Sự hình thành và những thăng trầm tại phố máy ảnh Vọng Đức đất Thăng Long

Một dòng máy ảnh phim vang bóng một thời.
Một dòng máy ảnh phim vang bóng một thời.
(PLVN) - Độ dài chỉ hơn trăm mét, nhưngcon phố Vọng Đức (Hoàn Kiếm, Hà Nội) có nhiều cửa hàng bán máy ảnh và tiệm sửa chữa máy ảnh tấp nập người vào ra, trở thành địa chỉ mà các thợ ảnh hay chủ các hiệu ảnh không ai là không biết đến. Chừng 20 năm trước, con phố này vẫn chỉ là hẻm vắng, nằm cạnh mấy tòa nhà tập thể cũ kỹ.

Thầy cùng trò lập nên phố máy ảnh

Vọng Đức là một con phố nhỏ với chiều dài khoảng hơn trăm mét nằm cạnh mấy tòa nhà tập thể cũ kỹ, nối giữa phố Hàng Bài với phố Ngô Quyền thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Tuy nhỏ và ngắn, nhưng trên con phố này lại có tới hàng chục cửa hàng kinh doanh, sửa chữa máy ảnh và các phụ kiện ngành ảnh. Khoảng 20 năm nay, Vọng Đức được biết đến như phố máy ảnh của Hà Nội, trở thành địa chỉ quen thuộc của giới nhiếp ảnh. 

Trên con phố, có những cửa hiệu đồ sộ, mặt tiền hơn chục mét, cao mấy tầng;  cũng có những cửa hiệu khiêm tốn chỉ vài mét nằm nép ở tầng một khu tập thể. Tuy nhiên, dù lớn hay bé thì các cửa hiệu đều tấp nập người vào ra. Khách đến mua máy cũng có, khách đến sửa máy cũng có, khách chuyên nghiệp cũng có mà khách nghiệp dư cũng có.

Theo giới thiệu của các chủ cửa hàng bán máy ảnh trong phố, thì người có thâm niên bán máy thuộc hàng lâu nhất ở đây là anh Bùi Thanh Quang, năm nay hơn 50 tuổi, đã có gần 30 năm trong nghề. Anh Quang là thầy của nhiều chủ cửa hiệu trong phố và cũng là chủ cửa hiệu thuộc top lớn nhất ở đây.

Anh Quang chia sẻ rằng, bản thân cũng chỉ là một người ngoại đạo, rẽ ngang vào nghề rồi sống lâu thành lão làng ở đây. Anh cho biết, bản thân có đam mê máy ảnh từ thời còn bé, dù được gia đình hướng theo học ngành kiểm sát nhưng khi tốt nghiệp đại học thì anh lại xin đi làm thợ phụ ở một hiệu máy ảnh trong khu phố cổ.

Phố Vọng Đức (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) với độ dài chỉ hơn trăm mét.
Phố Vọng Đức (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) với độ dài chỉ hơn trăm mét. 

Vừa làm thợ phụ, vừa học nghề, rồi sau đó là mở hiệu sửa chữa nhỏ với quãng thời gian hơn 10 năm. Đến năm 2005, anh rời cửa hiệu từ trong phố cổ về phố Vọng Đức, vừa sửa chữa vừa mua bán máy ảnh và trở thành cửa hiệu mua bán máy ảnh đầu tiên ở đây.

“Lúc mình về Vọng Đức thì ở đây đã có 2 cửa hiệu sửa chữa máy ảnh của 2 anh thợ chụp ảnh dạo ngoài bờ hồ Gươm, chưa có cửa hiệu bán máy ảnh nào. Con phố lúc này cũng vắng người qua lại, ngoài mấy cửa hiệu thì chỉ có vài quán trà đá vỉa hè ở hai đầu phố. Mình về đây thì cửa hiệu ngày một phát triển nên lại thuê thợ phụ, các bạn mình thuê cũng không phải là dân chuyên máy ảnh, đến vừa học vừa làm. Dần dần các bạn ra mở cửa hiệu riêng, rồi những người nơi khác cũng kéo về đây mở cửa hiệu, biến Vọng Đức thành phố máy ảnh”, anh Quang kể về quá trình hình thành con phố.

Anh Lê Kiểm (31 tuổi, quê Hưng Yên) là một trong những chủ cửa hiệu bán máy ảnh trẻ nhất trên con phố, cửa hiệu anh mở năm 2015 cũng là một trong những cửa hiệu mới nhất ở đây. Anh Kiểm là một trong những học trò của anh Quang đã tự mở cửa hiệu ngay cạnh cửa hiệu của thầy, dù trong kinh doanh là quan hệ cạnh tranh nhưng tình thầy trò thì vẫn khăng khít vui vẻ.

Anh Kiểm kể, bản thân chỉ học xong phổ thông thì rời quê lên thành phố làm thợ phụ một xưởng nhôm kính. Mất nhiều năm nhưng chẳng tích góp được gì, tay nghề không phát triển, thể chất cũng không phù hợp nên sinh ra chán nản. Trong những lần ghé sang Vọng Đức lắp tủ đựng máy ảnh cho các cửa hiệu ở đây, anh nhận ra đam mê mới của mình, từ đó bỏ công việc cũ rồi sang làm phụ việc lau chùi máy ảnh.

“Một năm đầu đi làm, công việc của mình chỉ là lau chùi, sắp xếp máy ảnh vào đúng chỗ, kê hàng dọn hàng, quét nhà cửa và không có lương, cửa hàng chỉ bao ăn ở. Vì thấy việc làm đúng đam mê, có tương lai nên mình mới bám trụ và mình nghĩ ai bám trụ với nghề bước đầu cũng cần đam mê. Làm được một năm thì mình bắt đầu được trả lương, đến khoảng năm 2012 thì lương mình là 10 triệu đồng một tháng, cao hơn mặt bằng chung thời đó. 

Đến năm 2015, sau khi tích lũy được kha khá kinh nghiệm và kiến thức, cũng như vốn liếng thì mình ra mở cửa hàng riêng. Đồng nghiệp trong phố quan hệ với nhau cũng rất tốt, dù có cạnh tranh nhưng càng nhiều cửa hiệu thì càng nhiều tiếng tăm, khách từ các nơi lại đổ về. So về mặt bằng chung thì thu nhập trong nghề này có cao hơn một chút”, anh Kiểm chia sẻ.

Dù tuổi đời còn rất trẻ, nhưng đến nay, anh Kiểm cũng đã đào tạo được một số thợ phụ. Có những người từng là thợ phụ của anh thì nay cũng đã có cửa hàng riêng và kinh doanh tốt. Trên con phố Vọng Đức, mỗi năm lại có thêm một vài cửa hiệu mở mới. Hầu hết mọi người đều có quan hệ thầy trò, quen biết. Việc thầy giúp trò mở cửa hiệu kinh doanh đã dần thành truyền thống trong con phố nhỏ.

Thăng trầm phố máy ảnh

Theo các chủ cửa hàng máy ảnh ở Vọng Đức, đầu những năm 2000, người mua máy 90% là thợ chuyên nghiệp, số lượng cũng rất giới hạn. Hồi ấy, sản phẩm không đa dạng mà chỉ có một vài nhãn hiệu, một vài kiểu máy phim. Gía trị những chiếc máy ảnh so với thu nhập trung bình thời bấy giời thì có thể coi là một gia tài.

Từ những năm 2005 đến năm 2010, đời sống xã hội phát triển hơn, thu nhập nâng cao, máy ảnh số ra đời và ngày càng tiện dụng, nhỏ gọn nên trở thành phổ cập. Hầu hết các gia đình trung lưu đều tậu cho mình một chiếc máy ảnh du lịch, nhà nào điều kiện và chịu chơi thì tậu hẳn máy ảnh chuyên nghiệp. Việc kinh doanh của con phố thời điểm này đạt cực thịnh, người bán thì “cháy” hàng, người sửa thì không hết việc.

Trong giai đoạn 5 năm tiếp theo, thị trường đã gần như bão hòa, các dòng điện thoại có thể chụp ảnh ra đời nên thị phần máy ảnh co hẹp. Người mua máy lúc này chỉ là những thợ ảnh chuyên nghiệp hoặc những người có đam mê và chịu chơi thật sự. Sản phẩm bán chạy lúc này là những con máy Nikon, Canon kích thước lớn, trông hầm hố.

Những năm gần đây, việc chơi máy ảnh lại sôi động trở lại. Thị trường lại quay về chuộng những dòng máy bỏ túi nhỏ gọn. Người chơi máy thì đủ mọi thành phần, từ học sinh, sinh viên đến công chức hay những người đã nghỉ hưu. Máy ảnh trở thành sản phẩm phổ cập.

Những chiếc máy số mới nhất có giá chỉ từ vài triệu đồng cho dân tập chơi cho đến hàng trăm triệu đồng cho dân chuyên nghiệp. Những chiếc máy phim thì đã gần như bị lãng quên. Theo những chủ cửa hàng ở Vọng Đức thì mười khách vào mua máy chưa đến một khách mua máy phim.

“Dù hình ảnh từ máy phim chất lượng luôn tốt hơn hẳn máy số. Máy phim cũng thể hiện được trình độ của người thợ ảnh. Tuy nhiên, dòng máy này yêu cầu quá nhiều công phu khi chụp cũng như khi rửa ảnh. Dù ngày nay đã có nhiều công cụ hỗ trợ nhưng với những yêu cầu khắt khe như vậy thì để chơi máy phim chỉ có những người đủ kiên nhẫn, đủ yêu thích hoặc những thợ ảnh thế kỷ trước, mua và dùng vì hoài niệm”, một chủ hiệu máy ảnh chia sẻ.

Để đuổi theo thị hiếu khách hàng, các mặt hàng máy ảnh và phụ kiện ở đây cũng luôn luôn thay đổi và đa dạng. Cũng vì thế, tay nghề, sự hiểu biết của thợ máy ảnh trên con phố cũng được cập nhật thường xuyên.

Đọc thêm

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ
(PLVN) -  Lần trước tôi đã kể về sự “oai” khi có nhà ở phố cổ Hà Nội! Nhất là phố cổ bắt đầu từ chữ “Hàng”! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự “oai” phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố, có cửa hàng ở các phố này thì sự “oai” phải … thôi rồi! Khỏi phải nói!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!
(PLVN) -  Những ai ở Hà Nội mà có nhà “phố cổ” hãnh diện lắm! Nhà ở phố cổ mà là phố bắt đầu từ chữ “Hàng” thì “oai” hơn! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự hãnh diện phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố ở các phố này thì sự hãnh diện còn tăng gấp nhiều lần nữa!

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa
(PLVN) -  Nét đẹp mộc mạc , ban sơ, mê đắm du khách của vùng đất Sa Pa được bao trọn trong tầm view từ khu nghỉ dưỡng Sapa Jade Hill - điểm đến mà bất cứ du khách nào cũng phải lựa chọn khi đặt chân tới thành phố trong sương mù này .

BIM Group đồng hành cùng tổ chức Newborns Vietnam

Lễ ký kết giữa đại diện Newborns Vietnam – bà Suzanna Lubran và đại diện BIM Group – Bà Vũ Thanh Thủy - Giám đốc Marketing và Truyền thông đã diễn ra với sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc Gareth Ward, Phó GĐ BV Nhi và đại diện các viện Saint Paul, Phụ Sản Hà Nội, Hồng Ngọc và Chuyên gia y tế đến từ Anh Quốc.
(PLVN) -  Tối 22/6, Tập đoàn BIM Group và tổ chức Newborns Vietnam đã thực hiện lễ ký kết hợp tác tài trợ Chương trình Hồi sức sơ sinh tại phòng sinh NLS trước sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc tại Việt Nam và Bệnh viện Nhi Trung ương.

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam
(PLVN) - Nhắc đến Acecook là nhắc đến một doanh nghiệp Nhật đã thành công trong việc định hình khẩu vị ăn mì của người Việt qua hương vị tôm chua cay. Đến nay, Acecook trở thành thương hiệu được tin dùng trong gần 30 năm hoạt động sản xuất, kinh doanh và luôn là đơn vị dẫn đầu thị trường mì ăn liền tại Việt Nam.

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo
PLVN- Hàng trăm năm qua, người dân Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) vẫn lưu truyền truyền thuyết về bà Phi Yến và hoàng tử Cải, gắn liền 2 di tích miếu Bà An Hải và miếu Cậu. Họ cho rằng đó chính là nguồn gốc của câu ca dao “Gió đưa cây cải về trời, rau răm ở lại chịu lời đắng cay”. Truyền thuyết dân gian này dù tương phản với thực tế lịch sử nhưng điều thú vị là nó vẫn sống mãi theo thời gian.

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa
(PLVN) - Hình ảnh những nhà báo vai ba lô, máy ảnh, máy quay hòa vào đoàn quân lên đường ra Trường Sa như nhắc nhớ đến một th ời đạn bom, cả nước cùng ra trận. Hơn thế nữa, đằng sau những trang viết là tình cảm sâu nặng của các nhà báo với những con người nơi đầu sóng.

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu
(PLVN) - Ngày 18/6, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) Công ty CP Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HoSE: HQC) thông qua các báo cáo, tờ trình của Hội đồng quản trị (HĐQT), thông qua các kế hoạch kinh doanh. Đồng thời, phiên thảo luận nóng hơn bao giờ hết với những vấn đề thắc mắc của các cổ đông xung quanh việc phát hành 100 triệu cổ phiếu huy động 1.000 tỉ đồng.

Tăng trưởng xanh: Mục tiêu xuyên suốt của Thừa Thiên - Huế

Nhiều doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn Thừa Thiên- Huế đang áp dụng kỹ thuật công nghệ cao vào các hoạt động sản xuất.
(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới đã đặt mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Trong xu thế đó, Thừa Thiên - Huế là một trong những tỉnh, thành đã bắt nhịp và đang tìm cách kết nối, hội tụ nguồn lực để thực hiện.

longformPGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu

PGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu
(PLVN) -  “Từ một nước thiếu lương thực, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, mang về hàng tỷ USD mỗi năm. Tương tự với cà phê, chúng ta cũng là nước sản xuất hàng đầu. Tôi mong muốn, trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ trở thành một cường quốc về dược liệu. Những sản phẩm từ dược liệu cũng như nền Đông Y của chúng ta sẽ được cả thế giới biết đến và đón nhận”, Thầy thuốc Nhân dân, PGS TS BS Đậu Xuân Cảnh – Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam chia sẻ.

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên
(PLVN) - Trải qua hơn 400 năm, cây đại vẫn uy nghi, xanh tốt và hoa lá quanh năm. Người dân ở đây xem cây đại như biểu tượng của làng mình! Trong những vui buồn, cưới hỏi, ra khơi thuở xưa, người làng đều có chút lễ ra trình “cụ”… Đó là cây đại di sản tại miếu cổ An Đà ở phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn
(PLVN) - “Cảnh sát biển đồng hành cùng ngư dân” là mô hình mang tính đặc thù riêng của lực lượng Cảnh sát biển, được triển khai từ năm 2017. Từ mô hình này, ngư dân không chỉ yên tâm phát triển kinh tế mà còn tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền, gìn giữ an ninh, trật tự trên các vùng biển đảo của Tổ quốc.

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng
(PLVN) - Đình làng xưa nay được biết đến là nơi thờ vị thần Thành Hoàng và những bậc tiền nhân có công lao với làng xã. Nhưng giữa đất Sài Gòn lại có một ngôi đình cổ xưa thờ một đại ca giang hồ. Ấy là đình Nhơn Hòa (phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1, TP Hồ Chí Minh) - nơi thờ Cậu Hai Miên (tức Huỳnh Công Miên).

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?
(PLVN) - “Công ty em là nhà phân phối duy nhất của tập đoàn Đại Phúc để bán các sản phẩm tại dự án Diên Hồng trên đường Nguyễn Văn Linh, Bình Chánh. Công ty em có dự án nằm liền kề, bên cạnh dự án Vạn Phúc City khoảng 600 nền, trong dự án có đầy đủ trường học, bệnh viện với giá khoảng 13 đến 15 triệu đồng 1 m ² …”. Đó là những lời khẳng định “mỹ miều” từ nhiều nhân viên bán hàng của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Đại An Lộc đóng tại đường Lam Sơn, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập
(PLVN) - Đó là hang Chùa Thượng ở xã Ngọc Lương (huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) - một di tích, thắng cảnh đã được tỉnh Hòa Bình xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Tương truyền đây là nơi Lý Quốc Sư - tức ngài Không Lộ thiền sư, bậc đại danh y triều Lý đã từng tu tập, làm thuốc chữa khỏi bệnh cho Vua Lý và chữa bệnh giúp dân.

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh
(PLVN) -  Gần 100% du khách trả lời mong muốn được nghỉ dưỡng tại những địa điểm lưu trú sinh thái và bền vững với môi trường tự nhiên ít nhất một lần. Đây là kết quả khảo sát được Công ty Du lịch Kỹ thuật số Booking.com thực hiện trực tuyến gần đây tại Việt Nam.

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận
(PLVN) - Cam kết đạt mức thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam tại sự kiện COP26 là dấu mốc quan trọng về phát triển bền vững trong chiến lược vĩ mô của nước ta. Một trong những sự cụ thể hóa chính là bản Dự thảo Quy hoạch điện VIII (QHĐ8) đang trình chính phủ phê duyệt. Không đứng ngoài xu thế đó, từ năm 2006, BIM Group đã phát triển một tổ hợp kinh tế xanh tại Ninh Thuận và gặt hái được những kết quả nhất định.