Vì sao người phương Tây cổ quan niệm ý nghĩa tháng sinh của mỗi người lại gắn với một loại đá quý?

Vì sao người phương Tây cổ quan niệm ý nghĩa tháng sinh của mỗi người lại gắn với một loại đá quý?
(PLVN) - Theo quan  niệm của người phương Tây cổ, tháng sinh của mỗi người sẽ ứng với một loại đá quý và mang một ý nghĩa khác nhau. Bởi vậy, theo người cổ nhân Tây phương, đeo một món trang sức có gắn đá tháng sinh của mình không chỉ để làm đẹp mà còn ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần và sức khỏe của bạn.

Từ xa xưa, con người đã khám phá ra vẻ đẹp tuyệt vời của các loại đá quý, biết sử dụng chúng để chữa bệnh, làm đồ trang sức… và thường dùng đá quý để cúng tế các vị thần thánh nhắm cầu nguyện cho mưa thuận gió hòa.

Họ cũng cho rằng mỗi tháng trong năm gắn với một loại đá quý, vì thế cho đến tận ngày nay khi muốn mua dùng hoặc tặng đá quý thường tùy chọn theo tháng sinh. Khi đeo trang sức đá quý theo phong thuỷ, tháng sinh hay đá quý theo Cung Hoàng đạo, bạn sẽ luôn được đá quý hộ mệnh, mang lại may mắn, vui vẻ, thành công và thịnh vượng.

Tháng 1: Đá ngọc thạch lựu (Garnet) đánh thức mọi đam mê

Garnet là đá quý của tình yêu, có khả năng khơi đậy niềm đam mê trong tình yêu và làm phấn chấn tâm hồn. Nó xua đuổi bất hạnh và đem lại hạnh phúc cho chủ nhân. Garnet có tính gợi tình, khơi dậy lòng quả cảm, tăng cường ý chí và sự dẻo dai cũng như giúp phát triển lòng tự tôn.

Tuyệt tác thiên nhiên: Đá ngọc thạch lựu.
Tuyệt tác thiên nhiên: Đá ngọc thạch lựu. 

Ganet có những mầu nâu, đỏ, xanh, lục, vàng, da cam, đỏ tía… có thể tìm thấy trong nhiều vùng trên thế giới như Nam Châu Phi, Zimbabwe, Tanzania, Madagascar, kenya, Srilanka, Myanmar (Burma), Brazil, Argentina, Australia, Bohemia, Russia, Pakistan, Canada, Mexico và Hoa Kỳ (vùng Arizona, Virginia và Califonia).

Tháng 2: Đá thạch anh tím (Amethyst): bùa chú giúp con người tỉnh táo

Thạch Anh Tím từ có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp “Amethystos” có nghĩa là tỉnh táo, không say rượu, được dùng để đề phòng say rượu và giữ tâm trí tỉnh táo.

Vì có màu giống rượu vang nên Người Hy Lạp cổ đại cho rằng loại đá quý Amethyst này có liên quan tới thần rượu Bacchus (The god of wine). Thực tế phổ biến cho thấy người ta thường dùng ly rượu vang màu Amethyst để phục vụ đồ uống này với niềm tin sẽ ngăn chặn ham mê tửu quá mức.

Đá Thạch anh tím: bùa chú giúp con người tỉnh táo.
Đá Thạch anh tím: bùa chú giúp con người tỉnh táo.

Leonardo De Vinci viết “Amethyst có thể xua tan những suy nghĩ tội lỗi và khơi dậy trí tuệ cho con người”. Trong công giáo nó tượng trưng cho lòng thành kính, và nó có vị trí quan trọng trong việc trang trí trong các nhà thờ Công giáo lâu đời.

Khi mang Ngọc tím trong người nó sẽ là một lá bùa và nó sẽ bảo vệ bạn khỏi sự nhiễm độc hoặc đầu độc. Từ Amethyst được xem là một thuốc giải độc mạnh mẽ chống lại sự say rượu, đó là lý do mà tại sao là những ly rượu nho có chan thường được khắc từ Amethyst trên chân đế của ly rượu.

Tháng 3 đá ngọc xanh biển (Aquamarine) giúp tiếp lửa yêu đương

Aquamarine theo tiếng Latin là mầu của biển. Chúng đẹp đến mê hoặc lòng người khi được ngâm vào trong nước. Người xưa tin rằng Aquamarine giúp cho những người thủy thủ an toàn trên biển, chống lại sự dụ dỗ của ma quỷ. Giúp cho những người đàn ông mạnh mẽ hơn trong quan hệ tình ái, giúp đàn ông và đàn bà xích lại gần nhau hơn, chính vì vậy nó là món quà được ưa chuộng cho ngày Lễ tình nhân.

Đá Ngọc xanh biển giúp tiếp lửa yêu đương.
Đá Ngọc xanh biển giúp tiếp lửa yêu đương. 

Trong các món quà tặng, Aquamarine vượt trội với ý nghĩa huyền thoại của nó để duy trì và gia tăng tình yêu sâu đậm, để đảm bảo mối quan hệ chân thật và để duy trì một cuộc hôn nhân tốt. Một số người tin Aquamarine giúp để giải phóng sự giận dữ và tiêu cực, thay thế chúng bằng hòa bình và tinh thần minh mẫn và cung cấp sự cân bằng cảm xúc và tinh thần.

Tháng 4 đá Kim Cương (Diamond) mang lại quyền lực và sự giàu có

Kim Cương là đá cứng nhất trong tất cả các loại đá quý và là chất trong suốt cứng nhất. Kim cương có cấu trúc tinh thể đơn giản của carbon được sinh ra bởi sức ép và nhiệt độ cao trong chất lỏng núi lửa từ hàng triệu năm trước đây. 

Kim cương mang lại quyền lực, sự giàu có, thành công, bạn bè, trẻ trung đời đời và sự hứa hẹn của sự thanh thản và hài lòng. Kim cương còn là biểu tượng cho tình yêu vĩnh cửu, vẻ đẹp và độ tinh khiết. Một viên kim cương được cho là mang lại sự giàu chủ sở hữu và hạnh phúc của mình cũng như bảo vệ họ.

Tháng 5 đá Ngọc lục bảo (Emerald) - Phật ngọc của người Thái 

Emerald gọi theo tiếng Hy Lạp cổ đại là ngọc lục bảo với màu xanh tươi tốt của Emerald giúp làm dịu mắt và giảm căng thẳng, thúc đẩy trí tưởng tượng phong phú. Người Ai Cập gắn ngọc lục bảo với các biểu tượng cho chúa Xuân. Người La Mã kết hợp với ngọc lục bảo khả năng sinh sản và tái sinh mang về mỗi mùa xuân. 

Người Thái Lan thì xem đá Emerald là biểu tượng tôn giáo thiêng liêng nhất và được gọi là Phật Ngọc. Emerald gắn với những vùng đất giàu có và tươi tốt như Ireland là đảo Emerald, Seattle là thành phố Emerald.

Tháng 6 đá Ngọc trai (Pearl) - biểu tượng của vật sở hữu thiêng liêng

Ngọc Trai có lẽ là loại đá quý phổ biến nhất của mọi thời đại. Nhiều người xem Ngọc trai là món trang sức tất yếu có trong tủ quần áo của mỗi người phụ nữ. Tổ tiên của chúng ta thời xa xưa sống gần các bờ biển và lòng sông thu lượm vỏ ngọc trai cho buổi lễ, hay là vật trao đổi hàng hoá.

Theo quan niệm của người phương Tây, khi những viên Ngọc trai quý hiếm đã được tìm thấy, nó trở thành một vật sở hữu mang tính thiêng liêng. Người La Mã quý Ngọc trai đến mức mà phụ nữ đeo cả khi ngủ. Đồ trang trí được khảm bằng ngọc trai để nhắc nhở họ về sự giàu có của mình. Thậm chí, để chứng minh tình yêu của mình, Nữ hoàng Cleopatra từng hòa tan một viên ngọc trong rượu và uống nó.

(Còn tiếp) 

Đọc thêm

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ
(PLVN) -  Lần trước tôi đã kể về sự “oai” khi có nhà ở phố cổ Hà Nội! Nhất là phố cổ bắt đầu từ chữ “Hàng”! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự “oai” phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố, có cửa hàng ở các phố này thì sự “oai” phải … thôi rồi! Khỏi phải nói!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!
(PLVN) -  Những ai ở Hà Nội mà có nhà “phố cổ” hãnh diện lắm! Nhà ở phố cổ mà là phố bắt đầu từ chữ “Hàng” thì “oai” hơn! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự hãnh diện phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố ở các phố này thì sự hãnh diện còn tăng gấp nhiều lần nữa!

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa
(PLVN) -  Nét đẹp mộc mạc , ban sơ, mê đắm du khách của vùng đất Sa Pa được bao trọn trong tầm view từ khu nghỉ dưỡng Sapa Jade Hill - điểm đến mà bất cứ du khách nào cũng phải lựa chọn khi đặt chân tới thành phố trong sương mù này .

BIM Group đồng hành cùng tổ chức Newborns Vietnam

Lễ ký kết giữa đại diện Newborns Vietnam – bà Suzanna Lubran và đại diện BIM Group – Bà Vũ Thanh Thủy - Giám đốc Marketing và Truyền thông đã diễn ra với sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc Gareth Ward, Phó GĐ BV Nhi và đại diện các viện Saint Paul, Phụ Sản Hà Nội, Hồng Ngọc và Chuyên gia y tế đến từ Anh Quốc.
(PLVN) -  Tối 22/6, Tập đoàn BIM Group và tổ chức Newborns Vietnam đã thực hiện lễ ký kết hợp tác tài trợ Chương trình Hồi sức sơ sinh tại phòng sinh NLS trước sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc tại Việt Nam và Bệnh viện Nhi Trung ương.

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam
(PLVN) - Nhắc đến Acecook là nhắc đến một doanh nghiệp Nhật đã thành công trong việc định hình khẩu vị ăn mì của người Việt qua hương vị tôm chua cay. Đến nay, Acecook trở thành thương hiệu được tin dùng trong gần 30 năm hoạt động sản xuất, kinh doanh và luôn là đơn vị dẫn đầu thị trường mì ăn liền tại Việt Nam.

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo
PLVN- Hàng trăm năm qua, người dân Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) vẫn lưu truyền truyền thuyết về bà Phi Yến và hoàng tử Cải, gắn liền 2 di tích miếu Bà An Hải và miếu Cậu. Họ cho rằng đó chính là nguồn gốc của câu ca dao “Gió đưa cây cải về trời, rau răm ở lại chịu lời đắng cay”. Truyền thuyết dân gian này dù tương phản với thực tế lịch sử nhưng điều thú vị là nó vẫn sống mãi theo thời gian.

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa
(PLVN) - Hình ảnh những nhà báo vai ba lô, máy ảnh, máy quay hòa vào đoàn quân lên đường ra Trường Sa như nhắc nhớ đến một th ời đạn bom, cả nước cùng ra trận. Hơn thế nữa, đằng sau những trang viết là tình cảm sâu nặng của các nhà báo với những con người nơi đầu sóng.

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu
(PLVN) - Ngày 18/6, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) Công ty CP Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HoSE: HQC) thông qua các báo cáo, tờ trình của Hội đồng quản trị (HĐQT), thông qua các kế hoạch kinh doanh. Đồng thời, phiên thảo luận nóng hơn bao giờ hết với những vấn đề thắc mắc của các cổ đông xung quanh việc phát hành 100 triệu cổ phiếu huy động 1.000 tỉ đồng.

Tăng trưởng xanh: Mục tiêu xuyên suốt của Thừa Thiên - Huế

Nhiều doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn Thừa Thiên- Huế đang áp dụng kỹ thuật công nghệ cao vào các hoạt động sản xuất.
(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới đã đặt mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Trong xu thế đó, Thừa Thiên - Huế là một trong những tỉnh, thành đã bắt nhịp và đang tìm cách kết nối, hội tụ nguồn lực để thực hiện.

longformPGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu

PGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu
(PLVN) -  “Từ một nước thiếu lương thực, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, mang về hàng tỷ USD mỗi năm. Tương tự với cà phê, chúng ta cũng là nước sản xuất hàng đầu. Tôi mong muốn, trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ trở thành một cường quốc về dược liệu. Những sản phẩm từ dược liệu cũng như nền Đông Y của chúng ta sẽ được cả thế giới biết đến và đón nhận”, Thầy thuốc Nhân dân, PGS TS BS Đậu Xuân Cảnh – Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam chia sẻ.

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên
(PLVN) - Trải qua hơn 400 năm, cây đại vẫn uy nghi, xanh tốt và hoa lá quanh năm. Người dân ở đây xem cây đại như biểu tượng của làng mình! Trong những vui buồn, cưới hỏi, ra khơi thuở xưa, người làng đều có chút lễ ra trình “cụ”… Đó là cây đại di sản tại miếu cổ An Đà ở phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn
(PLVN) - “Cảnh sát biển đồng hành cùng ngư dân” là mô hình mang tính đặc thù riêng của lực lượng Cảnh sát biển, được triển khai từ năm 2017. Từ mô hình này, ngư dân không chỉ yên tâm phát triển kinh tế mà còn tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền, gìn giữ an ninh, trật tự trên các vùng biển đảo của Tổ quốc.

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng
(PLVN) - Đình làng xưa nay được biết đến là nơi thờ vị thần Thành Hoàng và những bậc tiền nhân có công lao với làng xã. Nhưng giữa đất Sài Gòn lại có một ngôi đình cổ xưa thờ một đại ca giang hồ. Ấy là đình Nhơn Hòa (phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1, TP Hồ Chí Minh) - nơi thờ Cậu Hai Miên (tức Huỳnh Công Miên).

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?
(PLVN) - “Công ty em là nhà phân phối duy nhất của tập đoàn Đại Phúc để bán các sản phẩm tại dự án Diên Hồng trên đường Nguyễn Văn Linh, Bình Chánh. Công ty em có dự án nằm liền kề, bên cạnh dự án Vạn Phúc City khoảng 600 nền, trong dự án có đầy đủ trường học, bệnh viện với giá khoảng 13 đến 15 triệu đồng 1 m ² …”. Đó là những lời khẳng định “mỹ miều” từ nhiều nhân viên bán hàng của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Đại An Lộc đóng tại đường Lam Sơn, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập
(PLVN) - Đó là hang Chùa Thượng ở xã Ngọc Lương (huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) - một di tích, thắng cảnh đã được tỉnh Hòa Bình xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Tương truyền đây là nơi Lý Quốc Sư - tức ngài Không Lộ thiền sư, bậc đại danh y triều Lý đã từng tu tập, làm thuốc chữa khỏi bệnh cho Vua Lý và chữa bệnh giúp dân.

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh
(PLVN) -  Gần 100% du khách trả lời mong muốn được nghỉ dưỡng tại những địa điểm lưu trú sinh thái và bền vững với môi trường tự nhiên ít nhất một lần. Đây là kết quả khảo sát được Công ty Du lịch Kỹ thuật số Booking.com thực hiện trực tuyến gần đây tại Việt Nam.

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận
(PLVN) - Cam kết đạt mức thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam tại sự kiện COP26 là dấu mốc quan trọng về phát triển bền vững trong chiến lược vĩ mô của nước ta. Một trong những sự cụ thể hóa chính là bản Dự thảo Quy hoạch điện VIII (QHĐ8) đang trình chính phủ phê duyệt. Không đứng ngoài xu thế đó, từ năm 2006, BIM Group đã phát triển một tổ hợp kinh tế xanh tại Ninh Thuận và gặt hái được những kết quả nhất định.