Thiếu nữ ngông cuồng tìm lại bình yên sau những tháng năm tội lỗi (kỳ cuối)

Thiếu nữ ngông cuồng tìm lại bình yên sau những tháng năm tội lỗi (kỳ cuối)

(PLVN) -  Sau màn đánh ghen để dằn mặt bồ nhí của người tình, Lan phải trả giá bằng bản án tù, tự vấy lên đời mình đủ sắc màu tình - tiền - tù - tội. Thế nhưng điều đáng tiếc nhất trong cuộc đời của cô gái đáng thương và đáng trách này không phải là những tháng ngày tù tội mà sau khi chấp hành xong bản án, Lan lại sa vào ma túy…

Đốt đời trong ma túy

Thực ra Lan đã bập vào ma túy từ những ngày còn trong trại, do được đám đàn em cung phụng. Có thể coi đó là cái giá phải trả của những “đại bàng” phía sau song sắt. Để có được chỗ đứng nó bắt buộc phải ngang tàng, dám nghĩ, dám làm, dám chinh chiến và không ngại đổ máu đánh đổi. Cái cách nó xăm lên khuôn mặt cũng là thể hiện chất điên, chất ngông với đám tù nữ, để chúng phải kiêng dè, sợ hãi.

Khi đạt được vị trí “gấu mèo” đó rồi thì cái nó được là các loại quà biếu, cung phụng, hầu hạ từ những phạm nhân khác. Trong cái kho của pháp luật thì chứa, nhốt đủ loại số phận lầm lỗi và trong các loại tội phạm thì chủ yếu, phần đông là các tội bắt nguồn từ mà túy, do ma túy mà ra, cũng chẳng thiếu đám con nghiện ở đây. Và chúng cũng tìm đủ mọi cách dấu diếm đồ vi phạm mang vào môi trường chật hẹp này vì nghiện ngập.

Một lần, Lan được một phạm nhân nữ cùng quê đi thăm gặp về, dấu diếm mang ma túy trắng vào trại đưa tới biếu xén để nhờ sự “che chở” trong chốn lao tù. Dù biết mẹ đã phải đi tù cũng chỉ vì thứ chất trắng này, nhưng trong phút buồn bực, Lan chẳng suy nghĩ gì, chơi luôn. Trong cơn phê mơ màng, quên hết sự đời, cảm giác bồng lai tiên cảnh mà ma túy đem lại làm Lan cảm thấy thích thú, nhanh chóng dính nghiện. Ở môi trường này thì vốn thiếu thốn, chẳng thể lúc nào cũng có nên ma túy với đám nghiện đó là thứ quý hiếm, đắt hơn vàng.

Lúc nghiện vào rồi, để có được nó, Lan càng phải liều lĩnh bỏ sức, bỏ lực ra để bao bọc đàn em trong trại chờ cung phụng. Với bản lĩnh giang hồ, ngông cuồng, bất cần của nó, cũng như đám dân nghiện Quảng Ninh “không trích chung xi không phải là anh em”.

Lan cùng đám đàn em trong trại giam dùng sự ngu dốt đó để có thể hiện một sự ngu dốt khác. Chúng cùng nhau ngồi quây tròn, pha thuốc phiện chung vào một xi lanh rồi lũ lượt trích quay vòng vào cơ thể. Cứ thế cuộc sống với tăm tối trong ngục tù. Đầu óc vốn điên loạn của nó rơi vào vực thẳm của sự u mê.

Sau 4 năm rưỡi thụ án, không được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, Lan ra tù với hai bàn tay trắng và thân xác tàn tạ vì đốt đời trong làn khói trắng đê mê. Bước chân về xã hội sau những năm bị kìm hãm bó buộc, mọi thứ theo thời gian đều thay đổi khác xưa một cách nhanh chóng.

Cái đầu óc mụ mị của nó chẳng còn đủ sự tỉnh táo như lúc xưa, lúc này, nhiều tay giang hồ mới nổi ngoi lên làm Lan “điên” chẳng thể bắt nhịp vào cuộc sống trong chốn giang hồ. Cái mác tù tội trong lý lịch, dù nhiều người vẫn luôn e dè nó, nhưng giờ anh em cũ tan rã, người chuyển công việc, kẻ đã bán sới đi chỗ khác làm ăn nên một mình Lan muốn ngoi ngóc lên cũng chẳng thể được.

Sau vài lần cố liên lạc, tìm cách lập lại băng nhóm mưu đồ làm ăn như trước chẳng thành. Cái nhận lại chỉ là sự cô lập và đòn thù làm ý chí của nó nhụt dần. Trong sự cùng quẫn bí bách, nó trở về quán bán quần áo cùng mợ trong chợ và tìm tới ma túy giải khuây.

Lúc này, chị gái đã đi lấy chồng và chuyển ra ngoài Móng Cái sinh sống, làm dâu. Dù máu mủ thật, nhưng chị em cũng chẳng thể thoát khỏi sự soi mói trên cái dòng cơm, áo, gạo, tiền. Bởi thế, giờ Lan chỉ biết tự lực cánh sinh chẳng thể dựa vào đâu.

Ăn chơi còn chẳng đủ, lại bị lệ thuộc vào món ma túy, Lan quay quắt đủ cách chẳng thoát khỏi những cơn vật vã hành hạ. “Đói ăn vụng, túng làm liều” gặp lại người bạn cùng tù quê Hải Phòng rủ nhau làm ma túy, nghĩ vừa có cái chơi, vừa có tiền, nó theo luôn.

Tận dụng sự chơi bời quen biết đám dân chơi lúc trước, nó lấy thuốc lắc vào bar, sàn bán cho đám dân chơi kiếm lời. Được bao nhiêu nó lại đổ hết vào giấy bạc, xi lanh cho các cơn phê với làn khói trắng.

Cứ thế, hàng đêm cuộc sống của Lan lại gắn liền với các bar, sàn tại khu vực, làm dịch vụ bán ma túy. Đội nào, nhóm nào lấy hàng, rủ bay cùng là nó chiều tất, miễn có tiền, có lợi nhuận. Dù sao một thời tại mảnh đất này, nó cũng có tên, có tuổi. Và dù có thêm hình xăm trên nửa khuôn mặt thì Lan vẫn sở hữu cái dáng, cái sắc đẹp, lạnh lùng của một kiều nữ.

Vừa ra tù, lai lịch đầy vết nhơ của Lan với chính quyền luôn là đối tượng phải chú ý, quản thúc một cách chặt chẽ. Dù có khôn ngoan, luồn lách tới mấy nhưng những hành vi kiếm tiền bất minh, phạm pháp của nó cũng không thể thoát khỏi sự kiểm soát của cơ quan hành pháp. Hành nghề chưa đầy 3 tháng, Lan lại nhập kho vì vi phạm pháp luật.

Ảnh minh hoạ
 Ảnh minh hoạ

Tối đó, một khách quen của nó lấy kẹo xong ra cửa thì bị công an tóm gọn. Và để tự cứu lấy mình, lập công chuộc tội, khách quen đó khai hết. Theo sự chỉ dẫn của công an, khách lại điện thoại cho Lan để lấy hàng tiếp. Không nghĩ mình bị giăng bẫy, Lan mang hàng tới vũ trường và trong lúc đang giao dịch thì bị bắt tại trận. Một lần nữa chiếc còng số 8 lạnh lẽo lại bập vào đôi bàn tay của nó.

Tính tới thời điểm bị bắt lần này, Lan mới chỉ đặt chân về xã hội tự do chưa đầy nửa năm. 8 năm tù là bản án cho hành vi vi phạm tội lần này, buôn bán trái phép chất ma túy. Ngày xét xử, dưới phiên tòa chẳng hình bóng một người thân thiết trong gia đình.

Chắc tại nghiện ngập, nó đã vượt quá mọi giới hạn chịu đựng, nhẫn nhịn của người thân. Sau vành móng ngựa, Lan đứng đó một mình, cô đơn, buồn tủi nghe tòa tuyên án. Bản án một lần nữa cách ly nó với xã hội, với đời sống tự do vốn có của một con người bình thường. Cái giá phải trả cho sự gieo rắc chất gây nghiện.

Lần này, lầm lũi cô độc bước chân lên xe thùng vào trại cải tạo tận Thanh Hóa trả giá cho những lỗi lầm mà chính nó mang ném vào cuộc đời mình. Nhưng lần này, trong cái rủi lại có cái may. Nhờ vào môi trường trong sạch, cách ly sau song sắt với thế giới bên ngoài mà Lan tạm thời dứt khỏi ma túy hành hạ thân xác.

Môi trường chật hẹp lần này nó sống lành mạnh hơn và qua việc phân loại giam giữ, những đứa đã có tiền án tiền sự như nó được ném vào nhốt chung với đám đầy tiền án, tiền sự khác. Ở với đám này thì sự nổi loạn, liều lĩnh, manh động của Lan chỉ thuộc loại tép riu, không tính tiền.

Bởi thế, sau vài lần ngo ngoe, “nổi sóng cồn”, thân cô thế cô bị đánh cho bầm dập, bị cô lập và ăn đủ các loại văn bẩn của đám tù già. Ý chí, cái điên trong con người nó đã bị thui chột, bị mài cho “mòn đầu”. Cuối cùng, nó chấp nhận thu mình vào lao động ngoan ngoan cải tạo cho qua ngày đoạn tháng.

Khi đã bị ma túy khống chế, các giá trị sống bị đem ra đánh đổi bởi những cảm giác tầm thường, có thể đã làm cho cái chất ngông, chất điên trong con người nó trỗi dậy mạnh mẽ. Vậy nên, giờ khi đầu óc đã tỉnh táo, nhìn lại mọi thứ đã qua, nó tự co mình vào, sống trong sự cô đơn ê chề, tủi nhục.

Nhờ chấp hành cải tạo tốt, đủ định mức khoán lao động với nhà nước, Lan được hưởng khoan hồng, về trước thời hạn 2 năm rưỡi. Gần 6 năm ròng rã “ăn cơm cân, mặc áo số”, gia đình thăm nuôi lác đác đếm trên đầu ngón tay khiến nó cảm nhận được nhiều giá trị sống mới của cuộc đời.

Làm lại cuộc đời

Chợt nhận ra, bao năm qua, chữ mất tròn trịa, chữ được chẳng thấy đâu, trong khi nhan sắc dần già nua, tàn úa theo năm tháng. Tuổi thanh xuân đốt đời, chôn vùi trong những đống đổ nát, hoang tàn, tăm tối cũng bởi sự ham chơi, đua đòi, đú đởn mà ra.

Trong những đêm trường sau song sắt, không dưới một lần nó nhớ tới mẹ, tới gia đình,  người thân. Bao đêm trường miên man trong dòng suy nghĩ luẩn quẩn, Lan muốn tìm cho mình một cuộc đời mới. Nó muốn thay đổi, muốn làm lại nhưng khi soi gương, nhìn hình xăm thù hận khắc dấu trên khuôn mặt và thân thể, lại cảm thấy tự ti, hối hận, chẳng biết làm thế nào và bắt đầu lại từ đâu.

Ảnh minh hoạ
 Ảnh minh hoạ

Được tự do, Lan ra thẳng ngoài cửa khẩu Móng Cái về nương nhờ chị gái và mẹ. Nhờ sự xinh đẹp, sắc xảo, khôn khéo buôn bán của nó đã mua được cho mẹ khi ra tù một căn nhà ngoài đó. Lan về ở với mẹ và em trai. Bố nó thì từ ngày ra tù đã bỏ vào Nam biệt tích không dấu vết. Chị cho chút vốn liếng đủ để cho Lan đi học và về cùng mẹ mở một cửa hàng gội đầu, làm tóc phục vụ cho dân bản địa.

Khi đã ngoan ngoãn, tu chí làm ăn, một lần nữa cái sợi tơ duyên lại gõ cửa trái tim nguội lạnh của nó. Nhờ anh chị mai mối, bạn hàng buôn bán làm ăn của mình, Lan quen được một người đàn ông người Đài Loan, hơn mình tám tuổi. Sau thời gian tìm hiểu ngắn ngủi, họ chuyển sang sống chung với nhau như vợ chồng.

Chẳng biết lý do gì, giấy tờ vướng mắc nên chưa thể đăng ký kết hôn một cách hợp pháp. Đám cưới diễn ra, nhà trai chỉ có một mình chú rể. Chỉ chục mâm cơm, vài người bạn và họ hàng nhưng với Lan đã đủ thỏa mãn cái khao khát, ước vọng bấy lâu nay.

Ở tuổi 36, Lan làm mẹ một đứa con trai kháu khỉnh, bụ bẫm, mang hai dòng máu. Với Lan, đó là sự may mắn, tràn đầy niềm hạnh phúc bây lâu ao ước. Bởi sau bao năm chơi bời, tàn phá thân xác, nó không bị dính phải căn bệnh thế kỷ. Nhìn đứa trẻ kháu khỉnh, Lan có thêm động lực, khát vọng sống để tự thay đổi bản thân, làm lại cuộc đời, sống một cuộc sống tốt hơn, làm người lương thiện.

Nhưng số phận éo le, khi đứa bé lên hai tuổi, người chồng không hôn thú lấy lý do về quê hương thăm bố mẹ và lo thủ tục giấy tờ kết hôn và đón hai mẹ con Lan sang, rồi biệt tích. Từ đó Lan một mình tự xoay sở nuôi con.

Qua thời gian tìm đủ cách dò hỏi Lan mới vỡ lẽ, mình lại rơi vào cái bẫy tình của kẻ Sở Khanh. Người quen bên Đài Loan bảo, người tình đã có vợ và hai đứa con đề huề. Lan đã hiểu, mọi tình cảm vừa qua chỉ là sự gá nghĩa, lúc thiếu thốn tình cảm, xác thịt khi xa nhà thì đến với mình cặp kè; thỏa mãn thì “quất ngựa truy phong”. Tất cả những lời nói, hành động cử chỉ yêu thương vừa trải qua, chỉ là sự giả dối không hơn không kém. Xa cách phương trời, biết chẳng thể làm được gì, Lan đành chấp nhận ăn quả đắng.

Dù sao thì cũng còn có đứa con, một phần xác thịt, máu mủ của chính nó sinh ra, chẳng thể vứt bỏ được. Từ đó, Lan làm mẹ đơn thân, cứ vậy sống, tìm đủ cách xoay sở làm ăn kiếm tiền nuôi đứa con ngoại quốc của mình.

Được biết, tới giờ cuộc sống của hai mẹ con nó vẫn ổn định, quanh quẩn trong khu chợ buôn bán nơi cửa khẩu phía Bắc đất nước. Lan giờ đã thay đổi tính nết đi nhiều, tu chí làm ăn. Những hình xăm thù hận trên cơ thể bộc phát trong giây phút hứng lên là làm thiếu suy nghĩ giờ luôn là câu hỏi mà hàng ngày cậu bé con đang lớn dần theo thời gian đặt ra cho người mẹ mình. Chắc hẳn sẽ có những câu chuyện và lý do được đưa ra nhằm thỏa đáng cho những thắc mắc của con trẻ.

Qua cuộc sống thiếu sự hiểu biết, thiếu sự giáo dục dẫn tới những hành động bộc phát thiếu suy nghĩ đã đẩy cuộc đời Lan đi hết từ sai lầm này đến sai lầm khác để rồi phải trả giá đắt cho những sai lầm ấy

Thoát khỏi sự lệ thuộc vào ma túy, bình tâm sống khi đã có mục đích, nhìn lại mọi việc đã qua, giờ Lan sẽ rút ra được những kinh nghiệm sống từ chính cuộc đời mình để dạy dỗ con thành người tử tế. Cái tên Lan “điên” theo năm tháng cũng phai mờ, nhạt nhòa trong trí nhớ người đời; thay vào đó là cô Lan tảo tần, lam lũ một mình lao động chân chính để nuôi con. 

Và, qua đi tất cả những bão giông, dập vùi, người phụ nữ làm mẹ đơn thân của đứa con ngoan ngoãn giờ đây có thể ngẩng mặt, an nhiên chia sẻ câu chuyện đời mình với hy vọng câu chuyện này sẽ là bài học cho những con người trót lầm đường lạc lối.

Đọc thêm

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ
(PLVN) -  Lần trước tôi đã kể về sự “oai” khi có nhà ở phố cổ Hà Nội! Nhất là phố cổ bắt đầu từ chữ “Hàng”! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự “oai” phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố, có cửa hàng ở các phố này thì sự “oai” phải … thôi rồi! Khỏi phải nói!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!
(PLVN) -  Những ai ở Hà Nội mà có nhà “phố cổ” hãnh diện lắm! Nhà ở phố cổ mà là phố bắt đầu từ chữ “Hàng” thì “oai” hơn! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự hãnh diện phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố ở các phố này thì sự hãnh diện còn tăng gấp nhiều lần nữa!

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa
(PLVN) -  Nét đẹp mộc mạc , ban sơ, mê đắm du khách của vùng đất Sa Pa được bao trọn trong tầm view từ khu nghỉ dưỡng Sapa Jade Hill - điểm đến mà bất cứ du khách nào cũng phải lựa chọn khi đặt chân tới thành phố trong sương mù này .

BIM Group đồng hành cùng tổ chức Newborns Vietnam

Lễ ký kết giữa đại diện Newborns Vietnam – bà Suzanna Lubran và đại diện BIM Group – Bà Vũ Thanh Thủy - Giám đốc Marketing và Truyền thông đã diễn ra với sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc Gareth Ward, Phó GĐ BV Nhi và đại diện các viện Saint Paul, Phụ Sản Hà Nội, Hồng Ngọc và Chuyên gia y tế đến từ Anh Quốc.
(PLVN) -  Tối 22/6, Tập đoàn BIM Group và tổ chức Newborns Vietnam đã thực hiện lễ ký kết hợp tác tài trợ Chương trình Hồi sức sơ sinh tại phòng sinh NLS trước sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc tại Việt Nam và Bệnh viện Nhi Trung ương.

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam
(PLVN) - Nhắc đến Acecook là nhắc đến một doanh nghiệp Nhật đã thành công trong việc định hình khẩu vị ăn mì của người Việt qua hương vị tôm chua cay. Đến nay, Acecook trở thành thương hiệu được tin dùng trong gần 30 năm hoạt động sản xuất, kinh doanh và luôn là đơn vị dẫn đầu thị trường mì ăn liền tại Việt Nam.

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo
PLVN- Hàng trăm năm qua, người dân Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) vẫn lưu truyền truyền thuyết về bà Phi Yến và hoàng tử Cải, gắn liền 2 di tích miếu Bà An Hải và miếu Cậu. Họ cho rằng đó chính là nguồn gốc của câu ca dao “Gió đưa cây cải về trời, rau răm ở lại chịu lời đắng cay”. Truyền thuyết dân gian này dù tương phản với thực tế lịch sử nhưng điều thú vị là nó vẫn sống mãi theo thời gian.

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa
(PLVN) - Hình ảnh những nhà báo vai ba lô, máy ảnh, máy quay hòa vào đoàn quân lên đường ra Trường Sa như nhắc nhớ đến một th ời đạn bom, cả nước cùng ra trận. Hơn thế nữa, đằng sau những trang viết là tình cảm sâu nặng của các nhà báo với những con người nơi đầu sóng.

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu
(PLVN) - Ngày 18/6, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) Công ty CP Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HoSE: HQC) thông qua các báo cáo, tờ trình của Hội đồng quản trị (HĐQT), thông qua các kế hoạch kinh doanh. Đồng thời, phiên thảo luận nóng hơn bao giờ hết với những vấn đề thắc mắc của các cổ đông xung quanh việc phát hành 100 triệu cổ phiếu huy động 1.000 tỉ đồng.

Tăng trưởng xanh: Mục tiêu xuyên suốt của Thừa Thiên - Huế

Nhiều doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn Thừa Thiên- Huế đang áp dụng kỹ thuật công nghệ cao vào các hoạt động sản xuất.
(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới đã đặt mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Trong xu thế đó, Thừa Thiên - Huế là một trong những tỉnh, thành đã bắt nhịp và đang tìm cách kết nối, hội tụ nguồn lực để thực hiện.

longformPGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu

PGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu
(PLVN) -  “Từ một nước thiếu lương thực, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, mang về hàng tỷ USD mỗi năm. Tương tự với cà phê, chúng ta cũng là nước sản xuất hàng đầu. Tôi mong muốn, trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ trở thành một cường quốc về dược liệu. Những sản phẩm từ dược liệu cũng như nền Đông Y của chúng ta sẽ được cả thế giới biết đến và đón nhận”, Thầy thuốc Nhân dân, PGS TS BS Đậu Xuân Cảnh – Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam chia sẻ.

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên
(PLVN) - Trải qua hơn 400 năm, cây đại vẫn uy nghi, xanh tốt và hoa lá quanh năm. Người dân ở đây xem cây đại như biểu tượng của làng mình! Trong những vui buồn, cưới hỏi, ra khơi thuở xưa, người làng đều có chút lễ ra trình “cụ”… Đó là cây đại di sản tại miếu cổ An Đà ở phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn
(PLVN) - “Cảnh sát biển đồng hành cùng ngư dân” là mô hình mang tính đặc thù riêng của lực lượng Cảnh sát biển, được triển khai từ năm 2017. Từ mô hình này, ngư dân không chỉ yên tâm phát triển kinh tế mà còn tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền, gìn giữ an ninh, trật tự trên các vùng biển đảo của Tổ quốc.

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng
(PLVN) - Đình làng xưa nay được biết đến là nơi thờ vị thần Thành Hoàng và những bậc tiền nhân có công lao với làng xã. Nhưng giữa đất Sài Gòn lại có một ngôi đình cổ xưa thờ một đại ca giang hồ. Ấy là đình Nhơn Hòa (phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1, TP Hồ Chí Minh) - nơi thờ Cậu Hai Miên (tức Huỳnh Công Miên).

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?
(PLVN) - “Công ty em là nhà phân phối duy nhất của tập đoàn Đại Phúc để bán các sản phẩm tại dự án Diên Hồng trên đường Nguyễn Văn Linh, Bình Chánh. Công ty em có dự án nằm liền kề, bên cạnh dự án Vạn Phúc City khoảng 600 nền, trong dự án có đầy đủ trường học, bệnh viện với giá khoảng 13 đến 15 triệu đồng 1 m ² …”. Đó là những lời khẳng định “mỹ miều” từ nhiều nhân viên bán hàng của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Đại An Lộc đóng tại đường Lam Sơn, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập
(PLVN) - Đó là hang Chùa Thượng ở xã Ngọc Lương (huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) - một di tích, thắng cảnh đã được tỉnh Hòa Bình xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Tương truyền đây là nơi Lý Quốc Sư - tức ngài Không Lộ thiền sư, bậc đại danh y triều Lý đã từng tu tập, làm thuốc chữa khỏi bệnh cho Vua Lý và chữa bệnh giúp dân.

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh
(PLVN) -  Gần 100% du khách trả lời mong muốn được nghỉ dưỡng tại những địa điểm lưu trú sinh thái và bền vững với môi trường tự nhiên ít nhất một lần. Đây là kết quả khảo sát được Công ty Du lịch Kỹ thuật số Booking.com thực hiện trực tuyến gần đây tại Việt Nam.

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận
(PLVN) - Cam kết đạt mức thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam tại sự kiện COP26 là dấu mốc quan trọng về phát triển bền vững trong chiến lược vĩ mô của nước ta. Một trong những sự cụ thể hóa chính là bản Dự thảo Quy hoạch điện VIII (QHĐ8) đang trình chính phủ phê duyệt. Không đứng ngoài xu thế đó, từ năm 2006, BIM Group đã phát triển một tổ hợp kinh tế xanh tại Ninh Thuận và gặt hái được những kết quả nhất định.