Xử lý ra sao với xe có cùng biển số?

Hai xe Mercedes trùng biển số chạm mặt nhau trên đường.
Hai xe Mercedes trùng biển số chạm mặt nhau trên đường.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hiện nay, một số người cố tình sở hữu biển số xe giả dẫn đến chuyện “chạm mặt” một xe khác trùng biển số. Vậy những trường hợp này sẽ bị xử lý như thế nào?

Lộ đường dây làm giấy tờ giả

Cuối tháng 2 vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh 2 chiếc Mercedes có cùng màu sắc và biển số chạy trên đường. Ngay sau đó, Công an quận Hà Đông đã triệu tập những người được cho là chủ xe, đến trụ sở Công an phường Vạn Phúc để làm rõ vụ việc.

Tại cơ quan công an, ông B khai đã mua chiếc xe trên của Nguyễn Đình Minh Lãm (sinh năm 1991, quê Thanh Hóa, tạm trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) hồi đầu năm 2020 với giá 520 triệu đồng. Tới thời điểm xảy ra vụ việc, ông B mới thanh toán 260 triệu đồng, chưa được Lãm giao giấy tờ xe.

Làm việc với Lãm, Công an quận Hà Đông đã thu giữ 5 xe hạng sang không có giấy tờ và không xác định được chủ xe.Chiếc xe thứ nhất công an thu giữ là xe BMW X5 màu đen, gắn biển số 30A-656.80,xe này Lãm mua của một người tên Dũng tại Thanh Hóa với giá 290 triệu đồng. Qua tra cứu, Công an quận Hà Đông xác định chiếc xe này đứng tên của một đại sứ quán đặt tại Việt Nam.

Chiếc thứ hai là xe Mercedes Benz CLA45 màu đỏ, gắn biển số 30G-373.18, Lãm khai mua của một người tên Hà tại Hà Nội với giá 469 triệu đồng, rồi bán cho anh Bùi Anh Ngọc (44 tuổi, ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội) với giá 492 triệu đồng cùng bộ giấy tờ giả giá 8 triệu đồng. Anh Ngọc sử dụng chiếc xe này một thời gian thì bán lại cho Lãm để đổi xe Mercedes Benz C200. Qua xác minh, chiếc xe này là tài sản thế chấp ngân hàng của ông Nguyễn Thanh Tuấn (53 tuổi, quê tại Tiền Giang).

Chiếc thứ ba là Mercedes Benz C200 màu đỏ, gắn biển số 30E-452.50, có đăng ký xe bản photo.Xe này Lãm mua với giá 450 triệu đồng, rồi bán cho anh Ngọc với giá 500 triệu đồng. Công an xác định chiếc xe trên là tài sản thế chấp tại ngân hàng của ông Nguyễn Thế Anh (ở huyện Thạch Thất, Hà Nội).

Chiếc xe thứ tư là xe sang Mercedes Benz E300, gắn biển 30E-488.16, Lãm môi giới cho Nguyễn Đình Bảo (37 tuổi, ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội) mua chiếc xe này của một người tên Thanh tại Yên Bái với giá 520 triệu đồng, không có giấy tờ xe.Công an xác định đây là tài sản của một doanh nghiệp ở Phú Thọ, thế chấp tại ngân hàng.

Hai xe sang Porsche Macan trùng biển số chạm mặt nhau tại KĐT Times City.
Hai xe sang Porsche Macan trùng biển số chạm mặt nhau tại KĐT Times City.  

Chiếc xe cuối cùng Công an thu giữ là xe Toyota Camry màu trắng, gắn biển 30F-269.96 giả, không có giấy tờ. Chiếc xe này Lãm mua với giá 372 triệu đồng, sau đó bán cho anh Lê Thanh Hải (ở Vĩnh Phúc) với giá 425 triệu đồng, bao gồm 8 triệu đồng bộ giấy tờ giả.Công an xác định đây là tài sản thế chấp tại ngân hàng của bà Phan Thị Đào (ở quận 1, TP HCM).

Đến gần cuối tháng 4, báo chí đưa tin Công an quận Hà Đông đã ra quyết định khởi tố 4 bị can cùng bị khởi tố về tội làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức gồm: Nguyễn Đình Minh Lãm (30 tuổi, quê huyện Đông Sơn, Thanh Hóa, nay trú tại phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội), Trần Huỳnh Đức (26 tuổi, quê huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An), Nguyễn Hữu Chiến (38 tuổi, quê huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) và Lê Thị Hiên (37 tuổi, quê TP Vinh, Nghệ An).4 người này bị bắt vì liên quan đến đường dây làm giả giấy tờ xe vừa nêu.

Ngoài vụ việc trên, vào ngày 19/4/2021, vụ hai chiếc Porsche Macan có màu sắc gần giống nhau và đều mang biển số 30A-715.10 cùng dừng đỗ tại sảnh khu đô thị Times City (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Theo đó, trong khi đưa con đi học, một phụ nữ ở khu đô thị Times City, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã phát hiện một chiếc ô tô Porsche gần giống xe của mình, trùng khớp biển kiểm soát 30A-715.10.Ngay sau đó, người phụ nữ đã yêu cầu bảo vệ khu đô thị đến khóa bánh xe để làm rõ trắng đen. 

Chủ nhân đứng tên trong đăng ký xe Porsche mang BKS 30A-715.10 được xác định của ông Nguyễn Hoàng Tr có địa chỉ tại Tân Mai, quận Hoàng Mai (Hà Nội). Chiếc xe được đăng ký lần đầu vào tháng 6/2015, mới đến trạm đăng kiểm khu vực Đền Lừ đăng kiểm theo định kỳ.

Qua dữ liệu của Phòng CSGT Công an Hà Nội, chiếc xe mà người phụ nữ phát hiện là xe giả. Theo đăng ký dữ liệu tại Phòng CSGT, xe Porsche mang BKS 30A-715.10 có màu sơn nâu. Sau khi đưa 2 chiếc xe về trụ sở Công an phường Mai Động, tại cơ quan Công an, người phụ nữ đứng ra tố giác đã xuất trình được giấy tờ liên quan đến phương tiện để cơ quan chức năng xử lý. 

Tăng cường hơn nữa công tác quản lý, giám sát phương tiện

Thạc Sỹ, Luật sư Nguyễn Đức Hùng – Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, việc các xe trùng biển số với nhau thì chắc chắn sẽ có xe sử dụng biển thật và xe sử dụng biển số giả. Hành vi sử dụng biển số xe giả là trái pháp luật, vi phạm quy định tại khoản 3, Điều 53, Luật Giao thông đường bộ năm 2008, theo đó: “Xe cơ giới phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp”.

Luật sư Nguyễn Đức Hùng – Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS, Hà Nội).
Luật sư Nguyễn Đức Hùng – Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS, Hà Nội).  

Tại điểm d khoản 5, Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt quy định: Hành vi “Điều khiển xe gắn biển số không đúng với Giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc)” sẽ bị xử phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng và tịch thu biển số không đúng quy định.

Việc sử dụng biển số xe giả trùng với biển số thật của xe khác có thể khiến chủ phương tiện có biển số thật vướng vào những “phiền toái” không phải do lỗi của mình, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất trật tự, an toàn xã hội. Hành vi này có thể là dấu hiệu của nhiều hành vi vi phạm pháp luật khác như: Mua bán, sử dụng xe nhập lậu, trộm cắp, hoặc là thủ đoạn được các đối tượng sử dụng để đối phó với các cơ quan chức năng trong việc vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm hoặc thực hiện các hành vi trái pháp luật khác (thực tế vụ việc hai xe Mercedes trùng biển số đã cho thấy điều này). 

Vì vậy, bên cạnh việc xử lý về hành vi sử dụng biển số không đúng quy định thì các cơ quan chức năng cũng cần điều tra, làm rõ động cơ, mục đích của những người sử dụng biển số xe giả, xử lý nghiêm minh các vi phạm khác (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật.  

Để ngăn chặn và xử lý hiệu quả các hành vi phạm này thì các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý, giám sát phương tiện. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần đẩy mạnh sử dụng khoa học công nghệ trong quản lý đăng ký biển số xe, kết nối dữ liệu đăng ký xe với dữ liệu căn cước công dân, dữ liệu xe vật chứng nhằm quản lý chặt chẽ phương tiện gắn với thông tin của chủ phương tiện. 

Đồng thời, các lực lượng chức năng cũng cần kết hợp việc tuần tra, kiểm tra trực tiếp với việc rà soát cơ sở dữ liệu của hệ thống camera giám sát trên các tuyến đường, các điểm camera an ninh. Không những thế, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu tăng nặng hơn nữa các chế tài xử lý đối với hành vi sản xuất, buôn bán, sử dụng biển số giả để tăng sức răn đe, phòng ngừa vi phạm.

Đọc thêm

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ
(PLVN) -  Lần trước tôi đã kể về sự “oai” khi có nhà ở phố cổ Hà Nội! Nhất là phố cổ bắt đầu từ chữ “Hàng”! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự “oai” phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố, có cửa hàng ở các phố này thì sự “oai” phải … thôi rồi! Khỏi phải nói!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!
(PLVN) -  Những ai ở Hà Nội mà có nhà “phố cổ” hãnh diện lắm! Nhà ở phố cổ mà là phố bắt đầu từ chữ “Hàng” thì “oai” hơn! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự hãnh diện phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố ở các phố này thì sự hãnh diện còn tăng gấp nhiều lần nữa!

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa
(PLVN) -  Nét đẹp mộc mạc , ban sơ, mê đắm du khách của vùng đất Sa Pa được bao trọn trong tầm view từ khu nghỉ dưỡng Sapa Jade Hill - điểm đến mà bất cứ du khách nào cũng phải lựa chọn khi đặt chân tới thành phố trong sương mù này .

BIM Group đồng hành cùng tổ chức Newborns Vietnam

Lễ ký kết giữa đại diện Newborns Vietnam – bà Suzanna Lubran và đại diện BIM Group – Bà Vũ Thanh Thủy - Giám đốc Marketing và Truyền thông đã diễn ra với sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc Gareth Ward, Phó GĐ BV Nhi và đại diện các viện Saint Paul, Phụ Sản Hà Nội, Hồng Ngọc và Chuyên gia y tế đến từ Anh Quốc.
(PLVN) -  Tối 22/6, Tập đoàn BIM Group và tổ chức Newborns Vietnam đã thực hiện lễ ký kết hợp tác tài trợ Chương trình Hồi sức sơ sinh tại phòng sinh NLS trước sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc tại Việt Nam và Bệnh viện Nhi Trung ương.

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam
(PLVN) - Nhắc đến Acecook là nhắc đến một doanh nghiệp Nhật đã thành công trong việc định hình khẩu vị ăn mì của người Việt qua hương vị tôm chua cay. Đến nay, Acecook trở thành thương hiệu được tin dùng trong gần 30 năm hoạt động sản xuất, kinh doanh và luôn là đơn vị dẫn đầu thị trường mì ăn liền tại Việt Nam.

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo
PLVN- Hàng trăm năm qua, người dân Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) vẫn lưu truyền truyền thuyết về bà Phi Yến và hoàng tử Cải, gắn liền 2 di tích miếu Bà An Hải và miếu Cậu. Họ cho rằng đó chính là nguồn gốc của câu ca dao “Gió đưa cây cải về trời, rau răm ở lại chịu lời đắng cay”. Truyền thuyết dân gian này dù tương phản với thực tế lịch sử nhưng điều thú vị là nó vẫn sống mãi theo thời gian.

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa
(PLVN) - Hình ảnh những nhà báo vai ba lô, máy ảnh, máy quay hòa vào đoàn quân lên đường ra Trường Sa như nhắc nhớ đến một th ời đạn bom, cả nước cùng ra trận. Hơn thế nữa, đằng sau những trang viết là tình cảm sâu nặng của các nhà báo với những con người nơi đầu sóng.

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu
(PLVN) - Ngày 18/6, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) Công ty CP Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HoSE: HQC) thông qua các báo cáo, tờ trình của Hội đồng quản trị (HĐQT), thông qua các kế hoạch kinh doanh. Đồng thời, phiên thảo luận nóng hơn bao giờ hết với những vấn đề thắc mắc của các cổ đông xung quanh việc phát hành 100 triệu cổ phiếu huy động 1.000 tỉ đồng.

Tăng trưởng xanh: Mục tiêu xuyên suốt của Thừa Thiên - Huế

Nhiều doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn Thừa Thiên- Huế đang áp dụng kỹ thuật công nghệ cao vào các hoạt động sản xuất.
(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới đã đặt mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Trong xu thế đó, Thừa Thiên - Huế là một trong những tỉnh, thành đã bắt nhịp và đang tìm cách kết nối, hội tụ nguồn lực để thực hiện.

longformPGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu

PGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu
(PLVN) -  “Từ một nước thiếu lương thực, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, mang về hàng tỷ USD mỗi năm. Tương tự với cà phê, chúng ta cũng là nước sản xuất hàng đầu. Tôi mong muốn, trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ trở thành một cường quốc về dược liệu. Những sản phẩm từ dược liệu cũng như nền Đông Y của chúng ta sẽ được cả thế giới biết đến và đón nhận”, Thầy thuốc Nhân dân, PGS TS BS Đậu Xuân Cảnh – Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam chia sẻ.

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên
(PLVN) - Trải qua hơn 400 năm, cây đại vẫn uy nghi, xanh tốt và hoa lá quanh năm. Người dân ở đây xem cây đại như biểu tượng của làng mình! Trong những vui buồn, cưới hỏi, ra khơi thuở xưa, người làng đều có chút lễ ra trình “cụ”… Đó là cây đại di sản tại miếu cổ An Đà ở phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn
(PLVN) - “Cảnh sát biển đồng hành cùng ngư dân” là mô hình mang tính đặc thù riêng của lực lượng Cảnh sát biển, được triển khai từ năm 2017. Từ mô hình này, ngư dân không chỉ yên tâm phát triển kinh tế mà còn tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền, gìn giữ an ninh, trật tự trên các vùng biển đảo của Tổ quốc.

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng
(PLVN) - Đình làng xưa nay được biết đến là nơi thờ vị thần Thành Hoàng và những bậc tiền nhân có công lao với làng xã. Nhưng giữa đất Sài Gòn lại có một ngôi đình cổ xưa thờ một đại ca giang hồ. Ấy là đình Nhơn Hòa (phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1, TP Hồ Chí Minh) - nơi thờ Cậu Hai Miên (tức Huỳnh Công Miên).

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?
(PLVN) - “Công ty em là nhà phân phối duy nhất của tập đoàn Đại Phúc để bán các sản phẩm tại dự án Diên Hồng trên đường Nguyễn Văn Linh, Bình Chánh. Công ty em có dự án nằm liền kề, bên cạnh dự án Vạn Phúc City khoảng 600 nền, trong dự án có đầy đủ trường học, bệnh viện với giá khoảng 13 đến 15 triệu đồng 1 m ² …”. Đó là những lời khẳng định “mỹ miều” từ nhiều nhân viên bán hàng của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Đại An Lộc đóng tại đường Lam Sơn, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập
(PLVN) - Đó là hang Chùa Thượng ở xã Ngọc Lương (huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) - một di tích, thắng cảnh đã được tỉnh Hòa Bình xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Tương truyền đây là nơi Lý Quốc Sư - tức ngài Không Lộ thiền sư, bậc đại danh y triều Lý đã từng tu tập, làm thuốc chữa khỏi bệnh cho Vua Lý và chữa bệnh giúp dân.

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh
(PLVN) -  Gần 100% du khách trả lời mong muốn được nghỉ dưỡng tại những địa điểm lưu trú sinh thái và bền vững với môi trường tự nhiên ít nhất một lần. Đây là kết quả khảo sát được Công ty Du lịch Kỹ thuật số Booking.com thực hiện trực tuyến gần đây tại Việt Nam.

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận
(PLVN) - Cam kết đạt mức thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam tại sự kiện COP26 là dấu mốc quan trọng về phát triển bền vững trong chiến lược vĩ mô của nước ta. Một trong những sự cụ thể hóa chính là bản Dự thảo Quy hoạch điện VIII (QHĐ8) đang trình chính phủ phê duyệt. Không đứng ngoài xu thế đó, từ năm 2006, BIM Group đã phát triển một tổ hợp kinh tế xanh tại Ninh Thuận và gặt hái được những kết quả nhất định.