Bứt tốc mạnh, nhập khẩu ôtô 2016 vượt hơn 2,3 tỷ USD

Dù vẫn giảm 8,5% số lượng và giảm 22,1% giá trị so với năm 2015 song đây vẫn là những con số đáng khích lệ của thị trường ôtô nhập khẩu năm 2016 chứa đựng nhiều biến động
Dù vẫn giảm 8,5% số lượng và giảm 22,1% giá trị so với năm 2015 song đây vẫn là những con số đáng khích lệ của thị trường ôtô nhập khẩu năm 2016 chứa đựng nhiều biến động
(PLO) - Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong tháng cuối cùng của năm 2016 đã có một cú bứt tốc mạnh mẽ xét cả về lượng lẫn giá trị.

Cụ thể, lượng ôtô nhập khẩu về nước trong tháng 12/2016 ước đạt khoảng 16.000 chiếc, cao hơn 4.000 chiếc so với con số thực hiện của tháng 11/2016. Giá trị kim ngạch cũng có bước tiến đáng kể khi nhảy từ mức 190 triệu USD đạt được ở tháng liền trước lên khoảng 227 triệu USD trong tháng cuối năm.

Với cú bứt tốc của tháng 12, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô năm 2016 đã cán đích ở mức 115.000 chiếc về lượng và 2,322 tỷ USD về giá trị.

Dù vẫn giảm 8,5% số lượng và giảm 22,1% giá trị so với năm 2015 song đây vẫn là những con số đáng khích lệ của thị trường ôtô nhập khẩu năm 2016 chứa đựng nhiều biến động.

Trở ngại đáng kể nhất trực tiếp kìm hãm tốc độ tăng trưởng của ôtô nhập khẩu năm 2016 là chính sách thuế.

Trong đó, ngay từ ngày đầu năm ôtô nhập khẩu đã phải chịu cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới. Cụ thể, thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng đối với mặt hàng ôtô sẽ được tính trên giá bán buôn của nhà nhập khẩu thay vì cách tính trên giá CIF + thuế nhập khẩu như trước thời điểm 1/1/2016. Thay đổi này được tính toán là đã khiến giá thành ôtô nhập khẩu tăng lên khoảng 3%.

Đến giữa năm, kể từ ngày 1/7, mặt hàng ôtô tiếp tục chịu tác động mạnh từ chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt. Theo luật sửa đổi mới, thuế tiêu thụ đặc biệt tách thành nhiều mức khác nhau theo hướng giảm nhẹ hoặc giữ nguyên với xe có động cơ dung tích nhỏ và tăng mạnh với xe trang bị động cơ dung tích lớn.

Đáng kể nhất là mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô trang bị động cơ có dung tích xi-lanh từ 3.0 lít trở lên, cá biệt là có những loại xe phải chịu mức thuế suất lên đến 150% thay vì mức tối đa 60% theo luật cũ.

Biến động theo chiều hướng bất lợi chủ yếu diễn ra ở thị trường xe nhập khẩu bởi đây là nhóm có tỷ lệ xe trang bị động cơ dung tích lớn nhiều nhất. Hầu hết các loại xe lắp ráp trong nước đều trang bị động cơ dung tích nhỏ không chịu ảnh hưởng nhiều hoặc thậm chí được hưởng lợi từ chính sách mới.

Điểm sáng của ôtô nhập khẩu nửa cuối năm 2016 sau khi chịu các mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới chính là xe có xuất xứ từ khu vực Đông Nam Á, cụ thể là Thái Lan và Indonesia.

Nhóm xe này chủ yếu tham gia các phân khúc phổ thông và trang bị động cơ dung tích nhỏ, do đó vừa hưởng lợi từ chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt mới vừa được hưởng lợi từ lộ trình cách giảm thuế quan theo hiệp định ATIGA.

Đây cũng là một lý giải cho hiện tượng gia tăng chóng mặt của các loại ôtô nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), lượng ôtô nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia chiếm đến 2/3 tổng lượng ôtô nhập khẩu trong năm 2016.

Tin cùng chuyên mục

Mẫu xe triệu hồi CBR1000RR

Honda Việt Nam triệu hồi mẫu xe Gold Wing, CBR1000RR nhập khẩu từ Nhật Bản

(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) công bố chiến dịch triệu hồi 2 mẫu sản phẩm Gold Wing và CBR1000RR (“Sản phẩm”), nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, được phân phối chính hãng thông qua các Cửa hàng kinh doanh xe Phân khối lớn Honda (“DreamWing”), để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho Sản phẩm.

Đọc thêm

Doanh số ô tô giảm sâu trong tháng Tết

Trong tháng 2/2024, doanh số của Vios chỉ đạt 170 xe, nhưng là mẫu xe có doanh số cao thứ 2 của TMV, chỉ sau Raize (181 xe)
(PLVN) - Tháng 2/2024 - tháng có kỳ nghỉ Tết nguyên đán, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 11.633 xe, giảm 40% so với tháng 1/2024 giảm 50% so với tháng 2/2023…

3 lý do xe điện cho cảm giác lái hứng khởi hơn hẳn xe xăng

VF 7 mang đến cảm giác lái phấn khích với khả năng tăng tốc “áp đảo” các mẫu xe sang.
(PLVN) - Động cơ mạnh mẽ, đầm chắc và cabin rộng rãi của xe điện là 3 lợi thế mang lại cảm giác lái hứng khởi vượt tầm phân khúc. Cơ hội được tận hưởng “đặc quyền” này đang rộng mở hơn bao giờ hết nhờ ưu đãi trả góp chưa từng có tiền lệ trong chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” lần 2 mà VinFast vừa triển khai.

BMW phát triển công nghệ đổi màu trên xe

BMW phát triển công nghệ đổi màu trên xe
(PLVN) - Chiếc xe nghệ thuật BMW 525i đời 1991 của Esther Mahlangu đã trở thành nguồn cảm hứng cho mẫu i5 Flow Nostokana, mang đến một trải nghiệm độc đáo với các thiết kế đặc biệt được thực hiện bằng công nghệ E Ink.

Khi nào thì lốp xe có vấn đề?

Một số dấu hiệu nhận biết lốp xe có vấn đề
(PLVN) - Lốp xe ô tô, là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, dễ bị mài mòn, vì vậy cần được kiểm tra thường xuyên và bảo dưỡng đúng cách để đảm bảo an toàn.