩm”), nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, được phân phối chính hãng thông qua các Cửa hàng kinh doanh xe Phân khối lớn Honda (“DreamWing”), để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho Sản phẩm.

Khi ô tô bị thủng lốp, nên xử lý thế nào?

Ô tô bị thủng lốp (Hình minh họa)
(PLVN) - Khi xe ô tô gặp sự cố thủng lốp, chúng ta không nên tiếp tục hành trình. Việc lái xe với lốp thủng có thể gây hư hại cho bánh xe, và tăng nguy cơ tai nạn giao thông do mất kiểm soát của phương tiện.

Doanh số ô tô giảm sâu trong tháng Tết

Trong tháng 2/2024, doanh số của Vios chỉ đạt 170 xe, nhưng là mẫu xe có doanh số cao thứ 2 của TMV, chỉ sau Raize (181 xe)
(PLVN) - Tháng 2/2024 - tháng có kỳ nghỉ Tết nguyên đán, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 11.633 xe, giảm 40% so với tháng 1/2024 giảm 50% so với tháng 2/2023…

3 lý do xe điện cho cảm giác lái hứng khởi hơn hẳn xe xăng

VF 7 mang đến cảm giác lái phấn khích với khả năng tăng tốc “áp đảo” các mẫu xe sang.
(PLVN) - Động cơ mạnh mẽ, đầm chắc và cabin rộng rãi của xe điện là 3 lợi thế mang lại cảm giác lái hứng khởi vượt tầm phân khúc. Cơ hội được tận hưởng “đặc quyền” này đang rộng mở hơn bao giờ hết nhờ ưu đãi trả góp chưa từng có tiền lệ trong chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” lần 2 mà VinFast vừa triển khai.

BMW phát triển công nghệ đổi màu trên xe

BMW phát triển công nghệ đổi màu trên xe
(PLVN) - Chiếc xe nghệ thuật BMW 525i đời 1991 của Esther Mahlangu đã trở thành nguồn cảm hứng cho mẫu i5 Flow Nostokana, mang đến một trải nghiệm độc đáo với các thiết kế đặc biệt được thực hiện bằng công nghệ E Ink.