Thần bí chuyện đầu thai chuyển kiếp của cặp song sinh nhà Pollock

Hai bé gái nhà Pollock sau khi mất vì tai nạn đã đầu thai chuyển kiếp thành cặp chị em song sinh cùng cha cùng mẹ với mình?
Hai bé gái nhà Pollock sau khi mất vì tai nạn đã đầu thai chuyển kiếp thành cặp chị em song sinh cùng cha cùng mẹ với mình?
(PLVN) - Trường hợp chết đi và được đầu thai để sống lại ở một kiếp khác của hai đứa trẻ song sinh trong một gia đình ở Vương quốc Anh là một trong những hiện tượng kỳ lạ nhất thế giới mà đến nay khoa học vẫn chưa thể giải thích. 

Thậm chí, vợ chồng nhà Pollock theo đạo Thiên Chúa và không tin vào kiếp luân hồi. Nhưng họ buộc phải suy nghĩ lại khi cặp song sinh mới chào đời của họ có nhiều điểm lạ kỳ giống hệt hai người con đã chết trong tai nạn giao thông.

Những biểu hiện khác thường đến kinh ngạc 

Cặp vợ chồng John và Florence Pollock, sống ở Hexham (Vương quốc Anh). Họ có hai cô con gái, Joanna (11 tuổi) và Jacqueline (6 tuổi). Nhưng biến cố kinh hoàng đã xảy ra vào ngày 5/5/1957, khi hai đứa trẻ đang đi dạo trước mặt bố mẹ, cùng với cậu bé Anthony hàng xóm (9 tuổi). Họ đang trên đường tới nhà thờ ở Hexham thì bỗng một chiếc xe hơi ở chiều đối diện ngoặt sang và đâm vào 3 đứa trẻ.

Người lái xe là một phụ nữ đang bị tác động bởi thuốc an thần và thuốc giảm đau, đã tông xe làm chết cả 3 đứa trẻ. Quá trình điều tra, cảnh sát phát hiện người phụ nữ này đã cố tình đâm xe vào lũ trẻ. Ở thời điểm đó, bà ta đang lo sợ bị tước mất quyền nuôi con vì bệnh liên quan đến thần kinh và đây có thể là lý do dẫn đến hành động điên rồ. Tòa phán quyết đưa bà này vào trại tâm thần.

Tấm ảnh Joanna (11 tuổi) và Jacqueline (6 tuổi) đã mất vì tai nạn giao thông vào năm 1957
Tấm ảnh Joanna (11 tuổi) và Jacqueline (6 tuổi) đã mất vì tai nạn giao thông vào năm 1957

Mặc dù đau khổ tột cùng khi bỗng chốc mất cả 2 cô con gái, nhưng vợ chồng nhà Pollock vẫn nuôi hy vọng về việc ổn định lại cuộc sống và xốc lại tinh thần sau nỗi mất mát đó. Một năm sau, John phát hiện ra rằng vợ ông lại mang thai thêm một lần nữa. Florence lần này may mắn sinh đôi và đặt tên chúng là Gillian và Jennifer, cặp song sinh chào đời vào ngày 4/10/1958. Cặp chị em Gillian và Jennifer Pollock giống hệt nhau, nghĩa là chúng đến từ cùng một trứng, nhưng chúng lại có đôi chút khác biệt với một số đặc điểm bên ngoài, mà sự khác biệt này lại ăn khớp đến kỳ lạ với hai bé gái quá cố nhà Pollock.

Theo đó, đứa trẻ có tên Jennifer đã có một đường trắng lạ trên trán giống như vết sẹo của chị gái Jaqueline từ một tai nạn xe đạp hồi xưa. Jennifer còn có một vết chàm giống hệt người chị quá cố Jacqueline: chúng đều có hình ngón tay cái, ở cùng một vị trí trên đùi trái. Không chỉ vậy, chân của Jennifer có những đặc điểm rất giống với Jacqueline.

Những ký ức tiền kiếp?

 Khi cặp sinh đôi đến 3 tuổi, John và Florence quyết định chuyển tới vịnh Whitley. Họ đã không trở lại Hexham cho đến khi cặp sinh đôi gần 4 tuổi. Theo đó, trong một lần khi gia đình lái xe qua Hexham, cặp song sinh bắt đầu chỉ ra các điểm mốc mà chúng chưa bao giờ đến trước đó. Khi chạy ngang qua trường học mà hai người chị quá cố của chúng từng học, Jennifer và Gillian đã nói rằng đó là ‘trường học của con’ và chúng thường chơi ở đó.

Và mặc dù gia đình Pollock đã chuyển từ Hexham tới sống ở vịnh Whitley cách đó 50km ngay sau khi chị Florence sinh đôi, hai bé có vẻ nhớ vùng Hexham với nhiều chi tiết. Mặc dù chưa thấy bao giờ, nhưng hai bé sinh đôi có thể mô tả ngôi trường mà Joanna và Jacqueline từng theo học. Chúng cũng nhớ một sân chơi cũ của hai chị và nhớ tên trường là Hexham Abbey, cho dù chưa từng đến đây. Lúc trước, vì quá đau buồn, bà Florence Pollock đóng gói toàn bộ đồ chơi của hai bé Jacqueline và Joanna, cất vào kho để khỏi phải nhìn thấy những thứ gợi lại quá khứ đau buồn.

Cặp song sinh Gillian và Jennifer ra đời năm 1958 giống hai người chị quá cố của mình đến kinh ngạc từ vết bớt trên trán đến những thói quen
Cặp song sinh Gillian và Jennifer ra đời năm 1958 giống hai người chị quá cố của mình đến kinh ngạc từ vết bớt trên trán đến những thói quen 

Nhưng khi hai bé Gillian và Jennifer lên 4 tuổi, chúng bắt đầu đòi số đồ chơi mà mẹ đã cất đi, trong khi không hề biết từng có hai chị trên đời. Gia đình bắt đầu tìm lại những đồ vật cũ của Jacqueline và Joanna cho Jennifer và Gillian để xem phản ứng của chúng.

Nhưng thật kinh ngạc, hai đứa bé sinh đôi dường như rất nhớ đặc điểm của số đồ chơi kia, như thể chúng là của các bé. Thậm chí hai bé còn biết mỗi con vật đồ chơi đó được (Joanna và Jacqueline) đặt tên là gì, chia nhau sở hữu số đồ chơi hệt như hai chị của các bé đã từng làm. Jennifer và Gillian thậm chí còn có tính cách giống hai chị. Ví dụ, Joanna lớn hơn Jacqueline 4 tuổi nên luôn tỏ ra sẵn sàng bảo vệ em.

Còn Gillian, ra đời trước Jennifer khoảng 10 phút, tỏ ra trưởng thành sớm hơn và luôn có ý thức bảo vệ người em song sinh của mình. Vợ chồng Pollock cũng thấy rằng Gillian hòa đồng và rộng lượng hơn Jennifer, những phẩm chất mà chị cả Joanna cũng có. Hai đứa bé sinh đôi cũng thích những loại đồ ăn giống hết với hai người chị quá cố. Bốn chị em thậm chí giống nhau cả ở cách cầm bút chì, theo từng cặp. Gillian biết viết rất nhanh mà không cần ai dạy.

Tiến sĩ Ian Stevenson - chuyên gia nghiên cứu hiện tượng luân hồi
Tiến sĩ Ian Stevenson - chuyên gia nghiên cứu hiện tượng luân hồi 

Trong khi đó, người em song sinh Jennifer cầm bút chì như nắm đấm giống Jacqueline và phải vật lộn với việc học viết trong nhiều năm. Và cũng trong nhiều năm, ông John Pollock vẫn không tin rằng Gillian và Jennifer là kiếp sau của hai cô con gái quá cố. Nhưng khi hai đứa trẻ song sinh bắt đầu nhớ chi tiết về vụ tai nạn, ông bắt đầu thay đổi suy nghĩ.

Một lần, ông John Pollock nghe lỏm thấy hai con vừa chơi vừa nói chuyện về vụ tai nạn. Ông thấy Gillian nằm trên sàn nhà, đầu gối lên đùi Jennifer. Jennifer nói có máu chảy ra từ mắt mình bởi vì bị ô tô đâm. Suốt thời thơ ấu, Jennifer và Gillian luôn tỏ ra sợ hãi ô tô. Mỗi lần đi ra đường, khi có ô tô chạy ngang qua, chúng đều tỏ ra rất hoảng sợ. Việc qua đường đối với hai bé là cả một cực hình. Hai bé tin rằng “bọn” ô tô muốn làm hại mình.

Đỉnh điểm là khi hai bé gái bị đưa vào bệnh viện trong trạng thái cuồng loạn khi họ đang đi ngang qua một chiếc xe đang chen lấn. Chúng đã hét thất thanh “Chiếc xe! Nó đến để tóm lấy tụi con”. Nhưng mỗi ngày mỗi lớn, đến một thời điểm, cả hai chị em Jennifer và Gillian đều không còn sợ ô tô nữa. Người ta nói đó là do ký ức của kiếp trước đã dần phai nhạt. Đó là lúc cả hai lên 5 tuổi. Nói cách khác, đó là lúc họ tách khỏi ký ức của hai người chị đã mất và nay bắt đầu sống cuộc sống riêng. Tuy nhiên, vẫn có những ký ức không mất đi.

Năm 1981, Gillian lúc đó 23 tuổi nói trong đầu cô lâu lâu vẫn hiện lên hình ảnh mình đang chơi trong một bãi cát ở Whickham. Cô có thể mô tả chi tiết về thị trấn này ngay cả khi cô chưa hề tới đó. Đến giờ, vợ chồng John và Florence vẫn khẳng định rằng họ chưa bao giờ nói về hai chị em đã chết của chúng cho đến khi chúng trưởng thành. Và đến tận bây giờ, không ai có thể chứng minh hay bác bỏ câu chuyện về cặp song sinh kì lạ nhà Pollock.

Thực sự có kiếp luân hồi?

Nhà Pollock theo đạo Thiên Chúa, không tin vào kiếp luân hồi và vốn cho rằng khi chết con người ta sẽ lên thiên đàng hoặc xuống địa ngục. Nhưng câu chuyện của 4 đứa con khiến họ buộc phải thay đổi suy nghĩ. Rất nhiều người đã coi câu chuyện nhà Pollock là ví dụ sống động về thuyết đầu thai và kiếp sau, cho dù tính chân thực và chính xác vẫn là điều còn tranh cãi.

Tin tức về cặp song sinh đã thu hút được sự chú ý của Tiến sĩ Ian Stevenson (1918 -2007), một nhà tâm lý học, chuyên gia nghiên cứu về hiện tượng tái sinh luân hồi ở trẻ em ở Đại học Virginia (Mỹ). Năm 1987, ông đã viết một cuốn sách có tựa đề “Những đứa trẻ nhớ được tiền kiếp: Nghi vấn hiện tượng luân hồi (Children Who Remember Previous Lives: A Question of Reincarnation)”. Trong sách, ông mô tả 14 trường hợp luân hồi, trong đó bao gồm trường hợp của cặp song sinh Pollock. Mặc dù vậy, liệu điều này có thực sự xảy ra?

Các nhà nghiên cứu như tiến sĩ Stevenson đã nghiên cứu hiện tượng luân hồi trong hơn 50 năm. Như đã nói ở trên, họ thường làm việc với trẻ em bởi họ khám phá ra rằng một số người trưởng thành có biểu hiện nhớ về các kiếp sống trước - trường hợp luân hồi tiềm năng - trên thực tế là do chịu nhận ảnh hưởng từ sách báo, phim ảnh và những thứ tương tự.

Tiến sĩ Stevenson đã mô tả một trường hợp như vậy: Một nhà điều trị tâm lý tiến hành liệu pháp thôi miên với một phụ nữ, cô này đã mô tả một kiếp sống vào thế kỷ 14 trong vai trò một cận thần của Vua nước Anh Richard II. Hóa ra người phụ nữ này đã đọc một cuốn tiểu thuyết lấy bối cảnh tại cung điện của Vua Richard II từ vài năm trước đó, và rất nhiều chi tiết từ “kiếp trước” đó của cô lấy cảm hứng từ cuốn tiểu thuyết này.

Do đó, có thể nói rằng các nghiên cứu của ông với trẻ em có tính xác thực khá cao. Cho đến nay, có “ký ức kỳ lạ” như thể là đầu thai là quan điểm mơ hồ, gây tranh cãi và không được nhiều nhà khoa học tin tưởng. Mặc dù vậy, rất nhiều người vẫn còn tin vào điều này chủ yếu nó là những quan niệm phổ biến ở một số tôn giáo tin vào luân hồi, con người có kiếp trước, kiếp sau.

Tuy nhiên, trong lúc còn đang đi tìm lời giải về hiện tượng này, các nhà khoa học bày tỏ hy vọng rằng đây nên là một bí ẩn mang đến sự tích cực cho những ai mất đi người thân. Vì với những ai đó đã mất đi người thân trong gia đình, họ có thể vượt qua nỗi đau để sống lạc quan hơn với hy vọng rằng khi những người thân yêu qua đời, những người đó có thể sẽ quay lại với họ trong một hình hài khác. 

Đọc thêm

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ
(PLVN) -  Lần trước tôi đã kể về sự “oai” khi có nhà ở phố cổ Hà Nội! Nhất là phố cổ bắt đầu từ chữ “Hàng”! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự “oai” phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố, có cửa hàng ở các phố này thì sự “oai” phải … thôi rồi! Khỏi phải nói!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!
(PLVN) -  Những ai ở Hà Nội mà có nhà “phố cổ” hãnh diện lắm! Nhà ở phố cổ mà là phố bắt đầu từ chữ “Hàng” thì “oai” hơn! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự hãnh diện phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố ở các phố này thì sự hãnh diện còn tăng gấp nhiều lần nữa!

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa
(PLVN) -  Nét đẹp mộc mạc , ban sơ, mê đắm du khách của vùng đất Sa Pa được bao trọn trong tầm view từ khu nghỉ dưỡng Sapa Jade Hill - điểm đến mà bất cứ du khách nào cũng phải lựa chọn khi đặt chân tới thành phố trong sương mù này .

BIM Group đồng hành cùng tổ chức Newborns Vietnam

Lễ ký kết giữa đại diện Newborns Vietnam – bà Suzanna Lubran và đại diện BIM Group – Bà Vũ Thanh Thủy - Giám đốc Marketing và Truyền thông đã diễn ra với sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc Gareth Ward, Phó GĐ BV Nhi và đại diện các viện Saint Paul, Phụ Sản Hà Nội, Hồng Ngọc và Chuyên gia y tế đến từ Anh Quốc.
(PLVN) -  Tối 22/6, Tập đoàn BIM Group và tổ chức Newborns Vietnam đã thực hiện lễ ký kết hợp tác tài trợ Chương trình Hồi sức sơ sinh tại phòng sinh NLS trước sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc tại Việt Nam và Bệnh viện Nhi Trung ương.

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam
(PLVN) - Nhắc đến Acecook là nhắc đến một doanh nghiệp Nhật đã thành công trong việc định hình khẩu vị ăn mì của người Việt qua hương vị tôm chua cay. Đến nay, Acecook trở thành thương hiệu được tin dùng trong gần 30 năm hoạt động sản xuất, kinh doanh và luôn là đơn vị dẫn đầu thị trường mì ăn liền tại Việt Nam.

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo
PLVN- Hàng trăm năm qua, người dân Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) vẫn lưu truyền truyền thuyết về bà Phi Yến và hoàng tử Cải, gắn liền 2 di tích miếu Bà An Hải và miếu Cậu. Họ cho rằng đó chính là nguồn gốc của câu ca dao “Gió đưa cây cải về trời, rau răm ở lại chịu lời đắng cay”. Truyền thuyết dân gian này dù tương phản với thực tế lịch sử nhưng điều thú vị là nó vẫn sống mãi theo thời gian.

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa
(PLVN) - Hình ảnh những nhà báo vai ba lô, máy ảnh, máy quay hòa vào đoàn quân lên đường ra Trường Sa như nhắc nhớ đến một th ời đạn bom, cả nước cùng ra trận. Hơn thế nữa, đằng sau những trang viết là tình cảm sâu nặng của các nhà báo với những con người nơi đầu sóng.

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu
(PLVN) - Ngày 18/6, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) Công ty CP Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HoSE: HQC) thông qua các báo cáo, tờ trình của Hội đồng quản trị (HĐQT), thông qua các kế hoạch kinh doanh. Đồng thời, phiên thảo luận nóng hơn bao giờ hết với những vấn đề thắc mắc của các cổ đông xung quanh việc phát hành 100 triệu cổ phiếu huy động 1.000 tỉ đồng.

Tăng trưởng xanh: Mục tiêu xuyên suốt của Thừa Thiên - Huế

Nhiều doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn Thừa Thiên- Huế đang áp dụng kỹ thuật công nghệ cao vào các hoạt động sản xuất.
(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới đã đặt mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Trong xu thế đó, Thừa Thiên - Huế là một trong những tỉnh, thành đã bắt nhịp và đang tìm cách kết nối, hội tụ nguồn lực để thực hiện.

longformPGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu

PGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu
(PLVN) -  “Từ một nước thiếu lương thực, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, mang về hàng tỷ USD mỗi năm. Tương tự với cà phê, chúng ta cũng là nước sản xuất hàng đầu. Tôi mong muốn, trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ trở thành một cường quốc về dược liệu. Những sản phẩm từ dược liệu cũng như nền Đông Y của chúng ta sẽ được cả thế giới biết đến và đón nhận”, Thầy thuốc Nhân dân, PGS TS BS Đậu Xuân Cảnh – Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam chia sẻ.

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên
(PLVN) - Trải qua hơn 400 năm, cây đại vẫn uy nghi, xanh tốt và hoa lá quanh năm. Người dân ở đây xem cây đại như biểu tượng của làng mình! Trong những vui buồn, cưới hỏi, ra khơi thuở xưa, người làng đều có chút lễ ra trình “cụ”… Đó là cây đại di sản tại miếu cổ An Đà ở phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn
(PLVN) - “Cảnh sát biển đồng hành cùng ngư dân” là mô hình mang tính đặc thù riêng của lực lượng Cảnh sát biển, được triển khai từ năm 2017. Từ mô hình này, ngư dân không chỉ yên tâm phát triển kinh tế mà còn tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền, gìn giữ an ninh, trật tự trên các vùng biển đảo của Tổ quốc.

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng
(PLVN) - Đình làng xưa nay được biết đến là nơi thờ vị thần Thành Hoàng và những bậc tiền nhân có công lao với làng xã. Nhưng giữa đất Sài Gòn lại có một ngôi đình cổ xưa thờ một đại ca giang hồ. Ấy là đình Nhơn Hòa (phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1, TP Hồ Chí Minh) - nơi thờ Cậu Hai Miên (tức Huỳnh Công Miên).

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?
(PLVN) - “Công ty em là nhà phân phối duy nhất của tập đoàn Đại Phúc để bán các sản phẩm tại dự án Diên Hồng trên đường Nguyễn Văn Linh, Bình Chánh. Công ty em có dự án nằm liền kề, bên cạnh dự án Vạn Phúc City khoảng 600 nền, trong dự án có đầy đủ trường học, bệnh viện với giá khoảng 13 đến 15 triệu đồng 1 m ² …”. Đó là những lời khẳng định “mỹ miều” từ nhiều nhân viên bán hàng của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Đại An Lộc đóng tại đường Lam Sơn, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập
(PLVN) - Đó là hang Chùa Thượng ở xã Ngọc Lương (huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) - một di tích, thắng cảnh đã được tỉnh Hòa Bình xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Tương truyền đây là nơi Lý Quốc Sư - tức ngài Không Lộ thiền sư, bậc đại danh y triều Lý đã từng tu tập, làm thuốc chữa khỏi bệnh cho Vua Lý và chữa bệnh giúp dân.

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh
(PLVN) -  Gần 100% du khách trả lời mong muốn được nghỉ dưỡng tại những địa điểm lưu trú sinh thái và bền vững với môi trường tự nhiên ít nhất một lần. Đây là kết quả khảo sát được Công ty Du lịch Kỹ thuật số Booking.com thực hiện trực tuyến gần đây tại Việt Nam.

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận
(PLVN) - Cam kết đạt mức thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam tại sự kiện COP26 là dấu mốc quan trọng về phát triển bền vững trong chiến lược vĩ mô của nước ta. Một trong những sự cụ thể hóa chính là bản Dự thảo Quy hoạch điện VIII (QHĐ8) đang trình chính phủ phê duyệt. Không đứng ngoài xu thế đó, từ năm 2006, BIM Group đã phát triển một tổ hợp kinh tế xanh tại Ninh Thuận và gặt hái được những kết quả nhất định.