Canada tiên phong với xe tải tự hành

Công nghệ tự hành sẽ tăng gấp đôi hiệu quả trong ngành vận tải. (Ảnh minh họa)
Công nghệ tự hành sẽ tăng gấp đôi hiệu quả trong ngành vận tải. (Ảnh minh họa)
(PLO) - Tại một buổi thử nghiệm tuần trước, chiếc xe tải điện của Tesla đã thu hút rất nhiều sự chú ý nhờ loại pin công nghệ mới. Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk cho hay, Tesla Roadster sẽ là chiếc xe được sản xuất hàng loạt chạy nhanh nhất thế giới. 

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, trong khi hầu hết các nhà sản xuất trên thế giới tập trung vào những chiếc ô tô và xe tải chạy bằng điện với tốc độ cao thì một chức năng được đề cao hơn cả lại chưa được chú trọng. 

Tác động lớn

Tesla là một trong những công ty đang nghiên cứu và phát triển công nghệ tự hành để ô tô có thể hoạt động trên những con đường công cộng mà không cần người điều khiển. Mọi thứ đang tiến triển nhanh chóng và theo các chuyên gia nghiên cứu về tác động của xe tải không người lái đối với nền kinh tế, sự xuất hiện của những phương tiện tự động được sản xuất hàng loạt này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến các xe tải chạy bằng điện. Các chuyên gia này cho rằng xe tải tự hành sẽ thay đổi cuộc sống của người dân Canada. 

Paul Godsmark, Giám đốc công nghệ tại trung tâm ô tô tự động Canada - một công ty tư vấn phi lợi nhuận đánh giá rằng những công nghệ này sẽ có tác động rất lớn. Công ty Peloton Technologies ở California đã thử nghiệm các xe tải được trang bị hệ thống bán tự động, đồng bộ hóa tốc độ và phanh của hai hoặc nhiều xe tải cùng một lúc. Công nghệ này giữ những chiếc xe tải ở một khoảng cách an toàn và nâng cao hiệu suất nhiên liệu bằng cách giảm sức cản của gió. 

Những chiếc xe tải không người lái cũng đã xuất hiện ở phía Nam biên giới nhưng cho đến nay, một người vẫn được bố trí để ngồi sau tay lái trong trường hợp hỏng hóc thiết bị. Ông Godsmark cho hay điều đó sẽ sớm thay đổi với những chiếc xe tải có khả năng hoạt động hoàn toàn độc lập tại Mỹ. Áp lực trong ngành công nghiệp được cho là có trị giá hàng tỷ đôla, gấp 5 lần doanh thu của điện thoại thông minh này đã dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt để cho ra đời những chiếc xe tải tự hành hoàn toàn. Những ích lợi kinh tế mà công nghệ này mang lại là không thể phủ nhận. Xe tự động lái có nghĩa là nó có thể hoạt động với thời gian dài hơn, công nghệ tự hành sẽ tăng gấp đôi hiệu quả trong ngành vận tải. 

Ông Godsmark cho biết một khi công nghệ tự hành được kiểm nghiệm, nó sẽ được áp dụng cho bất kỳ các loại xe lớn nhỏ. Công ty Waymo đã thử nghiệm một số xe tự động trên những con đường công cộng ở Phoenix, Ariz, mà không hề có lái xe kiểm soát. Những chiếc xe không người lái an toàn đến mức những "tài xế" trở nên vô ích. Các số liệu mới nhất cho thấy con người chỉ cần can thiệp vào hoạt động của các xe tự hành sau mỗi 8.000 km. "Với tư cách là một tài xế, liệu bạn có thể lái xe ngay sau hai tuần ngồi trên xe?", ông Godsmark cho hay không có giải pháp nào khác cho vấn đề này ngoại trừ công nghệ trí thông minh nhân tạo tự vận hành tuyệt đối. 

Tương lai sáng

Một nghiên cứu của RAND Corporation, Viện Nghiên cứu ở California cho rằng các phương tiện giao thông tự hành nên được vận dụng càng sớm càng tốt, kể cả trước khi xe tải tự lái được hoàn thiện. Công nghệ này có thể cứu được hàng ngàn sinh mạng mỗi năm. Bà Nidhi Kalra đến từ RAND cho biết "Chúng tôi sẽ chỉ cho phép xe không người lái hoạt động khi chắc chắn rằng chúng an toàn hơn xe được vận hành bằng tài xế". 

Sau mỗi vụ tai nạn, tất cả xe không người lái sẽ điều chỉnh phần mềm, dần dần hoàn thiện sự an toàn của xe; dù vậy, tai nạn vẫn sẽ xảy ra. Câu hỏi đặt ra là: "Liệu chúng ta có chấp nhận thực tế rằng nhiều người sẽ bị thiệt mạng bởi máy móc chứ không phải con người?". Đó chỉ là một trong những thách thức mà ngành sản xuất xe không người lái phải đối mặt. 

Theo Cục Thống kê Canada, công việc lái xe tải chiếm gần 2% tổng lượng công việc của Canada và hơn 3% công việc cho nam giới. Nhưng khi các xe tải tự hành xuất hiện trên thị trường, nhu cầu lao động trong ngành sẽ tụt dốc. Canada có thể ban hành luật để hạn chế sử dụng xe tải tự hành, nhưng ông Godsmark nói rằng một khi những chiếc xe này bắt đầu hoạt động ở Mỹ, thật khó để các nhà làm luật Canada ngăn chặn sự phát triển của chúng. "Tôi ở Alberta và chúng tôi tiêu thụ trái cây và rau quả từ California. Liệu người Mỹ có để một chiếc xe tải tự hành tới biên giới và sau đó chúng tôi sẽ lái?". 

Nhưng khi nói đến vấn đề an toàn, ngay cả trong điều kiện đường sá của Canada, ông cũng không có chút nghi ngờ gì về việc các xe tải tự hành sẽ gây ra ít tai nạn hơn. Ông Godsmark cho biết từ kinh nghiệm của mình, cảm biến sẽ hoạt động tốt hơn con người trong điều kiện tuyết, sương mù, mưa. Hơn nữa, các phương tiện tự hành còn được lập trình để đậu xe và chờ đợi khi điều kiện thời tiết trở nên tồi tệ... 

Tin cùng chuyên mục

Mẫu xe triệu hồi CBR1000RR

Honda Việt Nam triệu hồi mẫu xe Gold Wing, CBR1000RR nhập khẩu từ Nhật Bản

(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) công bố chiến dịch triệu hồi 2 mẫu sản phẩm Gold Wing và CBR1000RR (“Sản phẩm”), nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, được phân phối chính hãng thông qua các Cửa hàng kinh doanh xe Phân khối lớn Honda (“DreamWing”), để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho Sản phẩm.

Đọc thêm

Doanh số ô tô giảm sâu trong tháng Tết

Trong tháng 2/2024, doanh số của Vios chỉ đạt 170 xe, nhưng là mẫu xe có doanh số cao thứ 2 của TMV, chỉ sau Raize (181 xe)
(PLVN) - Tháng 2/2024 - tháng có kỳ nghỉ Tết nguyên đán, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 11.633 xe, giảm 40% so với tháng 1/2024 giảm 50% so với tháng 2/2023…

3 lý do xe điện cho cảm giác lái hứng khởi hơn hẳn xe xăng

VF 7 mang đến cảm giác lái phấn khích với khả năng tăng tốc “áp đảo” các mẫu xe sang.
(PLVN) - Động cơ mạnh mẽ, đầm chắc và cabin rộng rãi của xe điện là 3 lợi thế mang lại cảm giác lái hứng khởi vượt tầm phân khúc. Cơ hội được tận hưởng “đặc quyền” này đang rộng mở hơn bao giờ hết nhờ ưu đãi trả góp chưa từng có tiền lệ trong chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” lần 2 mà VinFast vừa triển khai.

BMW phát triển công nghệ đổi màu trên xe

BMW phát triển công nghệ đổi màu trên xe
(PLVN) - Chiếc xe nghệ thuật BMW 525i đời 1991 của Esther Mahlangu đã trở thành nguồn cảm hứng cho mẫu i5 Flow Nostokana, mang đến một trải nghiệm độc đáo với các thiết kế đặc biệt được thực hiện bằng công nghệ E Ink.

Khi nào thì lốp xe có vấn đề?

Một số dấu hiệu nhận biết lốp xe có vấn đề
(PLVN) - Lốp xe ô tô, là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, dễ bị mài mòn, vì vậy cần được kiểm tra thường xuyên và bảo dưỡng đúng cách để đảm bảo an toàn.