Tháp Hòa Lai (Ninh Thuận): Ngôi tháp ra đời để chấm dứt chiến tranh

Tháp Hòa Lai trong nắng sớm.
Tháp Hòa Lai trong nắng sớm.
(PLVN) - Tháp Hòa Lai tọa lạc trên mô đất cao, bằng phẳng thuộc địa phận làng Nhơn Sơn, tổng Kinh Dinh, đạo Ninh Thuận (nay là Ba Tháp, xã Tân Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận), cách trung tâm thị xã Phan Rang-Tháp Chàm khoảng 15km về phía Bắc. Tháp mang kiến trúc độc đáo, có vẻ đẹp bí ẩn. Có truyền thuyết cho rằng, nhờ sự ra đời của tháp mà chấm dứt được cuộc chiến tranh.

Cuộc đối đầu của vua Pô Klongarai và tướng Hakral

Một trong những di sản kiến trúc của người Chăm (Ninh Thuận) để lại cho hậu thế là những ngôi tháp tuyệt đẹp. Đứng nhìn thôi đã thấy mê mẩn tâm hồn, biết bao hình dung về thời xưa cũ lại chạy về trong ta. Tháp của người Chăm thường được dùng để thờ cúng, tổ chức lễ hội, nhưng điều lạ ở tháp Hòa Lai lại không có điều này, mặc dù trước đây từng có người Việt đến lễ bái.

Vấn đề này được lý giải là do không biết ai xây dựng tháp, thời gian xây dựng từ khi nào. Một truyền thuyết được nhắc lại, dù nhiều người không đồng thuận, nhưng nó vẫn được lưu truyền để lý giải cho sự ra đời của tháp Hòa Lai.

Trong lý lịch di tích tháp Hòa Lai, truyền thuyết đó được kể như sau: Với di tích tháp Hòa Lai, người Chăm đã đặt ra truyền thuyết để giải thích về nguồn gốc và quá trình hình thành của những ngôi tháp này. Tuy nhiên, cách giải thích này không thực tế và nhuốm đầy màu sắc huyền thoại. Truyền thuyết kể rằng: Vào năm Sửu (lịch Chăm), vua Pô Klongarai vì muốn kỷ niệm thuở hàn vi của mình tại nơi mình sinh ra nên đã vào Panduranga (Phan Rang ngày nay) tìm địa thế để xây tháp.

Nhưng khi đến địa phận BalHuh (vùng Kú Hũ, Mỹ Tường) thì bị chúa lĩnh người Khơme (Kur – Cam Bốt) tên là Hakral cản ngăn. Pô Klongarai không muốn lâm vào trận chiến không cần thiết, nên thách đố tướng Khơme thi tài xây tháp. Ai xây xong trước và thấy cờ trên tháp là thắng cuộc, ai thua thì rút quân về nước. Thời gian xây tháp là 3 ngày. 

 

Tướng Hakral nghĩ mình có quân số đông có thể hoàn thành trước, đồng thời không chắc gì thắng được vua Pô Klongarai bằng quân sự, nên chấp nhận. Hai bên làm giấy cam kết thi đua. Vua Pô Klongarai xây tháp trên đồi Bol Hala (đồi trầu), tướng Hakral xây trên vùng Balhuh. Kết quả vua Pô Klongarai đã hoàn thành trước, tướng Hakral không xây kịp nên đành tuyên bố rút quân về nước.

Theo Trần Kỳ Phương, Mỹ Sơn trong lịch sử nghệ thuật Chăm (trang 15), từ năm 1145 đến năm 1149, giữa 2 vương quốc Chămpa và Cam Bốt thường xảy ra những cuộc giao tranh với nhau. Vương quốc Cam Bốt đã nhiều lần xâm chiếm vương quốc Chămpa.  Như vậy, địa phận Balhuh xưa kia có thể là địa phận bao gồm vùng đất rộng nằm về phía Bắc của Panduranga đã bị quân Cam Bốt chiếm đóng, đứng đầu là quân tướng Hakral. 

Qua truyền thuyết, điều bất hợp lý mà chúng ta thấy rõ nhất là niên đại của di tích. Theo truyền thuyết thì tháp Hòa Lai xây dựng vào khoảng thế 12 - 13, thời gian trị vì của vị vua Pô Klongarai. Nhưng trong thực tế, nhiều nhà nghiên cứu đã dựa vào những nét chạm khắc các mẫu hoa văn trên bức tường của ngôi tháp đã đoán định: tháp Hòa Lai được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ 8 và đầu thế kỷ 9. Như vậy, việc gắn các sự kiện liên quan đến triều đại Pô Klongarai với việc xây dựng di tích tháp Hòa Lai là điều khó có thể chấp nhận được.

Mặc khác, qua truyền thuyết, vô hình trong người Chăm đã phủ nhận vai trò chủ nhân của mình đối với ngôi tháp này, họ cho rằng tháp Hòa Lai - Yang Hakral là của người Khơme. Nhiều vấn đề xung quanh quần thể di tích tháp Hòa Lai đã được đặt ra và đang còn nhiều ý kiến tranh cãi. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có một kết luận cụ thể. Tuy vậy, dù thế nào đi nữa, thì tháp Hòa Lai vẫn là một công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo mà người xưa đã dâng tặng lại cho hậu thế.

Từng là nơi diễn ra các nghi lễ tôn giáo của người Chăm

Theo lý lịch di tích tháp Hòa Lai, việc người Chăm không tổ chức thờ phụng, cúng kính ở di tích này, xuất phát từ quan niệm cho rằng tháp là sản phẩm của người Khơme đã để lại trong cuộc thi tài xây tháp với vua Pô Klongarai bị thất bại mà truyền thuyết đã được nêu ở phần trên. Và chính vì không có sự thờ tự nên đã tạo cho ngôi tháp này không còn ý nghĩa linh thiêng như những ngôi tháp khác trong khu vực.

Tuy nhiên, việc đó chỉ là truyền thuyết, trong thực tế, tại tháp Hòa Lai từng là nơi diễn ra các nghi lễ tôn giáo của người Chăm, với bằng chứng phát hiện về bộ Linga – Yoni (biểu tượng của tín ngưỡng phồn thực) thu được tại tháp giữa (tháp Trung tâm) vào năm 1989. Các hiện vật này đều được tạc từ đá sa thạch với kích thước như sau: - Linga: hình trụ, đã gãy phần tiếp giáp với Yoni, chiều cao 14cm, đường kính 43cm. - Yoni: hình vuông có cạnh 43cm, rãnh dài 22cm, cao 19cm. Hiện nay, số hiện vật trên được lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Ninh Thuận.

Về kiến trúc nghệ thuật, trong “Thống kê khảo tả các di tích Chàm ở Trung Kỳ” vào những năm đầu thế kỷ 20 (1909 – 1918) sau khi điều tra và khai quật của H.Parmentier, khuôn viên khu tháp là một hình chữ nhật, chiều dài (theo hướng Đông - Tây) khoảng 200m, chiều rộng (theo hướng Bắc - Nam) khoảng 125m, trong có 3 ngôi tháp chính và các kiến trúc phụ. Ở góc Đông-Bắc có một cái ao hình chữ nhật, nằm dọc theo hướng Đông - Tây, dài 50m, rộng 10m, thành ao xây bằng gạch. Từ mặt phía Đông đi vào di tích, có tường gạch bao quanh, qua cổng là vào đến một cái sân hình chữ nhật rất dài. 

Cuối sân này, mặt bằng chia thành ba nhóm dường như giống nhau. Trên trục giữa có một gian nhà dài xây khá cao, mặt trước trang trí bằng những trụ ốp, mái lợp ngói. Phía sau là một ngọn tháp kích thước nhỏ có hai cửa. Trên hai trục dọc dường như cũng có những nhóm tương tự.Ba kiến trúc tháp được thông ra ngoài với hướng chung quay về Đông, chếch về Nam 40, cả ba ngôi tháp này đều không đứng song song nhau, cũng không ở trên một bình độ và không cách đều nhau.

Nguyên tắc cơ bản của kiến trúc của tháp Hòa Lai tuân thủ theo nguyên tắc đối xứng từ nhiều chiều, nhiều phía. Sự đối xứng đó được thể hiện qua việc bố trí các tầng tháp, các trụ ốp tường, các cửa giả, vòm cửa và sự trang trí bên ngoài tháp. Do tuân thủ nguyên tắc đối xứng này nên các mảng tường ở tháp Hòa Lai cũng đều giống nhau về cách bố trí các tầng, các chi tiết hoa văn.

Do thời gian và ngoại cảnh, hiện nay, ở khu vực Hòa Lai chỉ tồn tại duy nhất hai kiến trúc: tháp Nam và tháp Bắc. Ở tháp Bắc, có những điểm hoa văn hình lá cuộn được thể hiện trên cột ốp và tượng chim thần Garuđa được khắc trên phần diềm.

Ở tháp Nam, nổi bật vòm của tháp cao nhưng không kéo thẳng một mạch lên tới đỉnh mà hơi bóp vào ở đoạn giữa. Ở các mặt Tây và Đông, giữa chân vòm của tiền sảnh và khám Tây, có hai nhóm lỗ đối xứng. Ngay điểm trung tâm của đỉnh tháp cũng có một lỗ trống, nên ánh sáng mặt trời có thể chiếu xuyên vào lòng tháp.

Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu, tháp Hòa Lai tuy vẫn tiếp thu một số ảnh hưởng có chọn lọc từ bên ngoài nhưng vẫn có một dáng vẻ riêng biệt. Chính vì vậy, tháp Hòa Lai có dáng vẻ khỏe mạnh và thanh thoát hơn so với nhiều di tích khác.

Đó là nhờ những nếp xếp tầng nhiều múi của các vòm cuốn trên cửa, được trang trí bằng các đường uốn; nhờ một tổng thể các trụ áp tường được bố trí cân xứng nhịp nhàng và được tô điểm bằng các hình lá uốn cong. Bên dưới các cột ốp là các hình kiến trúc thu nhỏ trong đó có hình người đắp nổi. Tháp Hòa Lai là minh chứng cho thấy một kỹ thuật xây cất, kiến trúc của dân tộc Chăm thật độc đáo, tuyệt vời.

Đọc thêm

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ
(PLVN) -  Lần trước tôi đã kể về sự “oai” khi có nhà ở phố cổ Hà Nội! Nhất là phố cổ bắt đầu từ chữ “Hàng”! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự “oai” phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố, có cửa hàng ở các phố này thì sự “oai” phải … thôi rồi! Khỏi phải nói!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!
(PLVN) -  Những ai ở Hà Nội mà có nhà “phố cổ” hãnh diện lắm! Nhà ở phố cổ mà là phố bắt đầu từ chữ “Hàng” thì “oai” hơn! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự hãnh diện phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố ở các phố này thì sự hãnh diện còn tăng gấp nhiều lần nữa!

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa
(PLVN) -  Nét đẹp mộc mạc , ban sơ, mê đắm du khách của vùng đất Sa Pa được bao trọn trong tầm view từ khu nghỉ dưỡng Sapa Jade Hill - điểm đến mà bất cứ du khách nào cũng phải lựa chọn khi đặt chân tới thành phố trong sương mù này .

BIM Group đồng hành cùng tổ chức Newborns Vietnam

Lễ ký kết giữa đại diện Newborns Vietnam – bà Suzanna Lubran và đại diện BIM Group – Bà Vũ Thanh Thủy - Giám đốc Marketing và Truyền thông đã diễn ra với sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc Gareth Ward, Phó GĐ BV Nhi và đại diện các viện Saint Paul, Phụ Sản Hà Nội, Hồng Ngọc và Chuyên gia y tế đến từ Anh Quốc.
(PLVN) -  Tối 22/6, Tập đoàn BIM Group và tổ chức Newborns Vietnam đã thực hiện lễ ký kết hợp tác tài trợ Chương trình Hồi sức sơ sinh tại phòng sinh NLS trước sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc tại Việt Nam và Bệnh viện Nhi Trung ương.

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam
(PLVN) - Nhắc đến Acecook là nhắc đến một doanh nghiệp Nhật đã thành công trong việc định hình khẩu vị ăn mì của người Việt qua hương vị tôm chua cay. Đến nay, Acecook trở thành thương hiệu được tin dùng trong gần 30 năm hoạt động sản xuất, kinh doanh và luôn là đơn vị dẫn đầu thị trường mì ăn liền tại Việt Nam.

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo
PLVN- Hàng trăm năm qua, người dân Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) vẫn lưu truyền truyền thuyết về bà Phi Yến và hoàng tử Cải, gắn liền 2 di tích miếu Bà An Hải và miếu Cậu. Họ cho rằng đó chính là nguồn gốc của câu ca dao “Gió đưa cây cải về trời, rau răm ở lại chịu lời đắng cay”. Truyền thuyết dân gian này dù tương phản với thực tế lịch sử nhưng điều thú vị là nó vẫn sống mãi theo thời gian.

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa
(PLVN) - Hình ảnh những nhà báo vai ba lô, máy ảnh, máy quay hòa vào đoàn quân lên đường ra Trường Sa như nhắc nhớ đến một th ời đạn bom, cả nước cùng ra trận. Hơn thế nữa, đằng sau những trang viết là tình cảm sâu nặng của các nhà báo với những con người nơi đầu sóng.

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu
(PLVN) - Ngày 18/6, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) Công ty CP Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HoSE: HQC) thông qua các báo cáo, tờ trình của Hội đồng quản trị (HĐQT), thông qua các kế hoạch kinh doanh. Đồng thời, phiên thảo luận nóng hơn bao giờ hết với những vấn đề thắc mắc của các cổ đông xung quanh việc phát hành 100 triệu cổ phiếu huy động 1.000 tỉ đồng.

Tăng trưởng xanh: Mục tiêu xuyên suốt của Thừa Thiên - Huế

Nhiều doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn Thừa Thiên- Huế đang áp dụng kỹ thuật công nghệ cao vào các hoạt động sản xuất.
(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới đã đặt mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Trong xu thế đó, Thừa Thiên - Huế là một trong những tỉnh, thành đã bắt nhịp và đang tìm cách kết nối, hội tụ nguồn lực để thực hiện.

longformPGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu

PGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu
(PLVN) -  “Từ một nước thiếu lương thực, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, mang về hàng tỷ USD mỗi năm. Tương tự với cà phê, chúng ta cũng là nước sản xuất hàng đầu. Tôi mong muốn, trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ trở thành một cường quốc về dược liệu. Những sản phẩm từ dược liệu cũng như nền Đông Y của chúng ta sẽ được cả thế giới biết đến và đón nhận”, Thầy thuốc Nhân dân, PGS TS BS Đậu Xuân Cảnh – Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam chia sẻ.

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên
(PLVN) - Trải qua hơn 400 năm, cây đại vẫn uy nghi, xanh tốt và hoa lá quanh năm. Người dân ở đây xem cây đại như biểu tượng của làng mình! Trong những vui buồn, cưới hỏi, ra khơi thuở xưa, người làng đều có chút lễ ra trình “cụ”… Đó là cây đại di sản tại miếu cổ An Đà ở phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn
(PLVN) - “Cảnh sát biển đồng hành cùng ngư dân” là mô hình mang tính đặc thù riêng của lực lượng Cảnh sát biển, được triển khai từ năm 2017. Từ mô hình này, ngư dân không chỉ yên tâm phát triển kinh tế mà còn tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền, gìn giữ an ninh, trật tự trên các vùng biển đảo của Tổ quốc.

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng
(PLVN) - Đình làng xưa nay được biết đến là nơi thờ vị thần Thành Hoàng và những bậc tiền nhân có công lao với làng xã. Nhưng giữa đất Sài Gòn lại có một ngôi đình cổ xưa thờ một đại ca giang hồ. Ấy là đình Nhơn Hòa (phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1, TP Hồ Chí Minh) - nơi thờ Cậu Hai Miên (tức Huỳnh Công Miên).

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?
(PLVN) - “Công ty em là nhà phân phối duy nhất của tập đoàn Đại Phúc để bán các sản phẩm tại dự án Diên Hồng trên đường Nguyễn Văn Linh, Bình Chánh. Công ty em có dự án nằm liền kề, bên cạnh dự án Vạn Phúc City khoảng 600 nền, trong dự án có đầy đủ trường học, bệnh viện với giá khoảng 13 đến 15 triệu đồng 1 m ² …”. Đó là những lời khẳng định “mỹ miều” từ nhiều nhân viên bán hàng của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Đại An Lộc đóng tại đường Lam Sơn, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập
(PLVN) - Đó là hang Chùa Thượng ở xã Ngọc Lương (huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) - một di tích, thắng cảnh đã được tỉnh Hòa Bình xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Tương truyền đây là nơi Lý Quốc Sư - tức ngài Không Lộ thiền sư, bậc đại danh y triều Lý đã từng tu tập, làm thuốc chữa khỏi bệnh cho Vua Lý và chữa bệnh giúp dân.

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh
(PLVN) -  Gần 100% du khách trả lời mong muốn được nghỉ dưỡng tại những địa điểm lưu trú sinh thái và bền vững với môi trường tự nhiên ít nhất một lần. Đây là kết quả khảo sát được Công ty Du lịch Kỹ thuật số Booking.com thực hiện trực tuyến gần đây tại Việt Nam.

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận
(PLVN) - Cam kết đạt mức thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam tại sự kiện COP26 là dấu mốc quan trọng về phát triển bền vững trong chiến lược vĩ mô của nước ta. Một trong những sự cụ thể hóa chính là bản Dự thảo Quy hoạch điện VIII (QHĐ8) đang trình chính phủ phê duyệt. Không đứng ngoài xu thế đó, từ năm 2006, BIM Group đã phát triển một tổ hợp kinh tế xanh tại Ninh Thuận và gặt hái được những kết quả nhất định.