Vì sao thánh nữ Jeanne d’Arc bị kết tội phù thủy và đưa lên giàn thiêu?

Jeanne d’Arc bị kết tội phù thủy và đưa lên giàn hỏa thiêu.
Jeanne d’Arc bị kết tội phù thủy và đưa lên giàn hỏa thiêu.
(PLVN) - Là một nữ anh hùng của nước Pháp với công trạng giúp Pháp đòi lại những vùng đất mà quân Anh chiếm đóng thế kỷ XV nhưng sau đó Jeanne d’Arc lại bị quy là “nữ phù thủy” mang họa cho dân tộc và bị đẩy lên giàn thiêu. Mãi đến thế kỷ XX, nỗi oan của Jeanne d’Arc mới được hóa giải...

Như đã nói ở kỳ trước, trong lúc cuộc chiến tranh Anh - Pháp cam go, vận mệnh nước Pháp mong manh thì ngày 6/3/1429, như trong cổ tích, có một thánh nữ tên là Jeanne d’Arc dũng cảm đã xin Thái tử Charles cho cô được cầm quân đánh thắng quân Anh.

Xung quanh câu chuyện Jeanne d’Arc xin thái tử Charles cho cầm quân đánh giặc, có một giai thoại bí ẩn ly kỳ. Vì sao một thánh nữ ngoan đạo bỗng dưng lại đứng ra gánh vác sứ mệnh lớn lao của quốc gia đại Pháp, điều này có vẻ như rất hoang đường? Giai thoại kể rằng, hôm đó, như thường lệ Jeanne d’Arc làm lễ cầu nguyện, chợt nghe văng vẳng bên tai một tiếng nói từ trên trời vọng xuống bảo cô có sứ mệnh phục hưng đất nước, giúp Thái tử Charles lên ngôi Hoàng đế. Cô còn nhìn thấy hình ảnh mấy vị thiên sứ. Cô đem chuyện này nói với bà con hàng xóm, mọi người không tin và nhạo báng. Sự việc kì lạ kia lại xuất hiện.

Mỗi khi cầu nguyện, cô lại nghe thấy tiếng nói nhắc nhở sứ mệnh cứu nước của mình. Muốn thế, có lẽ cô phải cải trang thành nam giới, xin tòng quân xông pha trận mạc.  Sau nhiều lần như vậy mọi người bắt đầu tin vào lời Jeanne. Ở nước Pháp lúc đó lan truyền trong dân gian câu sấm: “Thiếu nữ ra trận, quốc vận huy hoàng, Charles lên làm vua”.

Năm 16 tuổi, Jeanne tìm cách xin gặp Thái tử Charles. Viên chỉ huy địa phương gặp cô thôn nữ bình dị ngạo mạn cười khinh bỉ. Thấy ông không quan tâm nguyện vọng của mình, cô cho ông biết quân Pháp sẽ bị đại bại ở Orleans (dự đoán của cô sau này thành hiện thực). 

Jeanne d’Arc cho rằng mình được Chúa giao sứ mệnh giải phóng nước Pháp.
 Jeanne d’Arc cho rằng mình được Chúa giao sứ mệnh giải phóng nước Pháp. 

Trở về nhà, Jeanne vẫn theo đuổi lý tưởng của mình. Khi nghe thấy tiếng nói thần bí, cô hỏi: “Tôi phận gái yếu đuối, không biết cưỡi ngựa mà cũng chẳng biết sử dụng vũ khí, vậy làm sao chỉ huy được quân đội?”. Có tiếng trả lời: “Người chỉ huy không phải con mà là chúa”. Tháng Giêng năm sau, cô lại đi gặp viên chỉ huy quân sự địa phương. Khác với lần trước, ông ta có vẻ tin tưởng cô (lời dự đoán về thành Orleans thất thủ đã thành sự thật). 

Ông hỏi: “Cô bé ơi, mũ sắt không biết đội, làm sao ra mặt trận?”. Cô mạnh dạn trả lời: “Tôi có đủ quyết tâm và tinh thần dũng cảm, tôi sẽ vừa chiến đấu vừa học tập”. Ông lại hỏi: “Cô chỉ có một thân một mình, làm sao có thể đánh thắng quân Anh?” Cô kiên quyết: “Tôi có tổ quốc và nhân dân, lại có cả quốc vương phù trợ. Tôi sẽ giải phóng thành Orleans, phò tá Thái tử lên ngôi Hoảng đế”. Viên chỉ huy thấy cô gái này rất dũng cảm và có kiến thức, giàu đảm lược.

Ông lờ mờ cảm nhận rằng cô đang được một sức mạnh thần bí nào đó giúp đỡ, quân Pháp sẽ đánh thắng quân Anh. Ông cử vài binh sĩ hộ tống đưa cô đi gặp Thái tử Charles. Sau 11 ngày hành quân qua chặng đường dài đầy gian nan, Jeanne d’Arc đã tới đại bản doanh của Thái tử Charles.  Thái tử tiếp kiến cô gái nông thôn bình dị này đúng lúc quân Pháp vừa bị thua to trong trận Orleans, nước Pháp đang rơi vào tình thế tuyệt vọng.

Ông được nghe nguyện vọng cứu nước thiết tha của cô gái và cảm thấy có đôi chút hy vọng. Tuy nhiên, Thái tử cử một số nhà Thần học nghiên cứu kĩ câu chuyện thần kì về lời báo mộng của Jeanne d’Arc. Cô nói quả quyết với các nhà thần học: “Cho tôi một đạo quân, tôi sẽ giải phóng thành Orleans. Đó là sứ mệnh mà Chúa đã giao cho tôi”. 

Sau 3 tuần điều tra, nghiên cứu rất kĩ, các nhà thần học tin vào thần mộng của Jeanne d’Ạrc. Họ xin Thái tử chấp nhận nguyện vọng và kế hoạch tác chíên của cô. Thái tử đồng ý, giao cho cô một đạo quân, để cô mặc quân phục kỵ sĩ. Theo yêu cầu của cô, quân kì của đạo quân này có thêm hai chữ “Jesus Maria” (tên của Chúa và Đức Mẹ). Ngoài ra còn làm một bức họa vẽ dung nhan một vị thánh và hai thiên sứ quỳ dâng hoa bách hợp. 

Thế là cô gái 17 tuổi xuất thân nông dân trở thành Thống soái quân đội Pháp. Cô dẫn đạo quân này tiến về thành Orleans. Một số nhà sử học Pháp hoài nghi sự kiện này. Họ cho rằng bao nhiêu binh hùng tướng mạnh mà chẳng đánh thắng, huống chi một cô bé nông dân mù chữ, dốt đặc về quân sự thì làm nên trò trống gì. Rơi vào tình thế tuyệt vọng, Thái tử Charles gửi một chút hy vọng mong manh vào Chúa. Một sự việc động trời đã xảy ra làm sáng mắt họ. 

Ngày 27/4/1429, Jeanne d’Arc mặc giáp trụ đàng hoàng, chỉ huy 3.000 quân tiến công quân Anh ở thành Orleans. Vũ khí của cô là một thanh kiếm và lá cờ có ghi tên Chúa và Đức Mẹ. Lúc đó tuy quân Anh mới giành được thắng lợi nhưng chưa hoàn toàn chiếm được thành Orleans. Đạo quân cứu viện của Jeanne d’Arc phải vượt qua nhiều đồn bốt của quân Anh mới vào được thành Orleans. Tại đây, họ cùng nhau phối hợp tác chiến với số quân còn cố thủ trong thành. 

Trong chiến đấu, Jeanne d’Arc tỏ ra là một người chỉ huy dũng cảm, mưu trí xuất chúng. Hình như cô như luôn được Chúa phù trợ, luôn dũng cảm vác cờ đi đầu xông vào hiểm trận. Cô bác bỏ kế hoạch của các tướng chỉ huy dày dạn kinh  nghiệm, kiên quyết thực hiện ý đồ tác chiến táo bạo của mình. Cách đánh của cô đã mang lại hiệu quả rõ rệt khiến họ phải khâm phục. Cô và ngọn cờ Chúa đi đến đâu là thắng lợi ở đó.

Quân sĩ nhìn thấy cô và cờ Chúa là tăng thêm sĩ khí, liều mình xông lên diệt địch. Quân Pháp phối hợp sức mạnh trong, ngoài thành Orleans tạo ra thế mạnh như chẻ tre.  Quân Anh vốn khinh địch, nay lại thấy chỉ huy quân đối phương là cô gái trẻ thì càng tỏ vẻ khinh thường. Họ chế nhạo người Pháp lẩn thẩn, mang cả mụ phù thủy ra trận.

Sau nhiều lần tấn công không thành, đích thân Jeanne d’Arc dẫn quân cầm lá cờ đi đầu leo lên tòa thành, tiến công căn cứ kiên cố của quân Anh. Phát hiện Jeanne d’Arc , lính Anh tập trung các cung thủ nhằm bắn tới tấp. Khi cô bị trúng mũi tên vào ngực và ngã ngựa, máu chảy ròng ròng, lũ lính Anh nhìn thấy, khoái chí hô lớn: “Mụ phù thủy mất mạng rồi”.

Trận này quân Pháp bị thiệt hại khá nặng nề mà vẫn chưa hạ gục được thành lũy đối phương. Thấy cô bị thương, mũi tên còn cắm trên ngực, viên phó tướng đề nghị rút quân nhưng Jeanne d’Arc không đồng ý. Trước trận đánh này cô đã từng nói với binh sĩ dự đoán của mình: “Bản thân cô bị thương nặng nhưng nhất định quân Pháp sẽ thắng”.

Vì thế cô đưa tay nhổ bật mũi tên trên mình, nghiến răng đứng dậy. Cô băng bó vết thương, đọc lời cầu nguyện, sau đó trực tiếp cầm cờ tấn công. Noi gương cô, đám binh sĩ Pháp cũng hiên ngang xông tới xả thân bảo vệ, quân Anh nhìn thấy rõ ràng cô đã gục ngã mà nay lại thấy xung phong tuyến đầu thì vô cùng hoảng sợ.

Chúng hô to bảo nhau: “Mụ phù thủy sống lại rồi”, “Mụ ta không thể nào chết”. Trước khi thế hùng dũng của quân Pháp, lính Anh vội bỏ thành tháo chạy.  Đến ngày 8/5/1429, Jeanne d’Arc giải phóng được Orleans, quân Pháp đại thắng, nhân dân trong thành phố được giải cứu. Họ vô cùng vui sướng, đổ ra đường hoan nghênh đoàn quân anh hùng. Nhà thờ Orleans kéo chuông vang dội, chúc mừng thắng lợi.  Từ đó nhân dân Pháp tôn vinh Jeanne d’Arc là “Trinh nữ xứ Orleans”.  

Sau trận đại thắng ở Orleans, Jeanne d’Arc tiếp tục tiến quân. Dưới sự chỉ huy dũng cảm và tài tình của cô, quân Pháp liên tiếp giành thắng lợi, giải phóng hết thành phố này đến thành phố khác. Quan trọng hơn, cô đã đem lại lòng tự tin cao độ cho nhân dân Pháp.

Đến ngày 18/6/1429, toàn bộ quân Anh đầu hàng. Jeanne d’Arc phò tá Thái tử Charles lên ngôi Hoàng đế với danh hiệu là Charles VII. Lễ đăng quang được tổ chức rất trọng thể vào ngày 17/7/1429 tại Reims. Jeanne d’Arc mặc bộ đồ trận, tay cầm quân kỳ, đứng cạnh Charles VII. Lúc này uy danh của cô lên tới tột đỉnh.  Sau lễ đăng quang, Jeanne d’Arc đã hoàn thành sứ mệnh, lẽ ra cô đã có thể trở về quê hương, sống một cuộc đời bình dị, nhưng cô đã không làm thế.

Cô nói với đồng đội: “Tôi vốn muốn về chăn cừu, làm ruộng nhưng quân Anh vẫn còn chiếm đóng một số vùng trên lãnh thổ Pháp, tôi cần tiếp tục chiến đấu”. Jeanne d’Arc vốn là một nông dân thuần phác cô không thể nghĩ đến chuyện Charles VII sau khi lên ngôi Hoàng đế đã khinh thường xuất thân hèn hạ của cô. Một số đại thần và tướng lĩnh bắt đầu ghen tị với cô, không còn coi trọng cô như trước nữa. Bọn quý tộc này chờ cơ hội để làm hại cô. 

Mùa xuân năm 1430, Jeanne d’Arc bất chấp thái độ tiêu cực của Charles VII và các tướng lĩnh đã dẫn quân tiến đánh Paris. Không được các cánh quân khác hỗ trợ, cô lâm vào thể đơn độc tác chiến. Thành Compiegne ở miền Bắc nước Pháp bị bọn quý tộc phản động câu kết với quân Anh vây đánh. Jeanne d’Arc mang quân tới cứu viện. Cô bị thất bại, phải tìm cách rút quân vào thành nhưng tên tướng giữ thành sai quân lính đóng chặt cổng không cho vào.

Cuối cùng, cô bị bọn quý tộc phản động bắt sống. Trong khi cô gặp nguy khốn. Charles VII biết tin nhưng bỏ mặc không cho quân đi cứu viện.  Sau khi bắt được Jeanne d’Arc, bọn quý tộc phản động đã bán có cho quân Anh với giá 10.000 đồng tiền vàng. Ngày 23/12/1430, chúng giải cô tới thành Rouen - nơi đang bị quân Anh chiếm giữ. Lúc này thông lệ quốc tế không cho phép kết án tù binh, nhưng người Anh đã tìm cớ để giết Jeanne d’Arc.

Chúng dựng chứng cớ giả tạo vu cho cô là phù thủy.  Ngày 21/2/1431 chúng bắt đầu thẩm vấn cô. Người Anh cử một viên thẩm phán tòa án tôn giáo làm việc này. Hắn hỏi cô về những chuyện thần kỳ mà cô đã được chứng kiến. Rồi kết án cô là phù thủy, là dị đoan. Theo luật Anh hồi đó, ai làm phù thủy sẽ bị đưa lên giàn thiêu. 

Ngày 25/5/1431, người Anh chính thức quy tội Jeanne d’Arc là phù thủy. Sáng ngày 30/5/1431, chúng đưa người nữ anh hùng của dân tộc Pháp lên giàn thiêu. Tro cốt của cô bị ném xuống sông Seine.  Cái chết của Jeanne d’Arc gây ra sự căm phẫn trong dân chúng Anh và Pháp. Ngay viên bí thư của vua Anh Henrry cũng phẫn nộ nói: “Điên hết cả rồi, chúng ta đã giết hại một thánh nữ”. Năm 1456, Tòa thánh La Mã lật lại vụ án, khôi phục danh dự cho Jeanne d’Arc.

Năm 1905, Giáo hoàng phong tặng có danh hiệu “Chân phúc”. Năm 1920, chính thức phong tặng có danh hiệu “Thánh nữ”.  Jeanne d’Arc sống trong thời kì đầy rẫy những chuyện thần bí. Dưới ảnh hưởng của chủ nghĩa tôn giáo mông muội, cuộc sống tinh thần của con người bị chi phối bởi những dự đoán tiên tri, truyền thuyết thần bí, ma quỷ, thần thánh.

Thời đó, mỗi khi gặp phải chiến tranh, động loạn, đói kém, dịch bệnh... dân chúng thường cầu xin các đấng linh thiêng cứu giúp. Nước Pháp thời đó xuất hiện nhiều pháp sư, phù thủy và các nhà tiên tri.  Có thể thấy rằng, sự kiện Jeanne d’Arc không phải là một hiện tượng ngẫu nhiên. Sau khi Jeanne hy sinh vì sự nghiệp cứu nước và tín ngưỡng của mình, cô trở thành một anh hùng cứu quốc, được nhân dân Pháp đời đời ca ngợi.

Đọc thêm

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ
(PLVN) -  Lần trước tôi đã kể về sự “oai” khi có nhà ở phố cổ Hà Nội! Nhất là phố cổ bắt đầu từ chữ “Hàng”! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự “oai” phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố, có cửa hàng ở các phố này thì sự “oai” phải … thôi rồi! Khỏi phải nói!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!
(PLVN) -  Những ai ở Hà Nội mà có nhà “phố cổ” hãnh diện lắm! Nhà ở phố cổ mà là phố bắt đầu từ chữ “Hàng” thì “oai” hơn! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự hãnh diện phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố ở các phố này thì sự hãnh diện còn tăng gấp nhiều lần nữa!

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa
(PLVN) -  Nét đẹp mộc mạc , ban sơ, mê đắm du khách của vùng đất Sa Pa được bao trọn trong tầm view từ khu nghỉ dưỡng Sapa Jade Hill - điểm đến mà bất cứ du khách nào cũng phải lựa chọn khi đặt chân tới thành phố trong sương mù này .

BIM Group đồng hành cùng tổ chức Newborns Vietnam

Lễ ký kết giữa đại diện Newborns Vietnam – bà Suzanna Lubran và đại diện BIM Group – Bà Vũ Thanh Thủy - Giám đốc Marketing và Truyền thông đã diễn ra với sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc Gareth Ward, Phó GĐ BV Nhi và đại diện các viện Saint Paul, Phụ Sản Hà Nội, Hồng Ngọc và Chuyên gia y tế đến từ Anh Quốc.
(PLVN) -  Tối 22/6, Tập đoàn BIM Group và tổ chức Newborns Vietnam đã thực hiện lễ ký kết hợp tác tài trợ Chương trình Hồi sức sơ sinh tại phòng sinh NLS trước sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc tại Việt Nam và Bệnh viện Nhi Trung ương.

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam
(PLVN) - Nhắc đến Acecook là nhắc đến một doanh nghiệp Nhật đã thành công trong việc định hình khẩu vị ăn mì của người Việt qua hương vị tôm chua cay. Đến nay, Acecook trở thành thương hiệu được tin dùng trong gần 30 năm hoạt động sản xuất, kinh doanh và luôn là đơn vị dẫn đầu thị trường mì ăn liền tại Việt Nam.

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo
PLVN- Hàng trăm năm qua, người dân Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) vẫn lưu truyền truyền thuyết về bà Phi Yến và hoàng tử Cải, gắn liền 2 di tích miếu Bà An Hải và miếu Cậu. Họ cho rằng đó chính là nguồn gốc của câu ca dao “Gió đưa cây cải về trời, rau răm ở lại chịu lời đắng cay”. Truyền thuyết dân gian này dù tương phản với thực tế lịch sử nhưng điều thú vị là nó vẫn sống mãi theo thời gian.

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa
(PLVN) - Hình ảnh những nhà báo vai ba lô, máy ảnh, máy quay hòa vào đoàn quân lên đường ra Trường Sa như nhắc nhớ đến một th ời đạn bom, cả nước cùng ra trận. Hơn thế nữa, đằng sau những trang viết là tình cảm sâu nặng của các nhà báo với những con người nơi đầu sóng.

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu
(PLVN) - Ngày 18/6, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) Công ty CP Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HoSE: HQC) thông qua các báo cáo, tờ trình của Hội đồng quản trị (HĐQT), thông qua các kế hoạch kinh doanh. Đồng thời, phiên thảo luận nóng hơn bao giờ hết với những vấn đề thắc mắc của các cổ đông xung quanh việc phát hành 100 triệu cổ phiếu huy động 1.000 tỉ đồng.

Tăng trưởng xanh: Mục tiêu xuyên suốt của Thừa Thiên - Huế

Nhiều doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn Thừa Thiên- Huế đang áp dụng kỹ thuật công nghệ cao vào các hoạt động sản xuất.
(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới đã đặt mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Trong xu thế đó, Thừa Thiên - Huế là một trong những tỉnh, thành đã bắt nhịp và đang tìm cách kết nối, hội tụ nguồn lực để thực hiện.

longformPGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu

PGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu
(PLVN) -  “Từ một nước thiếu lương thực, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, mang về hàng tỷ USD mỗi năm. Tương tự với cà phê, chúng ta cũng là nước sản xuất hàng đầu. Tôi mong muốn, trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ trở thành một cường quốc về dược liệu. Những sản phẩm từ dược liệu cũng như nền Đông Y của chúng ta sẽ được cả thế giới biết đến và đón nhận”, Thầy thuốc Nhân dân, PGS TS BS Đậu Xuân Cảnh – Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam chia sẻ.

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên
(PLVN) - Trải qua hơn 400 năm, cây đại vẫn uy nghi, xanh tốt và hoa lá quanh năm. Người dân ở đây xem cây đại như biểu tượng của làng mình! Trong những vui buồn, cưới hỏi, ra khơi thuở xưa, người làng đều có chút lễ ra trình “cụ”… Đó là cây đại di sản tại miếu cổ An Đà ở phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn
(PLVN) - “Cảnh sát biển đồng hành cùng ngư dân” là mô hình mang tính đặc thù riêng của lực lượng Cảnh sát biển, được triển khai từ năm 2017. Từ mô hình này, ngư dân không chỉ yên tâm phát triển kinh tế mà còn tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền, gìn giữ an ninh, trật tự trên các vùng biển đảo của Tổ quốc.

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng
(PLVN) - Đình làng xưa nay được biết đến là nơi thờ vị thần Thành Hoàng và những bậc tiền nhân có công lao với làng xã. Nhưng giữa đất Sài Gòn lại có một ngôi đình cổ xưa thờ một đại ca giang hồ. Ấy là đình Nhơn Hòa (phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1, TP Hồ Chí Minh) - nơi thờ Cậu Hai Miên (tức Huỳnh Công Miên).

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?
(PLVN) - “Công ty em là nhà phân phối duy nhất của tập đoàn Đại Phúc để bán các sản phẩm tại dự án Diên Hồng trên đường Nguyễn Văn Linh, Bình Chánh. Công ty em có dự án nằm liền kề, bên cạnh dự án Vạn Phúc City khoảng 600 nền, trong dự án có đầy đủ trường học, bệnh viện với giá khoảng 13 đến 15 triệu đồng 1 m ² …”. Đó là những lời khẳng định “mỹ miều” từ nhiều nhân viên bán hàng của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Đại An Lộc đóng tại đường Lam Sơn, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập
(PLVN) - Đó là hang Chùa Thượng ở xã Ngọc Lương (huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) - một di tích, thắng cảnh đã được tỉnh Hòa Bình xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Tương truyền đây là nơi Lý Quốc Sư - tức ngài Không Lộ thiền sư, bậc đại danh y triều Lý đã từng tu tập, làm thuốc chữa khỏi bệnh cho Vua Lý và chữa bệnh giúp dân.

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh
(PLVN) -  Gần 100% du khách trả lời mong muốn được nghỉ dưỡng tại những địa điểm lưu trú sinh thái và bền vững với môi trường tự nhiên ít nhất một lần. Đây là kết quả khảo sát được Công ty Du lịch Kỹ thuật số Booking.com thực hiện trực tuyến gần đây tại Việt Nam.

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận
(PLVN) - Cam kết đạt mức thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam tại sự kiện COP26 là dấu mốc quan trọng về phát triển bền vững trong chiến lược vĩ mô của nước ta. Một trong những sự cụ thể hóa chính là bản Dự thảo Quy hoạch điện VIII (QHĐ8) đang trình chính phủ phê duyệt. Không đứng ngoài xu thế đó, từ năm 2006, BIM Group đã phát triển một tổ hợp kinh tế xanh tại Ninh Thuận và gặt hái được những kết quả nhất định.