Sẽ tăng đáng kể thuế nhập khẩu đối với ô tô đã qua sử dụng?

(PLO) - Bộ Tài chính đang xây dựng phương án sửa đổi thuế suất thuế nhập khẩu đối với xe ô tô đã qua sử dụng. Theo đó,  mức thuế nhập khẩu được đề xuất tăng  đáng kể đối với đa số các dòng xe.
Sẽ tăng đáng kể thuế nhập khẩu đối với ô tô đã qua sử dụng? Ảnh minh họa

Theo Bộ Tài chính, kim ngạch nhập khẩu xe tải đã qua sử dụng nhập khẩu ngày càng tăng (do giá nhập khẩu từ Trung Quốc rẻ); lượng xe dưới 9 chỗ đã qua sử dụng giảm dần do có điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu từ năm 2013 (năm 2013 nhập khẩu 3.777 chiếc, giảm xuống còn 1.441 chiếc năm 2016); xe trên 9 chỗ nhập khẩu không nhiều (do thuế suất khá cao).  

Đối với xe từ 10 chỗ đến 15 chỗ, nhóm xe này có mức cam kết WTO là X + 10.000USD đối với xe có dung tích xi lanh dưới 2.500cc hoặc X + 15.000USD đối với xe có dung tích xi lanh từ 2.500cc trở lên (trong đó X là mức thuế suất của xe mới cùng chủng loại hàng năm). Mức thuế nhập khẩu tuyệt đối hiện hành: 9.500 USD quy định cho xe có dung tích xi lanh từ 2.000cc trở xuống; mức 13.000 USD quy định cho xe có dung tích xi lanh trên 2.000cc đến 3.000cc; mức 17.000 USD quy định cho xe có dung tích xi lanh trên 3.000cc.

Bộ Tài chính dự kiến đề xuất sửa đổi lại bằng đúng mức cam kết WTO như sau: Mức  X + 10.000 USD quy định cho xe có dung tích xi lanh dưới 2.500cc; Mức X + 15.000 USD quy định cho xe có dung tích xi lanh từ 2.500cc trở lên.

Đối với xe từ 16 chỗ ngồi trở lên, nhóm xe này có mức cam kết WTO là  X + 10.000USD đối với xe có dung tích xi lanh dưới 2.500cc hoặc X + 15.000USD đối với xe có dung tích xi lanh từ 2.500cc trở lên (trong đó X là mức thuế suất của xe mới cùng chủng loại hàng năm). Mức thuế suất hiện hành là 150% hoặc 1,5 lần so với mức thuế suất thuế nhập khẩu của xe ô tô mới cùng chủng loại. Bộ Tài chính đề xuất giữ như quy định hiện hành.

Trong khi đó, Bộ Tài chính dự kiến đề xuất sửa đổi đáng kể thuế nhập khẩu đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống đã qua sử dụng (nhóm 87.03), theo đó, ở dòng xe ô tô có dung tích xilanh dưới 1.000cc, đối với xe ô tô (kể cả xe chở người có khoang chở hành lý chung, SUVs và xe thể thao, nhưng không kể xe van), loại chạy dầu, mức thuế theo cam kết WTO là 200% hoặc 150% + 10.000USD, lấy theo mức thấp nhất. Mức thuế nhập khẩu hiện nay là 5.000 USD/chiếc. Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh tăng mức thuế nhập khẩu từ 5.000 USD/chiếc lên là 10.000USD/chiếc. Đối với các xe khác trong dòng xe này, mức thuế nhập khẩu hiện hành là 5.000 USD/chiếc, Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thuế lên là 10.000USD.

Đối với một dòng xe có dung tích xilanh từ 1.000cc đến dưới 1.500cc, đối với xe ô tô (kể cả xe chở người có khoang chở hành lý chung, SUVs và xe thể thao, nhưng không kể xe van), cam kết WTO là 200% hoặc 150% + 10.000USD, lấy theo mức thấp nhất. Mức thuế nhập khẩu hiện hành: 10.000 USD/chiếc, và Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thuế suất bằng mức cam kết là 200% hoặc 150% + 10.000USD, lấy theo mức thấp nhất.

Xe ô tô có dung tích xi lanh từ 1.500cc đến dưới 2.500cc, đối với xe ô tô (kể cả xe chở người có khoang chở hành lý chung, SUVs và xe thể thao, nhưng không kể xe van), mức thuế nhập khẩu hiện hành: X + 5.000 USD, còn Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thuế suất bằng mức cam kết là 200% hoặc 150% + 10.000USD, lấy theo mức thấp nhất. Đối với xe khác trong dòng xe này cũng dự kiến đề xuất điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu từ mức thuế nhập khẩu hiện hành là X + 5.000USD lên bằng mức cam kết WTO là X + 10.000USD.

Đối với xe ô tô (kể cả xe chở người có khoang chở hành lý chung, SUVs và xe thể thao, nhưng không kể xe van) có dung tích xi lanh từ 2.500 trở lên, mức thuế nhập khẩu hiện hành là X + 15.000 USD, Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thuế suất bằng mức cam kết WTO là 200% hoặc 150% + 10.000USD, lấy theo mức thấp nhất.

Riêng đối với xe ô tô tải (nhóm 87.04), mức thuế nhập khẩu theo cam kết WTO là X + 7.000 USD, trong đó X là mức thuế suất của xe mới cùng chủng loại hàng năm. Hiện, mức thuế suất nhập khẩu hiện hành đối với loại xe này là 150%. Riêng xe đông lạnh, xe thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, xe xi téc, xe bọc thép để chở hàng hóa có giá trị; xe chở xi măng kiểu bồn và xe chở bùn có thùng rời nâng hạ được: áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi là 1,5 lần so với mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của xe mới. Bộ Tài chính đề xuất vẫn giữ nguyên mức thuế nhập khẩu như hiện hành.

Bách Nguyễn
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đề nghị xử lý nghiêm hành vi bạo lực học sinh

Đề nghị xử lý nghiêm hành vi bạo lực học sinh
(PLVN) - Liên quan đến vụ bạo hành học sinh Trường Tiểu học Hữu Nghị (TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình), sau khi Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) có văn bản chỉ đạo, Phòng GD&ĐT TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình đã có báo cáo về vụ việc.

Việt Nam đã đảm đương thành công vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an

Việt Nam đã đảm đương thành công vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an
(PLVN) - Nhân dịp Việt Nam hoàn thành 6 tháng đầu năm 2020 trên cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung đã có bài viết về chủ đề với tiêu đề “Nhìn lại sáu tháng tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và định hướng phát huy vai trò, đóng góp của Việt Nam thời gian tới”. PLVN trân trọng giới thiệu bài viết. Tít bài do PLVN đặt.
Bộ Y tế khuyến cáo phòng chống dịch bệnh tay chân miệng

Bộ Y tế khuyến cáo phòng chống dịch bệnh tay chân miệng

(PLVN) - Theo hệ thống báo cáo giám sát bệnh truyền nhiễm, từ đầu năm 2020 đến nay, cả nước ghi nhận 10.745 trường hợp mắc tay chân miệng tại 63 tỉnh, thành phố, trong đó có 6.662 trường hợp nhập viện, không có tử vong. Trước tình hình này, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có Công văn khẩn gửi Sở Y tế các tỉnh tăng cường phòng chống dịch tay chân miệng.

Kỳ họp đặc biệt trong lịch sử của Quốc hội Việt Nam

Kỳ họp đặc biệt trong lịch sử của Quốc hội Việt Nam
(PLVN) - Đó chính là Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV vừa qua. Sự đặc biệt này là do Kỳ họp được chuẩn bị và tổ chức trong điều kiện vừa phải thực hiện các biện pháp phòng, chống đại dịch COVID-19, vừa phải hoàn thành các nhiệm vụ trên cả 3 lĩnh vực lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Chỉ thị số 40-CT/TW: Tô đậm thêm tính nhân văn của chính sách tín dụng xã hội

Chỉ thị số 40-CT/TW: Tô đậm thêm tính nhân văn của chính sách tín dụng xã hội
(PLVN) - 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (Chỉ thị số 40-CT/TW) đi vào cuộc sống, dù không phải là một thời gian dài, song những kết quả bước đầu minh chứng cho một quyết sách đúng đắn của Đảng trực tiếp giải quyết những vấn đề nội tại trong triển khai tín dụng chính sách xã hội.

Thiên tài âm nhạc khiếm thính Beethoven- Nghị lực thép chiến đấu với cuộc đời bất hạnh

Thiên tài âm nhạc khiếm thính Beethoven- Nghị lực thép chiến đấu với cuộc đời bất hạnh

(PLVN) - Trên thế giới có rất nhiều người sinh ra dù cơ thể không hoàn hảo, lành lặn nhưng ở họ lại tỏa sáng khát khao cống hiến, khát khao sống và nghị lực phi thường. Họ đã vượt lên số phận nghiệt ngã, làm được những việc phi thường khiến cả thế giới kinh ngạc và nể phục. Câu chuyện  của họ đã lay động trái tim của hàng triệu người. Một trong số đó là thiên tài âm nhạc Ludwig van Beethoven. 

Bí ẩn lăng mộ Tần Thủy Hoàng (Kỳ 1): Đội quân đất nung nghìn năm

Bí ẩn lăng mộ Tần Thủy Hoàng (Kỳ 1): Đội quân đất nung nghìn năm
(PLVN) - Triều đại hưng suy thay đổi, nhân gian vật đổi sao dời, nhưng dưới lòng đất, lăng mộ ngầm ngàn năm của Tần Thủy Hoàng trải qua phong sương vẫn không bị xói mòn. Vinh quang và trí tuệ của đế chế cổ đại đã khép lại nhưng vô số điều vẫn còn là ẩn đố với hậu thế.

Dự án BOT điện mãi không chạm đích

Dự án BOT điện mãi không chạm đích
(PLVN) - Bốn dự án điện theo hình thức BOT của các nhà đầu tư nước ngoài đang nỗ lực về đích, sớm bổ sung nguồn điện cho hệ thống. Tuy nhiên, các dự án này vẫn đang đối mặt không ít khó khăn.

Những hội bạn thân đình đám của showbiz Việt

Những hội bạn thân đình đám của showbiz Việt
(PLVN) - Không chỉ biết đến là những người có mối quan hệ khăng khít với nhau trong hoạt động showbiz, những hội bạn thân này còn khiến nhiều người hâm mộ phải trầm trồ mỗi khi xuất hiện cùng nhau.

'Bạo lực hẹn hò'

'Bạo lực hẹn hò'
(PLVN) - Hẹn hò ngày càng trở nên đa dạng và phổ biến ở nhiều lứa tuổi. Tuy nhiên, hẹn hò cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, trong đó có nguy cơ bạo lực, gây nhiều hậu quả đáng tiếc về sức khỏe, tinh thần và có khi trả giá bằng chính mạng sống...
Sứ mệnh mới của Trung tâm lưu ký chứng khoán

Sứ mệnh mới của Trung tâm lưu ký chứng khoán

(PLVN) -Sau 5 năm vận hành thị trường chứng khoán (TTCK), Trung tâm Lưu ký chứng khoán (VSD) mới được thành lập theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ với sứ mệnh đảm bảo cho các dòng tiền và tài sản trên TTCK luôn chu chuyển nhịp nhàng, thông suốt... Với việc triển khai Luật CK 2019, VSD được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những trung tâm bù trừ và lưu ký hàng đầu khu vực...

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬