Truyền thuyết về góa phụ điên tại dinh thự ma ám nổi tiếng nước Mỹ

Truyền thuyết về góa phụ điên tại dinh thự ma ám nổi tiếng nước Mỹ
(PLVN) - Winchester Mystery là một ngôi biệt thự được xây dựng bởi Sarah Winchester, một góa phụ thừa kế số tài sản khổng lồ từ gia đình nhà chồng. Và cho tới tận ngày nay, ngôi nhà này vẫn luôn nổi tiếng và được biết đến là dinh thự ma ám đáng sợ của nước Mỹ với truyền thuyết về bà chủ nhà kỳ lạ.

Góa phụ xấu số

Ngôi nhà nằm ở số 525 Nam Winchester Blvd. tại San Jose, biệt thự mang phong cách Queen Anne hậu Victoria nổi tiếng với quy mô, kiến trúc của nó và thiếu kế hoạch xây dựng tổng thể. Đây là địa điểm lịch sử của California và được liệt kê trong Danh bạ Địa điểm Lịch sử Quốc gia. Nó thuộc sở hữu tư nhân và được phục vụ như một điểm du lịch.

Kể từ khi xây dựng đến nay, công trình này vẫn luôn thu hút sự quan tâm của nhiều du khách trên thế giới bởi thiết kế kỳ lạ với những lối đi bí mật, cầu thang chẳng dẫn tới đâu hay những cánh cửa mở ra khoảng không vô nghĩa.

Bà Sarah Lockwood Pardee Winchester sinh vào năm 1837 ở New Haven, Connecticut, Mỹ. Vào năm 1862, trong giai đoạn đỉnh điểm của cuộc Nội Chiến, Sarah Lockwood Pardee được gả vào một gia tộc triều đại hùng mạnh nhất nước Mỹ bấy giờ.

Bà kết hôn cùng William Wirt Winchester, là người thừa kế của Oliver Fisher Winchester, người sáng lập công ty vũ khí Winchester Repeating Arms thịnh vượng bậc nhất. Công ty này đã phát triển khẩu súng trường loại bán tự động đầu tiên, phục vụ trong lực lượng quân đội phía bắc. Đó là mẫu súng .44-40, nó đã thành công đến mức nó được biết đến như là “Nòng súng chiến thắng miền Tây". 

Bà Sarah Lockwood Pardee Winchester
 Bà Sarah Lockwood Pardee Winchester 

Sarah và William đã sống rất hạnh phúc bên nhau, qua lại với những người thuộc tầng lớp xã hội thượng lưu nhất xứ New England. Sau khi kết hôn, Sarah sinh hạ được một cô con gái Annie vào mùa hè năm 1866, có vẻ như cuộc sống của hai người không còn gì hoàn hảo hơn. 

Nhưng ngày vui ngắn chẳng tày gang, cô con gái bé bỏng của họ đã chết vì chứng suy dinh dưỡng nặng chỉ vài tuần sau khi chào đời. Thần chết lại viếng thăm nhà Winchester vào tháng 12/1880, khi bố chống là ông Oliver Winchester qua đời ở tuổi 70.

Ngay sau đó, tháng 3/1881, dòng họ lừng lẫy này lại tiếp tục lâm vào cảnh đau thương, người phụ nữ lại phải đối mặt với khủng hoảng vì chồng bà, ông William Wirt Winchester qua đời vì bệnh lao. William ra đi, để lại cho Sarah tài sản thừa kế khổng lồ lên đến 20 triệu USD và lợi nhuận 1.000 USD (tương đương với 30.000 USD theo giá trị ngày nay) mỗi ngày từ công ty chế tạo vũ khí.

Xây dựng khu dinh thự bí ẩn

Chứng kiến người thân liên tiếp qua đời làm Sarah vô cùng tuyệt vọng, bà cũng bị khủng hoảng vì tin rằng mình có thể là người kế tiếp. Lo sợ, người góa phụ tìm đến một bà đồng cốt ở Boston và được mách bảo rằng gia đình mình đã bị nguyền rủa.

Theo bà đồng cốt, chỉ có một cách duy nhất để xoa dịu linh hồn giận dữ của những thổ dân da đỏ bị tàn sát và những người lính Nội Chiến tử trận, đó là đi về phía tây, vùng từng là chiến địa và xây một ngôi nhà khổng lồ dị thường. Nếu việc xây dựng bị dừng lại, những linh hồn sẽ tìm đến Sarah báo thù.

Theo lời bà đồng cốt, Sarah Winchester đã rời Connecticut và ghé thăm cháu gái của mình ở Menlo Park, California. Năm 1884, bà Sarah chuyển đến thung lũng Santa Clara ở bang California và mua một trang trại nhỏ. Bà bắt tay gây dựng và mở rộng khu trang trại, biến nó thành căn biệt thự bí ẩn mà chúng ta biết đến ngày nay. 

Bà Sarah Winchester đã ủy thác cho một đội thương nhân tiến hành xây dựng dưới sự chỉ đạo trực tiếp của bà. Bà chưa từng hỏi ý kiến bất kỳ kiến trúc sư nào, và các tính năng bổ sung vào ngôi nhà rất ngẫu hứng. Bà Sarah thực chất cũng không mấy quan tâm đến nơi ở của mình trông như thế nào. Bà chỉ biết xây và xây, với những phòng trong phòng, cửa ra vào nhập với cửa sổ, cầu thang chẳng dẫn tới đâu, ống khói không dùng vào việc gì và tủ mở ra lại thấy tường gạch ở đó. 

Bà Sarah tin rằng chỉ có tiếng búa, tiếng đục đẽo phát ra hàng ngày mới có thể xua đi các thế lực siêu nhiên hắc ám. Cứ thế, bà đã dùng suốt 38 năm cuối cùng trong cuộc đời mình để xây dựng nên căn nhà nhằm đánh lạc hướng ma quỷ này. Qua thời gian, khu trang trại này đã mở rộng quy mô thành một khu dinh thự khổng lồ với 150 phòng ngủ, 2 phòng khiêu vũ, 47 lò sưởi, 17 ống khói, 2 tầng hầm, 3 thang máy và hơn 10.000 ô cửa kính.

Khu dinh thự bí ấn của bà Sarah Winchester
 Khu dinh thự bí ấn của bà Sarah Winchester

Nhưng quy mô của nó không phải là yếu tố thu hút sự chú ý nhất. Khu nhà này được biết đến với rất nhiều các đặc điểm kỳ dị. Các cột trụ được xây lộn ngược, cửa ra vào mở ra bức tường hoặc mở ra khoảng không từ tầng 3, các bậc cầu thang kết thúc ở trên trần nhà, các căn phòng rộng được ngăn cách bởi các bức tường, được trang trí và trang bị đầy đủ nội thất.

Thậm chí, một số đặc điểm của biệt thự không thể giải thích được, như cầu thang 44 bậc chỉ cao hơn 2 mét vì mỗi bậc cao 5 cm. Nguyên nhân có thể do bệnh viêm khớp khiến bà khó bước lên các bậc cao. Tuy nhiên, những chi tiết khác trong nhà đều không có lời giải thích phù hợp và hầu hết lời đồn đoán đều cho rằng chúng liên quan đến niềm tin vào ma quỷ của Sarah.

Ngoài ra, nữ thừa kế giàu có cũng bị ám ảnh với con số 13, cửa phải có 13 ô kính, sàn nhà có 13 ván gỗ, mỗi phòng có 13 cửa sổ... Bà tin rằng, thiết kế rắc rối của ngôi nhà sẽ làm rối trí các hồn ma và chúng không thể tìm thấy bà giữa một căn nhà chẳng khác gì mê cùng này. Mỗi tối, bà thường đi lang thang ở hành lang căn nhà, tìm mọi cách để thoát khỏi những bóng ma đang đeo bám. Hầu hết người sống ở thời đó đều tin rằng, nữ góa phụ đã hóa điên.

Mỗi đêm, vào đúng 12 giờ, bà sẽ bước vào phòng gọi hồn của mình và triệu hồi các linh hồn bằng cách kéo chuông trên tháp. Trong vòng hai tiếng đồng hồ, Sarah sẽ viết những yêu cầu mình nhận được ra một tờ giấy, rồi mời các linh hồn rời đi bằng cách kéo một hồi chuông khác. Ngày hôm sau, bà sẽ đưa những hướng dẫn viết tay của mình cho đội xây dựng. Dù rất bối rối vì những yêu cầu kỳ quặc và khó hiểu, họ vẫn cố gắng hoàn thành chúng.

Căn biệt thự giống như mê cung của Sarah Winchester
 Căn biệt thự giống như mê cung của Sarah Winchester

Việc xây dựng ngôi nhà chỉ dừng lại sau khi bà Sarah Winchester qua đời năm 1922, hưởng thọ 83 tuổi. Ngay khi nghe tin, đội ngũ công nhân xây dựng lập tức buông bỏ dụng cụ của mình và rời khỏi công trường. Bà đã sống một cuộc đời đơn độc trong khuôn viên dinh thự, những người bạn của bà có lẽ chỉ là những người hầu và thợ xây làm việc đêm ngày.

Tại thời điểm Sarah chết, căn biệt thự có 7 tầng, 160 phòng, 10.000 cửa sổ, 47 cầu thang, 13 phòng tắm, 47 lò sưởi, 6 nhà bếp và khoảng 2.000 cánh cửa. Cũng kể từ đó, nhiều câu chuyện đã được lan truyền xoay quanh nguyên nhân ngôi nhà được xây dựng liên tục và những cấu trúc kỳ lạ mà chủ nhân của nó nghĩ ra.

Vào tháng 10/2016, báo chí vỡ òa với thông tin về một căn phòng ẩn mới được phát hiện trong không gian tầng áp mái của ngôi nhà. Theo báo cáo, Sarah Winchester đã bị mắc kẹt trong căn phòng này do trận động đất lớn ở San Francisco vào năm 1906, sau đó bà cho niêm phong nó lại vì tin rằng căn phòng đã bị nguyền rủa. 

Các nhà bảo tồn hiện đại đã tìm thấy một loạt các vật dụng lịch sử bên trong căn phòng, bao gồm máy bơm, máy may, một ghế trường kỷ thời Victoria cùng nhiều bức tranh vẽ. Phát hiện này làm cho số lượng phòng bên trong biệt thự lên tới con số chóng mặt là 161. Rõ ràng, Ngôi nhà Bí ẩn của dòng họ Winchester vẫn còn chứa đựng rất nhiều bí mật chưa được khám phá. 

Sau này, dinh thự của “góa phụ điên” trở thành một địa điểm du lịch hút khách. Nó được biết đến nhờ kết cấu chẳng giống ai, người chủ đầy bí ẩn và lời đồn về những bóng ma.

Nhiều người cho biết họ cũng trải qua một tâm trạng kỳ lạ khi đến thăm ngôi nhà như cảm giác buồn nôn, khô họng trong những căn phòng nhất định. Ngày nay, ngôi nhà trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều bộ phim kinh dị. Nó cũng từng xuất hiện trong các show truyền hình săn ma của nước Mỹ.

Đọc thêm

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ
(PLVN) -  Lần trước tôi đã kể về sự “oai” khi có nhà ở phố cổ Hà Nội! Nhất là phố cổ bắt đầu từ chữ “Hàng”! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự “oai” phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố, có cửa hàng ở các phố này thì sự “oai” phải … thôi rồi! Khỏi phải nói!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!
(PLVN) -  Những ai ở Hà Nội mà có nhà “phố cổ” hãnh diện lắm! Nhà ở phố cổ mà là phố bắt đầu từ chữ “Hàng” thì “oai” hơn! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự hãnh diện phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố ở các phố này thì sự hãnh diện còn tăng gấp nhiều lần nữa!

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa
(PLVN) -  Nét đẹp mộc mạc , ban sơ, mê đắm du khách của vùng đất Sa Pa được bao trọn trong tầm view từ khu nghỉ dưỡng Sapa Jade Hill - điểm đến mà bất cứ du khách nào cũng phải lựa chọn khi đặt chân tới thành phố trong sương mù này .

BIM Group đồng hành cùng tổ chức Newborns Vietnam

Lễ ký kết giữa đại diện Newborns Vietnam – bà Suzanna Lubran và đại diện BIM Group – Bà Vũ Thanh Thủy - Giám đốc Marketing và Truyền thông đã diễn ra với sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc Gareth Ward, Phó GĐ BV Nhi và đại diện các viện Saint Paul, Phụ Sản Hà Nội, Hồng Ngọc và Chuyên gia y tế đến từ Anh Quốc.
(PLVN) -  Tối 22/6, Tập đoàn BIM Group và tổ chức Newborns Vietnam đã thực hiện lễ ký kết hợp tác tài trợ Chương trình Hồi sức sơ sinh tại phòng sinh NLS trước sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc tại Việt Nam và Bệnh viện Nhi Trung ương.

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam
(PLVN) - Nhắc đến Acecook là nhắc đến một doanh nghiệp Nhật đã thành công trong việc định hình khẩu vị ăn mì của người Việt qua hương vị tôm chua cay. Đến nay, Acecook trở thành thương hiệu được tin dùng trong gần 30 năm hoạt động sản xuất, kinh doanh và luôn là đơn vị dẫn đầu thị trường mì ăn liền tại Việt Nam.

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo
PLVN- Hàng trăm năm qua, người dân Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) vẫn lưu truyền truyền thuyết về bà Phi Yến và hoàng tử Cải, gắn liền 2 di tích miếu Bà An Hải và miếu Cậu. Họ cho rằng đó chính là nguồn gốc của câu ca dao “Gió đưa cây cải về trời, rau răm ở lại chịu lời đắng cay”. Truyền thuyết dân gian này dù tương phản với thực tế lịch sử nhưng điều thú vị là nó vẫn sống mãi theo thời gian.

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa
(PLVN) - Hình ảnh những nhà báo vai ba lô, máy ảnh, máy quay hòa vào đoàn quân lên đường ra Trường Sa như nhắc nhớ đến một th ời đạn bom, cả nước cùng ra trận. Hơn thế nữa, đằng sau những trang viết là tình cảm sâu nặng của các nhà báo với những con người nơi đầu sóng.

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu
(PLVN) - Ngày 18/6, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) Công ty CP Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HoSE: HQC) thông qua các báo cáo, tờ trình của Hội đồng quản trị (HĐQT), thông qua các kế hoạch kinh doanh. Đồng thời, phiên thảo luận nóng hơn bao giờ hết với những vấn đề thắc mắc của các cổ đông xung quanh việc phát hành 100 triệu cổ phiếu huy động 1.000 tỉ đồng.

Tăng trưởng xanh: Mục tiêu xuyên suốt của Thừa Thiên - Huế

Nhiều doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn Thừa Thiên- Huế đang áp dụng kỹ thuật công nghệ cao vào các hoạt động sản xuất.
(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới đã đặt mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Trong xu thế đó, Thừa Thiên - Huế là một trong những tỉnh, thành đã bắt nhịp và đang tìm cách kết nối, hội tụ nguồn lực để thực hiện.

longformPGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu

PGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu
(PLVN) -  “Từ một nước thiếu lương thực, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, mang về hàng tỷ USD mỗi năm. Tương tự với cà phê, chúng ta cũng là nước sản xuất hàng đầu. Tôi mong muốn, trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ trở thành một cường quốc về dược liệu. Những sản phẩm từ dược liệu cũng như nền Đông Y của chúng ta sẽ được cả thế giới biết đến và đón nhận”, Thầy thuốc Nhân dân, PGS TS BS Đậu Xuân Cảnh – Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam chia sẻ.

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên
(PLVN) - Trải qua hơn 400 năm, cây đại vẫn uy nghi, xanh tốt và hoa lá quanh năm. Người dân ở đây xem cây đại như biểu tượng của làng mình! Trong những vui buồn, cưới hỏi, ra khơi thuở xưa, người làng đều có chút lễ ra trình “cụ”… Đó là cây đại di sản tại miếu cổ An Đà ở phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn
(PLVN) - “Cảnh sát biển đồng hành cùng ngư dân” là mô hình mang tính đặc thù riêng của lực lượng Cảnh sát biển, được triển khai từ năm 2017. Từ mô hình này, ngư dân không chỉ yên tâm phát triển kinh tế mà còn tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền, gìn giữ an ninh, trật tự trên các vùng biển đảo của Tổ quốc.

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng
(PLVN) - Đình làng xưa nay được biết đến là nơi thờ vị thần Thành Hoàng và những bậc tiền nhân có công lao với làng xã. Nhưng giữa đất Sài Gòn lại có một ngôi đình cổ xưa thờ một đại ca giang hồ. Ấy là đình Nhơn Hòa (phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1, TP Hồ Chí Minh) - nơi thờ Cậu Hai Miên (tức Huỳnh Công Miên).

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?
(PLVN) - “Công ty em là nhà phân phối duy nhất của tập đoàn Đại Phúc để bán các sản phẩm tại dự án Diên Hồng trên đường Nguyễn Văn Linh, Bình Chánh. Công ty em có dự án nằm liền kề, bên cạnh dự án Vạn Phúc City khoảng 600 nền, trong dự án có đầy đủ trường học, bệnh viện với giá khoảng 13 đến 15 triệu đồng 1 m ² …”. Đó là những lời khẳng định “mỹ miều” từ nhiều nhân viên bán hàng của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Đại An Lộc đóng tại đường Lam Sơn, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập
(PLVN) - Đó là hang Chùa Thượng ở xã Ngọc Lương (huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) - một di tích, thắng cảnh đã được tỉnh Hòa Bình xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Tương truyền đây là nơi Lý Quốc Sư - tức ngài Không Lộ thiền sư, bậc đại danh y triều Lý đã từng tu tập, làm thuốc chữa khỏi bệnh cho Vua Lý và chữa bệnh giúp dân.

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh
(PLVN) -  Gần 100% du khách trả lời mong muốn được nghỉ dưỡng tại những địa điểm lưu trú sinh thái và bền vững với môi trường tự nhiên ít nhất một lần. Đây là kết quả khảo sát được Công ty Du lịch Kỹ thuật số Booking.com thực hiện trực tuyến gần đây tại Việt Nam.

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận
(PLVN) - Cam kết đạt mức thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam tại sự kiện COP26 là dấu mốc quan trọng về phát triển bền vững trong chiến lược vĩ mô của nước ta. Một trong những sự cụ thể hóa chính là bản Dự thảo Quy hoạch điện VIII (QHĐ8) đang trình chính phủ phê duyệt. Không đứng ngoài xu thế đó, từ năm 2006, BIM Group đã phát triển một tổ hợp kinh tế xanh tại Ninh Thuận và gặt hái được những kết quả nhất định.