Vì sao 3 cán bộ Sở Nội vụ tỉnh Phú Yên bị bắt giam?

Vì sao 3 cán bộ Sở Nội vụ tỉnh Phú Yên bị bắt giam?
(PLVN) - Với vai trò tham mưu, giúp việc cho Hội đồng thi tuyển công chức tỉnh Phú Yên năm 2017 - 2018, một số cán bộ, công chức Sở Nội vụ tỉnh Phú Yên đã có những can thiệp làm lộ đề thi ra bên ngoài.

Bắt 3 cán bộ vì để lộ đề thi

Ngày 1/11, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Yên đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam và tiến hành khám xét nơi ở đối với ông Lê Tuấn (Trưởng phòng Tổ chức - Công chức - Viên chức ) để điều tra về tội “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước” và ông Trần Văn Nhiên (Phó trưởng phòng Tổ chức - Công chức - Viên chức, Sở Nội vụ tỉnh Phú Yên) để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. 

Trước đó, vào ngày 6/8, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Yên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam bà Vũ Thị Thái Hòa (chuyên viên Phòng Tổ chức - Công chức - Viên chức Sở Nội vụ tỉnh Phú Yên) để điều tra về tội “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước”.

Sở Nội vụ tỉnh Phú Yên nơi có 3 cán bộ liên quan đến vụ lộ đề thi tuyển công chức tỉnh (ảnh VOV)
Sở Nội vụ tỉnh Phú Yên nơi có 3 cán bộ liên quan đến vụ lộ đề thi tuyển công chức tỉnh (ảnh VOV)  

Cả 3 người nêu trên đều liên quan đến vụ làm lộ tài liệu thi tuyển công chức tỉnh Phú Yên năm 2017 - 2018, khi tham gia công tác chuẩn bị cho kỳ thi. Cả 3 cán bộ này không phải là thành viên Hội đồng thi tuyển công chức tỉnh Phú Yên năm 2017 - 2018 mà chỉ là bộ phận tham mưu, giúp việc cho hội đồng.

Kỳ thi tuyển công chức tỉnh Phú Yên năm 2017 - 2018 được tổ chức trong 2 ngày 10 và 11/11/2018. Kỳ thi này có 879 thí sinh dự thi để tuyển chọn 180 công chức vào 24 nhóm ngành thuộc các cơ quan, đơn vị trong tỉnh Phú Yên.

Tuy nhiên, sau khi kết thúc kỳ thi, UBND tỉnh Phú Yên nhận được đơn tố cáo sai phạm, trong đó có nội dung đề thi bị lộ ra ngoài nên giao Thanh tra tỉnh Phú Yên vào cuộc xác minh, làm rõ. Hồ sơ và kết luận thanh tra sau đó được chuyển sang Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Yên.

Theo kết quả điều tra ban đầu, vào đầu tháng 11/2018, UBND tỉnh Phú Yên tổ chức thi tuyển công chức đã trưng tập bà Hòa làm nhiệm vụ chỉnh sửa đề thi. Sau đó, bà Hòa đã chủ động liên hệ với một cán bộ hợp đồng đang công tác tại Văn phòng UBND tỉnh Phú Yên là thí sinh tham dự kỳ thi để người này chi tiền cho mình. Đổi lại, người này sẽ được bà Hòa “bao” trúng tuyển.

Trước kỳ thi, bà Hòa đã tuồn đề thi cùng đáp án cho thí sinh này. Tuy nhiên, sau kỳ thi, thí sinh này biết mình không trúng tuyển nên yêu cầu bà Hòa trả lại tiền. Do bà Hòa không trả lại tiền nên thí sinh này đã làm đơn tố cáo hành vi của bà Hòa gửi đến cơ quan chức năng.

Sau khi bắt tạm giam bà Hòa, mở rộng điều tra, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Yên xác định, vụ việc có sự liên can và tham gia của một số cán bộ, công chức Sở Nội vụ tỉnh Phú Yên với vai trò tham mưu, giúp việc cho Hội đồng thi tuyển công chức tỉnh Phú Yên năm 2017 - 2018.

Chậm công bố kết quả vì điều tra sai phạm

Do có nhiều phản ánh về các nội dung như: lộ đề thi, có thí sinh sử dụng chứng chỉ tin học không hợp pháp để tham dự kỳ thi tuyển công chức tỉnh Phú Yên năm 2017 - 2018 nên UBND tỉnh Phú Yên tạm dừng quyết định phê duyệt kết quả thi để lực lượng chức năng xác minh, điều tra, làm rõ.

Mãi đến ngày đến 10/6, UBND tỉnh Phú Yên mới có quyết định phê duyệt kết quả của kỳ thi. Đến ngày 13/6, Sở Nội vụ tỉnh Phú Yên ra thông báo kết quả kỳ thi. Theo đó, kỳ thi có 141 thí sinh trúng tuyển. Như vậy, kết quả kỳ thi không đạt chỉ tiêu ban đầu đề ra là tuyển chọn 180 công chức.

Được biết, trước sự việc làm lộ đề thi nói trên, ngày 21/10 vừa qua, Hội đồng thi nâng ngạch chuyên viên chính năm 2019 UBND tỉnh Phú Yên đã ra văn bản rà soát toàn bộ thông tin công chức dự thi nâng ngạch lên chuyên viên chính.

Theo đó, Hội đồng thi nâng ngạch chuyên viên chính năm 2019 UBND tỉnh Phú Yên đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tiến hành rà soát lại thông tin công chức đăng ký dự thi và chịu trách nhiệm về đối tượng, điều kiện, tiêu chuẩn của công chức tham dự kỳ thi này.

“Trường hợp nếu phát hiện công chức dự thi không đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định thì có văn bản đề nghị hội đồng thi loại tên ra khỏi danh sách dự thi hoặc hủy kết quả thi nếu đã triệu tập, đạt kết quả trong kỳ thi”, Hội đồng thi nâng ngạch chuyên viên chính năm 2019 UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu./.

Tin cùng chuyên mục

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Đọc thêm

Vụ cho ở rồi mất đất ở Cao Bằng: Nguyên đơn không đồng tình với phán quyết của TAND Cấp cao tại Hà Nội

Các văn bản ông Hoàng Văn Tiến gửi đi và nhận lại từ các cơ quan chức từ khoảng 15 năm qua.
(PLVN) -Vì thương gia đình ông Mã Văn Chỉnh không có đất ở, bố mẹ ông Hoàng Văn Tiến đã cho gia đình ông Chỉnh ở nhờ. Nhưng sau đó, ông Chỉnh đã tự ý làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã đem mảnh đất này bán cho người khác. Vụ việc đã được TAND tỉnh Cao Bằng đưa ra xét xử sơ thẩm. Phiên toà phúc thẩm tại TAND Cấp cao tại Hà Nội diễn ra ngày 8/4/2022, luật sư đã phân tích những vi phạm nghiêm trọng ở cấp toà sơ thẩm, dù vậy, ông Tiến vẫn chưa đòi lại được đất đã cho ông Mã Văn Chỉnh mượn.

Quan điểm Toà – Viện “vênh” nhau, nguyên đơn kêu cứu đề nghị giám đốc thẩm lại vụ án

Ảnh chụp bản án sơ thẩm, phúc thẩm và Quyết định giám đốc thẩm vụ án.
(PLVN) - Về vụ án này, các cấp Viện kiểm sát không đồng tình với Toà trong việc đánh giá chứng cứ cũng như quan điểm giải quyết vụ án nên đã có kháng nghị lên cấp phúc thẩm và sau đó kháng nghị giám đốc thẩm đề nghị huỷ án nhưng đều không được Toà chấp nhận. Dư luận băn khoăn: cùng một vụ việc tại sao cách nhìn nhận, quan điểm vận dụng pháp luật của hai cơ quan pháp luật lại “vênh” nhau?

Vết máu không cùng nhóm “lên tiếng” sau 15 năm im lặng

Thực nghiệm lại hiện trường vụ cướp của giết người xảy ra 15 năm trước.
(PLVN) - Vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại Lào Cai từ năm 2006 nhưng không tìm ra hung thủ. 15 năm sau, vào năm 2021, chỉ từ một tình tiết tình cờ, kẻ thủ ác đã phải tra tay vào còng số 8 nhờ sự xác minh danh tính của khoa học pháp y...

Lộ tẩy hành vi tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép từ hai người ngoại quốc lang thang

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Trương Thị Quyên (SN 1986, ở Nghệ An), Nguyễn Hữu Trung (SN 1989, ở Gia Lâm, Hà Nội) và Nguyễn Văn Dũng (SN 1980, ở Gia Lâm, Hà Nội) ra xét xử về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”. Đây là những người đã tổ chức đưa 2 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam khi dịch COVID-19 bùng phát hồi đầu năm.

Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ (Tiếp theo kỳ trước)

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Như đã phản ánh ở kỳ trước, trước khi phát hiện rơi từ tầng 10 xuống đất tử vong, anh Nguyễn Xuân L - Giám đốc một Trung tâm dạy nghề có đưa cho vợ một khoản tiền lớn. Vì vậy, người vợ goá không chỉ gánh trên mình nỗi đau mất chồng mà còn phải đeo thêm tiếng oan từ những nghi kỵ của gia đình chồng.

“Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ

(Hình minh họa).
(PLVN) - Giải phẫu tử thi để giải mã bí ẩn cái chết nên giới pháp y bị gán cho biệt danh là “tay quỷ”. Tuy nhiên, hoạt động của “tay quỷ” đó lại phục vụ cho “tâm Phật” là sự thật, cho công lý. Câu chuyện hóa giải nỗi oan giết chồng của người vợ trẻ đã minh chứng cho hành trình pháp y “tay quỷ - tâm Phật” như thế. 

Tình ngoài luồng phá nát hai gia đình

Bị cáo Tùng tại tòa.
(PLVN) - Dù đang có vợ, có chồng song Tùng và chị L. vẫn bất chấp luân thường đạo lý, vụng trộm yêu đương. Khi bị chồng phát hiện, khuyên can, chị L. quyết định chia tay với Tùng để quay về làm người vợ, người mẹ tốt. Tuy nhiên, chưa kịp thực hiện, chị L. bị Tùng đoạt mạng bằng hàng chục nhát dao.

Xác định công sức cho người quản lý di sản thừa kế

(Hình minh họa).
(PLVN) - Chia di sản thừa kế là những vụ tranh chấp có yếu tố quan hệ gia đình, giữa những người thân, mặt khác còn phức tạp về nội dung tranh chấp nên ẩn chứa nhiều vấn đề và thông thường các sự kiện pháp lý không thể hiện rõ ràng bằng các tài liệu chứng cứ.

Những vết thương trên thi thể tố cáo hành vi giết bạn của gã đàn ông

Nguyễn Đức Thủy tại cơ quan công an.
(PLVN) - Vụ án xảy ra từ hơn một năm trước nhưng đến giờ nhắc lại, nhiều người vẫn bàng hoàng bởi hung thủ ra tay tàn độc, tạo hiện trường giả một vụ nạn nhân tự gây tai nạn giao thông một cách rất tinh vi... Nhưng tất cả không qua được con mắt tinh tường và giàu kinh nghiệm của cơ quan cảnh sát điều tra...