Vinhomes thu hút 1,3 tỷ USD từ quỹ đầu tư GIC như thế nào?

Landmark 81 - Toà nhà cao nhất Việt Nam thuộc sở hữu của Vinhomes
Landmark 81 - Toà nhà cao nhất Việt Nam thuộc sở hữu của Vinhomes
(PLVN) - Nếu như VinFast “chơi lớn” khi bỏ tiền mua lại hoạt động của General Motors (Mỹ) tại Việt Nam, tiếp quản thương hiệu xe hơi Chevrolet thì một công ty con khác thuộc Tập đoàn Vingroup lại “đón nhận” khoản tiền lớn từ nước ngoài. Đó chính là khoản đầu tư của GIC vào Vinhomes với giá trị thương vụ khoảng 1,3 tỷ USD, trở thành thương vụ sáp nhập và mua bán bất động sản điển hình năm 2017 – 2018.

“Rót” cả tỷ đô vào Vinhomes 

Đầu tháng 5/2018, quỹ đầu tư GIC Private Limited của Chính phủ Singapore chính thức thông báo đã mua vào 153,85 triệu cổ phiếu Vinhomes, tương ứng tỷ lệ sở hữu 5,74% và trở thành cổ đông lớn kể từ ngày 20/4/2018. Theo đó, GIC đầu tư 1,3 tỷ USD (tương đương khoảng 29.500 tỷ đồng) dưới hai hình thức là đầu tư mua cổ phần của Vinhomes và cung cấp công cụ nợ (như khoản cho vay) cho Vinhomes để thực hiện các dự án bất động sản. Credit Suisse Limited (Singapore) chính là đơn vị tư vấn  thương vụ này.

GIC là một trong 3 nhánh đầu tư của Chính phủ Singapore và hiện trở thành một trong những nhà đầu tư tài chính lớn nhất trên thị trường vốn Việt Nam. Hiện tại, những khoản đầu tư chính của GIC tại Việt Nam gồm có Masan Group (khoảng 5% cổ phần), Vietjet Air (khoảng 5%), Vinamilk (0,7%), FPT (3,5%), PAN Group, Vinasun... với tổng giá trị vào khoảng gần 15.000 tỷ đồng.

Toàn cảnh Luxury Apartmentel - Vinhomes Central Park tại TP Hồ Chí Minh
Toàn cảnh Luxury Apartmentel - Vinhomes Central Park tại TP Hồ Chí Minh 

Trong khi đó, Vinhomes là công ty thành viên của Vingroup, phụ trách phát triển mảng bất động sản nhà ở, có vốn điều lệ 26.377 tỷ đồng và chào sàn cực kỳ thành công vào ngày 18/5/2018 với giá trị hơn 30.700 tỷ đồng (tương đương 1,35 tỷ USD). Còn Vingroup là tập đoàn tư nhân kinh doanh đa ngành: bất động sản, nghỉ dưỡng – vui chơi giải trí, bán lẻ, y tế, giáo dục, nông nghiệp, công nghiệp nặng.

Có thể nói Vinhomes là nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam, được tách ra từ lĩnh vực bất động sản của Tập đoàn Vingroup – đơn vị đang triển khai nhiều dự án tại gần 40 tỉnh thành trên cả nước. Với hậu thuẫn mạnh mẽ từ tập đoàn mẹ, Vinhomes sở hữu 3 lợi thế nổi bật về quỹ đất; năng lực triển khai và năng lực vận hành.

Về quỹ đất, Vinhomes hiện diện tại nhiều vị trí trọng điểm ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố có tiềm năng tăng trưởng cao như Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng và Thanh Hóa...  Các dự án của Vinhomes đều nằm ở những khu vực đang hoặc sẽ tiếp cận với mạng lưới giao thông, cơ sở hạ tầng công cộng, bao gồm các tuyến tàu điện ngầm tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh như Vinhomes Metropolis, Vinhomes Central Park, Vinhomes Golden River, Vinhomes Dragon Bay (Quảng Ninh), Vinhomes Imperia (Hải Phòng)…

Bên cạnh vị trí – lợi thế cốt lõi của các nhà phát triển bất động sản, Vinhomes vượt trội trên thị trường còn bởi năng lực triển khai dự án thần tốc và chất lượng. Dù thực thi cùng lúc nhiều địa điểm, trải rộng ở nhiều tỉnh thành nhưng tất cả các dự án của Vinhomes đều đúng tiến độ với chất lượng bàn giao đảm bảo cam kết với khách hàng. Thời điểm nhận đầu tư từ GIC, Vinhomes đang điều hành 10 dự án với tổng số gần 18.000 căn hộ, biệt thự, nhà phố thương mại.

Vinhomes cũng là thương hiệu bất động sản hiếm hoi có năng lực vận hành vượt trội. Chất lượng dịch vụ, chất lượng sống của cộng đồng cư dân và hệ thống an ninh an toàn, phòng cháy chữa cháy tại các khu đô thị Vinhomes đều được chú trọng ngay cả khi đã hoàn tất bàn giao nhà. Doanh nghiệp này liên tục dùng chi phí của mình để đầu tư, nâng cấp bổ sung các tiện ích trong khu đô thị, chủ động phát hiện, sửa chữa các điểm bất cập để nâng cao chất lượng sống cho cư dân.

Vì sao GIC sẵn sàng mạnh tay chi tiền đầu tư?

Theo thông tin từ nhóm nghiên cứu Báo cáo M&A 2017 - 2018, vụ  GIC đầu tư vào Vinhomes chính là thương vụ M&A điển hình trong lĩnh vực bất động sản. Vụ bắt tay M&A này cùng nhiều vụ khác của các doanh nghiệp bất động sản với giá trị hàng chục nghìn tỷ đồng đã góp phần ổn định tình hình thị trường.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản còn nhiều tiềm năng với hàng loạt tên tuổi đang hoạt động, việc không ngần ngại rót cả tỷ đô đầu tư vào Vinhomes cho thấy niềm tin của GIC về hoạt động kinh doanh của Vinhomes cũng như khẳng định uy tín của Tập đoàn Vingroup cùng các công ty thành viên trên thị trường quốc tế. Không những vậy, giới phân tích đã chỉ ra nhiều ưu điểm và tiềm năng tăng trưởng của Vinhomes. Ngoài hệ thống tiện ích đồng bộ của mỗi dự án như sân chơi, sân tập thể thao, không gian xanh, sảnh lounge, nhà cộng đồng….Vinhomes còn sở hữu "vũ khí cạnh tranh đặc biệt". Đó là hệ sinh thái dịch vụ và sản phẩm do Công ty mẹ - Tập đoàn Vingroup cung cấp, được tích hợp bên trong mỗi dự án.

Những Vincom, VinMart, VinMart+, Adayroi, Vinmec, Vinschool, VinEco hay thẻ tích điểm khách hàng thân thiết VinID…của Vingroup đã tạo nên một hệ sinh thái trọn vẹn, với giá trị cộng hưởng độc đáo, mang lại chất lượng sống vượt trội cho chủ sở hữu. Đây cũng là chiến lược rất khó sao chép và là một trong những yếu tố quan trọng mang lại vị trí dẫn dầu, góp phần gia tăng lợi thế cạnh tranh, nâng cao khả năng bán hàng cũng như giá bán sản phẩm trong tương lai cho Vinhomes.

Bên cạnh đó, Vinhomes còn được "tiếp lửa" từ sức mạnh tài chính Vingroup. Là một Tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam, theo thống kê gần nhất, Vingroup có vốn hóa lớn nhất thị trường chứng khoán đạt hơn 14 tỷ USD và tổng tài sản tương đương gần 10 tỷ USD. Điều này khiến Vinhomes hội tụ sức mạnh để triển khai đồng loạt các dự án trên toàn quốc cũng như kiến tạo các đại đô thị có quy mô lớn, hiện đại trong tương lai.

Theo Công ty TNHH CBRE Việt Nam, Vinhomes là thương hiệu bất động sản nhà ở hàng đầu Việt Nam với thị phần khoảng 15% tính trên tổng số lượng căn hộ đã bán tại hai thị trường thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến năm 2017.

Tuy nhiên, tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp này không dừng ở đây. Finance Asia cho biết, Vinhomes đang có một chiến lược tham vọng nhắm vào mục tiêu phát triển các khu đô thị vệ tinh ở khoảng cách 20km đến 30 km bên ngoài trung tâm thành phố lớn cũng như các dự án khu dân cư mới ở các thành phố phát triển nhanh như Hải Phòng và Đà Nẵng. Chiến lược này không chỉ đáp ứng nhu cầu vĩ mô là giãn dân ra khỏi lõi các đô thị lớn, tạo tiền đề cho sự phát triển của các vùng ven, mà còn giúp công ty tiếp cận với phân khúc khách hàng phổ thông và rộng lớn hơn rất nhiều.

Cũng như Vinhomes, các khu đô thị vệ tinh sẽ đảm bảo được môi trường sống hiện đại, đầy đủ các tiện ích tại chỗ như siêu thị, trường học, trung tâm thương mại… giúp giảm chi phí di chuyển với giá cả hợp lý, dễ tiếp cận với đa số. Bên cạnh đó, Vinhomes sẽ đẩy mạnh các khu đô thị vệ tinh, kiến tạo những trung tâm đô thị đẳng cấp văn minh hiện đại như mô hình tại các nước phát triển. Với cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển, việc di chuyển từ vùng ven vào khu trung tâm sẽ không còn quá khó khăn, các khu đô thị vệ tinh này được coi là nhân tố chính trong chiến lược tiếp tục dẫn đầu thị trường của Vinhomes. Chiến lược mới này của Vinhomes đặc biệt được các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao và cho rằng có tiềm năng tăng trưởng rất tốt trong tương lai, nhất là trong bối cảnh kinh tế vĩ mô tăng trưởng ổn định và thị trường bất động sản đang khởi sắc.

Ngày 18/5/2018, cổ phiếu VHM của Công ty CP Vinhomes đã làm nên một phiên giao dịch lịch sử của thị trường chứng khoán Việt Nam với gần 268 triệu cổ phần được giao dịch thỏa thuận tại Sở GDCK thành phố Hồ Chí Minh, đạt giá trị hơn 30.700 tỷ đồng (tương đương khoảng 1,35 tỷ USD). Thương vụ đã nhận được sự quan tâm đột biến của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế khi số lượng đặt mua gấp 4-5 lần nhu cầu chào bán.

Với thương vụ này, cuối năm 2018, Vinhomes đã đạt các giải thưởng: “Thương vụ IPO thành công nhất khu vực châu Á và Việt Nam” do Finance Asia bình chọn; “Thương vụ IPO thành công nhất Việt Nam” từ The Asset và hạng mục “Đợt phát hành thành công nhất thị trường cận biên khu vực châu Á” do IFR Asia công bố. Giải thưởng được đánh giá dựa trên khảo sát độc lập của ba tạp chí với các nhà đầu tư và ngân hàng đầu tư quốc tế uy tín, cùng dữ liệu thu thập được từ những tổ chức tài chính tại các quốc gia trong khu vực châu Á.

Đọc thêm

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ
(PLVN) -  Lần trước tôi đã kể về sự “oai” khi có nhà ở phố cổ Hà Nội! Nhất là phố cổ bắt đầu từ chữ “Hàng”! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự “oai” phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố, có cửa hàng ở các phố này thì sự “oai” phải … thôi rồi! Khỏi phải nói!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!
(PLVN) -  Những ai ở Hà Nội mà có nhà “phố cổ” hãnh diện lắm! Nhà ở phố cổ mà là phố bắt đầu từ chữ “Hàng” thì “oai” hơn! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự hãnh diện phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố ở các phố này thì sự hãnh diện còn tăng gấp nhiều lần nữa!

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa
(PLVN) -  Nét đẹp mộc mạc , ban sơ, mê đắm du khách của vùng đất Sa Pa được bao trọn trong tầm view từ khu nghỉ dưỡng Sapa Jade Hill - điểm đến mà bất cứ du khách nào cũng phải lựa chọn khi đặt chân tới thành phố trong sương mù này .

BIM Group đồng hành cùng tổ chức Newborns Vietnam

Lễ ký kết giữa đại diện Newborns Vietnam – bà Suzanna Lubran và đại diện BIM Group – Bà Vũ Thanh Thủy - Giám đốc Marketing và Truyền thông đã diễn ra với sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc Gareth Ward, Phó GĐ BV Nhi và đại diện các viện Saint Paul, Phụ Sản Hà Nội, Hồng Ngọc và Chuyên gia y tế đến từ Anh Quốc.
(PLVN) -  Tối 22/6, Tập đoàn BIM Group và tổ chức Newborns Vietnam đã thực hiện lễ ký kết hợp tác tài trợ Chương trình Hồi sức sơ sinh tại phòng sinh NLS trước sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc tại Việt Nam và Bệnh viện Nhi Trung ương.

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam
(PLVN) - Nhắc đến Acecook là nhắc đến một doanh nghiệp Nhật đã thành công trong việc định hình khẩu vị ăn mì của người Việt qua hương vị tôm chua cay. Đến nay, Acecook trở thành thương hiệu được tin dùng trong gần 30 năm hoạt động sản xuất, kinh doanh và luôn là đơn vị dẫn đầu thị trường mì ăn liền tại Việt Nam.

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo
PLVN- Hàng trăm năm qua, người dân Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) vẫn lưu truyền truyền thuyết về bà Phi Yến và hoàng tử Cải, gắn liền 2 di tích miếu Bà An Hải và miếu Cậu. Họ cho rằng đó chính là nguồn gốc của câu ca dao “Gió đưa cây cải về trời, rau răm ở lại chịu lời đắng cay”. Truyền thuyết dân gian này dù tương phản với thực tế lịch sử nhưng điều thú vị là nó vẫn sống mãi theo thời gian.

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa
(PLVN) - Hình ảnh những nhà báo vai ba lô, máy ảnh, máy quay hòa vào đoàn quân lên đường ra Trường Sa như nhắc nhớ đến một th ời đạn bom, cả nước cùng ra trận. Hơn thế nữa, đằng sau những trang viết là tình cảm sâu nặng của các nhà báo với những con người nơi đầu sóng.

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu
(PLVN) - Ngày 18/6, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) Công ty CP Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HoSE: HQC) thông qua các báo cáo, tờ trình của Hội đồng quản trị (HĐQT), thông qua các kế hoạch kinh doanh. Đồng thời, phiên thảo luận nóng hơn bao giờ hết với những vấn đề thắc mắc của các cổ đông xung quanh việc phát hành 100 triệu cổ phiếu huy động 1.000 tỉ đồng.

Tăng trưởng xanh: Mục tiêu xuyên suốt của Thừa Thiên - Huế

Nhiều doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn Thừa Thiên- Huế đang áp dụng kỹ thuật công nghệ cao vào các hoạt động sản xuất.
(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới đã đặt mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Trong xu thế đó, Thừa Thiên - Huế là một trong những tỉnh, thành đã bắt nhịp và đang tìm cách kết nối, hội tụ nguồn lực để thực hiện.

longformPGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu

PGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu
(PLVN) -  “Từ một nước thiếu lương thực, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, mang về hàng tỷ USD mỗi năm. Tương tự với cà phê, chúng ta cũng là nước sản xuất hàng đầu. Tôi mong muốn, trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ trở thành một cường quốc về dược liệu. Những sản phẩm từ dược liệu cũng như nền Đông Y của chúng ta sẽ được cả thế giới biết đến và đón nhận”, Thầy thuốc Nhân dân, PGS TS BS Đậu Xuân Cảnh – Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam chia sẻ.

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên
(PLVN) - Trải qua hơn 400 năm, cây đại vẫn uy nghi, xanh tốt và hoa lá quanh năm. Người dân ở đây xem cây đại như biểu tượng của làng mình! Trong những vui buồn, cưới hỏi, ra khơi thuở xưa, người làng đều có chút lễ ra trình “cụ”… Đó là cây đại di sản tại miếu cổ An Đà ở phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn
(PLVN) - “Cảnh sát biển đồng hành cùng ngư dân” là mô hình mang tính đặc thù riêng của lực lượng Cảnh sát biển, được triển khai từ năm 2017. Từ mô hình này, ngư dân không chỉ yên tâm phát triển kinh tế mà còn tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền, gìn giữ an ninh, trật tự trên các vùng biển đảo của Tổ quốc.

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng
(PLVN) - Đình làng xưa nay được biết đến là nơi thờ vị thần Thành Hoàng và những bậc tiền nhân có công lao với làng xã. Nhưng giữa đất Sài Gòn lại có một ngôi đình cổ xưa thờ một đại ca giang hồ. Ấy là đình Nhơn Hòa (phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1, TP Hồ Chí Minh) - nơi thờ Cậu Hai Miên (tức Huỳnh Công Miên).

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?
(PLVN) - “Công ty em là nhà phân phối duy nhất của tập đoàn Đại Phúc để bán các sản phẩm tại dự án Diên Hồng trên đường Nguyễn Văn Linh, Bình Chánh. Công ty em có dự án nằm liền kề, bên cạnh dự án Vạn Phúc City khoảng 600 nền, trong dự án có đầy đủ trường học, bệnh viện với giá khoảng 13 đến 15 triệu đồng 1 m ² …”. Đó là những lời khẳng định “mỹ miều” từ nhiều nhân viên bán hàng của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Đại An Lộc đóng tại đường Lam Sơn, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập
(PLVN) - Đó là hang Chùa Thượng ở xã Ngọc Lương (huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) - một di tích, thắng cảnh đã được tỉnh Hòa Bình xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Tương truyền đây là nơi Lý Quốc Sư - tức ngài Không Lộ thiền sư, bậc đại danh y triều Lý đã từng tu tập, làm thuốc chữa khỏi bệnh cho Vua Lý và chữa bệnh giúp dân.

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh
(PLVN) -  Gần 100% du khách trả lời mong muốn được nghỉ dưỡng tại những địa điểm lưu trú sinh thái và bền vững với môi trường tự nhiên ít nhất một lần. Đây là kết quả khảo sát được Công ty Du lịch Kỹ thuật số Booking.com thực hiện trực tuyến gần đây tại Việt Nam.

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận
(PLVN) - Cam kết đạt mức thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam tại sự kiện COP26 là dấu mốc quan trọng về phát triển bền vững trong chiến lược vĩ mô của nước ta. Một trong những sự cụ thể hóa chính là bản Dự thảo Quy hoạch điện VIII (QHĐ8) đang trình chính phủ phê duyệt. Không đứng ngoài xu thế đó, từ năm 2006, BIM Group đã phát triển một tổ hợp kinh tế xanh tại Ninh Thuận và gặt hái được những kết quả nhất định.